ĐỜI SAU Theo ánh mắt tâm linh
Khổng Nhuận
Sống trên
đời này, ai cũng đã từng nếm đủ mùi: chua, cay, ngọt, bùi…đôi khi cảm thấy đau
khổ cùng cực, ta bỗng thèm chết đi cho rảnh nợ đời. Nhưng bình thường, ai cũng
tham sống, sợ chết. Thêm vào đó, chuyến đí vào cõi vĩnh hằng vẫn còn là một nỗi
ám ảnh kinh hoàng. Ngày xưa chúng ta đã từng
gọi nó là Ngày thịnh nộ và cay đắng, lúc trời đất chuyển rung, lúc Chúa đến lấy lửa hồng xét xử gian
trần.
May sao,
từ sau Công Đồng Vaticano II, Mùa Chay bớt thương khó hơn, Thánh Lễ An Táng bớt
u buồn hơn, cái chết cũng giảm bớt tang thương. Tuy nhiên, cuộc sống mai sau sẽ
như thế nào vẫn là một khung trời bí mật và gây cho chúng ta nhiều nỗi bối rối hoang mang khi
mỗi người trong chúng ta cô đơn một mình bước vào vùng trời xa
xăm mịt mùng ấy.
Chúng ta ai mà chẳng biết rằng đời sau mở
ra ba hướng đi: Thiên Đàng, luyện ngục, hoả ngục.
Trong bài
chia sẻ này, chúng ta chỉ tập trung vào một hướng đi hấp dẫn: Thiên Đàng.
I. Quan niệm nhân loại
1. Nơi chốn
Tuy
không ai xác định rõ vị trí nó nằm ở đâu, nhưng người ta thường hiểu Thiên Đàng
ỏ trên thượng giới. Sách
Công vụ kể lại chuyện Đức Giêsu qua các tầng mây bay về trời đã khiến người dễ
tưởng tượng Thiên Đàng ở trên ngàn tầng trời cao vút…
2.
Thời gian
Người
ta chỉ có thể hưởng Thiên Đàng sau khi
chết.
Có
một chuyện vui kể rằng: Một hôm, cha xứ tụ họp các ông bà trong hội đồng giáo
xứ và kể về Thiên Đàng vui vẻ tưng bừng, rồi lớn tiếng hỏi:
Ông bà nào muốn lên Thiên Đàng thì đứng sang bên tay phải của
tôi.
Mọi
người líu ríu bước qua. Còn một ông đứng như trời trồng, mặt tỏ vẻ đăm chiêu.
Cha
xứ đầy ngạc nhiên: Ông không muốn lên
Thiên Đàng sao?
Ông
ta ấp úng: Chắc chắn là con muốn lên trời sau
khi con chết chứ, nhưng con cứ tưởng phải đi tới đó ngay bây giờ!!
(Ông ta tưởng phải chết cả đám ngay lúc đó, khiếp
quá! Bước đi không nổi).
3.
Điều kiện vào Thiên Đàng
Phải
hoàn toàn sạch tội
mới mong bước vào Thiên Đàng.
Lại
một chuyện vui nổi tiếng - hầu như ai cũng biết - Xin lỗi các Cha xứ. Từ vực
sâu tối tăm trong ánh lửa chập chờn và ánh sáng mờ mờ ảo ảo, có một cầu thang
cao chót vót vươn tới cửa Thiên Đàng. Mỗi người cầm viên phấn ghi những tội của
mình trên từng bậc thang. Cha xứ và ông chánh trương cùng chết một lúc. Cha xứ
hăm hở lên trước, chẳng mấy chốc ngài đã vội xuống.
Ông
chánh trương ngạc nhiên hỏi: Cha còn xuống đây làm
gì?
Cha
xứ e thẹn trả lời: Tôi phải lấy thêm
cục phấn nữa và e rằng cả một hộp
phấn cũng chưa chắc đã đủ!!!
Ông
chánh trương há hốc mồm: Giêsu Ma!! Lậy Chúa
tôi! Với đầu óc ngu muội của con, con cứ tưởng cha có chức thánh thì
cùng lắm, chỉ mất nửa viên phấn là cha đã bay vút lên tới cửa Thiên Đàng
rồi chứ!!!
