LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ
14.09.2010
Họ kêu trách Chúa
và Môsê : về những vấn đề của ăn thức uống.
Xét theo lẽ tự nhiên, sự kêu trách của họ là phải lẽ, nhất là sau bao nhiêu cái
chết của anh em họ trong hoang địa. Ngày nay cũng đang có nhiều lời kêu trách,
oán hờn Giáo Hội VN và các chủ chăn cũng về những vấn đề sinh tử của Dân Chúa.
Những vấn đề mà ngay cả những lương dân, hay những người xa lạ như các dân biểu
Hạ Nghị Viện Mỹ cũng đã phải lên tiếng… trong khi hàng Giáo Phẩm VN bị coi là
vô can đến vô trách nhiệm. Chúng ta không có ý bênh vực hàng Giáo Phẩm của
chúng ta, mà ở đây chúng ta thấy Lời Chúa đứng trước vấn đề đã có một cách nhìn
riêng, thậm chí đã gây nên sự ngạc nhiên nếu không muốn nói là một sự vấp phạm.
Sau những kêu trách của dân, Lời Chúa nhấn mạnh sự kiện là Chúa cho rắn lửa bò
ra cắn chết nhiều người. Cách nhìn của Chúa ở đây là “dân đã phạm tội, dân đã
nói những lời phản nghịch”. “Phạm tội” là vì không TIN VÀO CHÚA QUAN PHÒNG, “phản
nghịch” là vì họ đã quên những ân huệ và những việc vĩ đại Chúa đã làm cho họ
nhất là đã bội phản với GIAO ƯỚC họ đã ký kết dưới chân núi Sinai.Và để cứu họ,
Chúa truyền cho họ phải nhìn lên con rắn đồng của Môsê đã đúc và treo lên làm dấu.
Điều đó chỉ có nghĩa là họ phải lấy lại niềm tin vào lệnh truyền của Chúa, vào
lòng thương xót của Người. Đó cũng là cách giải quyết mọi vấn đề sinh tử của
Dân Chúa hôm nay.
Con Người cũng phải
bị treo lên như vậy : để làm dấu chỉ và là
thực tại của lệnh truyền và lời hứa cứu độ cho dân mới. Đúng vậy, bị treo trên
Thánh Giá, Chúa Giêsu trước hết là NGƯỜI CON VÂNG PHỤC, như thánh Phaolô khẳng
định “Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá”. Sự
vâng phục của Chúa cụ thể được thể hiện qua sự vâng phục sự kết án bất công của
thế quyền. Bởi vì Chúa đã trả lời Philatô:
“Ngài không có quyền gì đối với
tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài”. Thế quyền
dù tàn bạo đến đâu cũng không nằm ngoài quyền năng của Thiên Chúa. Nhưng vâng
phục ở đây không chỉ là chấp nhận, mà nói đúng hơn đó là một hiến lễ của Tình
Yêu với tất cả ý chí tự do. Bị treo trên Thánh Giá, Chúa Giêsu còn là ĐẤNG CỨU
ĐỘ ĐẦY YÊU THƯƠNG như Ngài từng nói “Khi
nào bị treo lên cao, Ta sẽ kéo mọi sự lên cùng Ta”. Và chúng ta được chứng
kiến việc người đã cứu độ người trộm lành và viên sỹ quan đội trưởng đội hành
hình Ngài như thế nào. Và nhất là như thánh Gioan minh chứng “từ cạnh sườn bị đâm thâu, nước và máu chảy
ra” đó là nước Thánh Thần ban sự sống, và máu thanh tẩy mọi tội lỗi cho
nhân thế.
Để tất cả những ai
tin vào Người … sẽ được sống đời đời : Qua lời này, đức tin trước hết là Tin vào Thánh Giá Đức Giêsu, qua đó nhận
biết Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Thánh Phaolô nói “Thiên Chúa đã tôn vinh Người,
và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu…” Một thế giới mới được
mở ra từ Thánh Giá Đức Giêsu, thế giới của sự sống vĩnh cửu thỏa mãn cho khát vọng
sâu xa nhất của con người mọi thời đại. Như thế bất cứ ai muốn xây dựng một thế
giới trong công bình, trong chân lý thì tất yếu họ phải tham dự vào mầu nhiệm
Thánh Giá của Đức Kitô. Không một nền chính trị nào của loài người có thể đem lại
công bình và sự thật, chỉ có những con người chấp nhận với ý chí tự do vác
thánh giá của Chúa Giêsu mới là người đem lại một trật tự công bình và chân lý.
Lm. Giuse Bảo Lộc