CANH THỨC TỐI THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Chủ đề : “Thánh Thể là ánh
sáng và nguồn sốngcho ngàn năm mới”
Hát kính Thánh Thể : (Quì)
“Ta là Bánh hằng sống” (Kim Long)
Lời cầu nguyện : (Quì)
Lạy
Chúa Giêsu, chúng con tin vững vàng Chúa đang hiện diện thực sự trong Nhà Chầu
trước mặt chúng con đây. Chúng con vừa long trọng cử hành lễ tưởng niệm bữa
Tiệc Ly của Chúa với các Tông đồ, trong đó Chúa đã thiết lập bí tích Thánh Thể,
để trối lại cho chúng con Mình và Máu thánh Chúa làm lương thực nuôi dưỡng và
bổ sức cho chúng con trong cuộc lữ hành trần thế tiến về quê trời. Giờ đây,
theo lời Chúa mời gọi, chúng con muốn ở lại đây canh thức với Chúa một giờ,
không phải để an ủi Chúa, vì Chúa đang sống trong vinh quang của Chúa Cha,
nhưng để đón nhận ánh sáng, hơi nóng và sức sống chiếu tỏa từ bản thân vinh
hiển Chúa. Xin cho lòng chúng con bừng cháy lên ngọn lửa yêu mến để chúng con
trở thành những chứng nhân đích thật của tình yêu Chúa dành cho hết mọi người.
Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
Đáp : Amen.
Tin Mừng theo
thánh Gioan
: Ga 6,51-58. (Đứng)
Suy niệm : (Ngồi)
Chúa Giêsu là Ngôi Lời hiện hữu từ
muôn thuở, là Đấng sáng tạo và ban sự sống. Sự sống này là ánh sáng đích thật
chiếu soi mọi người. Và Ngôi Lời đã làm người dương thế, để chúng ta có thể
chiêm ngắm và chạm đến Người hầu đón nhận sự sống viên mãn vốn có ở nơi Người.
Chúa Giêsu thông ban cho chúng ta sự sống ấy nhờ thịt và máu Người, như Người
đã từng nhấn mạnh trong bài diễn từ về bánh trường sinh.
Vào buổi bình minh của ngàn năm mới
và sau khi đã hân hoan cử hành Đại Năm thánh trong tâm tình tạ ơn, mừng kính
2000 năm biến cố Nhập thể của Chúa Giêsu Kitô, “hôm qua cũng như hôm nay và mãi
mãi” (x.Dt 13,8), Hội thánh, do Chúa thiết lập, tiếp tục sống và cảm nghiệm sự
Hiện diện luôn mới mẻ của Chúa, qua Lời Người - là ngọn đèn soi dẫn cuộc hành
trình của Giáo hội nơi dương thế - trong Phụng vụ, nơi người anh chị em, đặc
biệt người nghèo, là dung mạo của Chúa Kitô đau khổ ; nhưng nhất là trong Thánh
Thể, là hy tế, việc tưởng niệm, bữa tiệc thánh và sự hiện diện (x. SC 7). Thực
vậy, trong Thánh Thể, Chúa Kitô hiện diện trong xác thể, ban mình Người làm
lương thực, là chính thân mình đã được Đức Trinh Nữ Maria cưu mang cách đây hơn
hai mươi thế kỷ, xác thịt ấy đã được Thánh Thần tác sinh và có sức đem lại sự
sống mới cho con người.
Tin tưởng vào sự hiện diện của Chúa
Kitô phục sinh, như Người đã hứa : “ Này Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến
tận thế” (Mt 28,20), và được thúc đẩy qua tiếng kêu mời của Đấng kế vị thánh
Phêrô, vọng lại những lời mà vị tông đồ đã được nghe nơi Thầy chí thánh :“Hãy
ra khơi !”(Lc 5,4), Hội thánh ra khơi trong ngàn năm mới này, biết rằng mình sẽ
cập bến an toàn vì có Chúa luôn ở cùng ; Người ban Thánh Thần của Người và nuôi
dưỡng Hội thánh bằng các bí tích, đặc biệt là bí tích Thánh Thể.
(Thinh lặng trong
giây lát)
Từ sau bữa Tiệc Ly, Hội thánh đã tin vào sự hiện diện đích thực của Mình
và Máu thánh Chúa Kitô, cùng với linh hồn và thiên tính của Người, trong hình
bánh rượu. Như Hội thánh dạy, chắc chắn Chúa Kitô hiện diện với chúng ta bằng
nhiều cách, nhưng cách riêng là dưới hình bánh rượu.
