LỜI CHÚA THỨ 5 TUẦN THÁNH

 

Với các tường thuật Cựu Ước, chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã truyền thiết lập Tiệc Vượt Qua như là DẤU CHỈ TÁCH BIỆT Dân của Người với Dân Ai Cập, cách nào đó phải nói Tiệc Vượt Qua đã làm nên Dân Riêng của Chúa giữa chư dân.

Các chỉ thị về bữa tiệc này cho thấy bản chất của Dân Chúa. Trước hết là Dân mà tất cả thời gian sống của nó được Thiên Chúa quy định và sắp xếp đến từng chi tiết “Mùng mười tháng này, ai nấy phải bắt một chiên con” và rồi “phải để dành cho đến ngày mười bốn tháng này, rồi vào lúc chập tối” và “Đêm ấy sẽ ăn thịt nướng với bánh không men và rau đắng

Thứ đến đó là Dân được tha thứ : “Đêm ấy Ta sẽ đi qua xứ Ai-cập, sẽ giết các con đầu lòng trong xứ Ai-cập, từ loài người cho đến súc vật, và Ta sẽ trừng phạt chư thần xứ Ai-cập: vì Ta là Chúa. Máu bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ là dấu hiệu; và khi thấy máu, Ta sẽ đi qua mà tha cho các ngươi”.

Dân Chúa cũng còn là Dân phải sẵn sàng lên đường, phải “XUẤT HÀNH” : “Phải thắt lưng, chân đi dép, tay cầm gậy và ăn vội vã”.

Và Dân Chúa có một sứ vụ đặc biệt đó là Dân Tư Tế của Thiên Chúa “Các ngươi hãy ghi nhớ ngày ấy, làm lễ tưởng niệm, và phải mừng ngày đó trọng thể kính Thiên Chúa” .

Chúa Giêsu trong chiều tối cực thánh hôm nay mới thực sự đã thiết lập Tiệc Vượt Qua chân thực và vĩnh viễn như Tin Mừng Gioan viết “Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa.” Không chỉ là vượt qua trên đất Ai Cập, mà là cuộc vượt qua “bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha”, và vì yêu thương các môn đệ, Người cũng muốn cho họ cùng vượt qua với Người. Nên trước hết bằng hành động rửa chân cho các môn đệ để họ cũng “được dự phần với Thầy”. Qua cử chỉ và lời nói này của Chúa, chúng ta hiểu rằng :

Chúa Giêsu muốn TÁCH BIỆT môn đệ và làm cho họ trở nên Dân Mới của Thiên Chúa bằng việc thanh tẩy họ khỏi mọi vết nhơ và cho họ được cùng dự phần với Người. Và thiết lập họ thành Dân bền vững cho Thiên Chúa bằng lệnh truyền họ “cũng phải rửa chân cho nhau”, có như thế họ mới thực sự “dự phần với” nhau. Được tha thứ và tha thứ là bản chất cốt lõi của Dân Mới vậy.

Thánh Gioan khi tường thuật việc Rửa Chân thay vì tường thuật việc thiết lập Bí Tích Thánh Thể là muốn cho thấy ý nghĩa nền tảng và trọng tâm của Bí Tích này : là Bí Tích quy tụ và làm nên Dân Thiên Chúa nhờ việc Vượt Qua của chính Chúa Giêsu để thanh tẩy, tha thứ và thông ban Thánh Thần hiệp nhất cho các môn đệ.

Thánh Phaolô dựa vào truyền thống từ ban đầu, đã nhấn mạnh Bữa Tiệc của Chúa chính là tiệc Giao Ước mới. Nếu bằng tiệc Vượt Qua xưa Thiên Chúa đã ký một Giao Ước với Israel để thiết lập họ là Dân Riêng của Người giữa chư dân, thì với Tiệc Thánh Thể, Thiên Chúa đã ký Giao Ước Mới, Giao Ước vĩnh cửu để tuyển chọn và thiết lập Dân Mới của Người.

Và Dân mới này không những được tha thứ mà còn là Dân Tư tế “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”.  Với tư cách ấy, dân mới cũng phải sẵn sàng lên đường để “loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến”. Việc loan truyền này được củng cố và chứng thực bởi chính sự hiệp thông yêu thương bắt nguồn từ chính sự thông hiệp với Mình và Máu Chúa trong cử hành Thánh Thể.

Đó chính là nguyên lý mà Giáo Hội xác tín rằng Thánh Thể chính là trung tâm và là đỉnh của mọi sinh hoạt của Giáo Hội.

Lm. Giuse Bảo Lộc