GIỜ THÁNH
THỨ NĂM TUẦN
THÁNH
24.03.2005
THÁNH THỂ, BÍ TÍCH TÌNH YÊU.
I. KHAI MẠC
1. Hát kính Thánh Thể.
2. Lời nguyện mở đầu của người hướng dẫn :
“Sao anh em lại ngủ ? Dậy mà
cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ” (Lc 22,46).
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đó là
nỗi khát khao của Chúa tại vườn Cây Dầu, Chúa khao khát một tình bạn nơi các
môn đệ, Chúa khao khát các môn đệ chia sẻ “Giờ” của Chúa. Chúa chờ đợi các môn
đệ hãy cùng cầu nguyện với Chúa trong giờ phút thử thách của mầu nhiệm thập
giá.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng
con tin thật Chúa đang hiện diện khiêm tốn và đích thực trong hình bánh thánh,
chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa, chúng con chúc tụng, tri ân cảm tạ và yêu
mến Chúa. Xin Chúa quy tụ chúng con lại bên Chúa, như Chúa đã quy tụ các tông
đồ trong bữa Tiệc Ly. Xin ban cho chúng con Thánh Thần để chúng con hiểu được
Lời Chúa nói với chúng con trong giờ cầu nguyện này.
Hôm nay, ngày kỷ niệm việc Chúa
thiết lập Bí tích Thánh Thể và chức linh mục thừa tác, chúng con đến với Chúa
trong tâm tình ngưỡng mộ, cảm tạ tri ân. Nguyện xin Chúa tuôn đổ sức sống mới
cho mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt cho các linh mục là những thừa tác viên
của Mầu nhiệm Thánh Thể, để trong năm Thánh Thể này, các gia đình, cộng đoàn và
mỗi người yêu mến và làm toả chiếu Mầu nhiệm Thánh Thể trong cuộc sống hàng
ngày.
Xin cho chúng con cảm nhận ra
Chúa đang đồng hành với chúng con trên mọi nẻo đường của cuộc đời, thất bại và
thành công, âu lo và hy vọng, bóng tối và ánh sáng, mồ hôi nước mắt và niềm
vui, như Chúa đã đồng hành với hai môn đệ trên đường Emmau vào buổi chiều Phục
Sinh. Nhờ Mầu nhiệm Thánh Thể, xin Chúa biến đổi chúng con thành những chứng
nhân hy vọng cho tất cả anh chị em chúng con. Amen.
II. LẮNG NGHE
LỜI CHÚA
SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
1. Hát :
“Lắng nghe Lời Chúa”
2. Lời dẫn trước khi đọc Lời Chúa :
Chúng ta quy tụ nơi đây để cầu
nguyện bên Thánh Thể Chúa. Để cho giờ cầu nguyện và chiêm ngưỡng Thánh Thể
trong đêm thánh này được ánh sáng Lời Chúa toả chiếu, chúng ta sẽ cùng nhau đọc
lại trình thuật về Bữa Tiệc Ly đúng như thánh Luca ghi lại.
3. Bài đọc I : Luca 22,7-13
Đã đến ngày lễ Bánh Không Men,
ngày phải sát tế chiên vượt qua, Đức Giêsu sai ông Phêrô với ông Gioan đi và
dặn : “các anh hãy đi dọn cho chúng ta ăn lễ Vượt Qua”. Hai ông hỏi : “Thầy
muốn chúng con dọn ở đâu ?” Người bảo họ : “Này, khi vào thành, các anh sẽ gặp
một người mang vò nước, cứ đi theo người đó, người đó vào nhà nào thì các anh
vào thưa với chủ nhà : Thầy nhắn ông : căn phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt Qua với
các môn đệ của tôi ở đâu ? và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một căn phòng rộng rãi
trên lầu, đã được trang bị ; các anh hãy dọn ở đó. Các ông ra đi, thấy mọi sự y
như Người đã nói, và các ông dọn tiệc Vượt Qua” (Lc 22,7-13)
4. Suy niệm 1 :
“Hãy đặt Thánh Thể vào vị trí trung tâm của đời sống Kitô hữu”.
