Thiên đường Địa ngục

Vị già ngồi cạnh bên một con đường nhỏ, hai mắt nhắm nghiền, chân xếp bằng, hai tay đặt trên gối thả tâm hồn lặng trôi theo dòng suy tưởng.

Bất thình lình những suy của ông bị quấy rầy bởi một giọng nói khàn khàn lộ vẻ thiếu kiên nhẫn của một kiếm Samurai: “Ông già! Hãy nói cho ta biết thế nàothiên đường địa ngục”! Ban đầu, như thể không hề nghe thấy lời nói của người đạo, vị thiền cứ thản nhiên như không, nhưng dần dần đôi mắt ông từ từ mở ra thoáng hiện một nụ cười từ vành môi trong khi người đạo vẫn đứng đó, chờ đợi một cách thiếu kiên nhẫn. Sự bực bội của người cứ tăng dần, tăng dần theo từng giây, từng giây trôi qua.

Ngươi muốn biết một điều mật rằng thế nàothiên đường thế nàođịa ngục ư?", vị thiền trả lờiMột kẻ lôi thôi lếch thếch, tay chân vấy đầy những thứ bẩn thỉu, đầu tóc không chải chuốt, hơi thở thì sặc mùi hôi theo một thanh gươm cùn rỉ sét. Một kẻ ngu ngốc bị mẹ cho ăn mặc tức cười như thế kia lại muốn hỏi ta về thiên đàng địa ngục ư?" đạo sau khi nghe những lời ấy liền nổi cơn tam bành, rút gươm ra vung lên quá đầu. Gương mặt anh ta đầy giận dữ dòng máu chảy trong huyết quản sôi lên ngay khi sắp chém đầu vị thiền .

ĐẤY LÀ ĐỊA NGỤC”. Vị thiền ôn tồn nói khi thanh gươm vừa trờ tới cổ. Chỉ trong một tích tắc, người đạo dừng nhát chém trong sự kinh ngạc tột đỉnh. Anh ta cảm thấy hối hận cảm phục vị thiền , người dám đánh cả mạng sống mình chỉ để cho anh ta một bài học. Anh ta buông thanh gươm những giọt nước mắt ăn năn rơi trên khoé mắt.

CÒN ĐÂY, LÀ THIÊN ĐƯỜNG”, vị thiền nói.

cả thiên đường địa ngục trong lòng mỗi người, chúng ta thuộc về nơi đâu là do tâm tình hành động của mình chứ đừng đổ lỗi cho ai hết. Cuộc sống vui buồn tương lai tốt xấu tuy phụ thuộc vào hoàn cảnh, nhưng chúng ta phải gánh trách nhiệm phần lớn là do chính mình tạo nên.

Hải sưu tầm

 


Mục Lục Sống Đẹp