“NƯỚC TRỜI GIỐNG NHƯ HẠT CẢI…GIỐNG NHƯ NẮM MEN…”

(Lời Chúa thứ 2 tuần 17 TN)

 

Hai hình ảnh dụ ngôn về Nước Trời đều có chung một đặc tính : đó là sự bé nhỏ và khiêm tốn chính là đức tính cần thiết để xây dựng Nước Thiên Chúa. Nhưng đồng thời mỗi hình ảnh gợi lên một sắc thái riêng biệt : Hạt cải mang theo trong lòng mình mầm sống của tương lai, nó sẽ lớn lên thành cây xanh tốt và cao lớn. Nắm men lại mang theo mình bản chất phải hòa mình trong đấu bột để làm cho bột dậy men.

Tiên tri Giêrêmia đã dùng một hình ảnh khác : chiếc đai lưng. Hình ảnh này nói lên tính tùy thuộc của Israel vào Thiên Chúa của mình. Nó chỉ tồn tại và có giá trị khi bám sát lưng Thiên Chúa. Tự bản thân nó không có giá trị gì. Còn sự bé nhỏ và khiêm tốn nào hơn thế. Tuy nhiên khi khiêm tốn và chấp nhận sự bé nhỏ tùy thuộc của mình vào Thiên Chúa, thì Israel lại có đủ vinh dự và vinh quang của Thiên Chúa.

Vinh dự và vinh quang của Thiên Chúa theo Thánh Irênê là con người được sống. Israel xưa, và Giáo Hội hôm nay mang theo mình mầm sống của Thiên Chúa. Sự sống của TÌNH YÊU, của CÔNG BÌNH, và BÌNH AN. Chúng ta có thể cảm nghiệm được sự sống ấy trong đời sống đan tu từ xưa đến nay, chúng ta cũng có thể hít thở sự sống ấy trong các cộng đoàn Phụng Vụ…

Đan viện hay cộng đoàn Phụng Vụ đã biến đổi xã hội chung quanh mình như men trong bột làm cho thế giới trở thành vương quốc Tình yêu, công bình và bình an. Và điều ấy đã được chứng minh qua dòng lịch sử.

Đời sống đan viện và cộng đoàn Phụng Vụ đi theo phương châm “Lao động và cầu nguyện”. Một phương châm diễn tả bản chất bé nhỏ và khiêm tốn. Quả thực nó khác xa và nói được hoàn toàn đối lập với những hình thái đấu tranh khắc nghiệt ngoài xã hội để tồn sinh hay phát triển, nhưng những đấu tranh như vậy chỉ tạo nên chia rẽ, bất công và xáo trộn.

Thánh Têrêxa Hài Đồng đã có lần chỉ ao ước trở thành những bông hoa dại bên vệ đường làm đẹp cho mọi bước chân đi. Bé nhỏ và khiêm tốn là thế, nhưng sự quyến của những bông hoa dại lại phác họa nên một thế giới đầy hương thơm của tình yêu và bình an.

 

Lm. Giuse Bảo Lộc