Giờ Chầu Thánh Thể: 24 giờ cho Chúa
Năm Thánh Lòng Thương Xót
I.
KHAI MẠC :
u Lời dẫn nhập (Người dẫn đọc)
Kính thưa cộng đoàn,
Mỗi
khi Mùa Chay về, chúng ta nghe văng vẳng bên tai lời Chúa mời gọi: "Các ngươi hãy thật lòng trở về với
Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van" (Joel 2,12). Giờ đây, chúng ta đang ở trung tâm của Mùa Chay 2016
trong bối cảnh của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Lễ Tro, với nghi thức truyền
thống bỏ Tro lên đầu, khai mạc Mùa Chay Thánh, đồng thời nhắc chúng ta nhớ ba
việc phải làm là : ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Đây là ba chiều kích diễn tả
ba mối tương quan giữa đương sự với Thiên Chúa, với anh em và với chính mình.
Với Thiên Chúa là cầu nguyện, với tha nhân là bố thí và với chính mình là ăn
chay. Ba tương quan này đồng hành với nhau và thể hiện cùng một lúc trong đời
sống thường nhật của người kitô hữu.
Để sống tốt Mùa Chay Năm Thánh,
đặc biệt cảm nghiệm được Lòng Thương Xót Chúa và thực thi lòng thương xót đối
với tha nhân. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta dành "24 giờ cho Chúa" để cầu nguyện, lắng nghe Lời
Chúa, đón nhận ý Chúa, và quyết tâm thực hành ước muốn của Đức Thánh Cha là xóa
bỏ sự thờ ơ, ngài viết: “Chúng ta đừng sa
vào thái độ thờ ơ lãnh đạm … đừng rơi vào trong thói quen đánh mất cảm xúc…”
(x.Misericordiae Vultus số 15).
Đức Thánh Cha nhắc nhớ các chúng ta : “Mùa chay là thời điểm thuận tiện để cắt tỉa
sự giả dối, tinh thần trần tục và dửng dưng; cần thanh tẩy tâm hồn và cuộc sống
để tìm lại căn tính Kitô, nghĩa là tình yêu thương phục vụ, không phải tính ích
kỷ lạm dụng” (Trích Bài giảng của Đức Thánh Cha Lễ Tro 2016).
Vì thế, này là thời gian thuận
tiện để thay đổi hướng đi, lấy lại khả năng phản ứng trước thực tại sự dữ luôn
thách thức chúng ta. Đây là thời gian hoán, cải trở về với tình yêu của Thiên
Chúa và tha nhân, canh tân cá nhân và cộng đoàn, sống lòng thương xót của Chúa.
Thật là ý nghĩa trong giờ phút này đây, trước Thánh Thể Chúa, hiệp
cùng với Mẹ Maria, thánh Giuse, Các Thánh Nam Nữ, các Tổng Thần, Quyền Thần và
toàn thể đạo binh thiên quốc, cùng Đức Thánh Cha Phanxicô, với anh chị em trên
toàn thế giới, chúng ta bày tỏ lòng yêu mến Chúa, chúc tụng và tung hô quyền
năng Chúa, chiêm ngắm Chúa, tuyên xưng Chúa ngự thật trong phép Mình Thánh. Chúng
ta thờ lạy, phủ phục và tôn thờ Chúa Giêsu ẩn mình dưới hình bánh. Chúng ta hãy
cám ơn Chúa Giêsu đã trao ban chính mình cho chúng ta. Và sau hết xin Chúa xót
thương, chúc lành cho chúng ta và cho toàn thế giới.
Giờ đây chúng ta khẩn cầu xin ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần
giúp chúng ta làm Giờ Thánh này cho nên.
u Hát : Cầu xin Chúa Thánh Thần
u Đặt Mình Thánh Chúa
u Hát : Thờ Lạy Chúa Giêsu
(Vị Chủ sự quì trước Thánh Thể xông hương, hát xong và đọc lời nguyện sau)
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, Chúa
Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chúng con tôn thờ kính lạy Thiên Chúa Ngôi
Cha, Đấng sáng tạo trời đất muôn vật, Ngôi Con, Đấng cứu chuộc nhân loại, Ngôi
Ba, Đấng thánh hóa trần gian.
Lạy Chúa Giêsu, hiện thân của Chúa Cha, Đấng
Giầu Lòng Thương Xót, Chúa đang ở đây với chúng con, và giờ phút này, Chúa thấy
chúng con đang ở đây với Chúa, trước sự hiện diện của Chúa.
Đã gần hai ngàn năm, Chúa đã sẵn lòng bước
lên Thánh Giá ô nhục để rồi sau đó phục sinh và ở lại mãi với chúng con là những
người anh chị em của Chúa. Chúng con chiêm ngắm Chúa. Chúng con thờ lạy Chúa.
Chúng con yêu mến Chúa. Xin Chúa ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho
chúng con, để chúng con luôn luôn xác tín rằng : mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình
và Máu Chúa là chúng con đón nhận chính Chúa.
