SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN
Jos. Vinc. Ngọc Biển
THỨ HAI
LỜI RAO GIẢNG PHẢI ĐI ĐÔI VỚI HÀNH ĐỘNG
(Mt 23, 13-22)
Mahatma Gandhi
là anh hùng dân tộc Ấn Độ, ông đã chỉ đạo cuộc
kháng chiến chống chế độ thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ với
sự ủng hộ nhiệt liệt của hàng triệu người dân.
Lúc còn là sinh viên, ông say mê đọc Kinh Thánh và có ý định gia
nhập đạo Công Giáo vì ông thấy giáo lý của Đức Giêsu về “đạo yêu thương” quá tuyệt vời! Nhưng vào một lần, ông đi đến nhà
thờ của người da trắng để dự lễ, ngay lập tức, ông bị ngăn lại và được mời đến
nhà thờ của người da đen, vì nơi đây không phải là nhà thờ của người da đen. Mahatma Gandhi ra về trong
thất vọng. Kể từ đó, ông không bao giờ đến nhà thờ và quyết liệt từ bỏ ý định
trở thành người Công Giáo vì hành động phản yêu thương của những người da trắng.
Thật vậy, trong xã hội ngày nay, vẫn còn đó những hình ảnh, cử
chỉ của người Công Giáo như những người da trắng trong câu chuyện trên. Họ là
những người giả hình “hạng ưu”!
Tại sao vậy? Thưa! Ấy là lúc chúng ta nói những lời tốt đẹp,
khuyên người ta ăn ngay ở lành. Nào là: phải bao dung, tha thứ; phải nâng đỡ những
cô nhi quả phụ; phải đứng về phía người nghèo; phải khước từ bóc lột, áp bức...
Những lời khuyên như vậy rất “kêu”, rất
“trội” và rất “thánh”...
Tuy nhiên, khi chính bản thân phải đối diện thì hẳn chúng ta lại
là những người “sụt hố” đầu tiên chỉ
vì một điều đơn giản là: “Nói mà không
làm. Hăng say chất những gánh nặng lên vai người khác, nhưng chính mình thì lại
không buồn động ngón tay vào”. Tệ hơn nữa lại tìm cơ hội để trả thù nhân
danh đạo đức, lề luật...!
Những lúc như thế, chúng ta đâu có khác gì những Kinh Sư và
Pharisêu mà trong bài Tin Mừng hôm nay đã bị Đức Giêsu vạch trần tội ác của họ?
Sứ điệp Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta hãy trở nên chứng nhân cho Chúa qua hành động tốt của
mình. Nói cách khác, muốn dạy người khác điều gì, chính chúng ta phải là những
người đã sống và cảm nghiệm trước khi khuyên bảo người khác. Làm tất cả vì vinh
danh Chúa, chứ không phải lấy Chúa làm “bình
phong” để “tô son chát phấn” nhằm
đề cao danh dự, tiếng tăm cho bản thân mình.
Có thế, chúng ta mới
là người mang trong mình và giới thiệu một vị Thiên Chúa là Cha yêu thương. Một
Vị Thiên Chúa được hiện tại hóa qua đời sống chứng nhân và lời rao giảng cũng
như cảm nghiệm của chính chúng ta. Nếu không thì mọi việc chúng ta làm chỉ là
hành vi của kẻ “phá hoại” sứ điệp “yêu thương” của Thiên Chúa mà thôi. Và
nguy hiểm hơn nữa là “mù dắt mù cả hai
cùng xuống hố”. Tyu nhiên, để làm được điều đó không phải là chuyện dễ
dàng. Vì thế, rất cần lời cầu nguyện và ơn Chúa trợ giúp.
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con biết trở nên những người loan báo Lời Chúa bằng chính đời sống của
mình. Amen.
THỨ BA
HÃY HỒI TÂM VÀ HOÁN CẢI
(Mt 23, 23-26)
Trong tình huynh đệ, Đức
Thánh Cha Phanxicô đã có buổi gặp gỡ các đức giám mục Hàn Quốc vào chiều ngày
14-8-2014 nhân dịp ngài thăm đất nước này. Trong bài phát biểu, ngài đã nói:
“Anh em là con cháu của các vị tử đạo, là những người thừa kế chứng
tá đức tin anh dũng của các vị nơi Chúa Kitô [... ]. Thật là điều đầy ý nghĩa sự
kiện lịch sử Giáo Hội tại Hàn Quốc được khởi đầu với một cuộc gặp gỡ trực tiếp
với Lời Chúa. Đó là một vẻ đẹp nội tại và sự toàn vẹn của sứ điệp Kitô, Tin Mừng
và lời mời gọi hoán cải, canh tân nội tâm và sống đời bác ái”.