Đây là lời mời gọi tha thiết
của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong Tông Thư “Xin Chúa hãy ở lại với chúng
con” (số 17) khi Hội Thánh bước vào năm Thánh Thể.
Những ai đã đọc trình thuật về
việc thiết lập Bí tích Thánh Thể trong các Tin Mừng Nhất Lãm đều ngỡ ngàng vì,
vào buổi chiều của Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích cao cả này với
vẻ vừa đơn giản vừa trang trọng.
Trước hết, ba tác giả Tin Mừng
Nhất Lãm đều đề cập đến khung cảnh bữa Tiệc Ly là bữa ăn Vượt Qua “Đã đến ngày
lễ Bánh Không Men, ngày phải sát tế chiên vượt qua”. Đối với các ngài, chính
trong bữa ăn Vượt Qua này, Bí tích Thánh Thể đã được thiết lập, và như thế, Lễ
Vượt Qua cũ được chuyển sang Lễ Vượt Qua mới.
Thứ đến, các Tin Mừng Nhất Lãm
đều rất chú ý tới việc chuẩn bị kỹ lưỡng bữa ăn Vượt Qua sau cùng của Chúa
Giêsu với các môn đệ, bằng cách lưu ý tới lệnh truyền của Chúa Giêsu nói với
các môn đệ “chuẩn bị một căn phòng rộng rãi” cần thiết cho bữa ăn Vượt Qua (Mt
14,15 ; Lc 22,12).
Với hướng nhìn này, Bữa Tiệc Ly
rất quan trọng đối với Chúa Giêsu và cũng rất quan trọng đối với các môn đệ.
Đây là bữa tiệc Vượt qua cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn đệ. Đây cũng là
Bữa Tiệc Vượt Qua Mới, trong đó Chúa Giêsu trở thành chính Chiên Vượt Qua chịu
sát tế để đem lại sự sống cho muôn người.
Thánh Thể là bí tích trọng đại
! Ước gì Bí tích Thánh Thể trở nên trung tâm điểm trong đời sống chúng ta. Ước
gì chúng ta biết quý trọng việc cử hành Thánh Lễ và tôn thờ Thánh Thể. Thánh Lễ
là mầu nhiệm thánh thiêng. Sự thánh thiêng này bắt nguồn từ Chúa,
Lạy Chúa, xin cho chúng con
biết quý chuộng phẩm giá cao trọng của bí tích tình yêu này và luôn cử hành với
một sự chuẩn bị xứng đáng : chuẩn bị tâm hồn, nơi thánh, bàn thờ và cả những đồ
dùng phụng vụ xứng đáng với mầu nhiệm cực thánh này.
5. Thinh lặng.
(Đêm nay, cần nhiều giây phút thinh lặng đễ chiêm ngắm Tình Yêu Chúa Giêsu
trong cuộc khổ nạn)
6. Chúc tụng và tung hô :
X/ Lạy Chúa Giêsu, chúng con
cảm tạ tình Chúa yêu thương chúng con.
Đ/ Chúng con ngợi khen và chúc
tụng Chúa
X/ Lạy Chúa Giêsu, chúng con
tri ân Chúa, vì Chúa hiện diện với chúng con mãi mãi nơi bí tích tình yêu này.
Đ/ Chúng con ngợi khen và chúc
tụng Chúa
X/ Lạy Chúa Giêsu, chúng con
ngợi khen Chúa, vì Chúa biểu lộ tình yêu Chúa cách tuyệt vời nơi mầu nhiệm
Thánh Thể.
Đ/ Chúng con ngợi khen và chúc
tụng Chúa
X/ Lạy Chúa Giêsu, xin cho
chúng con nhận ra Chúa là nguồn sự sống, để chúng con biết quý trọng bí tích
cực thánh này.
Đ/ Chúng con ngợi khen và chúc
tụng Chúa
7. Hát về
Thánh Thể hay về Tình yêu Chúa.
