CỐT TỦY CỦA KITÔ GIÁO
Theo ánh mắt tâm linh
Trước
đây, chúng tôi chẳng bao giờ đặt vấn đề cốt tủy của đạo mình. Chúng tôi cứ việc sống như cái máy. Chúa nhật, đi lễ. Reng reng, rước lễ. Trước khi đi ngủ,
làm dấu và đọc một vài kinh cho có lệ. Gặp người ăn xin, bố thí một vài đồng.
Chúng tôi như một đàn cừu đi lang thang mà chẳng biết mình sẽ đi tới đâu. Nhưng ai mà động tới đạo chúng tôi
thì coi chừng nhé, đổ máu là chuyện thường. Vụ xung đột Công giáo - Phật giáo
thời ông Diệm là thí dụ điển hình. Chúng tôi sẵn sàng hy sinh chiến đấu cho đạo
của mình, nhưng chúng tôi chẳng hề
sống đạo, chỉ đơn thuần là giữ đạo thôi. Chính vì thế chuyện Cốt tủy của đạo
chúng tôi chẳng quan tâm.
Mãi cho
tới khi chúng tôi thấy rằng mình cần phải
tìm hiểu sâu hơn thì hầu như ai cũng tự nhiên muốn đặt cho mình một câu hỏi rất nghiêm chỉnh: Cốt tủy của đạo
mình là gì?
Có nhiều
câu trả lòi cho câu hỏi quan trọng này - tùy theo những gì người ta khám phá và áp dụng vào cuộc sống đạo của mình.
Theo ánh mắt Tâm linh, chúng
tôi thiết tưởng rằng: Muốn rút ra được cốt tuỷ Kitô giáo, chúng ta cùng nhau
nhìn lại cấu trúc 10 bài nền tảng sống đời Kitô hữu.
v Cấu trúc 10 bài nền tảng sống đời Kitô hữu.
Có 3 phần chính
Phần thứ Nhất: Nền tảng của mọi nền tảng sống đời Kitô hữu. Gồm 4
bài.
Tình yêu Thiên Chúa: Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con
của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. (Ga
3:16) Ngoài ra: Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào
lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. (Rm
5:5). Thêm vào đó: Thiên Chúa đã ban tặng chúng ta những gì
rất quý báu và trọng đại Người đã hứa, để nhờ đó, anh em được thông phần bản
tính Thiên Chúa, (2Pr 1:4). Ta thấy đó, Thiên Chúa đã hiến mình cho chúng ta trọn vẹn: Ban con Một, ban Thánh
Thần, thong ban Bản tánh Thiên Chúa. Ngài không giữ lại cho mình một điều gì với mong ước chúng ta sống kết hợp nên một với Ngài.
Thánh Thần chính là
sức sống thần linh, sức mạnh kỳ diệu để nhờ đó chúng ta vượt qua mọi sự cuốn hút của thế gian mà dễ dàng sống kết hợp nên một với Chúa ngay trong lòng mình.
Đức Giêsu Kitô là con Chúa Cha, là anh cả của chúng ta và
là mẫu gương tuyệt vời trong việc sống kết hợp với Chúa Cha trong Thánh Thần.
Người Kitô hữu đồng hình đồng dạng với
Anh Cả Giêsu: cũng là con cái của Chúa Cha, là đàn em của Đức Giêsu và noi
gương bắt chước Anh Cả sống hiệp nhất với Chúa Cha trong Thánh Thần.
Bốn bài đầu này tạo thành
một nền tảng vững chắc như một khối đá khổng lồ, vững chắc để xây dựng ngôi nhà
tâm linh.
Phần thứ Hai gồm 4 bài
Người cũ - Người mới: Vẫn biết chúng ta là con
cái Thiên Chúa, đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu Kitô. Nhưng thực oái oăm,
chúng ta vẫn thấy con người cũ của chúng ta yếu đuối, tội lỗi. Chính vì thế
chúng ta mới có dịp ngồi lại với nhau để nhận rõ khuôn mặt của cả người cũ lẫn người
mới. Từ đó chúng ta tìm cách để cởi bỏ con người cũ mà mặc lấy con người mới là
con người, được sinh ra theo hình ảnh của Thiên Chúa.