Bài giảng tại Capharnaum, sau phép
lạ hóa bánh ra nhiều, làm nổi bật tính hiện thực của những lời Chúa Giêsu nói
khi Người tỏ cho chúng ta biết Người là Bánh hằng sống từ trời xuống (c. 51) ;
vậy chúng ta phải ăn mình và uống máu Chúa
(c. 53) để có được sự sống mà Bánh
sự sống ban tặng (c. 48). Tính hiện thực của những lời lẽ của Chúa Giêsu khiến
nhiều người Do thái tranh luận với nhau rằng : “Làm sao ông này có thể cho
chúng ta ăn thịt ông ta được ?” (c. 52). Và trước việc Chúa Giêsu tiếp tục nhấn
mạnh đến sự thật của các lời Người khẳng định : “Vì thịt tôi thật là của ăn và
máu tôi thật là của uống” (c. 55), nhiều môn đệ cảm thấy chướng tai đến nỗi đã lìa bỏ Người (c. 66). Ở cuối bài
diễn từ, Chúa Giêsu hỏi các tông đồ có muốn rút lui không. Những lời của thánh
Phêrô chứng tỏ rằng các tông đồ, trái lại, tin vào sự chân thật của lời Chúa :
“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem
lại sự sống đời đời” (c. 68). Tiếc thay, xưa cũng như nay, có nhiều người không
tin vào sự hiện diêïn thực sự của Chúa Giêsu trong bánh Thánh Thể (c. 64). Vào
đầu ngàn năm thứ ba này, Hội thánh phải tự hỏi : Tại sao lại khó khám phá đến
thế dung mạo của Chúa Giêsu trong phép Thánh Thể ? Làm thế nào để có nhiều
người hơn quí trọng và vui hưởng việc Chúa Kitô hiến mình cho chúng ta ? Làm
sao để người tín hữu năng đến thờ phượng Người trong thinh lặng trước Nhà Tạm
hay long trọng tung hô Người trong ngày lễ kính Mình Máu thánh Chúa cũng như
tối thứ năm tuần thánh hôm nay ?
(Thinh lặng trong
giây lát và cầu nguyện riêng)
Hát : “Bỏ Ngài con biết theo ai ?”
(P. Kim)
Thánh Thể là một hy tế : hy tế cứu
chuộc và đồng thời là hy tế của Giao Ước mới. Trong bũa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã
thiết lập hy tế Tạ ơn bằng Mình và Máu Người, nhờ đó Hy tế thập giá được kéo
dài qua các thời đại cho tới khi Người lại đến, và cũng để lại cho Hội thánh
Người việc tượng niệm cái chết và sự phục sinh của Người (x. SC 47).
Trong phép Thánh Thể, Chúa Giêsu là
lễ vật Chúa Cha ban tặng cho chúng ta để được hiến tế, hầu thanh tẩy và giao
hòa chúng ta với Người. Hy tế của Chúa Kitô và hy tế tạ ơn trong thánh lễ chỉ
là một vì cùng có một lễ vật là Chúa Giêsu, chỉ khác về cách dâng hiến. Hy tế
của Chúa Kitô cũng là hy tế của các chi thể của Thân mình Người. Cuộc sống của
các tín hữu, công việc, đau khổ, lời ca ngợi, kinh nguyện của họ được kết hợp
với Chúa Kitô và lễ dâng toàn hiến của Người và nhờ đó có được một giá trị mới.
Thánh Kinh còn trình bày Thánh Thể
như một lương thực bổ sức cho người tín hữu trên đường dương thế, như bánh
manna xưa Chúa đã ban xuống cho dân It-ra-en để nuôi dưỡng họ trong cuộc hành
trình trong sa mạc bốn mươi năm trường. “Ai ăn tôi cũng sẽ sống nhờ tôi”, lời
nói đó của Chúa Giêsu cho người kitô hữu thấy nhu cầu khẩn thiết phải nuôi
dưỡng mình bằng chính Chúa, là bánh từ trời xuống. Việc tham dự bàn tiệc thánh
này xây dựng chúng ta thành nhiệm thể Chúa Kitô. Vì thế Chúa Giêsu Thánh Thể là
trung tâm của đời sống Giáo hội.
