TÌNH TUYỆT
VỜI
(Lc
6:27-38)
Năm nay ngày lễ
Valentine trùng vào dịp Tết Ðinh Hợi. Mọi
người như ngụp lặn trong hạnh phúc. Những ngày hạnh phúc thật vắn vỏi. Niềm vui qua mau ... Ðứng trước hạnh phúc,
nhiều người bi quan than thở : “Hạnh phúc trên trần gian là hư vô, Chúa ơi
!” Nhà Phật cũng nhìn cuộc đời như cảnh sắc
sắc không không. Còn Chúa Giêsu cho thấy
hạnh phúc trần gian là khởi điểm dẫn tới hạnh phúc đích thực trên Thiên đàng, nếu
con người nhận biết có Ðấng Tạo Hóa cao trọng hơn mình. Hạnh phúc dành cho những ai có lòng tin, vì họ
biết dâng về Thiên Chúa danh dự và vinh quang.
Bởi vậy, Chúa nói : “Ai tin tôi thì được sự sống đời đời.” (Ga
6:47) Ðức tin đem lại cuộc sống hạnh phúc
là đức tin sống nhờ tình yêu Thiên Chúa vô biên, một tình yêu biểu hiện qua tình
thân nơi mọi người đang chung sống với chúng ta hằng ngày. Dầu sao hạnh phúc trong
mấy ngày Valentine và Tết cũng chỉ xuất hiện trong tương quan tốt đẹp giữa những
người thân yêu. Nhưng cuộc sống mấy khi
có những tương quan tốt đẹp như thế ? Tương
quan nhiều lúc rất căng thẳng ngay giữa những người cùng huyết tộc hay lý tưởng. Tương quan căng thẳng thường gãy đổ hay bùng
nổ thành những cuộc báo thù. Thử hỏi có
thể tìm thấy hạnh phúc trong những tương quan gẫy đổ đó không ? Bằng cách nào ? Ðức Phật khuyên con người
không nên lấy oán báo oán. Lời khuyên chưa
xác định rõ khuôn mặt kẻ thù. Nghe đến kẻ
thù, ai cũng cảm thấy ớn lạnh. Phần thưởng
đích đáng cho kẻ thù chỉ là sự trả thù hay báo oán. Nhưng không thấy ai đồng
thời với Ðức Giêsu khuyên dạy một luật nào tương đương hay tương tự luật yêu kẻ
thù. Ngay cả luật vàng (Mt 7:12; Lc
6:31) cũng chưa vượt qua được biên giới dầy cộm giữa các đối phương. Khuôn vàng thước ngọc đó có thể kiếm thấy điểm
chung với những mệnh lệnh của Rabbi Hillel ghi trong sách Talmud ở Babylone (“Ðừng
làm cho tha nhân điều anh em không muốn người ta làm cho anh em” : Shabbat
31a). Trong khi đó, Ðức Giêsu mạnh mẽ khuyên
chúng ta : “Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ
nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.” (Lc 6:27-28) Nhiều người cho rằng đây là điều phi lý, điên
rồ, không thể thực hiện được. Vậy nếu điều
phi lý đó trở thành hiện thực thì sao ? Quả thật, lời khuyên đó
phi lý và chướng tai, nếu người nghe không có đức tin. Phải có đức tin, mới thấy tất cả vinh dự và hạnh
phúc của người đang cố gắng trở thành “con Ðấng Tối Cao” (Lc 6:35) và “nên hoàn
thiện, như Cha trên trời là Ðấng hoàn thiện.” (Mt 5:48) Tất cả sức mạnh bí mật và lý tưởng cao cả lôi
cuốn Kitô hữu là ở đó ! Chỉ có lòng quảng
đại mới khiến họ nên thánh thiện như Chúa Cha mà thôi. Lòng thương xót của Chúa Cha vượt trên lòng
thương xót của vị Quan án. Lòng thương xót
có sức chữa lành hơn án lệnh. Lý tưởng đó đã thành hiện
thực trong cuộc tử nạn. Qua đó, Chúa Giêsu
cho thấy ý nghĩa giáo huấn yêu kẻ thù.
