(Lời Chúa
thứ 2 tuần 30 TN)
“Người Con Gái Của Abraham Này, Satan Cột Trói Nó Đã Mười
Tám Năm Nay, Chớ Thì Không Nên Tháo Xiềng Xích Buộc Nó Trong Ngày Sabbat Sao?”
Đi theo Đức
Giêsu, thánh Phaolô khuyên người kitô hữu : “Hãy Bắt Chước Thiên
Chúa, Như Con Cái Rất Yêu Dấu Của Người: Hãy Sống Trong Tình Thương, Như Đức
Kitô Đã Yêu Thương Chúng Ta Và Phó Mình Làm Của Dâng Và Lễ Tế Thơm Tho Ngọt
Ngào Dâng Lên Thiên Chúa Vì Chúng Ta”. Đấy
chính là SỰ THẬT VÀ CÔNG LÝ của Tin Mừng. Ông trưởng tư tế Hội Đường cũng đã
căn cứ vào sự thật và công lý của Lề Luật để lên tiếng ngăn cản người ta đến
xin chữa bệnh trong ngày Sabbat. Ông đã hiểu Lề Luật trên từng chữ viết mà
không quan tâm đến nền tảng của Lề Luật vốn được Thiên Chúa công bố vì YÊU
THƯƠNG con người. Thực vậy Lề Luật giúp cho con người đi trong đường Tình Yêu của
Thiên Chúa, để con người được sống. Chúa Giêsu đã cắt nghĩa căn bản ấy của Lề
Luật khi trưng dẫn chính Lề Luật cho phép người ta trong ngày Sabbat được dẫn
súc vật ra đồng ăn cỏ, do đó Lề Luật đòi hỏi trong ngày Sabbat con người phải
chu toàn luật yêu thương đối với chính con người.
Trong cuộc
phỏng vấn của đài RFI, Đức Cha chủ tịch UBCLVHB của HĐGMVN khi đề cập tới vấn đề
nhân quyền cũng đã nói “Và đã đến lúc,
chúng tôi nghĩ rằng Hội đồng Giám mục cũng như các Giám mục cũng phải lên tiếng
rõ hơn về vấn đề đó, mặc dù là vấn đề nhạy cảm”. Đó là đứng trên quan điểm
của trách nhiệm chiếu theo Luật, nhưng Ngài cũng nói “Điều đó thật ra còn tùy
điều kiện của hai bên nữa. Nhưng nói chung theo định hướng của Đức Giáo hoàng
Bênêđictô XVI: "Đối thoại thẳng thắn và cộng tác chân thành", Giáo Hội
không chủ trương thay Nhà nước, nhưng Giáo Hội và Nhà nước đều gặp nhau ở chỗ
là phục vụ con người.” Điều kiện mà Đức Cha muốn nói tới, theo tôi, chính là Điều
Kiện của Tình Yêu. Nói gì và nói thế nào, nói khi nào để cả đôi bên đều trên lập
trường yêu thương. Không phải là yêu thương “nhau”, mà là yêu thương con người
mà cả hai được kêu gọi để phục vụ.
Lm. Giuse Bảo Lộc