Một
anh giáo dân nghĩ rằng: Khi giờ chết điểm, chắc chắn anh ta sẽ phải lê lết tới trình
diện trước toà uy nghiêm của thẩm phán
chí công. Anh ta hy vọng Chúa giàu lòng thương xót chẳng nỡ
quẳng anh xuống hoả ngục đầy lửa sinh diêm. Nhưng còn Thiên Đàng thì sao? Không
một chút hy vọng nào khi nhìn thấy tấm linh
hồn nhớp nhúa đầy vết nhơ tội lỗi của mình -
dù toàn là tội nhẹ - và anh ta nắm chắc rằng mình bị giam cầm nơi luyện ngục lâu lắm! rất lâu!! Các thánh
mỗi ngày còn lỗi 7 lần
cơ mà, huống chi là anh ta chỉ là một người phàm tục, thấp hèn.
Anh
ta còn nhớ như in lời cảnh cáo của Đức Giêsu: Anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng. (Lc
12:59). Tất nhiên đâu chỉ là những đồng xu tính bằng tiền gian lận mà còn
hàng ngàn đồng xu khác tính bằng những bê
bối, lỗi lầm,những ghen tươnng thù oán,
những vu khống ác ý… không làm tròn bổn phận với Chúa với người
khác, với chính mình… Lâu lâu anh phải đi xưng tội để giặt lại tấm áo cháo lòng linh hồn
của mình. Nhưng rồi vẫn chứng nào tật ấy, anh tiếp tục phạm tội như một tay
nghiền ma túy trong tâm tưởng Vì Chúa đã biết từ
ngàn xưa rằng thân con bởi tro bụi và được cưu mang trong tội lỗi.
Anh
ta đã tham gia vào các đoàn thể thiếu nhi, giúp lễ. Lớn lên anh hát trong ca
đoàn, làm giáo lý viên, thậm chí là thành viên hội đồng giáo xứ. Nhìn bề ngoài
anh ta có vẻ rất nhiệt tình, hăng say, đạo đức, nhưng thực chất con người nội
tâm của anh vẫn không trở nên vững mạnh nổi. Không tin bạn thử hỏi anh ta mà
xem:
Khi chết đi, anh có tin chắc là mình lập tức được vào Thiên
Đàng không?
Chắc
chắc anh ta sẽ khựng lại một chút, vội lướt qua đống tội của mình nhanh như ánh
chớp, rồi buồn bã trả lời:
Điều ấy tuỳ thuộc vào lòng nhân lành của Chúa.
Thật
tội nghiệp!! công khó theo Chúa từ tấm bé, hy sinh thời gian, tiền bạc, sức
lực, lăn xả vào làm việc cho công
trình của Chúa bao nhiêu năm trời… có mỗi một
chuyện vào Thiên Đàng
thôi mà không nắm chắc trong tay thì thật là phí công phí sức biết bao!!
Thế
thì làm cách nào để nắm vững hoàn toàn mình được vào Thiên Đàng ngay khi giờ
chết điểm? Điều kiện quan trọng đầu tiên là phải chuyển từ lối nhìn nhân loại
sang lối nhìn theo ánh mắt tâm linh.
II. Theo ánh mắt tâm linh
Thiên
Đàng theo ánh mắt tâm linh chính là nước
Thiên Chúa.
1. Đặc điểm căn bản của nước Thiên Chúa
Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự
công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần. (Rm
14:17).
Bình
an và hoan lạc là niềm hạnh phúc mà ai cũng mơ ước kiếm tìm suốt cả đời nhưng
không làm cách nào nắm giữ được. Họ cảm thấy hạnh phúc như bong bóng xà bông rực rỡ
muôn màu huyền ảo. Nếu ngắm nhìn thì đẹp tuyệt vời, nhưng vừa đụng vào, nó lập
tức vỡ tan, chỉ còn để lại một chút bọt vô vị, nhạt nhẽo. Tại sao vậy? Vì họ
lầm tưởng hạnh phúc được xây dựng trên những gì thuộc về thế gian này như tiền
tài, danh vọng, đam mê … mà những lạc thú chốn hồng trần này vốn nó luôn luôn
biến đổi, nay còn, mai mất. Kể cả bản thân con người, nay sum vầy vui sướng,
mai vĩnh biệt xót xa… Hạnh phúc trần gian quả là:
Phù hoa nối tiếp phù hoa
Ở đời hết thảy chỉ là phù hoa. (Gs 1:1)
Vậy
bình an va hoan lạc đích thực ở đâu?
Chắc
chắn không ở những gì mang hình tướng nơi trần gian nay, nó cũng không ở nơi
bồng lai tiên cảnh hão huyền, xa xôi. Nhưng nó chính là “Bình an và Hoan lạc TRONG THÁNH THẦN”.
Ai
đã một lần thử sống trong Thánh Thần, lập tức sẽ cảm nghiệm được
thế nào là hạnh phúc thực sự. Hạnh phúc ở đây không đổi thay như hạnh phúc trần
gian lúc hứng khởi, khoái chí như bồng bềnh trên mây trời, lúc đau khổ, tủi
nhục như chìm dưới vực sâu; nhưng hạnh phúc thực sự rất sâu lắng, bình an với
niềm vui nhẹ nhàng, thanh thoát.