Thánh Thể là lương thực nâng đỡ và
biến đổi Giáo hội từ bên trong, nhờ đó chúng ta được đồng hóa với Chúa Kitô,
được biến đổi thành con người mới, kết hợp mật thiết với Chúa, là Đầu của Nhiệm
thể.
Sự sống mới mà Chúa Giêsu ban cho
chúng ta trong bí tích Thánh Thể biến thành “liều thuốc trường sinh bất tử, để
được mãi mãi sống trong Chúa Kitô”. Là những người sống nhờ Chúa Kitô, và Chúa
Kitô muốn cho tất cả chúng ta được sống dồi dào, chúng ta phải công bố tính
cách thánh thiêng của sự sống con người, từ khi thụ thai cho đến khi qua đời
cách tự nhiên, chống lại những tác hại của nền văn hóa chết chóc.
(Thinh lặng giây
lát)
Hát
: “Dự Tiệc thánh” (Vũ Kim)
Thánh Thể là trường học dạy ta tích
cực yêu thương tha nhân. Nhờ đó, chúng ta hiểu được mối liên hệ giữa Thánh Thể
và Ánh sáng, theo lời thánh Gioan : “Ai nói rằng mình ở trong ánh sáng mà lại
ghét anh em mình, thì vẫn ở trong bóng tối”
(IGa 2,9).
Dâng hy tế của Chúa Kitô cách đích
thực có nghĩa là tiếp nối hy tế này bằng một cuộc sống hiến dâng cho kẻ khác.
Cũng như Chúa Kitô đã hiến mình làm hy tế dưới hình bánh rượu, chúng ta cũng
phải hiến thân cho người đồng loại, qua một việc phục vụ khiêm hạ trong tình
huynh đệ, tuỳ theo nhu cầu hơn là công trạng của họ, bằng cách trao tặng cho họ
những gì cần thiết nhất để sống cho xứng với phẩm giá con người.
Vậy Thánh Thể mà chúng ta cử hành
và chia sẻ trong bữa tiệc thánh mời gọi chúng ta kết hợp việc bẻ bánh với việc
chia sẻ của cải, quyên góp để trợ giúp những người túng thiếu nhất, thắng vượt
mọi chia rẽ và kỳ thị. Chứng tá tình yêu này là một yếu tố không thể thiếu
trong việc phúc âm hóa đích thật.
Ở trung tâm của sứ mạng cứu độ của
Chúa Giêsu Kitô, có nhiệm vụ loan báo Tin Mừng của Người. Tuy nhiên, Chúa Giêsu
không chỉ loan báo Nước Thiên Chúa bằng lời nói, nhưng “bằng tất cả sự Hiện
diện của Người, bằng tất cả bản thân và những việc Người làm, nhất là qua cái
chết và sự phục sinh vinh hiển của Người”. Giáo hội có nhiệm vụ hàng đầu là
tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu và nhận làm của mình những lời của thánh Phaolô
: “Khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9,16).
Thánh Thể là nguồn mạch của việc loan
báo Tin Mừng vì là “con tim của Tin Mừng” ; thực vậy, Thánh Thể được liên kết
với cuộc Vượt qua, nghĩa là cái chết và sự sống lại của Chúa, và với những điều
quan trọng nhất của Tin Mừng, như việc công bố Lời Chúa, sự hoán cải và lòng
tin, hòa giải và tha thứ, và cả sự sống đời đời.
Sau hết, Thánh Thể còn đem lại một
đà tiến mới cho việc loan báo Tin Mừng trong ngàn năm mới này, vì không những
là trung tâm mà còn là nguồn mạch phát
động tất cả công cuộc phúc âm hóa trong thế giới ngày nay.
Những việc tôn sùng Chúa Giêsu
trong bí tích cực thánh là những biểu hiệu của một lòng tin đơn sơ và sâu xa
vào sự Hiện diện thực sự của Chúa Giêsu Kitô trong phép Thánh Thể và một lòng
yêu mến thâm sâu đối với Đấng đã muốn lập cư giữa chúng ta. Chắc chắn nhiệm vụ
loan báo Tin Mừng của Giáo hội tìm được nơi đây một sức mạnh để phát triển cách
lạ lùng, nhất là trong thời đại chúng ta ngày nay ; trước “những tối tăm và
bóng tử thần” bao quanh thế giới, Thánh Thể phải là ánh sáng và sức sống viên
mãn cho toàn thể nhân loại.
