ƠN CỨU ĐỘ - Chính Là Lúc Này Đây
Khổng Nhuận
Ngày xưa còn nhỏ - thời thập niện 50 - Chúng ta
thường đọc rang rang: Chúa Giêsu xuống thế làm
người, chịu nạn chịu chết trên cây
Thánh giá để chuộc tội cho cả và thiên hạ - có nghĩa là
ban ơn Cứu độ cho nhân loại để đời sau được hưởng mặt Chúa vui vẻ trên
thiên đàng đời đời chẳng cùng Amen. Giờ đây, trong tuần bát nhật Phục sinh,
chúng ta nên dành một chút thời gian để nhìn lại Ơn cứu độ, một trong những đề
tài nghe rất nhàm tai nhưng nếu nghiên cứu thật kỹ thì lại
rất mới
lạ và đầy hấp dẫn
Rất
nhàm tai: ƠN CỨU ĐỘ Theo lối nhìn nhân loại.
Chúng ta đã từng nghe dạy rằng:
Muốn được ơn cứu rỗi hay thừa hưởng công nghiệp cứu
chuộc của Chúa Kitô thì đòi hỏi phải có 2 điều kiện tối cần thiết như sau:
Được tái sinh vào sự sống mới qua phép Rửa ( xem Jn 3:5)
Tin Chúa Kitô và thực hành giáo lý của Chúa đã được loan báo qua
Tin Mừng (Mk 16:16)
nghĩa là mến Chúa và yêu
người như Chúa Giêsu đã dạy, cũng như từ bỏ mọi tội lỗi thì mới được ơn cứu độ.
Đặc biệt, Thánh Lễ hay Hy Tế đền tội
và tạ ơn ( Eucharist) là phương tiện cao trọng nhất để áp dụng ơn cứu
chuộc của Chúa Giêsu cho nhân loại cho đến thời
gian cuối cùng, để ban ơn cứu độ cho những ai muốn lãnh nhận
Khi chúng ta tham dự với lòng tin và ước muốn nhận lãnh ơn cứu
chuộc thì sẽ nhận được đầy đủ và hữu hiệu như Chúa Giêsu đã ban cho những ai
tin và thành tâm muốn lãnh nhận lần đầu tiên khi Người tế lễ Đức Chúa Cha trên
Thánh giá năm xưa. (xem Hiến Chế Lumen Gentium, #á 3)
Có lẽ đây là một quan niệm rất bài bản và
truyền thống và rất thích hợp cho những ai muốn hy vọng hưởng ơn cứu độ. Cụ thể
là hy vọng đời sau được hưởng mặt
Chúa trên thiên đàng - Hy vọng thôi nhé! Vấn đề hy vọng nhiều hay ít còn tuỳ
thuộc mỗi cá nhân sống trên đời này ra sao. Xin nhắc lại một lần nữa: Đời Sau, chứ không phải
ngay tại đời này. Nhưng ….
Nhưng … khi thực hành mới thấy chẳng dễ
dàng chút nào. Có thể nói còn khó hơn mò kim đày biển.
Chúng ta, những người Kitô hữu, đã từng chịu phép rửa nhưng rõ ràng hầu hết chúng ta chưa thấy
mình được tái sinh vào sự sống mới. Vẫn tiếp tục lê lết trong lối sống cũ - trong
cơn ngủ mê dài, trong bóng tối sự chết. Ơn cứu độ vẫn còn xa xôi mịt mùng.
Còn việc thực hành giáo lý của Chúa nghĩa
là mến Chúa và yêu người còn khó hơn bay
lên trời dù là bay với cách chim đại bàng.
Mến Chúa hay yêu Chúa rất khó vì tôi tội lỗi cần phải nhờ Chúa
cứu độ thì lập tức mối tương quan giữa Chúa và
tôi trở nên nghìn trùng xa cách. Tôi chỉ có thể tôn thờ Chúa trong niềm kính sợ
chứ không thể yêu thương thoải mái được.