8. Bài đọc 2 :
Luca 22,14-18
Khi giờ đã đến, Đức Giêsu vào
bàn, và các tông đồ cùng vào với Người. Người nói với các ông : “Thầy những
khát khao mong mỏi ăn lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ hình. Bởi
vì Thầy nói cho anh em hay, Thầy sẽ không bao giờ ăn lễ Vượt Qua này nữa, cho
đến khi lễ này được nên trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa”
Rồi Người cầm lấy chén, dâng
lời tạ ơn và nói : “Anh em hãy cầm lấy mà chia nhau. Bởi vì Thầy bảo cho anh em
biết, từ nay, Thầy không còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến khi Triều
Đại Thiên Chúa đến”
9. Suy niệm 2 :
Lòng khao khát mong mỏi của Chúa Giêsu
Thánh Luca là tác giả Tin Mừng
duy nhất ghi lại diễn tiến Bữa Tiệc Vượt Qua theo đúng nghi thức của người Do
Thái. Vào ngày lễ bánh không men, khi chiều về, Đức Giêsu và các môn đệ đi vào
bàn tiệc. Đức Giêsu nằm ở vị trí người chủ nhà và nói với các môn đệ :
“Thầy những khát khao mong mỏi
ăn lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ hình. Bởi vì Thầy nói cho anh
em hay, Thầy sẽ không bao giờ ăn lễ Vượt Qua này nữa, cho đến khi lễ này được
nên trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa” (Lc 22,15-16)
Sau những lời này, Ngài cầm
chén rượu thứ nhất. Theo tập tục, Ngài đọc lời chúc tụng : “Chúc tụng Đức Chúa,
Thiên Chúa của chúng con, Người là Vua vũ trụ, là Đấng ban cho chúng con sản
phẩm từ cội nho”. Các môn đệ cùng thưa : Amen. Ngài uống và trao chén rượu cho
các môn đệ. Đang khi mọi người cùng uống, Đức Giêsu nói : “Anh em hãy cầm lấy
mà chia nhau. Bởi vì Thầy bảo cho anh em biết, từ nay, Thầy không còn uống sản
phẩm của cây nho nữa, cho đến khi Triều Đại Thiên Chúa đến”
(Lc 22,17-18).
Trong trình thuật này, một phần
nào chúng ta có thể gặp gỡ được nỗi lòng của Chúa Giêsu trong bữa Tiệc Ly, đó
là lòng khao khát mong mỏi. Ngài khao khát ăn lễ Vượt Qua cuối cùng với các môn
đệ trước khi chịu khổ nạn. Lòng khao khát này cho thấy Ngài rất yêu thương các
môn đệ. Ngài không thể thiếu các môn đệ. Vì biết rằng đây là Bữa tiệc Vượt Qua
cuối cùng trong đời của mình, nên các môn đệ thật quan trọng đối với Ngài, một
sự quan trọng phát xuất từ tình bạn. Lòng khao khát mong mỏi này cũng bộc lộ
tấm lòng của Chúa Giêsu dành cho Chúa Cha. Ngài hướng nhìn về thập giá, dấu chỉ
của tình yêu trao ban đến cùng, dấu chỉ của lòng vâng phục Thánh Ý Chúa Cha, như
sự hoàn tất cuộc đời của Ngài. Ngài thấy trước giờ đau thương đang đến với
Ngài, nhưng đồng thời hướng nhìn về Yến tiệc Nước Trời, tin tưởng vào Thiên
Chúa là Cha của Ngài.
Chúng ta có thể nói rằng trong
Tin Mừng Luca, bữa Tiệc Ly đã báo trước và hàm chứa biến cố hiến tế vượt qua
của Chúa Giêsu. Hiểu theo chiều hướng trên, việc Chúa Giêsu bẻ bánh và thiết
lập Bí tích Thánh Thể trong bữa Tiệc Ly là một hành vi mang tính biểu trưng và
tiên tri cao vời nhất trong lịch sử cứu độ. Khi thiết lập bí tích Thánh Thể,
Chúa Giêsu đã tiên báo, và một cách mầu nhiệm, Ngài đã mong đợi những điều sắp
sửa xảy đến, đó là cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài.
