Thiên Đàng Ở Đâu ?
Một hôm, Đức Giêsu đưa
ba đồ đệ lên núi cao. Trong bầu khí thanh mát của bình minh, trong cái hoang sơ
của núi rừng trùng điệp, Đức Giêsu mở ra một góc nào đó của thiên đường khiến mấy
ổng ngây ngất. Không biết thiên đường đó thế nào, và mấy ổng cũng đâu có đủ ngôn
từ đễ diễn tả. Chỉ nghe nói rằng lúc đó Thầy trở nên sáng, áo trắng như tuyết,
rồi ông lớn tuổi nhất lại thích và muốn dựng lều đóng quân tại đó luôn.
Lúc vui sướng, người ta
thấy hình ảnh thiên đàng.
Trên khổ giá nơi đỉnh đồi
đẫm máu Can-vê, lúc đang hành hình với máu đổ lênh láng, da thịt bầm dập, tên cướp
kia cũng đang lơ lửng trên gía gỗ hành hình vì một quãng đời truỵ lạc tội lỗi,
y chỉ nói nhỏ với người bị xử án mà y kính trọng rằng : khi nào về Nước Ngài,
xin nhớ đến tôi. Thế là Tên Tội Phạm Thánh Thiện liền trả lời : ngay hôm nay, tôi
cho anh ở thiên đàng với tôi.
Khi đau khổ tột cùng,
người ta cũng thấy thiên đàng.
Tôi lại nhớ một câu
chuyện có thực ở Trung Quốc, tại làng Tam Cúc. Cái đất khỉ ho cò gáy vì nghèo nàn
và thất học. Con gái trong làng hầu như đã quê lên thành phố để làm giàu bằng vốn
tự có. Giàu có gì chưa thấy, nhưng cái làng quê ấy vẫn lụn bại, không trường học,
không có mấy ánh sáng của nền văn minh.
An Thái Hà là cô gái có
học vấn khá nhất là cấp 3. Cô tình nguyện làm cô giáo để đem về chút văn hoá
trong đám trẻ trong làng. Dù chẳng được đào tạo chuyên môn, cô vẫn cứ là cô giáo
có tâm. Lớp học của cô là mái lá ọp ẹp che nắng chưa xong nói gì che mưa. Bảng đen
là bức tường vôi của nhà hàng xóm cho xài tạm. Phấn là cục than lò cháy dở
dang.
Cô được sự giúp đỡ của ông
thầy hiệu trưởng trường gần đó . Ông giới thiệu cô với Cục trưởng giáo dục. Cô
khăn gói lên đường bằng đôi chân qua hàng chục cây số. Ông Cục trưởng niềm nở
tiếp đón cô, nhưng mãi chẳng thấy đoái hoài gì tới lời đề nghị cấp kinh phí cho
cô xây dựng lớp học. Cuối cùng ổng cũng hứa sẽ giải quyết, nhưng trước hết, cô
giáo phải lên giường với ông. Nghĩ tới tương lai đám trẻ lam lũ, cô không ngần
ngại.
Ngày tháng trôi qua như
lời hứa của ông Cục trưởng. Cô quyết định đi thành phố làm công việc giống như
các chị em trong làng đang làm.
Cô đã có tiền, dù không
trong sạch. Cô bị xỉ nhục và hành hạ vì sắc đẹp của cô làm mất khách của người
khác. Cô chịu đựng và mỗi lần phải làm cái việc không hợp với nhân phẩm, cô lại
nhìn thấy khuôn mặt những đứa trẻ thất học, tới cái ngôi trường khang trang có
những học sinh vui tươi học tập.
Mỗi tháng, ngôi trường
trong mơ của cô lại đổi khác. Tháng này có mái che kiên cố, tháng sau có bàn ghế,
có bảng đen. Tháng sau nữa, học sinh có đồng phục, có sân chơi. Thầy hiệu trưởng
nhận được những ngân phiếu và cứ thực hiện những điều mà cô ước nguyện. Chỉ ông
là người biết tiền đó từ đâu và cả chuyện ông cục trưởng. Chính cô đã xác nhận ông
cục trưởng không bằng những người “khách”.
Trong một chuyến về quê,
các học trò vui mừng đón tiếp cô giáo xinh đẹp của mình và cô giáo đã hạnh phúc
trong nước mắt. Cô định sẽ ở lại để tiếp tục dạy học, nhưng những nhu cầu của
trường còn nhiều quá, sách vở, học cụ còn sơ sài…Cô lại lên đường.