Hồi tưởng lại trong bữa tiệc Vượt Qua năm
xưa, vì xót thương, Chúa đã ban Mình và Máu cho các môn đệ, để ở với họ "mãi
mãi, cho đến tận thế" (Mt 8,20). Chúa là nguồn gốc và cùng đích của đời sống
đức tin của chúng con, chúng con thờ lạy Chúa. Vì không có Chúa chúng con không
có ở đây giờ phút này, không có Chúa chúng con sẽ không hiện hữu, không có Chúa
sẽ chẳng có gì, hoàn toàn không có gì.
Chúa là Đấng "vạn vật được tạo thành"
(Ga 1, 3). Chúa là Đấng, nhờ Chúa mà chúng con được tạo thành. Cũng vì thương
xót, Chúa đã ban cho chúng con chính Mình và Máu Chúa, ở đây giờ phút này, giữa
chúng con, cho chúng con được chiêm ngắm Chúa.
Lạy Thiên Chúa Tình Yêu, Đấng Giầu Lòng
Thương Xót, chậm bất bình và rất mực khoan dung (x.Tv 103, 8 ), xin lấy tình
xót thương mà ôm tất cả nhân loại chúng con giờ đây đang thờ lạy Chúa, trong
tình yêu vô biên của Chúa. Tình yêu vĩnh cửu mà Chúa Cha dành cho Chúa, cũng
như chính Chúa dành cho Chúa Cha, tình yêu của Chúa Cha và Chúa đối với Chúa
Thánh Thần, và tình yêu của Chúa Thánh Thần đối với Chúa Cha và Chúa.
Tấm Bánh truyền phép được đặt trước mặt
chúng ta nói về quyền năng vô cùng của tình yêu được bộc lộ trên Thánh Giá vinh
hiển. Bánh Thánh nói cho chúng ta về sự hạ mình khó tin của Đấng đã biến mình,
chấp nhận mất tất cả hầu chiếm được chúng con cho Chúa Cha.
Lạy Mẹ Maria, Trinh Nữ Rất Thánh, Mẹ của Lòng Thương Xót, Đấng đầu thai
Vô Nhiễm, từ hơn hai ngàn năm nay, đã chấp nhận, hiến dâng mọi sự, hiến dâng
thân xác Mẹ hầu rước lấy thân xác Đấng Sáng Tạo, xin giúp chúng con chiêm ngưỡng,
xin giúp chúng con thờ lạy và yêu mến, Đấng đã yêu thương chúng con dường ấy, hầu
chúng con được sống đời đời với Người.
u Hát : Misericordes sicut Pater (Lời Việt) Nhạc sỹ: P. Kim
Misericordes sicut pater. Hãy biết xót
thương như Cha trên trời
Hãy tạ ơn Chúa là Đức Chúa Cha. Vì Lòng
Thương Xót muôn đời muôn kiếp. Hãy tạ ơn Chúa là Đức Chúa Con. Vì Lòng Thương
Xót muôn đời muôn kiếp. Hãy tạ ơn Chúa là Chúa Thánh Thần. Vì Lòng Thương Xót
muôn đời muôn kiếp.
Chúa là bình an cho khắp nhân gian. Vì
Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Chúa đã dựng nên trời đất muôn loài. Vì
Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Chúa là ánh sáng soi chiếu muôn dân. Vì
Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Suối nguồn tình yêu ân phúc chan hoà. Vì
Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Chúa là niềm vui tha thứ lỗi lầm. Vì Lòng
Thương Xót muôn kiếp muôn đời.
Chúa hằng đưa dẫn thánh của Ngài. Vì Lòng
Thương Xót muôn đời muôn kiếp. Hỡi người đói khát hãy đến với Ngài. Vì Lòng
Thương Xót muôn đời muôn kiếp. Chúa hằng an ủi sưởi ấm tâm can. Vì Lòng Thương
Xót muôn đời muôn kiếp. Tin Mừng Nước Chúa đổi mới đất trời. Vì Lòng Thương Xót
muôn đời muôn kiếp.
Chúa hằng tha thứ chờ đón con về. Vì Lòng
Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Với tình thương mến từ trái tim Người. Vì Lòng
Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Con hằng cậy trông và mãi hy vọng. Vì Lòng
Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Ôi tình thương Chúa không bến không bờ. Vì Lòng
Thương Xót muôn kiếp muôn đời.
Misericordes sicut pater. Hãy biết xót
thương như Cha trên trời.
Vị chủ sự xướng :
Lạy Cha, chúng con tôn vinh Cha là Đấng
thứ tha các lỗi lầm và chữa lành những yếu đuối của chúng con
Cộng đoàn đáp : Lòng thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời !
Lạy Cha, chúng con tôn vinh Cha là Đấng từ bi nhân hậu, chậm bất
bình và đầy lòng xót thương.
Đáp : Lòng thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời !
Lạy Cha, chúng con tôn vinh Cha là Đấng
người Cha dịu hiền đối với con cái Cha.
Đáp : Lòng thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời !
Lạy Cha, chúng con chúc tụng Cha là Đấng
duy nhất đã làm cho chúng con những điều trọng đại.
Đáp : Lòng thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời !
Lạy Con Một Thiên Chúa, chúc tụng Chúa
đã đổ máu mình ra mà giải thoát chúng con khỏi tội lỗi chúng con đã phạm.
Đáp : Lòng thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời !
Lạy Chúa Thánh Thần, chúc tụng Chúa là Đấng
an ủi các tâm hồn và xoa dịu mọi nỗi khổ đau.
Đáp : Lòng thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời !
(Vị Chủ sự cùng giúp lễ đi vào)
II.
LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM :
u Hát :
Xin cho
con biết lắng nghe
u Công bố lời Chúa - (Người dẫn mời mọi người đứng)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 13, 1-9)
Khi
ấy, có những kẻ thuật lại cho Chúa Giêsu về việc quan Philatô giết mấy người
Galilê, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh. Ngài lên tiếng bảo:
"Các ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê bị ngược đãi như vậy là những
người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ Galilê ư? Ta bảo các ngươi:
không phải thế. Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi
cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy. Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè
chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư? Ta bảo
các ngươi: không phải thế. Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các
ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy".
Ngài
nói với họ dụ ngôn này: "Có người trồng một cây vả trong vườn nho mình.
Ông đến tìm quả ở cây đó mà không thấy, ông liền bảo người làm vườn rằng: 'Kìa,
ba năm nay ta đến tìm quả cây vả này mà không thấy có. Anh hãy chặt nó đi, còn
để nó choán đất làm gì!' Nhưng anh ta đáp rằng: 'Thưa ông, xin để cho nó một
năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có quả chăng,
bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi".
Đó là
lời Chúa.
u Gợi ý suy niệm 1 (Người dẫn mời mọi người
ngồi)
Chủ đề : Nhận Ra Lòng Chúa Xót Thương
Và Hoán Cải
Kính
thưa cộng đoàn,
Tin
vào lòng Chúa thương xót không phải là dễ, vì khi có biết bao chuyện buồn đẫm
lệ trước mắt chúng ta : các thảm kịch về tai nạn hàng không, những vụ khủng bố
người giết người giã man hơn do bọn IS gây ra cho đồng loại, cách riêng những
người công giáo … Chúng ta vẫn hát với niềm tin rằng : "Chúa nhân từ và thương xót". Có
người hỏi, lòng nhân từ và tình thương xót của Chúa ở đâu, khi trái tim con
người bị tan nát bởi những cái chết đau thương của người thân, của anh em đồng
loại... thật khó để chúng ta xác tín rằng Thiên Chúa yêu thương và muốn điều
tốt cho nhân loại.
Vấn
nạn giả thiết rằng, sự bất hạnh xảy đến với con người là đáng. Vì vậy, khi
chúng ta chứng kiến những người mắc bệnh nan y hoặc chết đột ngột, người đời
hỏi : "Họ đã làm gì sai chăng?" Hay có sự trừng phạt tức khắc mà họ
phải hứng chịu? Đây không phải là điều Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng.
Vậy,
làm thế nào để có thể chấp nhận và sống sự khác biệt giữa lòng thương xót của
Thiên Chúa và sự bất hạnh của con người? Chúng ta còn nhớ việc Thiên Chúa giải
thoát dân Ngài ra khỏi Ai Cập và cho họ đi qua Biển Đỏ ráo chân không? Liệu còn
nhớ Thiên Chúa dẫn dắt dân Ngài qua sa mạc, nuôi dân bằng bánh bởi trời, và
uống nước từ tảng đá vọt lên để dân đi đến tận Đất Hứa không? Chỉ cần nhớ lại
những hành động Thiên Chúa trợ giúp con người, ta đã hiểu được. Nhưng làm thế
nào để chúng ta tin vào lòng trung thành của Thiên Chúa và giúp chúng ta tin
vào tình yêu Chúa khi bất hạnh tấn công con người?
Thánh
Luca kể lại cho chúng ta bình luận của Chúa Giêsu về hai biến cố thời sự lúc
đó. Biến cố thứ nhất là cuộc nổi loạn của vài người Galilê bị quan Philatô đàn
áp giết chết; biến cố thứ hai là ngọn tháp tại Giêrusalem bị sụp đổ làm cho 18
người thiệt mạng; hai biến cố bi thảm này khác nhau, một do con người tạo ra,
và một do tai nạn. Người đương thời Chúa Giêsu thường có tâm thức nghĩ rằng,
tai nạn đã đổ xuống trên các nạn nhân, bởi vì họ đã phạm lỗi trầm trọng. Trái
lại, Chúa Giêsu nói : "Các ngươi
tưởng rằng mấy người xứ Galilê bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn
tất cả những người khác ở xứ Galilê ư? ... Cũng như mười tám người bị tháp
Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở
Giêrusalem ư?" (Lc 13,2.4). Thay vì kết luận đơn giản coi sự dữ như là
hình phạt của Thiên Chúa, Chúa Giêsu hồi phục lại hình ảnh chân thực của Thiên
Chúa là Ðấng tốt lành, không muốn sự dữ; Người còn yêu cầu đừng coi những tai
hoạ đó như là kết quả trực tiếp của tội lỗi cá nhân. Và Chúa Giêsu kết luận cho
cả hai trường hợp như sau: " Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu
các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như
vậy " (Lc 13,3.5). Chúa Giêsu muốn dẫn những kẻ lắng nghe Người đến
kết luận về sự cần thiết phải ăn năn trở lại.