Khi gợi lại gương sáng
chứng nhân anh dũng của các thánh tử đạo và mời gọi Giáo Hội tại Hàn Quốc noi
gương các ngài để tiếp bước trên con đường chứng nhân, hẳn Đức Thánh Cha cũng
muốn tất cả mọi người noi gương đời sống yêu thương, tin tưởng và cậy trông nơi
Chúa tuyệt đối như các thánh. Đồng thời, ngài cũng mời gọi mọi người hãy hồi
tâm, hoãn cải nếu chưa sống theo tinh thần Tin Mừng.
Thật vậy, hồn người
tông đồ sẽ trống rỗng khi khái niệm hồi tâm không thường trực trong con người của
mình.
Cũng vậy, chúng ta sẽ
trở nên hình thức, hào nhoáng bên ngoài nếu không có những khoảnh khắc hoãn cải
để canh tân đời sống nội tâm.
Và, mọi chuyện trở nên
“công dã tràng” khi không gieo vào đó
hạt mầm bác ái, yêu thương qua lời nói, trong hành động và nơi phụng vụ.
Sư điệp Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta hãy làm một cuộc “thanh
tẩy nội tâm”. Tức là trở về với lòng mình để đối diện với Thiên Chúa, hầu
thấy được điều nên làm và điều không nên làm. Điều đúng phát huy. Điều sai phải
từ bỏ.
Nếu không “thanh tẩy nội tâm”, có lẽ chúng ta
không khác gì những Kinh Sư và Pharisêu khi xưa: họ luôn quan tâm đến bề ngoài
mà bên trong thì rỗng tuếch. Họ lo rửa chén đĩa bên ngoài, nhưng bên trong tâm
hồn thì toàm là “hôi thối, xấu xa” bởi
những tham lam, ích kỷ và hận thù. Họ nói yêu thương, nhưng thực ra họ là những
người phản lại sứ điệp “yêu thương”
khi bất bao dung, vô cảm với người nghèo, bà góa và những người thấp cổ bé họng.
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con được trở nên chứng nhân của Chúa cách trung thành. Có thế, chúng
con mới thực sự xứng đáng trở thành người loan truyền sứ điệp của Chúa cho anh chị
em chúng con. Amen.
THỨ TƯ
ĐỪNG GIẢ DỐI
(Mt 23, 27-32)
Tại các khu đô thị lớn,
chúng ta vẫn thấy có những nghĩa trang nằm ngay tại những trung tâm của các
thành phố. Những nhà hữu trách đã tìm mọi cách, dù tốn công, tốn của để quy hoạch
và biến nó thành công viên nghĩa trang, trông rất tráng lệ!
Những mồ mả ở đây được
thiết kế nhiều mẫu khác nhau, trông thật bắt mắt. Đến nỗi người dân trung quanh
có thể vào đó để đi dạo.
Việc làm đẹp những
ngôi mộ cho người quá cố quả là điều đáng trân quý. Tuy nhiên, điều đáng nói ở
đây chính là: bên trong các ngôi mộ đó, dù là của người nghèo hay giàu; có chức
quyền hay là thường dân; trẻ em hay người già, tất cả đều chỉ là một nắm xương
ghê rợn mà thôi!
Hôm nay, Tin Mừng trình thuật
việc Đức Giêsu khiển trách những người Pharisêu: họ như những mồ mả tô vôi, bên
ngoài trông rất đẹp mắt, nhưng bên trong thì toàn xương người chết thối tha,
nhơ nhớp. Qua đó, Ngài tố cáo họ vì lối sống giả hình.
Bởi vì, họ tự cho mình là
công chính; là “con cưng” của Thiên
Chúa. Thật tội nghiệp khi họ cứ cố gắng tô trát cái vỏ bên ngoài để che dấu tâm
địa xấu xa bên trong! Tuy nhiên, càng che đậy, họ càng bị Ðức Giêsu phát hiện
và lên án gắt gao.
Trong đời sống đạo hiện nay,
cũng có nhiều khi chúng ta tìm mọi cách để che đậy những chuyện xấu xa, khuyết
điểm, lỗi lầm để tự cho mình là người đạo đức hơn người. Điều khó hiểu là chúng
ta an tâm để sẵn sàng lên án kẻ khác vì những thiếu xót của họ mà không hề suy
nghĩ hay áy náy gì đến lỗi lầm của mình! Hơn nữa, nhiều khi quá giỏi che đậy,
nên không ai biết đến những khuyết điểm của mình, vì vậy, chúng ta lại an tâm
và “bình chân như vại” để tiếp tục
lún sâu vào con đường tội lỗi tiếp theo.