Yêu người còn khó hơn
nhiều vì ngay vợ chồng đầu ấp tay gối mà còn đụng chạm; anh em làm việc với
nhau mà còn gây tổn thương cho nhau, huống gì đôi khi phải đối mặt thường xuyên
với những người khó ưa, khó tính làm sao mà yêu cho nổi. Việc yêu thương người như
mình ta vậy Amen, đọc thuộc lòng như cháo mỗi ngày Chúa nhật,
nhưng khi thực hiện quả là chua hơn dấm, không dễ chút nào cả. Ngoài ra, nhiều
khi mang tiếng là yêu người mà lại hoá ra yêu cái danh thơm tiếng tốt tiếng của
thằng tôi. Tôi ra sức làm việc tông đồ - bác ái càng nhiều càng tốt lúc đầu là
vì đức ái Kitô giáo nhưng dần dần người ta âm thầm hoặc công khai khen ngợi
tôi. Từ đó trở đi, tôi vẫn tiếp tục làm việc tông đồ - bác ái nhưng động lực đã
từ từ chuyển biến sang bảo tồn danh dự cá nhân. Tôi càng lớn lên, còn Ngài càng nhỏ đi.
Còn chuyện từ bỏ tội lỗi quả là một chuyện dài nhiều tập kéo dài
suốt cuộc đời. Vì vẫn tiếp tục trong lối sống cũ, nên chuyện từ bỏ mọi tội lỗi trở thành không tưởng. Mới xưng tội xong, chỉ một tuần sau, thậm
chí mới vài ngày sau lại đã tái phạm. Con người bị sinh ra trong tội lỗi mà!
Con người phàm hèn mà! Quyết tâm rất mạnh mẽ, nhưng lại sa ngã rất dễ dàng bởi
vì cứ lấy sức mạnh ý chí của con người xác thịt vốn rất đỗi yếu đuối. thế thì
mong gì nhận được Ơn cứu độ.
Cuối cùng, ta vẫn biết rằng Thánh Lễ hay Hy Tế
đền tội và tạ ơn ( Eucharist) là phương tiện cao trọng nhất để áp dụng ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu cho nhân loại Nhưng kỳ lạ thay ta đã đi hàng ngàn thánh lễ, rước lễ cũng hàng ngàn
lần. Lẽ ra ta phải gần Chúa hơn, trái lại càng lớn ta lại càng cảm thấy xa Chúa.
Tôi quả thực không hiểu Thánh lễ đã áp dụng ơn cứu chuộc như thế nào mà hơn
6000 lần tham dự thánh lễ, ơn cứu chuộc vẫn mịt mù xa xôi !! Còn lời dạy Khi chúng ta tham
dự với lòng tin và ước muốn nhận lãnh ơn cứu chuộc thì sẽ nhận được đầy đủ và
hữu hiệu. Thú thật tôi không tài nào cảm nhận được
điều này. Chúng ta ai lại chẳng tin
Chúa ngự qua hình bánh ?! nhưng chuyện sẽ lãnh nhận được đầy đủ và hữu hiệu ơn cứu chuộc thì sao vẫn mơ hồ mông lung.
Có một hôm, chúng tôi đã nêu thắc mắc với
một linh mục: Chúng ta lãnh nhận
ơn cứu độ vào lúc nào? Có phải ngay sau khi rước Chúa chăng? Phải
rước lễ bao nhiêu lần mới được lãnh nhận? Hay là đợi đến khi chết đi, chúng ta mới được truy lãnh đầy đủ và hữu hiệu ơn cứu độ cùng một lúc cho
tiện?
Vị linh mục đó trả lời: Hiện nay chúng ta hãy cố gắng, cố gắng và chỉ còn biết hy vọng, hy vọng vào ơn cứu độ sẽ được Chúa ban sau khi
chúng ta chết mà thôi!!! Không ai có thể vỗ ngực tuyên bố là mình đã được cứu
độ ngay ở đời này!!!
Như vậy lý thuyết đã vẽ ra cả một tương lai
rực sáng nhưng thực tế lại là một khu rừng âm u mờ tối dường như khó tìm ra lối
thoát. Bởi lẽ theo ánh mắt nhân loại, chúng ta chỉ có thể cố gắng và cố gắng giữ những điều
đã được dạy, rồi hy vọng và hy vọng…. ơn cứu độ đời sau mà thôi.