Khi
cái chết tấn công chúng ta, đức tin không cho chúng ta những lời giải thích
hoặc an ủi chúng ta yên tâm, nhưng đức tin hỏi chúng ta: chúng ta đã làm gì
trong cuộc đời khi đang phải đối diện với cái chết vây quanh ta, bất hạnh và
đau khổ tấn công và chạm đến ta?
Để
làm rõ lời kêu gọi hoán cải, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn cây vả. Đã ba năm nay, cây
không sinh quả. Như chúng ta, những người đã được hưởng lợi quá lâu từ ân sủng
của Thiên Chúa mà không đáp trả cách hào phóng. Chủ vườn nói với chúng ta rằng,
điều này đã quá đủ. Và bây giờ người làm vườn chưa ưng nhận sự phán xét của
Thầy nên trả lời: "Thưa ông, xin để
cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có
quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi" (Lc 13, 9), đúng là
năm án treo, một năm hồng ân. Trong hội đường Nazareth, chính Chúa Giêsu với sứ
mạng được ủy thác đến công bố năm hồng ân. Năm chúng ta đang sống đây là Năm
Thánh Lòng Thương Xót Mỗi, một năm chúng ta được Chúa xót thương. Sự chết không
tấn công một cách mù quáng, nhưng là lời mời gọi chúng ta hoán cải đời sống.
Vâng, lạy Chúa, khi con nhìn
thấy những gì xảy ra trên thế giới, các tai nạn gây đau đớn cho nhân loại và
đau khổ đến anh em của con, con nghe thấy giọng nói của Chúa nói với con:
"Hãy sám hối ngay ngày hôm nay. Tận dụng Năm Thánh này, Năm Hồng Ân, năm
Ta xót thương và chăm sóc con để con có thể sinh trái". Amen.
(Mọi người thinh lặng trong giây phút
và suy gẫm)
u Hát : Hãy Trở Về - Ngọc Kôn
u Công bố lời Chúa -
(Người dẫn mời mọi người đứng)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc
15, 1-3. 11-3)
Khi
ấy, những người thu thuế và những kẻ tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người
giảng; thấy vậy, những người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: "Ông này
đón tiếp những kẻ tội lỗi và cùng ngồi ăn uống với chúng". Bấy giờ Người
phán bảo họ dụ ngôn này: "Người kia có hai con trai. Đứa em thưa với cha
rằng: 'Thưa cha, xin cha cho con phần gia tài thuộc về con'. Người cha liền
chia gia tài cho các con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả của mình, trẩy
đi miền xa và ở đó ăn chơi xa xỉ phung phí hết tiền của. Khi nó tiêu hết tiền
của thì vừa gặp nạn đói lớn trong miền đó, và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu.
Nó vào giúp việc cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo.
Nó muốn ăn những đồ cặn bã heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. Bấy
giờ nó hồi tâm lại và tự nhủ: 'Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn
uống dư dật, còn tôi, tôi ở đây phải chết đói. Tôi muốn ra đi trở về với cha
tôi và thưa người rằng: "Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha,
con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người
làm công của cha" '. Vậy nó ra đi và trở về với cha nó. Khi nó còn ở đàng
xa, cha nó chợt trông thấy, liền động lòng thương; ông chạy ra ôm choàng lấy cổ
nó và hôn nó hồi lâu... Người con trai lúc đó thưa rằng: 'Thưa cha, con đã lỗi
phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa'. Nhưng người
cha bảo đầy tớ: 'Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào
ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta
ăn mừng: vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất, nay lại tìm thấy'. Và
người ta bắt đầu ăn uống linh đình.
"Người
con cả đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa,
anh gọi một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện gì. Tên đầy tớ nói: 'Đó là em cậu
đã trở về, và cha cậu đã giết bê béo, vì thấy cậu ấy về mạnh khoẻ'. Anh liền
nổi giận và quyết định không vào nhà. Cha anh ra xin anh vào. Nhưng anh trả
lời: 'Cha coi, đã bao năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào,
mà không bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn. Còn
thằng con của cha kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn đàng điếm,
nay trở về thì cha lại sai làm thịt bê béo ăn mừng nó'. Nhưng người cha bảo: 'Hỡi
con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn tiệc
và vui mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy' ".
