Ngày
TÌNH KHÔNG BIÊN GIỚI
(Lc 4:24-30)
Mấy hôm trước có người hỏi tôi : tại sao
viết cho website Đà Lạt, trong khi anh không phải là người Đà Lạt ? Thú thật tôi không phải người Đà Lạt, nên cũng
hơi sợ … Không
sợ vì thiên hạ hiểu lầm. Nhưng sợ vì không
biết mình có được chấp nhận
hay không ?
Nhưng không ngờ mình được nhận vào sân chơi một cách dễ dàng. Tôi không
phải là người Đà Lạt. Nhưng Đà Lạt cũng là một mảnh hồn quê hương tôi. Đà Lạt đẹp vô cùng vì đã để
lại trong tôi những hình ảnh không bao giờ phai mờ. Làm sao quên được cảnh Hồ Xuân Hương, Hồ Than
Thở, Thác Prenn, Đồi Thông Hai Mộ . . .
Ai có thể lấy khỏi tâm trí tôi hình ảnh Chủng viện Piô X, Học viện Don
Bosco, Couvent des Oiseaux, giáo xứ Lạc Lâm, nhà dòng Xitô Đơn Dương v.v. ?
Bây giờ chưa về thăm lại Đà Lạt được. Nhưng được
vào chơi cùng sân với anh em Đà Lạt, tôi lại thấy một chiều kích lớn hơn. Chiều kích đó vượt ra ngoài
biên giới Đà Lạt. Chiều kích đức tin.
Chúng ta dễ dàng gặp gỡ nhau ở niềm tin vào TC.
Ngày xưa, ông Naaman và bà góa thành Xarépta có phải là người
Israen đâu.
Vậy mà họ cũng đón nhận được ơn lành bởi trời qua tay
ngôn sứ Eâlia. Thiên
Chúa không bị lệ thuộc vào bất cứ ranh giới nào. Những ai thành tâm đều được
Chúa đoái thương. Niềm tin không
những đem lại sức mạnh vượt qua khỏi mọi ranh giới, nhưng còn giải thoát con người
khỏi mọi thứ ràng buộc thể xác và tinh thần.
Không có niềm tin, con người không sao thoát được khỏi những định
kiến, phong tục, tập quán, văn hóa v.v. Ai vượt khỏi những khung chật
hẹp đó sẽ dễ dàng bị loại ra khỏi cuộc chơi. Đức Giêsu là một nạn nhân của
chính đồng bào mình. Khi trở lại thăm quê nhà, Người đã bị lôi ngược trở lại gốc gác tầm
thường của mình. Họ tưởng nắm được lý lịch là nắm được tất cả. Dù sau khi đã “tán thành và
thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người,” (Lc
Từ một kinh nghiệm chua chát đó, Người đã nói lên một sự thật : “Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương
mình.” (Lc 4:24) Ngôn
sứ bao giờ cũng nói sự thật, sự thật mất lòng. Chính vì thế, họ sẵn sàng loại bỏ vị đại diện
Thiên Chúa với bất cứ giá nào. Nhưng có
phải vì sự bất tín và bất kính đó mà vị ngôn sứ chùn bước không
? Còn hình ảnh oai hùng hơn khi
“Người băng qua giữa họ mà đi” (Lc
Đức Kitô có chết đi, chúng ta mới trở thành anh em với nhau. Không phải
chỉ gặp gỡ anh em Đà lạt trong đức tin vào Chúa Kitô, mà còn liên kết với anh
em Kitô hữu toàn cầu. Nhờ đức
tin, tổ phụ Abraham quy tụ mọi người con Thiên Chúa. Nếu thế, nhờ tin vào Đức Kitô, chúng ta còn
thuộc về nhau tới mức nào ?
Lm. Giuse Đỗ Vân Lực, OP