Xem tới đây, một số độc giả sẽ nêu ra một vấn nạn có vẻ hóc búa dựa
vào tâm sự của thánh Phaolô: Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng
sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm (Rm 7:19) Và Phao-lô đã thét lên gần như tuyệt vọng: Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải
thoát tôi khỏi thân xác phải chết này? (Rm 7:24). Ngày xưa, chúng tôi cũng đã từng
dựa vào lời này như một cánh phao cứu hộ để biện minh cho sự yếu đuối, vấp ngã của mình. Và lấy đó làm bình phong để an tâm ngủ yên trong con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát
vì bị những ham muốn lừa dối. (Ep 4:22). Chính tư tưởng này như viên thuốc độc tai
hại đã tiêu diệt ý chí phấn đấu muốn vươn lên thoát khỏi ách nô lệ của bóng tối.
Nhưng có một điều đáng tiếc là chúng tôi
lại không chịu đọc ngay câu tiếp theo: Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô,
Chúa chúng ta! (Rm 7:25) và đặc
biệt là 2 câu đầu của chương 8
Vậy giờ đây, những ai ở trong Đức Ki-tô
Giê-su, thì không còn bị lên án nữa. Thật vậy, luật của Thần Khí ban sự sống
trong Đức Ki-tô Giê-su, đã giải thoát tôi khỏi luật của tội và sự chết. (Rm 8:1-2). Việc giải thoát khỏi luật của sự tội và sự chết - hình ảnh
hoả ngục - chính là chìa khóa mở ra ơn cứu độ theo ánh mắt tâm linh.
Rất
mới lạ và đầy hấp dẫn: ƠN CỨU ĐỘ Theo ánh mắt tâm linh.
Mang lối nhìn nhân loại, có người đã phải lần mò trong đêm tối hàng
mấy chục năm. Làm sao tìm được ánh sáng cứu độ bây giờ ?? Có lẽ chúng ta thử
thay đổi quan niệm xem sao.
Theo ánh mắt tâm linh: Ơn cứu độ mang lại cho ta sự sống đời đời. Điều kiện nghe cũng có
vẻ đơn giản hơn: Thật, tôi bảo thật các
ông: Ai nghe lời tôi và tin vào
Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào
cõi sống. 25 Thật, tôi bảo thật
các ông: giờ đã đến - và chính là lúc này đây - giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được
sống.26 Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho
người Con được có sự sống nơi mình như vậy (Ga 5:24-26)
Điều kiện: Lắng nghe Lời Chúa bằng cách cá nhân hoá và nội tâm
hoá.
Ai nghe lời tôi (Đức Giêsu). Lời Đức Giêsu theo nghĩa hẹp
là những lời được ghi chép trong tin mừng. Hiểu theo nghĩa rộng là toàn bộ tân
cựu ước. Nói cách khác đó là Lời Chúa. Lời Chúa trong Kinh Thánh thì mênh mông
và có nhiều cách nghe như dụ ngôn Người Gieo Giống. Một trong những cách nghe sinh hoa kết quả
đó là cá nhân hoá và nội tâm hoá. Chúng ta đọc từ từ và dừng lại thật lâu lời
nào khiến mình tâm đắc. (Xin xem lại Đọc Kinh Thánh theo ánh mắt tâm linh. Maranatha số 22). Tất nhiên là mỗi người sẽ tâm đắc và nếm
cảm những Lời Chúa khác nhau. Nhưng chắc chắn một khi Lời Chúa thấm dần vào tâm
hồn thì tất cả đều có thể đồng cảm với nhau một các dễ dàng vì lý do sau đây:
Trước kia, họ là những kẻ chết - Kẻ chết ở đây biểu tượng cho tình trạng
sống đạo theo thói quen, ai sao tôi vậy, họ sống mà như ngủ mê, vật vờ trong
bóng tối sự chết. Nay nhờ Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống đã giúp họ từ từ
thức dậy sau bao ngày ngủ mê, giúp họ trỗi dậy từ cõi chết. Lúc đó họ cảm nhận rất rõ Chúa đã chiếu
ngời ánh vinh quang sự sống, tình yêu, sức mạnh của Chúa, không những trên đầu
mà cả toàn thân - tâm của họ nữa. Và họ cũng vui mừng thấy mình quả thực đã từ cõi chết bước vào
cõi sống. Kể từ đây họ sống không còn là họ sống
thuần túy sự sống của thân xác mà họ bắt đầu sống từ nguồn sống của Thần Khí
Thiên Chúa đang tuôn trào trong tâm hồn lẫn thân xác của họ.
