Cốt Lõi Của Ðạo ...  

Một đêm mùa Ðông lạnh như cắt, một vị ẩn không chịu nổi cái lạnh của sa mạc, đã tìm đến xin trú ẩn tại một ngôi chùa. Nhìn thấy gương mặt tiều tụy của vị ẩn , tu canh giữ ngôi chùa không nỡ để ông ta đứng mãi giữa trời. Vị tu cho ông vào, nhưng lại nói một cách cương quyết:

-         Ông thể ngủ đêm trong chùa, nhưng chỉ một đêm thôi, ngày mai ông phải rời khỏi nơi này tức khắc, đâynơi tu hành, chứ không phảitrại tế bần".

Giữa đêm, vị tu nghe thấy tiếng động kỳ lạ. Ông thức dậy chứng kiến cảnh tượng khác thường: giữa ngôi chùa vị ẩn đang ngồi sưởi ấm bên một đống lửa cháy phừng. Nhìn lên bàn thờ, vị tu  :

-         Tôi không chịu nổi cái lạnh, nên đã dùng tượng Phật để nhóm lên đống lửa này.

 

 Nghe thế, vị tu quát lớn:                                                                                                                                                         

-         Ông khùng rồi sao? Ông biết ông đã làm không? Ðâytượng Phật, ông đã đốt cháy Ðức Thích Ca của chúng tôi".

Sáng hôm sau, vị tu trở lại để đuổi vị ẩn ra khỏi chùa ; ông thấy vị ẩn đang bới đống tro như để tìm kiếm vật đó. Thấy vị tu thắc mắc, ông ta trả lời:

-         Tôi đang tìm kiếm những cái xương của Ðức Phật ngài bảotôi đã thiêu đốt tối hôm qua".

Về sau, vị tu canh giữ ngôi chùa kể lại câu truyện cho một Thiền , Thiền đã trách ông như sau:

-         Ôngmột tu xấu, bởi ông xem một tượng Phật chết trọng hơn một mạng người sống.

 

Cốt lõi của đạo không phảipho tượng, bằng vàng .Cũng khôngviệc tuân thủ các luật lệ, các nghi thức thật chặt chẽ. Nhưngtình yêu, là sự sống, là tương quan thân tình giữa Thượng Đế con người, giữa nhân loại với nhau. Một mồi lửa đốt đi vật chất nhưng lại đốt lên lòng chân thành của đạo, sưởi ấm con người.Vật chấtchết, tình người mới sống mãi với thời gian.

Hải sưu tầm

 

 


Mục Lục Sống Đẹp