Lời Chúa thứ 4 tuần 2 TN

Trong Ngày Sabbat Được Cứu Sống Hay Là Giết Chết?

 

Ngày Sabbat luôn là lý do của những mâu thuẫn giữa Chúa Giêsu và các biệt phái-luật sĩ, vì đối với Chúa và các biệt phái-luật sĩ, ngày này có một ý nghĩa quan trọng trong đời sống đạo, nhưng cốt lõi của sự quan trọng đó là gì, thì có những khác biệt giữa Chúa và người biệt phái-luật sĩ.

Đối với các biệt phái-luật sĩ, ngày Sabbat là ngày mà Luật buộc nghỉ ngơi theo ý muốn của Chúa, để có thời gian dành cho việc đạo : cầu nguyện, nghe sách Luật.

Chúa Giêsu không dừng lại ở ý nghĩa chiếu luật, mặc dù Người vẫn có thói quen vào Hội Đường như mọi người đạo đức Do Thái khác để cầu nguyện và nghe và giải thích Sách Thánh. Người đi tới tận nguồn ngày này trong cung lòng Thiên Chúa : đó là ngày Thiên Chúa “hoàn tất công trình Tạo Dựng của Tình Yêu Người”, đó là ngày của SỰ SỐNG VIÊN MÃN. Vì thế với Chúa Giêsu, những gì làm cho Sự Sống đạt tới gần viên mãn hơn trong Tình Yêu của Thiên Chúa mới là chu toàn luật ngày Sabbat. Về phần mình, Chúa Giêsu đã đưa Sự Sống của tạo vật đạt tới sự thành toàn trong Sự Sống mới vào Ngày Người Sống Lại : ngày Sabbat mới của Dân Thiên Chúa. Cũng vì thế, Ngày Sabbat mới không những cũng có sự Cầu Nguyện, có nghe và giải thích Kinh Thánh, mà còn có cử hành Thánh Thể, bí tích của Tình Yêu ban Sự Sống.

Như Melkisêđê là vua Công Chính và Hòa Bình, Đức Giêsu thiết lập ngày Sabbat mới để quy tụ và biến đổi vũ trụ và nhân loại nên vương quốc của sự Công Chính và Hòa Bình bằng chính HIẾN LỄ TÌNH YÊU của Người.

Lm. Giuse Bảo Lộc