Đó là
lời Chúa.
u Gợi ý suy niệm 2 (Người dẫn mời mọi người ngồi)
Chủ
đề : Vui Mừng vì được Chúa xót thương và tha thứ
Làm
sao chúng ta không thể tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha, Đấng giầu lòng thương
xót, Ngài rất mực yêu thương chúng ta, đến hy sinh chính Con Một vì chúng ta
khi chúng ta còn là tội nhân được.
Thánh
Luca đã làm nổi bật dung mạo của Một Vì Thiên Chúa là Cha, Đấng giầu lòng
thương xót thể hiện qua các dụ ngôn, cụ thể như dụ ngôn "Con chiên
lạc" : Và khi đã tìm thấy,
người đó vui mừng …kêu bạn hữu …mà nói rằng: "Anh em hãy chia vui với tôi
…: "Trên trời sẽ vui mừng …" (x. Lc 15, 4-7). Hay dụ ngôn "
Đồng bạc đánh mất" : "Và
khi đã tìm thấy, bà mời các chị em …đến mà rằng: "Chị em hãy vui mừng với
tôi … ". Cũng vậy… : Các Thiên Thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng …"(x.
Lc 15, 8-10). Nhưng cụ thể hơn cả vẫn là dụ ngôn "Tình phụ tử
" : Người cha bảo: … phải ăn
tiệc mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy"
(x. Lc 15, 11-32). Nếu như hai dụ ngôn trước nói về sự vui mừng hay chung vui,
thì dụ ngôn "Tình phụ tử là phải ăn tiệc và vui mừng". Thiên Chúa là
Cha mở khao tiệc ăn mừng con người tội lỗi chúng ta trở về với Chúa. Chúng ta
không thể vui mừng sao được. Chúng ta đặt mình vào cương vị của người con thứ
và tự sự, để khám phá ra tình yên của Thiên Chúa yêu mỗi người chúng ta biết
chứng nào, để rồi vui mừng mà đáp trả.
"Từ bỏ cha tôi là người hết mực thương tôi,
tôi thật đã làm điều sai trái ; tôi đã phung phí hết tiền của vào cuộc đời
trác táng, thân tôi tan nát và dơ bẩn, làm thế nào cha tôi có thể nhận ra tôi
là con trai mình? Tôi sẽ sấp mình xuống
dưới chân cha tôi, lấy nước mắt lau chân cha tôi và khẩn xin cha tôi coi tôi
như người làm công của cha"... Người cha, từ ngày con bỏ nhà ra đi,
ông đã khóc suốt, và ngày ngày ra ngóng bóng con trở về, nên khi ông thấy nó từ
đàng xa, ông quên cả tuổi già và quên luôn cuộc sống phóng đãng của con trai
ông, ông chạy tới ôm choàng lấy cổ nó và hôn lấy lấy hôn để. Thằng con trai ông
hết sức kinh ngạc về tình yêu mà cha nó dành cho nó, nó kêu lên… : "Con không còn xứng đáng được gọi là con cha
nữa, xin cha coi con như người làm công của cha""(Lc 15, ). Không, không, con trai
của cha, người cha nó kêu lên…, tiếng kêu đã xóa sạch tất cả lỗi lầm của con,
và tình cha tuôn trào xuống người con bằng hành động : "phải ăn tiệc và vui mừng "(Lc 15, 32). "Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu,
hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm
thịt để chúng ta ăn mừng: vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất, nay lại
tìm thấy" (Lc 15, 22-24).
Khi
quan sát hình ảnh người cha ôm người con, nghe người cha nói với người con và
liên tưởng tới Vì Thiên Chúa là Cha xử với chúng ta là tội nhân như thế, thánh
Gioan Maria Vianney cha sở họ Ars đã thốt lên rằng : Đây hình ảnh tuyệt
đẹp về sự vĩ đại của lòng thương xót của Thiên Chúa đối với tội nhân khốn khổ
nhất! ... Ôi Thiên Chúa của con, rằng tội lỗi là một cái gì đó thật khủng
khiếp! Làm thế nào chúng con có thể phạm tội được ? Nhưng tất cả chúng con là
những kẻ khốn nạn, ngay khi chúng con còn là tội nhân, thì Thiên Chúa đã yêu
thương chúng con trước.
Lòng
thương xót của Thiên Chúa cộng với lòng trắc ẩn. Tình yêu của Đấng Cứu Thế thật
bất ngờ bởi ân sủng của Ngài trước các tội nhân, Ngài ôm hôn tội nhân, trao ban
cho họ sự an ủi tuyệt vời…Ôi khoảnh khắc tuyệt với ! Chúng ta mà hiểu
được thì chúng ta sẽ rất hạnh phúc ! Nhưng than ôi, chúng ta không
phù hợp với ơn thánh, nên những khoảnh khắc hạnh phúc tuyệt vời ấy biến mất.
