SUY NGHĨ VỚI LỜI CHÚA CN IV MV-B

 

  1. Giáo Hội là gia đình của Thiên Chúa. Thư chung Hậu Đại Hội Dân Chúa VN 2010 viết “Hình ảnh đó trình bày Giáo Hội như một cộng đoàn hợp nhất yêu thương, liên đới, chung tay làm việc, chứ không nặng cơ cấu và luật lệ”. Như trong một gia đình, mỗi người chúng ta có nghĩa vụ chung sức với anh chị em mình để xây dựng Giáo Hội. Tuy nhiên cũng thư chung trên nhắc nhở cho chúng ta rằng “Giáo Hội mang đặc tính vừa thần linh vừa nhân loại, trong đó những yếu tố nhân loại phải qui hướng và lệ thuộc yếu tố thần linh.” Chúng ta có thể thấy nền tảng của những giáo huấn trên trong các bài Kinh Thánh hôm nay.
  2. Lời cảnh báo của Chúa cho Đavid : Có phải ngươi sẽ xây cất cho Ta một ngôi nhà để ở chăng?”. Cho dù với tâm tình rất đơn thành và kính tin Đavid nói với tiên tri Nathan “Ông thấy không? Ta ở trong nhà làm bằng gỗ bá hương, còn hòm bia Chúa thì để ở trong lều bằng da ư?”. Một tâm tư thật là chính đáng và đạo đức nữa. Ngày nay cũng rất nhiều linh mục, tu sỹ nam nữ và nói gì đến người giáo dân cũng đã có những tâm tư như thế, và nhiều khi lại xuất phát từ những ý đồ không trong sáng nữa. Họ muốn xây dựng Nhà Chúa để thỏa mãn tâm nguyện của bản thân, và khi có những trở ngại từ nơi này hay nơi khác, họ trở thành người bất mãn và chống đối. Đavid dù sao cũng còn là một vua thánh, cho nên ông đã trình bày tâm tư của ông cho người của Thiên Chúa, và ông đã nhận được những lời chỉ dạy từ chính Thiên Chúa. Và ý nghĩa giáo huấn của Chúa khẳng định “không ai có thể xây nhà của Chúa vì ngay chính nhà của họ cũng là do một mình tay Chúa kiến tạo cho”. Điều mà Chúa đòi hỏi nơi Đavid chính là hãy tín thác bằng sự tuân giữ Giao Ước với Ngài, còn hãy để Chúa xây dựng cho ông ngôi nhà vững bền mãi mãi.”
  3. Câu chuyện Tin Mừng tường thuật về khởi điểm của gia đình thánh gia chính là mẫu mực cho những ai muốn xây dựng NHÀ CHÚA. Trước hết đây là sáng kiến của chỉ một mình Thiên Chúa : “Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa. Cho dù Maria và Giuse đã đính hôn, nhưng các Ngài không có ý định làm thành một gia đình đúng nghĩa.

Nhưng Thiên Chúa cần sự cộng tác của con người. Sự cộng tác này phải phát xuất từ một tâm nguyện hiến dâng tự do, và vì thế Thiên Chúa chờ đợi lời đáp trả của con người đối với lời đề nghị của Ngài. Nhưng nếu ở trường hợp Đức Maria, thì lời đề nghị của Chúa trực tiếp đến với Mẹ, còn chúng ta hôm nay, theo Thánh Phaolô, ý định của Thiên Chúa “nay được tỏ bày, và nhờ các tiên tri ghi chép theo lệnh của Thiên Chúa hằng hữu” và trước đó thánh Tông Đồ còn nói rõ hơn : “anh em được vững vàng theo Phúc Âm tôi loan truyền, và lời giảng dạy của Chúa Giêsu Kitô”. Như thế, ai là người muốn xây dựng Nhà Chúa, trước hết trong mỗi nỗ lực cần phải đối chiếu với LỜI CHÚA được rao giảng trong Hội Thánh và sẵn sàng vâng theo.

  1. Bài Tin Mừng còn cho thấy công việc xây dựng gia đình Chúa nhất thiết là công việc trực tiếp của Chúa Thánh Thần : “Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Đấng trinh nữ sinh ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa” cho dù vẫn đòi hỏi có sự cộng tác tích cực của con người. Chính vì thế như thư chung đã viết “Giáo Hội là Đền thờ của Chúa Thánh Thần, được xây trên mười hai cột trụ là các tông đồ của Con Chiên (x. Kh 21, 14), được trang hoàng bằng muôn vàn ân sủng của Chúa Thánh Thần (x. 1 Cr 12, 4-11; Rm 12, 4-8), Đấng là nguyên lý hợp nhất, làm phát sinh và thúc đẩy đức ái.[49] Trong đền thờ này, Giáo Hội kết hợp với Chúa Giêsu là Hy Tế chân thật, hiến dâng chính mình làm của lễ thơm tho đẹp lòng Thiên Chúa (x. Rm 12, 1; Kh 8, 3-4; Tv 141, 2), dâng lên Thiên Chúa niềm tri ân và ngợi khen, cùng với những âu lo và hy vọng của toàn thể nhân loại và tạo thành (x. Ep 5, 20; Pl 4, 6-7).
  2. Cách cụ thể, chúng ta muốn xây dựng giáo hội như gia đình của Thiên Chúa, chúng ta hãy kết hiệp với Đức Maria trong tâm tình đón nhận ân sủng của Chúa Thánh Thần được trao ban qua Lời Rao Giảng của Giáo Hội, qua các bí tích Giáo Hội cử hành và qua những nỗ lực yêu thương trong Hội Thánh.