10. Cầu nguyện
bằng một bài hát thích hợp
11. Bài đọc 3
: Luca 22,19-20
Rồi Người cầm lấy bánh, dâng
lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói : “Đây là mình Thầy hiến tế vì anh
em, anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”. Và tới tuần rượu cuối bữa
ăn, Người cũng làm như vậy và nói : “Chén này là giao ước mới, lập bằng máu
Thầy, máu đổ ra vì anh em”.
12. Suy niệm 3 :
Thánh Thể, bí tích tình yêu, cội nguồn và hướng đi của đời sống linh mục.
Đoạn văn này là trình thuật về
việc Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu đã đọc lời tuyên bố trên bánh
“Này là Mình Thầy, hiến tế vì anh em” trong bữa ăn và đọc lời tuyên bố trên
rượu “Chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em” sau bữa
ăn, tức là trên chén thứ ba hay được gọi là “chén chúc tụng”. Khi thiết lập Bí
tích Thánh Thể, Chúa Giêsu nghĩ tới cuộc khổ nạn và Phục sinh của Ngài. Do đó,
biến cố làm nên Mầu nhiệm Thánh Thể chính là biến cố tử nạn và phục sinh của
Chúa Giêsu.
Tuy nhiên, những điều này không
phải đơn thuần là những “sự kiện” suông ; có thể nói được có một lý do, một
nguyên nhân đưa đến sự kiện này, đó chính là tình yêu. Thánh Thể phát xuất từ
tình yêu (x. Ep 5,2). Thánh Thể đến với chúng ta như một tuyệt tác và tặng phẩm
của cả Ba Ngôi Thiên Chúa. Ba Ngôi đều có mặt trong việc thiết lập này : Chúa
Con tự hiến mình, Chúa Cha là Đấng đón nhận hiến lễ, và nhờ Chúa Thánh Thần,
Chúa Con hiến tế cho Chúa Cha (x. Dt 9,14).
Từ đó, chúng ta sẽ hiểu hơn ý
nghĩa những lời tuyên bố trên bánh và rượu của Chúa Giêsu được kết hợp với lời
mời gọi : “Hãy cầm lấy mà ăn - Hãy cầm lấy mà uống”. Chúa Giêsu cầm bánh trong
tay và đang có chiên tế lễ vượt qua trước mặt Ngài. Ngài nói : “Này là Mình
Thầy” ; sau bữa ăn, tức là đã ăn chiên
tế lễ Vượt Qua, bữa ăn tạ ơn vì máu chiên đã đổ ra nhắc lại máu giải thoát năm
xưa, Chúa Giêsu cầm lấy chén rượu trong tay. Ngài nói : “Này là Máu Thầy”, ý
nghĩa việc đó thật rõ ràng : chính Chúa Giêsu là Chiên Vượt Qua thật, chiên đã
được hiến tế vì chúng ta và cho chúng ta.
Thánh Thể là bí tích tình yêu,
một tình yêu trao ban, một tình yêu tự hiến, nhưng cũng là tình yêu vượt qua.
Thánh Thể là cuộc tưởng niệm mầu nhiệm chết và sống lại của Chúa Giêsu vì chúng
ta và cho chúng ta.
Qua việc tự hiến, Chúa Kitô đã
dậy chúng ta biết cho đi cuộc sống của mình như thế nào. Qua việc đổ máu mình
ra, Ngài cũng mời gọi chúng ta “đổ máu” mình ra. Mầu nhiệm Thánh Thể không chỉ
để ngắm nhìn từ xa, nhưng là một mầu nhiệm mời gọi chúng ta tham dự và sống lấy
dấu chỉ bí tích này trong cuộc sống hàng ngày.
13. Cầu nguyện
(một người đọc lời cầu nguyện sau đây :)
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng
con biết sống chia sẻ với nhau như hình ảnh tấm bánh được bẻ ra. Xin dạy chúng
con biết trao ban cuộc sống như hình ảnh chén rượu thánh. Qua tình yêu đối với
anh chị em, chúng con biểu lộ tình yêu Chúa, lúc đó người ta sẽ thấy rằng Chúa
không chết, nhưng Chúa vẫn sống và đang đến với con người ngày hôm nay.
