Bóng đêm ?

 

1 cuộc đối thoại giữa 1 nhà đắc đạo 1 người thần :

Cao tăng: Xin thí chủ cho biết điều trên đời ngài không tin tưởng nhất?

Người thần: Tôi thấy mới tin, không thấy thì không tin.

Cao tăng: Ồ, thí chủ thật thẳng thắn. Tuy nhiên, như ngài đang thấy, một cung điện màu xanh dát vàng, to lớn, nguy nga, đangtrước mặt ngài khoảng 100 mét. Khi màn đêm buông xuống bóng tối bao phủ, liệu ngài cho rằng cái cung điện to lớn ấy không hề tồn tại hay không?

Người thần: Tất nhiên vẫn tồn tại, nhưng bị bóng đêm bao phủ.

Cao tăng: Thế bóng đêm?

Người thần: Là…

Cao tăng: Trời tối thì ngài tin vào bóng đêm? Trời sáng thì ngài tin vào ánh mặt trời?

Người thần: À thì

Cao tăng: Này thí chủ, thực ra ngài thể nhìn thấy những thứ ngài không nhìn thấy! Tòa cung điện nằmngay kia không bao giờ dịch chuyển, chỉ tâm hồn trí tuệ của ngài bị bóng đêm bao phủ thôi, do đó tòa cung điện đã biến mất khỏi tâm của ngài.

Người thần (chắp tay biểu lộ sự thành kính): Thưa thầy, xin hãy giảng giải thêm cho tôi hiểu.

Cao tăng: Tất cả những điều làm tâm của ngài lung lạc cũng giống như bóng đêm bất tận minh này, chỉ cách thể hiệnkhác nhau thôi. Vạn vật trên thế gian này nhiều như số cátsông Hằngcho ngài nhìn thấy hay không, thể cảm nhận hay không, thì chúng vẫn luôn tồn tạiđó; nếu ngài cứ ngồi dưới đáy giếng nhìn lên bầu trời, thì sẽ rất khó để hiểu được trụ tận này. Nói cách khácmọi thứ không thể tóm gọn trong việc nhìn thấy hay không nhìn thấy.

 

Quả thật, không thể xét đoán thế giới con người chỉ theo tiêu chuẩn « nhìn thấy không nhìn thấy ». Ngoài những cặp mắt của người đời hay cặp mắt xác thịt của mình, còn cặp mắt của tâm hồn : tâm hồn càng rộng mở, hướng thượng thì mình càng nhìn xa trông rộng với sự khoan dung khách quan hơn, giúp chúng ta những suy nghĩ lối sống tích cực với người với mình.

 

Hải sưu tầm

 


Mục Lục Sống Đẹp