Một ông khách cũ giới
thiệu cô với một đại gia và ông ta trả cô 3000đôla cho việc làm vợ bé. Nhưng chỉ
hôm đó cô đã bị ông hãm hiếp đến chết nhân ngày sinh nhật thứ 22 của cô.
Lễ tang của cô cử hành
ngay tại ngôi trường cô mơ ước. Sân trường ngập nước mắt với lá cờ tổ quốc treo
rũ. Người ta kính cẩn trước sự ra đi của con điếm nhân hậu.
Cô đã tìm thấy thiên đàng
của mình.
Xã hội hôm nay cũng có
lắm kiểu thiên đàng được thêu vẽ thật lộng lẫy. Người ta thương người nghèo nên
gây quỹ từ thiện bằng những buổi giá bức tranh giá hang chục tỷ đồng, một chậu
cảnh gía vài tỷ đồng. Rồi những cuộc lạc quyên rộn ràng, cuộc phát chẩn trống kèn
tưng bừng. Kẻ cho người nhận được nêu danh tính trên phương tiện truyền thông đại
chúng nhiều ngày liền.
Người nhận được mấy gói
mì cho qua cơn đói. Họ thấy thiên đàng. Người cho được ca tụng hảo tâm và được đưa
lên truyền hình cho “vua biết mặt, nước biết tên”. Họ có thiên đàng. Rồi người
nghèo vẫn còn đó, vẫn lầm lũi tàn tạ. Kẻ giàu cũng còn đó và vẫn làm giàu theo
cách của họ. Chỉ có trời mới biết thiên đàng của họ có hạnh phúc không.
Thiên đàng chỉ có trong
quan điểm Kitô giáo, là nơi hạnh phúc, được chiêm ngưỡng Thiên Chúa nhãn tiền, được
sống trong hoà bình thư thái, không có chinh chiến… như kinh thư của Isaia. Tuy
nhiên, chưa có ai biết thiên đàng ở đâu. Moise lên núi gặp Giavê ít ngày mà khi
xuống khuôn mặt toả ra hào quang. Phêrô được thấy tí vinh quang Thabor đã xin làm
lều ở lại…Còn Đấng nơi ấy lại từ bỏ cái nơi cao “chín tầng” mà “đi xuống” với
con người và “vui sướng được ở với con cái loài người”.
Đấng ở thiên đàng đã
mang cả thiên đàng đến trần gian và tặng không cả thiên đàng ấy cho con người.
Ngài đã mở của thiên đàng bằng chìa khoá thập tự, chìa khoá chế tạo bằng tình yêu.
Ngài ra hiến chương của thiên đàng bằng Bát Phúc, những cái phước chỉ dành ưu
tiên cho giới khốn khổ. Luật pháp của Ngài ngắn nhất trong kỷ lục thế giới : 4
chữ “Mến-Chúa- Yêu- Người”. Những văn bản dưới luật cũng ngắn thôi : các bạn hãy
đi và làm như vậy. Ai nghe và giữ như giáo huấn của Ngài thì người đó là anh chị
em , là mẹ Ngài . Ngài ở thiên đàng thì anh chị em Ngài không thể ở ngoài.
Anh và tôi đang sống ở
thiên đàng đấy thôi. Có điều anh cũng như tôi có muốn đón nhận thiên đàng ngay
trong cuộc sống này hay cứ chờ đợi một thiên giới nào khác trong những môi trường,
bối cảnh khác. Nó tuỳ thuộc vào chính hành động, những suy tư, lối sống của chúng
ta. Trong ngày chính thức được nhập cư trọn vẹn vào Nước Trời, cuộc phỏng vấn sẽ
liên quan tới điều này : khi tôi đói bạn có cho ăn, tôi khát bạn có cho uống…lãnh
vực của tình yêu thương liên đới đấy. Ngài không hỏi anh làm nghề gì, làm Giám
mục hay linh mục tu sĩ, làm nhà khoa học hay lãnh đạo quốc gia…
Đường vào thiên đàng
nhiều chông gai lắm đấy nhưng không phải là không vào được. Cứ vững bước mà đi
vào. Chỗ nào khó vượt qua thì cứ nhìn lại coi, dấu chân người đồng hành không
biến mất mà là dấu chân mình không có! Mình đang ở trên tay người đồng hành. Ngài
ẵm ta trên tay, nâng niu trên đầu gối, và đưa vào đồng cỏ xanh tươi.
Thiên đường ở ngay
trong lòng ta và tuỳ thuộc vào mọi hành vi của ta.
Bs. Trần Minh Trinh