Sức mạnh phúc âm hóa của Thánh Thể
mời gọi người kitô hữu quảng đại dấn thân vào việc truyền giáo. Như trong bữa
Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã nói : “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc
22,19), chúng ta không thể bỏ qua lời Người mời gọi noi gương Người mà trở nên
tấm bánh được bẻ ra và chia sẻ, máu đổ ra cho thế gian được sống ; nếu không có
sự dấn thân này, việc cử hành Thánh Thể sẽ không trọn vẹn là việc loan báo Tin
Mừng.
(Thinh lặng giây
lát)
Hát : “Chứng nhân tình yêu” (Nguyễn Duy)
hay “Lạy Chúa, xin hãy sai đi” (Hoàng Kim)
(có thể do 2
người đọc luân phiên)
1. Lạy Chúa là Cha chúng con, chúng
con tin Cha đã tạo dựng mọi loài và đã đến gần chúng con nơi dung mạo Con Cha,
sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria do quyền năng Chúa Thánh Thần, để bảo đảm cho chúng
con sự sống đời đời.
2. Lạy Cha rất nhân lành, chúng con
tin, nhờ sức mạnh của Thánh Thần Cha, bánh và rượu trở thành mình và máu Con
Cha, làm lương thực bổ dưỡng cho chúng con là những lữ khách mỏi mệt trên đường
dương thế.
3. Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin
Chúa vẫn tiếp nối cuộc Nhập thể của Chúa trong bí tích Thánh Thể, để nuôi dưỡng
những người đói khát ánh sáng và chân lý, tình yêu và ơn tha thứ, ân sủng và ơn
cứu độ.
4. Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin
Chúa hiện diện thực sự trong bánh và rượu được thánh hiến, nhờ đó Chúa kéo dài
sự hiện diện cứu độ và ban tặng cho đoàn chiên Chúa những lương thực dồi dào và
nước uống trong lành.
5. Chúng con tin, dưới hình bánh
rượu, toàn bản thân Chúa có mặt, được hiến dâng làm hy tế và ban sự sống cho
thế gian, cho những người luôn tìm kiếm Nước Trời.
6. Lạy Chúa, trong nhà Tiệc Ly đêm
hôm đó, khi cầm lấy bánh và rượu trong tay, Chúa đã muốn ban tặng cho hết mọi
người và cho mỗi người, qua mọi thế hệ tương lai.
7. Trên mỗi bàn thờ nơi Chúa dâng
mình cho Chúa Cha, như là Chiên của Giao ước mới, chúng con cùng dâng với Chúa
hoa mầu ruộng đất và công lao của con người,, cuộc sống của người tín hữu, mối
nghi nan của người đang tìm kiếm, nụ cười của trẻ thơ, ước mơ của tuổi trẻ,
những hy sinh của người hiến thân phục vụ anh em, nỗi thống khổ của con người,
nước mắt của những người khóc thương thân nhân nằm xuống dưới làn bom đạn.
8. Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin
lòng nhân hậu Chúa đã dọn một bàn tiệc cho mọi người lớn bé, cao sang và hèn
mọn, và tại bàn tiệc của Chúa, chúng con trở nên anh chị em sẵn sàng hiến mạng
sống cho nhau, như Chúa đã làm cho chúng con.
9. Sau hết, vào buổi bình minh của
ngàn năm thứ ba này, chúng con tin Chúa
vẫn luôn đồng hành với chúng con.
“Ra
khơi” là mệnh lệnh của Hội thánh Chúa ở thời điểm này, để cùng nhau xây dựng
một giai đoạn mới của lịch sử, lòng tràn trề hy vọng.
10. Lạy Chúa Giêsu trong bí tích
cực thánh, chúng con tạ ơn Chúa vì đã thúc đẩy chúng con dấn thân vào một cuộc
tân phúc âm hóa trong quyền năng của sức mạnh Chúa.
Nguyện xin Mẹ Maria, Thân mẫu của
Chúa, là Ngôi Sao sáng của việc loan báo Tin Mừng, đồng hành với tất cả những ai chấp nhận sốùng và loan truyền Lời
Chúa, và ước gì sự chuyển cầu của Mẹ làm cho hạt giống Lời Chúa mọc lên và kết
sinh hoa trái dồi dào.
Amen.
Hát : “Kinh Hòa Bình” (Kim Long)
hay “Lời kinh cuộc đời” (Quang Ánh)
hay một bài ca tạ ơn.