Người đã xin Chúa Cha tha cho những kẻ giết mình, vì chúng “không biết
việc chúng làm.” (Lc 23:34) Giả sử bị
treo trên thập giá như Thày, chúng ta có thể nói lên lời tha thứ đó không
? Nhiều lúc chưa bị đối xử tàn tệ đến như
vậy, chúng ta đã thốt lên những lời chua cay, nguyền rủa, nóng giận hay hành
hung, bạo động với đối phương rồi. Thực
tế khó biết chừng nào ! Nhưng trong mầu
nhiệm Phục sinh, tình yêu đối với kẻ thù đã hiện thực và trở thành hình tượng
biểu hiện lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa. Cái gì làm cho Kitô hữu
khác biệt và Kitô giáo nổi bật hơn các tôn giáo khác ? Ðó chính là ân sủng giúp ta “đối xử với tha
nhân, không phải như họ đáng, nhưng như Thiên Chúa muốn họ được đối xử” một cách
nhân từ và quảng đại. Lòng bao dung dạy
ta trao tặng kẻ thù điều họ không đáng hưởng.
Ngược lại, không có lòng bao dung
đó, con người trở nên hẹp hòi và nhỏ mọn.
Họ bới lông tìm vết và nhìn người anh em với con mắt tiêu cực. Lúc nào họ cũng sẵn sàng lên án, dù chưa hề dành
thời giờ và công sức tìm hiểu sự thật. Với
những thành kiến nặng nề, họ dễ dàng biến anh em thành kẻ thù. Không gì đảo ngược Giáo huấn của Chúa hơn !
Xin hỏi : Bạn có muốn sống
hạnh phúc theo Tin Mừng không ? Nếu muốn,
bạn phải trở nên ngu dại trước mắt trần gian.
Ðó là cách sống Tin Mừng. Chỉ có
con đường thập giá mới dẫn đến Phục sinh trong Ðức Kitô. Ðức tin mới cho thấy con đường đó. “Thật thế, lời rao giảng về thập giá là một sự
điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta là những
người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa.” (1 Cr 1:18) Chỉ có cây thập giá của Ðức Giêsu Kitô mới có
thể giải thoát chúng ta khỏi sự bạo ngược, tàn ác, ghen ghét, hận thù, oán giận và làm cho chúng ta can đảm biến điều ác thành
điều lành. Tình yêu và ân sủng đó có sức
chữa lành và cứu khỏi diệt vong. |
Nếu muốn sống hạnh phúc,
chúng ta hãy sống trong đức tin và tình yêu Thiên Chúa và con người, tình yêu của
mọi người, bất kể họ là ai. Nhờ đó, chúng
ta tìm thấy hạnh phúc. Lịch sử cho thấy có
nhiều người đã thuộc lòng bài học tha thứ của Chúa Giêsu trên thập giá. Năm 2006
vừa qua, sau bài diễn văn của ÐGH Bênêđictô XVI ở Regenburg, Ðức quốc, một nữ
tu đã bị ám sát tại Somalia. Trên đường
cứu cấp, vị nữ tu đã liên tục nói lời cuối cùng : “Tôi tha thứ, tôi tha thứ
...” Ai có thể quên được hình ảnh ÐGH
Gioan Phaolô II vào tận sà lim thăm viếng và ngỏ lời tha thứ Mehmet Ali Agca, kẻ đã ám sát người năm 1981 ? Sử xanh vẫn còn ghi đậm
hành động quá tốt của Ðavít đối với vua Saulê.
Mặc dù bị vua Saulê săn đuổi và cướp hết tài sản và những người thân, Ðavit
vẫn một mực trung thành và ái mộ, chứ không phục thù hay giết hại nhà vua, ngay
cả khi có cơ hội. Ông đã không hành động
theo đam mê hay thói đời vay trả, nhưng đã theo lòng kính sợ và sự công chính của
Thiên Chúa. Làm sao các ngài có thể
biến nỗi đau đớn, sự giận dữ hay mất mát thành lòng thương xót và sự tha thứ như
thế ? Phải có đức tin mãnh liệt lắm, mới
có thể có một tâm hồn quảng đại lớn lao.