Nói tới cái chết, chúng ta thường nghĩ ngay cảnh nhắm mắt
xuôi tay, yên nghỉ trong mộ, về cõi vĩnh hằng. Thực ra, theo ánh mắt tâm linh
thì cái chết được hiểu trong tình trạng sống theo con người cũ, con người xác
thịt, tất cả quy về mình. Đây chính là tình trạng chết về phần tâm linh. Thánh Phaolô đã chia sẻ: Nếu anh em sống theo
tính xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ
những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được sống.(Rm 8:13). Thêm vào đó, Ngài còn khuyên
nhủ: Anh em là những người sống đã từ cõi chết trở về, anh em hãy hiến toàn
thân cho Thiên Chúa, và dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều công
chính, phục vụ Thiên Chúa.(Rm 6:13) Sống, chết ở đây chắc chắn phải hiểu theo ý nghĩa hoàn toàn tâm linh chứ không thể hiểu theo nghĩa xác thịt. Rất
có thể ta khỏe mạnh như một võ sĩ, nhưng theo ánh mắt tâm linh: ta lại như một tử thi biết đi.
Một vấn đề khá thú vị: đó là lúc nào thì ta biết được chắc chắn rằng ta là những người sống từ cõi chết trở về. Chính Đức Giêsu đã trả
lời: Giờ đã đến - và chính là lúc này đây.(Ga 5:25)
Chúng ta hiểu như thế nào? Sau một thời
gian thấm nhập Lời Chúa và thực tập sống theo những gì mình khám phá thì bỗng
nhiên một ngày nào đó, quan niệm của ta hoàn toàn thay đổi, cái nhìn của ta
cũng trở nên sâu thẳm hơn. Thấy người ta đi lại, tranh giành.. mà ta tưởng như
họ đang diễn tuồng. Thật đó, mà cũng giả đó. Rõ ràng nhất là trước kia tôi chỉ
thấy thằng tôi ăn-uống-ngủ-nghỉ, vui-buồn-sướng-khổ, Nay tôi đã dần dần nhận ra
sự hiện diện và hoạt động của Chúa ngay trong cuộc đời thường ngày của mình. Cho
tới một hôm tôi cảm nghiệm thật mãnh liệt với một niềm xác tìn sâu xa với tình
trạng tình thức sáng ngời. Thì đó chính là lúc tôi từ cõi chết bước vào
cõi sống. Hay nói cách khác chính lúc đó tôi ý thức mình đã được cứu độ. Cái giây phút mà mỗi người NGỘ không xảy ra cùng một lúc - kẻ trước người
sau, nhưng chắc chắn nó xảy ra ngay tại đây, giữa chốn hồng trần đầy vinh hoa phù phiếm
với những lời mời gọi cực kỳ quyến rũ của ma quỷ, thế gian và xác thịt.
Một khi đã từ cõi chết trở về, họ mới cảm
nghiệm được tất cả hương vị sảng khoái của lời khẳng định của thánh Phaolô: Vậy giờ đây, những ai
ở trong Đức Ki-tô Giê-su, thì không còn bị lên án nữa. Thật vậy, luật của Thần
Khí ban sự sống trong Đức Ki-tô Giê-su, đã giải thoát tôi khỏi luật của tội và
sự chết.(Rm 8:1-2).
Thánh Phêrô cũng đã hoan hỉ chia sẻ: Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu
huyền. (1Pr 2:9) Việc giải thoát khỏi luật của sự tội và sự chết để bay vào
nơi đầy ánh sáng diệu huyền là một minh chứng hùng hồn của ơn cứu rỗi. Và Ơn cứu độ lúc này mang đặc tính quả là mới lạ và đầy hấp dẫn. Nỗi sợ hãi ngày xưa đã tan biến nhường
cho niềm hoan lạc và bình an trong Thần Khí Thiên Chúa.