Chúa Giêsu Kitô nói với người tội nhân qua miệng của các thừa tác viên của Ngài
: "Vì anh em, phàm ai đã được thanh
tẩy trong Ðức Kitô, thì đã được mặc lấy Ðức Kitô"(x. Gal 3,27). Đó là
điều Thiên Chúa đối xử với chúng ta, khi chúng ta bỏ đàng tội lỗi để đi theo
Ngài, chúng ta sẽ hạnh phúc. Chao ôi, đâu là điều mà tội nhân tin tưởng, cho dù
tội lỗi đến đâu đi chăng nữa, thì hãy biết và tin rằng lòng thương xót của
Thiên Chúa là vô cùng vô hạn! (Trích bài giảng thứ Chúa nhật III Mùa Chay của
thánh Gioan Maria Vianney).
Người
cha mất con, nên ngày ngày ngóng chờ con trở về là hình ảnh của Thiên Chúa là
Cha luôn cháy lửa tình yêu đối với nhân loại, cha ôm con vào lòng, không đơn
giản chỉ là tội nhân, nhưng là kẻ có tội biết ăn năn, đó là một con người biết
đọc lại các biến cố của đời mình, hiểu được những gì đã xảy đến với mình để sửa
chữa, tái lập trật tự trong đời sống và quyết tâm : "Tôi sẽ trỗi dậy và trở về với cha tôi"
(Lc 15,18), nhưng thực tế, ai trỗi dậy và ai trở về với cha mình. Vì thế, cuộc
gặp gỡ giữa người cha và người con, khơi dậy sự trở về trong ân sủng của người
con, đơn giản không chỉ là ơn tha tội nhưng không do Thiên Chúa ban, và không
có gì thay đổi nơi lòng của người con. Đây là cuộc gặp gỡ của niềm tin mà người
con tội lỗi đã đặt để vào lòng thương xót của người cha đầy lòng thương xót ấy,
cuộc gặp gỡ này mang dấu ấn của vòng tay cha và con tìm thấy được tình cảm trìu
mến. Vâng, Chúa Giêsu đồng bàn với quân tội lỗi, nhưng Người không đến để hợp
thức hóa tội lỗi, làm cho những kẻ lầm lỗi cứng lòng, hay ngày càng tội tề hơn.
Người đến để loan báo rằng họ có thể sống khác để chứng tỏ rằng tình yêu của
Thiên Chúa không mệt mỏi khi tha thứ, không nản vì sự thờ ơ, hay khác biệt của
những con người, và mở ra một cuộc sống mới như thánh Phaolô nói với chúng
ta : "Một thế giới mới đã đến".
Cuộc
hòa giải mà Giáo hội có sứ mạng làm trung gian, là hòa giải con người với Thiên
Chúa và với nhau, một vài tuần trước lễ Phục Sinh. Đây là cơ hội để hân hoan
vui mừng, vì con người trở về với Thiên Chúa bằng lòng thống hối ăn năn, cậy
nhờ vào lòng thương xót của Thiên Chúa là Cha, Đấng Giầu Lòng Thương Xót, dẫn
dắt con người tới bàn tiệc như người cha đã chuẩn bị cho con mình. Đúng như
thế, tội nhân được tha thứ là con người của niềm vui và tác động của ân sủng.
Vâng, ai trở về thì được tham dự vào niềm vui muôn đời của Thiên Chúa, kẻ mất
nay lại tìm thấy trở nên thành viên dự tiệc vui muôn đời của Thiên Chúa, chứng
nhân của niềm vui là chính Chúa
Vì
vậy, khi Giáo hội mời gọi chúng ta chuẩn bị lễ Phục Sinh, trở về với Chúa, thừa
nhận những lỗi lầm và những khuyết điểm trong đời sống chúng ta, chúng ta đứng
dậy, trở về với Chúa là Cha. Lễ Phục Sinh không mời gọi chúng ta bước vào con
đường sầu khổ. Trái lại, cứu chuộc chúng ta khỏi đắng cay buồn phiền, nghèo đói
và chết chóc, lễ Phục Sinh mang lại cho chúng ta niềm vui ngày Đại lễ. Hòa giải
được với Thiên Chúa và hòa giải với nhau, chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui
thiêng thánh.
(Thinh lặng giây lát chiêm ngưỡng
Thánh Thể Chúa và cầu nguyện riêng)
u Hát :
Con Nay Trở Vê – Hùng Lân
u Công bố lời Chúa
((Người dẫn mời mọi người đứng)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh (Ga, 1-11)
Khi
ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ.
Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó,
luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại
tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: "Thưa
Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê,
hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?" Họ nói thế có ý
gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón
tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: "Ai
trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi". Và Người ngồi
xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là
những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ
vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: "Hỡi thiếu
phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?" Nàng đáp:
"Thưa Thầy, không có ai". Chúa Giêsu bảo: "Ta cũng thế, Ta không
kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".