Nhưng xin nhớ rằng: chúng ta
có thể che giấu bằng những biện pháp tinh vi, xảo quyệt để che mắt người đời,
nhưng với Chúa, Ngài biết hết và biết rõ ràng từng lỗi lầm của chúng ta.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời
gọi chúng ta hãy sống thật tâm với lòng mình. Không được sống giả hình nhân
đức. Cũng không được nhân danh đạo đức để trà đạp anh em và tìm mọi cách để
vươn mình lên nhằm đạt được mục đích “rẻ
tiền” như quyền, tiền, tình...
Nếu chúng ta không lo sám hối
thì sẽ rơi vào tình trạng trên, khi ấy, hẳn chúng ta không khác gì những người
Kinh Sư và Pharisêu khi xưa.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con trở về
với đời sống nội tâm thực sự, để chúng con nhận ra mình chẳng là gì, nhưng Chúa
là tất cả. Nhận ra mình thấp hèn, cần phải khiêm tốn để được đón nhận hồng ân
cứu độ của Chúa. Amen.
THỨ NĂM
HÃY TỈNH THỨC VÀ SẴN
SÀNG
(Mt 24, 42-51)
Xem lại
CN 1 MV A,
thứ Tư
tuần 29 TN.
Trong xã hội hôm nay, tình
trạng trộm cắp diễn ra nhan nhản. Kẻ trộm lấy cắp ban ngày, ban đêm, buổi sáng,
buổi tối. Chúng lấy của người ngoài, người giàu, người nghèo và đôi khi nó lấy
luôn của người thân.
Như vậy, tình trạng trộm cắp
diễn ra thường xuyên, nhanh nhạy và nhiều thủ đoạn, nên khó mà lường trước
được!
Hôm nay, Đức Giêsu ví giờ
Chúa gọi mỗi người chúng ta chẳng khác gì kẻ trộm. Thiên Chúa không giống như
kẻ trộm, nhưng Ngài đến gõ cửa và mời gọi chúng ta ra khỏi thế giới này rất bất
ngờ, nhanh nhạy và sắc bén như kẻ trộm. Vì thế, phải tỉnh thức.
Tỉnh thức là người luôn sống
trong ân sủng của Chúa. Luôn sẵn sàng đón chờ Chúa đến bất cứ lúc nào...;
Tỉnh thức là luôn biết hồi
tâm để nhận ra cái sai cần sửa, để ngày càng đẹp lòng Chúa hơn;
Tỉnh thức là luôn biết lắng
nghe Lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống;
Tỉnh thức là người luôn cầm
đèn sáng trên tay với đầy đủ dầu, để khi Chúa đến, họ sẵn sàng ra đi đón Ngài.
Ngược lại với người tỉnh thức
là những kẻ ngủ mê.
Vì ngủ mê nên nghĩ đời mình
vẫn còn dài, chưa vội dừng cuộc chơi, phí đời trai trẻ;
Ngủ mê là những người không
nhận ra tội của mình mà sửa sai;
Ngủ mê là những người luôn
kết án kẻ khác, trong khi bản thân mình lại dung túng cho những sự xấu xa lên
ngôi.
Và khi giờ đã đến, “Ông Chủ” hiện diện, người tỉnh thức thì
hân hoan ra đón, còn kẻ lơ là thì nghĩ chủ chưa về, nên: “Đánh đập các bạn đầy tớ, lại còn chè chén với lũ say sưa”. Tuy
nhiên, bất chợt, chủ trở về vào đúng: “...
ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết”. Nên ông chủ sẽ cho nó “...chung số phận với những kẻ giả hình: ở
đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng".
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết
tỉnh thức với những nhân đức và sẵn sàng đón chờ Chúa đến với chúng con trong
niềm tin và hy vọng. Amen.
THỨ SÁU
SẴN SÀNG ĐÓN ĐỢI CHÚA
(Mt 25, 1 -13)
Xem lại CN 32 TN.
Là con người, ai cũng
phải chết, đây là quy luật sinh tử của kiếp người. Tuy nhiên, không ai trên trần
gian này biết trước giờ chết của mình. Ý thức được như vậy, chúng ta sẽ dễ hiểu
bài Tin Mừng hôm nay khi Đức Giêsu kể dụ ngôn: “Mười trinh nữ”.
Toàn cảnh dụ ngôn là
câu chuyện tiệc cưới. Tuy nhiên, ngang qua đó, Đức Giêsu muốn nói đến cuộc
giáng lâm lần thứ hai của Ngài trong ngày cánh chung.
Vị hôn phu chính là Đức
Kitô. Mười cô trinh nữ tượng trưng cho Giáo Hội. Hành vi ra đón chàng rể là
hình ảnh ngày chết của mỗi người.
