SUY NGHĨ VỚI LỜI CHÚA CN III MC-A

 

  1. chúng tôi cùng con cái và đoàn súc vật chúng tôi phải chết khát”, đó là thực tế của dân Israel trong hành trình ra khòi Ai Cập. Và chắc chắn cũng là thực tế của cuộc sống nhân loại ngay từ thưở ban đầu cho đến tận hôm nay : không phải chỉ là cái khát thể lý, mà là những cơn khát tận đáy thẳm tâm hồn. Đứng trước cái khát nóng bỏng ấy, con người không kiên nhẫn chờ đợi lời giải đáp từ Thiên Chúa mà chỉ luôn kêu trách Người và các Tôi Tớ Người sai đến, rồi phản loạn và tự đi tìm những giải đáp, nhưng lời giải đáp đầu tiên cho nhân loại trong vườn địa đàng cũng như trải dài trong lịch sử lại chính là Sự Chết. Bài sách Xuất Hành một lần nữa cho thấy từ một núi đá khô cháy của sa mạc tiêu biểu cho tất cả thế giới của sự chết, chính Thiên Chúa, Đấng duy nhất có thể khơi nguồn Sự Sống là giòng nước không bao giờ cạn khô.
  2. Người phụ nữ Samaria trong Tin Mừng đến kín nước ở giếng Giacob là cơ hội để Chúa Giêsu khơi dậy trong lòng chị và trong lòng mỗi con người về “cơn khát” đích thực của họ, và đưa ra lời giải đáp tận căn thỏa đáng cho nhân loại, như Đức Thánh Cha Bênêđictô đã trình bày trong Sứ Điệp Mùa Chay này đó là “nước vọt lên cho sự sống đời đời” (câu 14): đó là hồng ân Chúa Thánh Linh, Đấng biến các tín hữu Kitô thành ”những người tôn thờ chân thực” có khả năng cầu khẩn Chúa Cha ”trong tinh thần và chân lý” (câu 23). Chỉ nước ấy mới có thể thỏa mãn ước muốn của chúng ta mong được chân, thiện, mỹ! Chỉ nước ấy, do Chúa Con ban cho chúng ta, mới tưới gội được những sa mạc của tâm hồn bất an và không được mãn nguyện, ”cho đến khi được an nghỉ trong Thiên Chúa”, theo câu nói thời danh của thánh Augustino.” Cũng theo thánh Gioan, thì “Nước” ấy Ngài đã thấy chảy ra từ cạnh sườn Chúa Giêsu trên Thánh Giá. Và cũng chính là Nước đã thánh hiến “Nước Rửa Tội” của Giáo Hội hôm nay. Như thế khi mời gọi hãy trở về với Ơn Bí Tích Rửa Tội đã lãnh nhận, Giáo Hội kêu mời các tín hữu hãy để cho Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta.
  3. Thánh Phaolô trong đoạn thư Thánh lễ hôm nay muốn cho chúng ta thấy cái hậu qủa của Nước Thánh Thần trong Bí Tích Rửa Tội khi viết: "Lòng mến Chúa đổ xuống lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần là Đấng đã được ban cho chúng ta". Và chính lòng mến là hoa quả của Thánh Thần tẩy rửa tâm hồn và thỏa mãn mọi khát vọng sâu xa nhất của con người. Đây chính là “lòng mến” trong cung lòng Thiên Chúa, “lòng mến” như giòng thác ngọn nguồn của mọi công trình sáng tạo và cứu chuộc nhằm cho muôn loài được sống trong chính “lòng mến” vô cùng sung mãn của Thiên Chúa. Vì vậy sống ơn Bí Tích Rửa Tội, chính là để cho “lòng mến” của Thiên Chúa trở nên mọi sự trong cuộc sống chúng ta. Trong thực tế của con người luôn bị khống chế bởi tội lỗi, “lòng mến” của Thiên Chúa đã nộp chính “Người Con Một” chịu chết để cứu độ, thì “lòng mến” ấy cũng đòi hỏi chúng ta phải “cùng chết với Đức Kitô”, được thể hiện qua những hy sinh hãm mình và nhất là phải năng gột rửa tâm hồn trong giòng máu của Đức Kitô nơi Bí Tích Hòa Giải. Sự thờ ơ, hay trễ nải trong việc xưng tội là nguyên nhân bóp chết “lòng mến” của Thiên Chúa và do đó dẫn đến sự chết đời đời của con người.

 

Lm. Giuse Bảo Lộc