Đó là
lời Chúa.
u Gợi
ý suy niệm 2 (Người dẫn mời mọi người
ngồi)
Chủ
đề : Lòng Thương Xót ấp ủ tội nhân
Chúa
Giêsu là hiện thân của Lòng Thương Xót, khi mạc khải cho nhân loại biết Thiên
Chúa là Cha, Đấng Giầu Lòng Xót Thương. Thánh Gioan viết: "Thiên Chúa, không ai đã thấy bao giờ",
Gioan đưa ra dẫn chứng đầy sức thuyết phục "Con Một, Ðấng ở nơi cung lòng Cha, chính Ngài đã thông tri"
(Ga 1,18). Chân lý về Thiên Chúa được cụ thể hóa nơi Chúa Giêsu Kitô "Cha đầy tình thương xót" (2Cr 1,3).
Thiên Chúa ghét tội và yêu thương kẻ có tội. Thiên Chúa không dung túng tội
lỗi, nhưng khoan nhân với tội nhân. Vì Thiên Chúa không muốn kẻ gian ác phải
chết, nhưng muốn nó ăn năn hối cải và được sống (x. Ez 33,11).
Đoạn
Tin Mừng (Ga, 1-11) là một bằng chứng hùng hồn về lòng xót thương của Thiên
Chúa đối với tội nhân. Thánh Gioan kể lại việc người ta đem đến cho Chúa Giêsu
một phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Chúa Giêsu không kết án người
phụ nữ này, nhưng cứu chị khỏi bị ném đá. Chúa không nói với người phụ nữ: chị
không có tội, nhưng nói : "Ta không
kết tội chị. Vậy chị hãy đi và từ nay đừng phạm tội nữa" ( Ga 8,11).
Thật vậy, chỉ có một mình Chúa Giêsu Kitô mới có thể cứu rỗi con người, vì
chính Người mang lấy tội lỗi thế nhân và cho con người cơ hội để thay đổi đời
sống. Ðoạn Tin Mừng này cho thấy rõ, sự tha thứ của Thiên Chúa không đồng nghĩa
với một sự dung túng thường tình, tha thứ có kèm theo điều kiện. Không có nghĩa
là bỏ qua sự dữ, hay tệ hơn nữa, là chối bỏ sự dữ. Thiên Chúa không tha thứ sự
dữ, nhưng tha thứ cho con người, và dạy người ta biết phân biệt giữa một bên là
hành động xấu đáng bị kết án, và bên kia là con người cụ thể phạm lấy lỗi lầm
đó, và là người mà Chúa muốn ban cho cơ may để thay đổi đời sống, làm lại cuộc
đời. Trong khi con người chúng ta có khuynh hướng đồng nhất hóa người phạm tội
với tội lỗi, và như thế là đẩy người có tội vào ngõ cụt, không có lối thoát.
Lòng Chúa cao cả hơn lòng chúng ta, Thiên Chúa Cha lại hành động cách khác,
Ngài đã sai Con Một mình xuống trần gian, để mở ra cho cả và nhân loại con
đường cứu thoát. Chúa Giêsu Kitô chính là con đường này: khi chết trên thập
giá, Người đã cứu chúng ta khỏi tội lỗi. Chúa Giêsu lặp lại với con người ở mọi
nơi, mọi thời đại rằng: "Ta cũng
thế, Ta không kết tội. Vậy hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".
Khi
nghe những lời trên trong đoạn Tin Mừng hôm nay, làm sao chúng ta không cảm
nghiệm được một niềm tín thác trào dâng trong tâm hồn chúng ta? Sao không nhìn
thấy nơi đó một "Tin Vui Mừng" cho cả và nhân loại ở thời đại chúng
ta, những con người đang mong ước khám phá lại ý nghĩa đích thật của lòng nhân
từ và sự tha thứ? Thời đại chúng ta đang cần đến sự tha thứ của Thiên Chúa, một
sự tha thứ làm phát sinh niềm hy vọng và phó thác, mà không làm yếu đi cuộc
chiến chống lại sự dữ. Cần trao ban và lãnh nhận sự tha thứ. Nhưng con người
chúng ta không trở nên có khả năng tha thứ, nếu trước đó chúng ta không để cho
mình được Thiên Chúa thứ tha, vừa nhìn nhận mình là đối tượng của lòng nhân từ
của Thiên Chúa. Chúng ta cũng sẽ trở nên kẻ sẵn sàng tha nợ cho người khác, chỉ
khi nào chúng ta ý thức về mòn nợ to lớn mà chúng ta đã được tha cho. Chúng ta
hãy cố khám phá ra tình thương của Thiên Chúa qua bí tích Hòa Giải, và hãy tỏ
ra nghiêm khắc đối với tội lỗi nhưng khoan nhượng đối với con người tội lỗi.