Chàng rể chậm trễ một
phần muốn nói lên sự bất ngờ, phần khác muốn nói đến sự kiên trung, nhẫn nại và
sẵn sàng mà mỗi người cần có...
Đèn còn dầu và hết dầu
nơi các cô trinh nữ nói lên sự sẵn sàng, tỉnh thức, hối cải, nhạy bén hay
không!
Được đưa vào phòng tiệc
là hình ảnh được cứu độ.
Cửa đóng lại muốn nói
lên sự quyết liệt, dứt khoát trong ngày chung thẩm.
Qua dụ ngôn này, Đức
Giêsu muốn dạy cho người đương thời và mỗi người chúng ta bài học về tinh thần
trách nhiệm trong đức tin và tự do. Đồng thời, nhắc cho chúng ta về sự tỉnh thức,
sẵn sàng để đón đợi Chúa bằng những việc bác ái, hy sinh, tha thứ, yêu
thương... như năm cô khôn có dầu dự trữ mang theo. Không ai trên trần gian này
có hai cuộc sống cũng như hai cái chết! Vì thế, phải sẵn sàng.
Mong sao sứ điệp Lời
Chúa hôm nay làm cho mỗi người chúng ta suy nghĩ đến cái chết của mình để chuẩn
bị cho xứng đáng. Bởi vì biết suy nghĩ đến cái chết hằng ngày là người khôn
ngoan.
Lạy Chúa Giêsu, xin
ban cho chúng con biết kiên trì, trung thành và bền đỗ đến cùng trên hành trình
tin và theo Chúa. Xin cho chúng con biết chuẩn bị chu đáo cho ngày chết của
mình, để Chúa đến với chúng con bất cứ lúc nào, chúng con sẵn sàng ra đi đón
Chúa. Amen.
THỨ BẨY
HÃY SINH LỜI THÊM
(Mt 25, 14-30)
Xem lại
CN 38 TN A.
thứ Tư
tuần 33 TN.
Ngày chúng ta lãnh nhận
Bí Tích Rửa Tội, chúng ta được thuộc về Chúa, trở thành công dân Nước Trời. Khi
trở thành con cái trong nhà, chúng ta được Thiên Chúa tin tưởng và trao cho
chúng ta trách nhiệm làm ngôn sứ cho Ngài. Đây chính là nén bạc Thiên Chúa ban
cho chúng ta.
Qua bài Tin Mừng hôm
nay, Đức Giêsu đã mượn hình ảnh của người làm kinh tế để nói về việc sinh lời
nén bạc tinh thần. Nếu ông chủ trao cho đầy tớ những nén bạc và nhủ hãy đi sinh
lời thêm, thì Thiên Chúa cũng vậy. Ngài trao ban cho chúng ta những nén bạc là
Lời Chúa, là những "ơn ban...”
và không ngừng mời gọi chúng ta sinh lời ra nhiều, để làm vinh danh Chúa và
giúp ích cho anh chị em chung quanh mình nhiều hơn.
Thật vậy, mỗi người đều
được Chúa trao cho những nén bạc khác nhau tùy vào khả năng. Điều quan trọng là
chúng ta có biết sử dụng nó cho đúng mục đích cách trung tín và khôn ngoan hay
không mà thôi.
Người khôn ngoan là người
biết đón nhận thánh ý Chúa và mau mắn thi hành. Người quản lý trung tín là người
biết nhận ra sự hiện diện của Chúa trong từng biến cố vui buồn của cuộc sống.
Biết đón nhận đau khổ và sẵn sàng hy sinh vì mối lợi đời sau. Biết nhận ra sự
hiện diện của Thiên Chúa nơi tha nhân, nhất là những người nghèo khổ đói
khát...
Sứ điệp Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta tự đặt mình trước mặt Chúa để cật vấn mình rằng: Chúa đã đầu
tư cho tôi những nén bạc như sức khỏe, tài năng và nhiều ơn ban khác..., nhưng
tôi có thực sự sinh lời ra thêm bằng việc tạ ơn Chúa, sẵn sàng giúp đỡ anh chị
em mình và có biết dâng những hy sinh đau khổ, thất bại trong cuộc đời lên Chúa
để xin Chúa thánh hóa, hầu sinh ích cho mình và tha nhân hay không?
Nói chung, tôi đã dùng
của cải tài năng và ân huệ Chúa ban như thế nào? Tôi có tích cực phát triển “vốn đầu tư” mà Chúa đã trao cho tôi
không? Hay tôi lo chôn giấu cho thật kỹ trong sự ích kỷ, kiêu ngạo, bất nhân và
hận thù?
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con biết tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa ban, đồng thời, xin cũng
cho chúng con biết sinh lời những nén bạc đó bằng những nhân đức trong đời sống
hằng ngày. Amen.