SUY NGHĨ VỚI LỜI CHÚA CN IV PS A

 

Hôm nay được gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, vì Bài Tin Mừng luôn đề cập đến Người Chăn Chiên đích thật là Đức Giêsu. Để nuôi dưỡng đàn chiên, người chăn chiên lành không chỉ là bảo vệ đàn chiên khỏi nanh vuốt sói dữ, mà còn phải đưa đàn chiên đến đồng cỏ xanh tươi.

Có nhiều vấn đề được nhiều người đặt ra trong thời đại nhiễu loạn thông tin hôm nay về Người Mục Tử chân thật trên các trang mạng toàn cầu, trong đó có cả các trang mạng xuất phát từ Việt Nam : sau những biến cố về Tòa Khâm sứ Hà Nội, về Giáo Xứ Thái Hà, về Đồng Chiêm, về Cồn Dầu… về việc Tòa Thánh thay đổi Chủ Chăn các Giáo Phận : như Tổng Giáo Phận Hà Nội, hay như Giáo Phận Đà Lạt, thì rộ lên những bài viết nhắm phản đối, chỉ trích, mạ lỵ từ Đức Giáo Hoàng, các Thánh Bộ liên quan, đến Hội Đồng Giám Mục VN, và cách riêng đến một số cá nhân các Giám Mục.

Chúng ta hãy để Lời của chính Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay hướng dẫn suy nghĩ của chúng ta “ai không qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo vào lối khác, thì người ấy là kẻ trộm cướp.” và chính Chúa cũng khẳng định “Ta là cửa chuồng chiên.” Và cũng chính Chúa đã truyền cho Phêrô “Hãy chăm sóc chiên của Thầy” Và nhất là mệnh lệnh cuối cùng Chúa truyền cho các Tông Đồ “"Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất.19 Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần,20 dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế."”. Như thế chúng ta cần xác tín rằng Đức Tin của chúng ta được xây dựng trên nền tảng các Tông Đồ và các Đấng kế vị hiệp thông cùng Ngai Tòa Phêrô. Những tiếng nói nghịch lại đều là tiếng nói của sói dữ, của loái trộm cướp.

Vì thế rất cần những con người dấn thân vào ơn gọi là mục tử để có người tiếp nối sứ vụ canh giữ Đức Tin cho đàn chiên, nhất là ở thời đại trần tục hóa này.

Nhưng điều quan trọng hơn mà bài giảng của Thánh Phêrô trong đoạn sách Công Vụ Các Tông Đồ đã nói về điều Đấng Chăn Chiên Lành đã đem đến cho đàn chiên để cho nó được sống và sống dồi dào chính là “anh em hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô để được tha tội; và anh em nhận lãnh ơn Thánh Thần.” Ơn huệ đó chính là TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA BA NGÔI. Vì thế chính Chúa Giêsu khi thiết lập Giáo Hội Ngài đã quy tụ họ trong Tình yêu của Ngài như Ngài nói “Anh em hãy ở lại trong Tình Yêu của Thầy”, và luật sống và phát triển của Giáo Hội này theo ý Ngài cũng chính là Luật Tình Yêu. Tình Yêu trở nên cụ thể và mãnh liệt trong mầu nhiệm sự chết của Ngài. Chính trong mầu nhiệm ấy khi được dìm vào đó trong bí tích Rửa Tội mà người ta trở nên một kitô hữu. Và ngay cả quyền bính trong Giáo Hội không phải để thống trị, nhưng là để phục vụ trong tình yêu.

Và khi kêu gọi một người bước vào đời ơn gọi trở nên mục tử, chính là để họ mang trong mình Tình Yêu của chính Đức Giêsu, làm những việc Chúa đã làm cho đàn chiên : chăm sóc và chữa lành cho đàn chiên bằng cách gánh vác tội lỗi của đàn chiên nơi thân xác mình trên cây khổ giá.

Chúng ta không nên đòi hỏi nơi linh mục điều gì khác như nhiều người đang đòi hỏi theo luận điệu của thế gian.

Qua thái độ và hành động của Vị Mục Tử Nhân Lành là Chúa Giêsu, chúng ta phải khẳng định người mục tử phải là người không bị lệ thuộc vào những cơ chế và thực tại thế gian để làm chứng cho sự TỰ DO đích thật là được giải thoát khỏi mọi tội lỗi nhờ Thánh Thần Tình yêu của Thiên Chúa trong Đức Giêsu. Có nghĩa là đem Đức Giêsu Đấng Cứu Độ đến cho mọi người, mọi cơ chế và thực tại trần gian. Vì thế các mục tử không thể có một danh vị nào khác ngoài danh vị tôi tớ trong người tôi tớ là Đức Giêsu.

Ơn gọi làm mục tử như vậy đã rõ là rất cao cả, nhưng cũng là ơn gọi có nhiều thử thách và vượt quá khả năng một con người : cho nên đòi hỏi sự cầu nguyện thường xuyên của chúng ta, để các bạn trẻ có thể dám can đảm đón nhận và trung thành theo ơn gọi.

Một cách khác cũng quan trọng là sự tích cực nâng đỡ ơn gọi bằng những đóng góp giúp họ có đủ phương tiện cần thiết theo đuổi ơn gọi. Chúng ta hãy rộng rãi trong ngày hôm nay để giúp đỡ chủng viện Giáo Phận.

 

Lm. Giuse Bảo Lộc