Chủ đề: Ơn gọi đời sống thánh hiến "Chiêm ngưỡng và ở lại trong Ðức
Giêsu Kitô"
Hát
mở đầu:
1. Giêsu
Chúa con ơi! Yêu thương phút giây này
Ngài đến viếng thăm con trao ban muôn hồng ân.
Giêsu sống trong con thông chia những vui buồn
Tình yêu Chúa cho con mênh mông như mưa nguồn.
ÐK: CON XIN TIN KÍNH KHIÊM NHƯỜNG THỜ LẠY CHÚA
CHO CON SAY MẾN CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
QUA BAO NĂM THÁNG ÂN TÌNH CHÚA CAO VỜI
CHO CON YÊU CHÚA YÊU NGƯỜI YÊU MÃI THÔI
2. Con xin khắp nơi nơi, yêu
thương giữa muôn người
Từ nay đến mai sau, cho nhau mối tình sâu.
Giêsu Chúa con ơi, cho con biết yêu Người
Vầng tim mãi xinh tươi tin yêu trên môi cười.
Lời
nguyện của chủ sự:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã được "Chúa Cha thánh hiến và sai đến thế
gian". Trong ngày đầu năm hôm nay, ngày đặc biệt cầu nguyện cho Ðời Sống
Thánh Hiến, chúng con tụ họp trước nhan thánh Chúa để cảm tạ Chúa vì niềm vui
đầu năm mới, cảm tạ Chúa vì hồng ân Ðời Sống Thánh Hiến Chúa đã tặng ban cho
mỗi người chúng con. Chúa đã thánh hiến cuộc đời chúng con để là vinh danh Chúa
Cha và phục vụ anh chị em chúng con. Xin Chúa ban cho chúng con được ơn ở lại
trong Chúa, trọn tình phụng sự Chúa theo như ý Chúa muốn và sống vẹn nghĩa với
anh chị em chúng con. AMEN
SUY NIỆM 1: 1 Ga 4, 11-16
Anh em thân mến, nếu
Thiên Chúa yêu thương chúng ta thì chúng ta cũng phải yêu thương nhau. Thiên
Chúa chưa ai được chiêm ngắm bao giờ. Nếu chúng ta yêu thương nhau thì thiên
Chúa ở lại trong chúng ta, va tình yêu của người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo.
Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được rằng chúng ta ở lại trong Người và
người ở lại trong chúng ta: đó là Người đã ban Thần Khí của Người cho chúng ta.
Phần chúng tôi, chúng tôi đã chiêm ngưỡng và làm chứng rằng: Chúa Cha đã sai
Con của Người đến làm Ðấng cứu độ thế gian. Hễ ai tuyên xưng Ðức Giêsu là Con
Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở lại trong người ấy và người ấy ở lại trong Thiên
Chúa. Còn chúng ta, chúng ta đã biết tình yêu của Thiên Chúa nơi chúng ta, và
đã tin vào tình yêu đó. Thiên Chúa là tình yêu: ai ở lại trong tình yêu thì ở
lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.
Con đường mà Ðời Sống Thánh Hiến
được mời gọi đi theo khi khởi đầu ngàn năm mới được được hướng dẫn bởi việc
chiêm ngưỡng Ðức Kitô: cái nhìn của chúng ta hơn bao giờ hết chăm chú vào khuôn mặt của Ðức Chúa..
Chúng ta chiêm ngưỡng cách cụ thể
Dung nhan của Ðức Kitô ở đâu? Người hiện diện trong Lời của Người, trong các bí
tích, đặc biệt trong bí tích Thánh Thể. Người sống trong Giáo Hội, Người hiện
diện trong cộng đoàn những người tụ họp vì danh Người, đồng hoá với những người
bé nhỏ, người nghèo, người đau khổ và người đang thiếu thốn nhất. Người đồng
hành cùng chúng ta trong những thách đố, chia sẻ với chúng ta trong các biến cố
vui buồn, chung phần khi chúng ta gặp những khổ đau. Thánh thiện là hoa quả của
cuộc gặp gỡ với Người trong nhiều cách thế hiện diện, qua đó chúng ta có thể
khám phá khuôn mặt của Người như là Con Thiên Chúa: một khuôn mặt đau khổ và
đồng thời khuôn mặt của Ðấng Phục Sinh.
Nếu không có đời sống nội tâm là
tình yêu, tình yêu lôi kéo Ngôi Lời, Chúa Cha và Chúa Thánh Thần về với mình,
thì không thể có được một cái nhìn đức tin. Kết cục là cuộc sống không còn có ý
nghĩa, khuôn mặt của anh chị em bị che khuất và ta không thể nhận ra khuôn mặt
của tc trong họ, các biến cố lịch sử vẫn luôn khó hiểu và thiếu niềm hi vọng,
sứ vụ tông đồ và bác ái biến thành những hoạt động chẳng đi đến đâu.