Chúng
ta hãy nhìn lên Ðức Trinh Nữ Maria và khẩn cầu Mẹ là Mẹ của Lòng Thương Xót. Nơi
Mẹ, Tình thương nhân từ của Thiên Chúa được nhập thể, và tâm hồn vô nhiễm của
Mẹ là nơi trú ẩn an toàn cho người tội lỗi. Ðược Đức Mẹ dẫn lối chỉ đường,
chúng ta hăng hái tiến bước, và nhớ lại lời Chúa Giêsu nói với người phụ nữ
ngoại tình, nay Người nói với mỗi người chúng ta rằng: "Hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".
(Ga 8,11). Xin Mẹ Maria giúp chúng ta tiếp nhận với niềm vui đã được canh tân,
(tiếp nhận) hồng ân cứu rỗi, ngõ hầu chúng ta gặp lại được sự tin tưởng và niềm
hy vọng để bước đi trên con đường mới. Amen.
u Hát : Hãy có
lòng thương xót. Tác
giả: Sr Clara Chu Linh, OP
ĐK: Hãy có Lòng Thương Xót như Chúa Cha.
Hãy có Lòng Thương Xót như Chúa Cha. Hãy đem Lòng Thương Xót đến muôn nơi và
hãy có lòng tín thác nơi Người.
PK1
& PK2: Đừng xét
đoán anh em sẽ không bị Chúa xét đoán. Đừng lên án anh em sẽ không bị án luận
phạt. Hãy tha thứ anh em sẽ được Chúa thứ tha. Hãy cho đi anh em sẽ được Chúa
cho lại. Đong bằng đấu nào Thiên Chúa đong lại bằng đấu ấy.
(Vị Chủ sự và giúp lễ với bình hương, nến nghi
ngút đi ra quì trước Thánh Thể)
III.
CẦU NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
(Mời cộng đoàn quì)
Chủ
sự :
Anh
chị em thân mến,
Hiệp
cùng Đức giáo hoàng Phanxicô và với tất cả anh chị em tín hữu trên toàn thế
giới, trong giờ phút linh thiêng này, trước Đức Giêsu Thánh Thể, chúng ta cùng
dâng lên Chúa những lời nguyện xin.
Ý
cầu nguyện
(Sau mỗi ý nguyện, cộng đoàn đáp :
Xin Chúa nhậm lời chúng con)
1.
Lạy Chúa Giêsu, hiện thân của Lòng Thương Xót, chúng con thờ lạy, chúc tụng và
tôn vinh Chúa, vì Chúa đã hiến dâng chính mình lên Thiên Chúa Cha làm của ăn
nuôi sống chúng con. Xin cho Đức giáo hoàng Phanxicô, các giám mục, linh mục và
các thừa tác viên trong Hội Thánh, trở nên cánh tay nối dài của lòng thương xót
Chúa, và nhất là trở nên những tấm bánh được bẻ ra cho muôn người.
2.
Lạy Chúa Giêsu đang hiện trong Bí tích Thánh Thể, chúng con yêu mến Chúa. Xin
ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn luôn
xác tín rằng : mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa là chúng con đón nhận
chính Chúa. Có Chúa trong cuộc đời, chúng con có thể trở nên những hòn đảo của
lòng xót thương giữa đại dương thờ ơ vô cảm với mọi người.
3.
Lạy Chúa Giêsu là tấm Bánh Cha trên trời ban xuống để nuôi dưỡng chúng con. Xin
cho chúng con biết tận hưởng nguồn lương thực thiêng liêng cao quí này với lòng
trong sạch, để ngày càng lớn lên trong đức tin, đức cậy và đức mến,nhờ thế
chúng con mới tránh được sự cám dỗ dửng dưng, thấy người khổ đau thì đưa tay
giúp đỡ, để mai ngày chúng con được được cùng nhau tham dự vào sự sống viên mãn
trên trời.
4.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Xin Chúa tha thứ cho chúng con vì những gì chúng con
xúc phạm đến Mình Thánh Chúa và tha nhân, khi chúng con dửng dưng với đồng loại
và với Thiên Chúa. Xin ban Thánh Thần của Chúa cho chúng con, để Ngài
giúp chúng con thêm hiểu biết về sự hiến mình của Chúa nơi Bí tích Thánh Thể,
ngõ hầu chúng con biến hiến thân vì nhau.
5.
Chủ sự :
Lạy
Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hiệp cùng Đức Giáo hoàng Phanxicô dâng lên Chúa
những ý nguyện của người, cùng với ý của chúng con vừa nói lên, với bao ý
nguyện của anh chị em chúng con trên toàn thế giới, và của nhiều người chưa thể
nói ra, Chúa đều biết cả, Chúa thấu hiểu lòng chúng con, xin Chúa thương đón
nhận, thánh hóa và ban ơn theo thánh ý Chúa. Amen.
IV.
PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA
•
Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
•
Hát : Ca Thánh Thể.
•
Lời nguyện.
•
Phép Lành Mình Thánh Chúa.
V.
BẾ MẠC
•
Hát kết thúc
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