(Lời Chúa
thứ 4 tuần 30 TN)
“Các Ngươi Hãy Cố Gắng Vào Qua Cửa Hẹp”
Sở dĩ con đường vào Nước Trời phải đi qua cửa hẹp, bởi vì con đường đó cũng chính là con đường mỗi người đang đi trên trần gian : một con đường quá nhiều gian khổ mà dù trong hoàn cảnh nào con người vẫn không thấy hài lòng. Do đó hầu như con người luôn phản kháng và tìm mọi cách để đấu tranh đi làm cách mạng.Lịch sử nhân loại là lịch sử của những cuộc cách mạng triền miên, từ trong gia đình đến ngoài xã hội và nhiều khi còn trải khắp toàn cầu. Ngay trong lòng Giáo Hội Việt Nam hôm nay như ông “Ts” Hồng Lĩnh nào đó đã có một nhận định về sự ra đời của trang mạng “NVCL” : “Trước tình thế ấy, diễn đàn nuvuongcongly ra đời, một ngọn lửa có tính cách đấu tranh và được xem như là tiếng nói hay chổ gặp gở của những Giáo dân, nặng lòng trước làm thinh khó hiểu cũa HĐGMVN”, hoặc khi nhận định về hành động của Đức Tổng Giuse ông cũng cho rằng “TGM Ngô Quang Kiệt có bao giờ nói tới các điều kiện ấy, nhưng đã tạo ra được phong trào đòi công lý và hòa bình! ”.
Thực sự
tuy ở những hoàn cảnh xã hội khác nhau, nhưng xã hội nào cũng có những cặp
nghịch lý và mâu thuẫn như thời của Thánh Phaolô “giàu-nghèo, chủ-nô, chính
quyền-người dân…” Và chính những cặp nghịch lý và mâu thuẫn ấy đã làm cho con
đường trần gian trở thành đường của đau khổ, của bất công.
Đứng
trước thực tiễn đó, Tin Mừng và sau đó là thánh Phaolô được kế thừa bởi Giáo
Hội đã có lời giải đáp “Các Ngươi
Hãy Cố Gắng Vào Qua Cửa Hẹp” mà Thánh Phaolô đã giải thích bằng một lời khi nói với các nô lệ
“Hãy Chí
Thú Phục Vụ, Như Phục Vụ Thiên Chúa”.
Và khi nói về chính
quyền Ngài không ngần ngại nói “1 Mỗi Người Phải Phục Tùng Chính Quyền, Vì Không Có Quyền
Bính Nào Mà Không Bởi Thiên Chúa, Và Những Quyền Bính Hiện Hữu Là Do Thiên Chúa
Thiết Lập.” Thực ra
thánh Tông Đồ cũng chỉ lập lại thái độ của Chúa Giêsu khi đứng trước tòa
Philatô, mà Ngài biết trước sẽ chịu một án xử đầy bất công, nhưng Ngài vẫn
khẳng định “Ngài Không Có Quyền Gì
Đối Với Tôi, Nếu Trời Chẳng Ban Cho Ngài.” Nói cách khác, đường lối giải quyết những cặp
nghịch lý và mâu thuẫn của Chúa và của Hội
Thánh Tông Truyền hoàn toàn khác đường lối mà trang mạng nuvuongcongly
và những người đi theo mong đợi,
một đường lối của thứ “giáo hội tự trị”
tách khỏi Giáo Hội Tông Truyền. Và chắc Đức Tổng Giuse rất đau khổ khi người ta gán ghép cho Ngài những ý đồ của thứ “giáo hội tự trị” đó.
Lm. Giuse Bảo Lộc