Mọi ơn gọi đời sống thánh hiến
đều phát sinh từ việc chiêm ngưỡng, từ những giây phút hiệp thông sâu xa và từ
một mối tương quan bằng hữu với Ðức Kitô, từ vẻ đẹp và ánh sáng mà chúng ta
thấy chiếu toả trên khuôn mặt Người. Từ đó ước muốn luôn ở với Chúa và bước theo Người
nên vững mạnh.
Trong tâm tình yêu thương và
thiết tha với những người sống Ơn gọi thánh hiến, Ðức Gioan Phaolô II đã nhắn
nhủ: "Nhiệm vụ đầu tiên của các con không thể là gì khác ngoài việc chiêm ngưỡng. Mọi thực tại của đời sống
thánh hiến được sinh ra và phục hồi mỗi ngày bằng việc chiêm ngưỡng không ngừng
khuôn mặt Ðức Kitô" (Trích Xuất phát lại từ Ðức Kitô)
Hát : Lời giao ước (Từ đó vâng từ đó.)
SUY NIỆM 2: Ở lại trong
Thầy Ga 15, 1-9
Thầy là cây nho thật và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền
với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái,
thì Người cắt tỉa cho nó sinh hoa trái nhiều hơn. Anh em được thanh sạch rồi
nhờ Lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh
em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với
cây nho, amh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.
Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong
người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy anh em không làm
gì được. Ai không ở lại trong Thầy thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô
héo. Người ta nhặt lấy quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh en ở lại trong
Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì anh em cứ xin, anh em sẽ được
như ý. Ðiều làm cho Chúa Cha được tôn vinh là: anh em sinh nhiều hoa trái và
trở thành môn đệ của Thầy.
Chúa Cha đã yêu mến
Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy.
Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.
Ðời sống Thánh Hiến của tôi không sinh hoa trái nếu tôi cắt đứt tương
quan với Ðức Kitô, không Ở LẠI trong tình yêu thương của Ngài.
Cắt đứt tương quan với Ðức Kitô phải chăng là tội? Tội khước từ sự sống
mà Chúa Giêsu trao tặng tôi hôm nay.
Hậu quả của tội là: không sinh trái; héo úa; không thể làm gì được; bị
chặt đi; bị bỏ vào lửa.
Ðây là một điệp khúc, một lời mời
gọi tha thiết. Chúa Giêsu nài van ta đừng quay lưng trước tình yêu như thể
Người cần tình yêu của ta. Thật ra, chính ta mới cần tình yêu của Người trước.
Nhưng cũng đừng quên: hạnh phúc của Thiên Chúa và của Ðức Giêsu là thấy cuộc
sống của chúng ta sinh nhiều hoa trái.
"Ở lại", đây là sự
"Ở lại" hai chiều (c4&c5),
vì đây là một tương quan tình yêu. Chúa Giêsu muốn ở lại trong ta nhưng Người
còn cần ta ở lại trong Người. Người muốn ta ở lại trong Người như Người ở lại trong ta.
Chúng ta đừng quên ở lại trong
Chúa có nhiều cấp độ. Chắc chắn khi chúng ta ở lại trong Chúa, cành cây đời ta
có nhiều hoa trái. Nhưng ta vẫn cần ở
lại hơn nữa để cành cây đời ta có trái
nhiều hơn. Trái tỷ lệ thuận với mức độ ở lại trong Chúa. Càng ở lại sâu
càng có trái nhiều (c5&c8). Cứ nhìn hoa trái đời ta thì biết tương quan
giữa ta với Chúa.
Không có Thầy, anh em chẳng làm
gì được (c5)
Nhưng có Thầy, anh em muốn gì
cũng được (c7)
Cắt tỉa
:
Cành nho cần cắt tỉa để sinh hoa
trái.
Tỉa là việc của Chúa Cha, Người
trồng nho. Tỉa vì yêu, vì muốn lợi ích cho cành nho. Chính Ðức Giêsu cũng được
Chúa Cha cắt tỉa qua đau khổ, nhục nhã và cái chết.
Còn tôi
?
Mức độ ở lại trong Chúa của tôi
trong năm qua và hiện nay như thế nào?
Tôi có đã sẵn sàng để
Chúa cắt tỉa, để Lời Chúa uốn nắn, để những biến cố xảy ra trong đời tác động
tích cực trên cuỗ sống của mình không?
Tình bạn của tôi với
Chúa, mức độ cộng tác và đáp trả của tôi trong tương lai sẽ ra sao?
Tạ ơn Chúa về những
hoa trái tôi gặt được trong năm qua. và dâng lên Chúa ước nguyện được ở lại với
Chúa nhiều hơn và sâu hơn nữa.
Thinh lặng, tâm sự với Chúa và xin được ơn ở lại
với Chúa.
Cộng
đoàn dâng lời nguyện bộc phát.
Tantum
ergo
Ban phép lành