SUY NGHĨ VỚI LỜI CHÚA CHÚA NHẬT VII-PS A

LỄ THĂNG THIÊN

 

Cả ba bài Kinh Thánh trong Thánh Lễ đều muốn cho chúng ta thấy mối tương quan hữu cơ giữa Trời và Đất, giữa cuộc sống Thiên Đàng và cuộc sống Trần thế, giữa Nước Thiên Chúa và Giáo Hội tại thế. Và đó là điều Mầu Nhiệm Chúa Giêsu lên trời muốn làm sáng tỏ cho chúng ta.

Trước hết trong bài sách Công Vụ Các Tông Đồ Chúa Giêsu đã xác định người môn đệ cần phải đảm nhiệm cuộc sống trần thế của mình với ý thức là những kẻ “Người đã tuyển chọn dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần” và “sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần”. Với tư cách ấy họ phải dành thời gian để được chính Người “đàm đạo về Nước Thiên Chúa” và điều quan trọng là “nên chứng nhân cho Thầy tại Giêrusalem, trong tất cả xứ Giuđêa và Samaria, và cho đến tận cùng trái đất”. Nói như thế, đúng như hai sứ thần đã cảnh báo các môn đệ “sao các ông còn đứng nhìn lên trời”, bởi vì Nước Thiên Chúa mà các ông đã được nghe biết đã hiện diện ngay tại trần gian này trong con người và cuộc sống của Chúa Giêsu mà các ông phải làm chứng.

Theo thánh Phaolô con người và cuộc sống của Chúa Giêsu đó là “hành động của sức mạnh quyền năng Thiên Chúa, công việc mà Chúa đã thực hiện trong Đức Kitô, tức là làm cho Ngài từ cõi chết sống lại, và đặt Ngài ngự bên hữu mình trên trời”. Sức mạnh và quyền năng ấy của Thiên Chúa là để “khiến mọi sự quy phục dưới chân Đức Kitô, và tôn Ngài làm đầu toàn thể Hội Thánh là thân thể Ngài, và là sự sung mãn của Đấng chu toàn mọi sự trong mọi người”. Qua khẳng định này rõ ràng theo ý định của Thiên Chúa thì cõi trần này phải được đổi mới, phải được “thay da đổi thịt” để mang lấy “sự sung mãn” của Người. Bằng cách đó và chỉ như thế người môn đệ mới làm cho Nước Thiên Chúa, làm cho Thiên Đàng hiện diện. Nói cách khác, người môn đệ, cũng như chính Thầy Chí Thánh của mình, trong cuộc sống ở trần gian phải toàn tâm toàn sức để tụ họp mọi người vào trong Hội Thánh là thân thể của Đức Kitô, để cùng với Người “bổ khuyết những gì còn thiếu sót trong mầu nhiệm sự chết của Người”.

Và đó cũng chính là mệnh lệnh của Chúa “các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con”. Phép Rửa mà các môn đệ cử hành cho mọi người không chỉ thuần túy là một nghi thức, một phép thuật, nhưng là điểm đỉnh của một hành trình giảng dạy và tuân giữ các huấn lệnh của Chúa. Những huấn lệnh giúp họ biến đổi và sắp xếp trật tự xã hội trần gian này trở nên một vương quốc yêu thương và an bình.

Hơn bao giờ hết, khi xã hội và thời đại chúng ta đang sống đầy dẫy những ích kỷ, tham lam và thác loạn, thì người môn đệ của Chúa phải xác tín và can đảm để sống mầu nhiệm “yêu thương cho đến cùng” là sẵn lòng làm chứng cho mầu nhiệm Sự Chết của Chúa là con đường duy nhất để quy phục mọi sự cho Thiên Chúa. Theo nghĩa đó, Mầu nhiệm Lễ Thăng Thiên củng cố cho niềm tin và hy vọng của chúng ta.

Lm. Giuse Bảo Lộc