Không có đức tin, không thể hiểu được ý nghĩa siêu nhiên của sự sống trên
trần gian. Tận thâm tâm, nhiều người không
thể tha thứ cho những người lầm lỗi. Nhưng
nếu biết cầu nguyện đôi chút, họ sẽ được Thiên Chúa ban ơn biết thứ tha. Nhất là, nếu có kinh nghiệm về lòng thương xót
của Thiên Chúa, chúng ta sẽ dễ dàng bao dung và quảng đại với tha nhân. Có cảm
nghiệm sâu xa lòng Chúa thương xót, chúng ta mới hiểu biết và thấy được tất cả
giá trị của lòng quảng đại của Thiên Chúa. Từ đó, chúng ta mới thấy mình bị thôi thúc phải
bao dung độ lượng với tha nhân. Bao dung không phải là
phép lạ xảy ra chớp nhoáng, nhưng là cao điểm của một đời sống quảng đại, hằng
ngày tập tha thứ cho những người xúc phạm đến mình. Khi bị đối xử bất công, ai cũng có khuynh hướng
trả thù. Trong đời sống hằng ngày, hình
thức phổ biến nhất là nói hành, nói xấu đối phương để tạo dư luận hay kéo bè kéo
cánh. Mục đích để bôi nhọ hay làm mất
danh dự. Nếu không bạo động để trả thù được,
ít nhất cũng vui mừng khi thấy đối phương bị tai nạn. Khi bị xúc phạm hay tổn
thương, ai chẳng đau khổ ? Khi tha thứ,
ta đau khổ thêm một lần nữa. Thập giá dù
nhỏ bé tới đâu cũng sẽ đem vinh quang phục sinh. Thật vậy, vì yêu thương, Thiên Chúa sẽ ban phần
thưởng rất lớn lao khi chúng ta thật tình tha thứ cho tha nhân (x. Lc
6:38). Nhưng việc tha thứ không chỉ cần
thiết để lãnh phần thưởng đời sau. Nhưng
ngay trong cuộc sống hôm nay, sự tha thứ vô cùng cần thiết cho hạnh phúc gia đình
và trật tự xã hội. Chính vì thiếu quảng đại,
con người đã không thể tha thứ cho nhau.
Biết bao người đã trở thành nạn nhân cho sự oán thù giữa các phe phái. Cuộc chiến hung tàn giữa những người cùng một
niềm tin ở Ái Nhĩ Lan kéo dài hàng thế kỷ và ở Trung Ðông hiện nay đã cướp đi hàng
triệu sinh mạng và phân tán bao nhiêu gia đình.
Cuộc chiến Việt nam đã chấm dứt trên ba chục năm, nhưng ngọn lửa oán hờn
đã bị dập tắt trong lòng mọi người chưa ? Thực tế rất khó thực hiện
giới luật tình yêu của Chúa. Ðòi tình yêu
tràn sang kẻ thù là một điều không bình thường.
Kẻ thù không thể trở thành đối tượng của tình yêu. Khi kẻ thù trở thành đối tượng của tình yêu,
kẻ thù không còn phải là kẻ thù nữa. Nói
khác, người môn đệ Chúa Kitô không thể có kẻ thù. Còn ai muốn coi Kitô hữu là kẻ thù, thì đó là
vấn đề của họ. Chúa đòi hỏi rất gắt
gao. Nên nhớ lý tưởng của Kitô hữu là trọn
lành như Chúa Cha ở trên trời. Lý tưởng đó
quá cao vời. Bởi thế, Chúa Cha muốn trình
bày cho mọi người một mẫu gương khả thi nơi Chúa Con, Ðấng đã thi hành giới luật
thương yêu tuyệt đối đó trên thập giá. Sở
dĩ Chúa Con đã hoàn thành sứ mệnh tình yêu, vì Người đã được Thần Khí hướng dẫn
và nâng đỡ. Cũng Thần Khí đó đã giúp đỡ
bao thánh nhân yêu thương và tha thứ cho kẻ thù như Chúa Kitô. Không có giới răn nào đòi
hỏi gắt gao bằng giới luật tình yêu, nhất là tình yêu đối với kẻ thù. Ngoài Thần Khí, hỏi sức mạnh nào có thể giúp
chúng ta thỏa mãn đòi hỏi gắt gao đó của Chúa ? Bởi vậy, cần cầu nguyện thật nhiều mới có thể
làm chứng cho Ðức Kitô giữa một thế giới đầy tinh thần thế tục và bạo loạn hôm
nay. Khi tình yêu không còn biên giới, mùa
xuân mới thực sự đem lại hạnh phúc và ấm no cho gia đình nhân loại. Lạy Chúa, tình yêu Chúa đem lại tự do và ơn tha thứ. Xin Chúa cho con tràn đầy Thần Khí Chúa và
giải thoát tâm hồn con, hầu không gì có thể khiến con nuôi sự hận thù, mất bình an, niềm vui và cay đắng với tha nhân. Amen. đỗ lực
18.02.2007 |