2.
Nơi chốn
Khi
người Do thái hỏi Đức Giêsu về nước Thiên
Chúa, Đức Giêsu khẳng định: "Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát
được. Và người ta sẽ không nói: "Ở đây này! hay "Ở kia kìa! , vì này
Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông."
(Lc 17:20-21). Ở giữa là ở đâu? Chắc chắn không những chỉ ở trên chốn trời cao
vô vàn hạnh phúc, mà còn ở ngay tại dưới thế trần này dù phải đối đầu với muôn
nỗi khó khăn, cơ cực, đắng cay. Hay nói chính xác và cụ thể hơn: Nước Thiên Chúa ở ngay trong tâm mỗi người
chúng ta. Làm sao biết? Bởi vì đặc điểm căn bản của nước Thiên Chúa là công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.
Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần
chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. (1 Cr
6:19). Như vậy chứng tỏ nước Thiên
Chúa ở ngay trong lòng mình. Nói cách
khác, dù bất cứ nơi đâu ta sống trong Thánh Thần thì ở đó ta được vui hưởng hoan lạc Thiên Đàng.
3.
Thời gian
Đức
Giêsu đã xác định: Đang
ở giữa các ông. Thì ra nước Thiên
Chúa đã được khai mạc cách minh nhiên - từ thời Đức Giêsu còn
tại trần gian này. Nước Chúa luôn mang tính hiện tại vĩnh cửu - ĐANG - chứ không phải trông chờ một
nước Thiên Đàng mai sau - nơi thế giới bên kia - ở mãi tận phương trời vô định
xa xăm nào đó, với những mơ ước mong manh diệu vợi.
4.
Điều kiện hưởng nước Chúa
Vẫn
dựa trên nền tảng: Nước Thiên Chúa không
phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc
trong Thánh Thần. Như vậy, một trong những điều kiện quan
trọng để hưởng nước Chúa chính là sống và lớn lên trong Thánh Thần.
Chúng ta phải tin rằng Thánh Thần đang thực sự sống
trong tâm hồn mình, từ đó tập sống trong Ngài
ngày này qua ngày khác. Nhờ Thánh Thần là nguồn sống, nguồn sức mạnh nâng đỡ,
dìu dắt ta bước đi trong đới sống mới - một cuộc sống dối dào bình an, hoan
lạc. Chính lúc này chúng ta cảm nhận được rằng chúng ta đang thực sự vui hưởng
Thiên Đàng ngay tại trần gian này với hương vị ngọt ngào của niềm hạnh phúc nhẹ
nhàng thanh thoát.
Điều
kiện nghe có vẻ rất dễ, nhưng cũng rất khó. Dễ đối với ai chịu mở lòng lắng
nghe và đón nhận Lời Chúa vào lòng mình như một mảnh đất tốt, rồi thực tập sống.
Nếu có gì khó khăn - mà chắc chắn là gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu
- đừng ngại, chúng ta chỉ cần viết thơ chia sẻ trên một trang web nào đó, bảo
đảm sẽ có hàng chục email bay về góp ý, nhờ đó ta sẽ tìm được cách lớn lên
trong Thần Khí Thiên Chúa một cách
tương đối dễ dàng. Nếu xem xong, nghe xong, ta dẹp sang một bên, thì
không ai có thể sống thay cho mình, kể cả Đức Giêsu cũng đành chịu!! chỉ còn
biết nhẹ nhàng nhắn nhủ: Ai có tai thì nghe.
Xin lưu ý
Vì
chủ đề của bài này là Thiên Đàng, nên chúng ta có cảm tưởng rằng Thiên Đàng là
mục đích cuối cùng của cuộc sống đời Kitô hữu. Thực ra, không phải vậy. Thiên
Đàng chỉ là kết quả đương nhiên
của cuộc sống kết hợp nên một với Chúa trong Thánh Thần.
Đây mới chính là mục đích
của đời sống tâm linh. Chính vì thế, điều khiến tâm đắc nhất, mối bận tâm nhất của chúng ta lúc này là sống trong Thánh Thần để cuộc
đời kết hợp nên một với Chúa ngày càng hoàn hảo hơn, viên mãn hơn, trọn vẹn
hơn. Và chính những giây phút ngọt ngào đó là lúc chúng ta đang hưởng Thiên Đàng ngay tại thế gian
đầy vất vả, khó nguy với chông gai lởm chởm trên đường.