Xin lưu ý quý vị 2 điều:
Nói như vậy thì ta gạt bỏ Thánh Lễ và Bí
Tích sao? Xin thưa rằng Không, Không đời nào! Vì từ khi cá
nhân hoá lời Chúa, thì ta bắt đầu nhìn theo ánh mắt tâm linh. Tâm hồn ta thanh
thoát vì đã được giải thoát vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền. Từ đó, ta vui hưởng Bí tích một cách hân hoan, một cách ý thức và một
cách chủ động; chứ không phải chịu phép Bí Tích một cách vô ý thức hay làm cho xong một bổn
phận kẻo phải mang tội. Cụ thể là trong Thánh Lễ ta chăm chú nghe lời Chúa và
bài giảng của chủ tế. Lòng ta ấm lên khi Lời Chúa thấm một chút vào tâm hồn. Ta
tích cực đối đáp và cùng hát với cộng đoàn:
Tôi sẽ cầu nguyện với tấm lòng, nhưng cũng cầu
nguyện với trí khôn nữa. Tôi sẽ ca hát với tấm lòng, nhưng cũng ca hát với trí
khôn nữa ( 1Cr
14:15) Rồi trong phần hiệp lễ, ta vui vẻ mời gọi Chúa vào lòng mình để xác tín và sống trong tình
yêu Chúa mạnh mẽ hơn, chứ không chỉ lên rước lễ như một tên ROBOT ngày xưa…
Còn một điều dễ gây hiểu lầm: không phải là
hiện nay, sau khi từ cõi chết bước vào cõi sống là ta lập tức trở thành thánh sống. Ta luôn sống như
Chúa sống. Ta coi thế gian như rác. Hoàn toàn không phải như vậy. Thời gian
đầu, ta thực tập sống kết hiệp với Chúa quả là cam go và chua chát như cảm
nghiệm của cô con dâu cứng đầu LTCT trong Maranatha số 36. Chỉ vì tiếng nói xác
thịt của con người cũ suốt mấy chục năm qua luôn luôn muốn giành quyền làm vua,
làm chủ, luôn tìm cách khẳng định con người mình. Do đó, mới đầu, mỗi ngày ta
nhớ Chúa và tập sống với Chúa giỏi lắm chừng 10 phút là cùng. Nhưng như vậy còn
hơn trước kia ta chẳng nhớ Chúa được 5 giây. Rồi tháng năm trôi qua, thời gian
ta sống với Chúa tăng lên và tình thân của ta với Chúa cũng nồng thắm hơn một
cách tự nhiên và vững mạnh.
Tóm lại, Ơn Cứu độ quả là một đề tài thú vị
và hấp dẫn. Vấn đề còn lại là mỗi người
trong chúng ta lên kế hoạch thực hiện cho riêng mình để chúng ta có thể vui hưởng ơn cứu độ ngay ở đời này. Đây là những tâm tình phát xuất từ cảm nghiệm cá nhân, xin chân thành chia sẻ với quý vị, chứ không dám
nêu ra để làm mẫu đâu! Rất mong quý vị thông
cảm và hiểu cho. Ước mong Mùa Phục Sinh năm nay - dù đã là tuần cuối cùng trước
khi Chúa thăng thiên - sẽ là bệ phóng siêu nhiên mà
chúng ta cùng nhau quyết tâm Hãy coi mình như đã
chết đối với tội lỗi - đối với nếp sống đạo hình thức của con người cũ - nhưng nay lại sống cho
Thiên Chúa, trong Đức Ki-tô Giê-su.(Rm 6:11). Chúng ta cùng hát vang lên trong mùa
Phục-sinh-viên-mãn-tâm-linh: Alleluia! Alleluia! Thần Khí ngự trong chúng ta, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giê-su
sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, cũng
sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong chúng ta, mà làm cho thân xác của chúng ta được sự sống mới.(Rm 8:11)Alleluia! Alleluia!
1-5-05