Lời Chúa thứ 3 tuần 1 TN

Hỡi Giêsu Nadarét, Có Chuyện Gì Giữa Chúng Tôi Và Ông?

 

Một câu hỏi thật bất ngờ, nhưng lại phải là câu hỏi nền tảng cho mỗi người Kitô hữu hôm nay. Dường như con người thời đại này có quá nhiều vấn nạn nhưng lại không thấy câu hỏi này trong cuộc sống. Cũng chính vì thế thời đại này không thể giải đáp cách rốt ráo những vấn đề của mình.

Lý do như thư Do Thái viết “Chúa Đã Đặt Người Cai Trị Các Công Trình Tay Chúa Tác Thành; Và Bắt Vạn Vật Quy Phục Dưới Chân Người”.

Nhưng nếu cái tương quan giữa Chúa Giêsu với các thần ô uế là tương quan hủy diệt như Tin Mừng nói “Ông Đến Để Tiêu Diệt Chúng Tôi Sao?” thì ngược lại tương quan giữa Chúa và con người lại được xác định “Người Chịu Chết Thay Cho Mọi Người” và “Người Không Hổ Thẹn Gọi Họ Là Anh Em”, có nghĩa là tương quan Tình Yêu. Từ đó sứ vụ của Ngài, và cũng là sứ vụ của Giáo Hội là làm cho mỗi người trở thành anh em đích thật không phải do huyết thống xác thịt, nhưng là do Thánh Thần. Đó là điều mà thế gian này không thể ban tặng.

Vì thế, không thể trung tín với Thánh Ý của Thiên Chúa, và do đó không thể trung tín với bản chất, ơn gọi và sứ vụ của Hội Thánh khi người ta muốn thay thế con đường Yêu Thương bằng những đường lối chính trị, kinh tế và thậm chí cả văn hóa nữa. Ngược lại phải làm cho mọi hành động và tư duy chính trị, kinh tế, xã hội văn hóa thấm nhuần Tình Yêu của Đức Kitô, mới thực sự là trung tín. Nói xa hơn, người ta không thể đảo ngược câu của Đức Thánh Cha Bênêdictô nói với Giáo Hội Việt Nam “Là Giáo Hữu tốt cũng là công dân tốt” thành “là công dân tốt cũng là giáo hữu tốt”. Là Giáo Hữu tốt là người sống và loan truyền Tin Mừng Yêu Thương của Đức Giêsu thì chắc chắn là người công dân tốt, nhưng là công dân tốt trong nhiều trường hợp cụ thể lại không còn là Giáo Hữu tốt. Người ta cũng không thể đảo ngược câu nói trong Thư Chung 1980 của HĐGMVN “Tốt đạo, đẹp đời” thành “tốt đời, đẹp đạo” như vẫn thấy.

 

Lm. Giuse Bảo Lộc