14. Tiếp tục suy niệm
Trong hồng ân Thánh Thể, Chúa
Giêsu đã trao cho Hội Thánh nhiệm vụ “tưởng nhớ đến Ngài” nghĩa là hiện tại hoá
không ngừng mầu nhiệm Vượt Qua. Mệnh lệnh “Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến
Thầy” được Chúa nói ngay sau lời truyền phép, và được các linh mục đọc lại mỗi
lần cử hành Hy Tế Thánh Lễ
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
đã chia sẻ với các linh mục về mối liên hệ thâm sâu giữa Thánh Thể và chức linh
mục trong Tông thư “Bữa Tối của Chúa”, bức thư mà ngài gửi cho hàng giám mục
thế giới vào năm 1980 như sau :
“Bí tích Thánh Thể là nguyên
nhân chính và trọng yếu của bí tích truyền chức linh mục, vì bí tích này thực
sự được phát sinh trong lúc Chúa thiết lập bí tích Thánh Thể và hiện hữu cùng
với bí tích Thánh Thể. Do chức thánh, chúng ta được kết hiệp một cách cá nhân
và đặc biệt với Thánh Thể. Theo cách nào đó, chúng ta hiện diện “do bí tích
Thánh Thể” và “cho bí tích Thánh Thể”. Và một cách đặc biệt, chúng ta cũng có
trách nhiệm “do bí tích Thánh Thể” : mỗi linh mục trong cộng đoàn của mình,
cũng như mỗi Giám mục phải chăm nom các cộng đoàn đã được trao phó cho mình,
như “mối bận tâm lo cho tất cả các Hội Thánh” theo lối diễn tả của thánh
Phaolô. Như vậy, chúng ta, các Giám mục và linh mục, là những người được Chúa
trao phó “mầu nhiệm đức tin”. Mầu nhiệm này cũng được ban tặng cho toàn thể Dân
Chúa, cho tất cả những ai tin vào Chúa Kitô, nhưng riêng chúng ta là những
người cũng được Chúa trao bí tích Thánh Thể để “phục vụ” người khác là những kẻ
mong đợi nơi chúng ta một chứng tá đặc biệt về lòng sùng kính và mến yêu đối
với bí tích này, để họ được củng cố và trở nên sống động, “dâng những lễ tế
thiêng liêng đẹp lòng Người” (Gioan Phaolô II, Tông thư Bữa tối của Chúa, số 2)
Nghĩ đến điều này, làm sao
chúng ta lại không mang nặng trong tâm khảm mình những tâm tình ngưỡng mộ cao
cả và đầy lòng biết ơn đối với Ba Ngôi Thiên
Chúa ? Ước gì tâm tình ngưỡng
mộ này phải luôn thấm nhập vào từng cộng đoàn Thánh Thể ! Nhưng trên hết, tâm
tình này phải tràn ngập tâm hồn thừa tác viên Thánh Thể, tức là các linh mục.
Chúng ta hãy thinh lặng cầu
nguyện cho bản thân chúng ta và đặc biệt cho các linh mục.
(Để ra ít phút thinh lặng)
15. Hát một bài thích hợp để
cầu nguyện cho các linh mục.
III. KẾT THÚC
Lời nguyện kết
(người hướng dẫn) :
Lạy Cha, chúng con dâng lên Cha
tâm tình cảm tạ tri ân. Cha đã ban cho nhân loại Con Một Cha là Chúa Giêsu Kitô
làm bánh trường sinh nuôi dưỡng chúng con. Xin Cha cho chúng con đói khát bánh
rượu Thánh Thể. Xin cho mầu nhiệm này toả sáng và hướng dẫn cuộc đời chúng con.
Chúa Kitô đã phó nộp mình vì
chúng con, xin cho chúng con cũng biết sống vì anh em, để cuộc sống chúng con
trở thành của lễ ngợi khen chúc tụng vinh quang Cha trong sự hiệp nhất với Chúa
Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.