BA NHÀ BÁC HỌC SAY MÊ CHUỖI MÂN CÔI

 

1. Trên tuyến xe lửa đi  Paris, một sinh viên trẻ ngồi cạnh một cụ già. Chỉ ít phút sau khi đoàn tàu chuyển bánh, cụ rút trong túi áo ra một cỗ tràng hạt chìm đắm trong cầu nguyện. Người sinh viên quan sát  cụ già với vẻ bực bội. Sau một hồi lâu,xem chừng không thể nào  chịu nổi, anh ta mạnh dạn lên tiếng :

-   Thưa Ông, Ông còn vẫn tin vào những chuyện nhảm  nhí thế à ?".

Cụ già thản nhiên trả lời :

-     Đúng vậy, tôi vẫn tin. Còn cậu, cậu không tin sao ?

 

 Người thanh niên xấc xược trả lời :

-     Lúc nhỏ tôi tin, nhưng bây giờ làm sao tôi thể tin vào những chuyện nhảm nhí ấy được, bởi khoa học đã mở mắt cho tôi. Ông cứ tin tôi đi hãy học hỏi những khám phá mới của khoa học, rồi ông sẽ thấy rằng những ông tin từ trước đến nay đều những chuyện nhảm nhí hết.

 

 Cụ già nhỏ nhẹ hỏi người sinh viên :

-     Cậu vừa nói về những khám phá mới của khoa học, liệu cậu thể giúp tôi hiểu được chúng không ?

 

Người sinh viên nhanh nhẩu trả lời :                                                  

-     Ông cứ cho tôi địa chỉ, tôi sẽ gởi sách vở đến cho Ông, rồi ông sẽ say đi vào thế giới phong phú của khoa học cho xem.

 

Cụ già từ từ rút trong túi ra một tấm danh thiếp trao cho người sinh viên. Đọc qua tấm danh thiếp, người sinh viên bỗng xấu hổ đến tái mặt lặng lẽ rời sang toa khác. Bởi trên tấm danh thiếp ấy ghi :"Louis Pasteur, viện nghiên cứu khoa học Paris".

 

(Louis Pasteur, nhà bác học người Pháp sống thế kỷ 19, cha đẻ của thuyết lên men, vi khuẩn vaccin trừ bệnh chó dại. Khi Ông mất, chính phủ Pháp tổ chức quốc tang trên đường linh cữu ông đi qua, từng đám người quì xuống chan hoà nước mắt. Trong lịch sử, ít nhà bác học nào nhân loại tỏ lòng biết ơn sâu sắc như thế. Vậy nhà bác học đại này đã say tràng hạt mân côi.)

 

 

2. Người ta kể rằng trên một chuyến tàu lửa từ Paris về Lộ Đức, một sinh viên hỏi cụ già ngồi bên cạnh đang lần hạt rằng :                                                                         

 - Thưa cụ, chắc cụ biết ông Pascal chứ ?                            

 - , ông này thì tôi biết, biết đàng khác.

- Đã đến thời duy của Pascal rồi cụ còn lần hạt nữa sao ?

- Thế cậu đã gặp Pascal lần nào chưa ?                            

 - Dạ, thưa cụ chưa ạ.                                                       

- Thế thì tôi Pascal,người đang nói chuyện với cậu đây.

(Blaise Pascal khoa học gia, đồng thời triết gia người Pháp thế kỷ 17).

 

 

3. Còn Bác học André-Marie Ampère, nhà vật người Pháp thế kỷ 18-19, người đã sáng lập ra môn điện từ học, ngồi trong nhà thờ, miệng lâm râm lần hạt trước sự ngỡ ngàng của bao nhiêu người. Ông người đã phát minh ra cách tính cường độ của dòng điện gọi ampère . Chính nhà văn Ozanam, người đã thấy Ampère lần hạt ông ngượng nghịu quỳ xuống bắt chước, sau này đã thường nói với mọi người : "Tràng hạt của ông Ampère đã ảnh hưởng mạnh vào đời tôi hơn tất cả những cuốn sách đạo bài giảng."

 

Đã qua rồi cái nhìn về thời thượng cổ, lúc sự sợ sệt được coi nguyên nhân của tôn giáo. Những phương thuật hồi đầu thể huyền hoặc tín, sau lại dần dần đưa tới thiên văn học, hoá học, y học... biến thành khoa học. Các nhà bác học xưa nhìn thấy trụ đầy những thần linh, để người thời nay nối bước, dõi theo khoa học, đi tới việc thờ phượng một Chúa Tể trụ muôn loài. Tôn giáo không phản khoa học, ngược lại còn dẫn đến khoa học. Trong quá khứ nhiên những trì trệ, lầm lỗi, nhưng đâu phải chỉ do tôn giáo.Văn minh tuỳ thuộc cuộc sống con người, ai chẳng lúc sai lầm, chậm chạp; Cuộc sống nào đâu mãi thuận buồm xuôi gió?  Thái độ niềm tin của những nhà bác học hữu thần chân chính thật làm cho chúng ta xúc động, cảm suy.

 

Hải sưu tầm

 

 


Mục Lục Sống Đẹp