Cầu nguyện là một phương thế hữu
hiệu trong việc thiết lập
mối tương quan thân mật với Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta nên chọn cách nào
hợp nhất với mình để áp dụng trong cuộc sống thường ngày và sẵng sàng thay đổi
phương pháp khác để có thể hiệp nhất với Chúa gắn bó hơn.
Đọc Kinh Thánh cũng là
một phương thế rất tuyệt vời trong việc đón nhận vào tâm trí mình những lời Thần Khí và là sự sống như một mảnh đất màu mỡ cho Lời Chúa sinh nhiều hoa
trái. Từ đó, tâm trí chúng ta đầy ắp tư tưởng của Chúa. Chính tư tưởng này là
đèn soi cho chúng ta bước, là ánh sáng chỉ đường cho chúng ta đi trên đường
sống đời Kitô hữu đích thực của mình.
Dấn thân Loan Báo Tin Mừng:
Một khi tâm hồn mình bình an và hoan lạc trong Thánh Thần. Không những tâm hồn
mình mà cả cuộc sống của mình biến thành Tin Mừng Sống Động.
Chính niềm vui
trong Thần Khí Thiên Chúa
sẽ thúc đẩy chúng ta náo nức muốn Loan Báo Tin Mừng cho những người khác, tuỳ
theo hoàn cảnh trong cuộc sống của mình. Đây cũng chính là việc thực sứ mạng
Ngôn sứ mà Thiên
Chúa đã trao ngay khi chúng ta còn
trong lòng mẹ.
Đời sau: Không phải mở ra cho chúng ta một tương lai đen tối âm u buồn
thảm hay hy vọng mong manh, nhưng chính là dịp để chúng ta xác tín hơn về giai đoạn sống
trong hiện tại. Ngay tại đây và lúc này: điều tâm đắc nhất, mối bận tâm nhất của chúng ta lúc này là sống
trong Thánh Thần để cuộc đời kết hợp nên một với Chúa
ngày càng hoàn hảo hơn, viên mãn hơn, trọn vẹn hơn. Và chính những giây phút
ngọt ngào đó là lúc chúng ta đang hưởng Thiên Đàng ngay tại thế gian
đầy dẫy vất vả, khó nguy với chông gai lởm chởm trên đường.
Cốt tuỷ Kitô giáo: Tất cả
các bài ở trên đều xoay quanh cái tâm như những hành tinh xoay quanh mặt trời.
Vầng Thái dương rực sáng ấy chính là chính là Cốt tuỷ của Kitô giáo.
1.
Cốt
tủy của Kitô giáo là gì?
Qua những bài được trình bày Theo ánh mắt Tâm
linh, chúng ta đã nhận thấy tư tưởng chủ yếu đã được nhắc
đi nhắc lại nhiều lần. Tư tưởng này thấm đẫm từng trang như muối ướp cho đời
thêm tươi, như ánh sáng soi cuộc sống tâm linh thêm rạng ngời; như mật ong hoà
vào đời sống đạo thêm ngọt ngào hạnh phúc. Tư tưởng này chính là;
Sống trong Thần Khí của Cha để kết hợp nên một với Cha.
Tuy ngắn gọn như vậy nhưng thực ra câu này chia thành
hai phần rõ rệt:
Mục đích: Kết hợp nên một với Cha.
Phương thế: Sống trong Thần Khí của Cha.
Đây chính là đỉnh cao, là cốt tủy Kitô gíáo hướng dẫn
cuộc sống đạo đích thực của người Kitô hữu. Muốn nắm được cốt tủy của đạo,
chúng ta phải tìm hiểu sứ mạng của Đức Giêsu và Ngài đã thực hiện sứ mạng đó
như thế nào bằng chính cuộc đời của Ngài.
2.
Sứ
mạng của Đức Giêsu
Đức Giêsu xuống thế gian này với mục đích gì? Hầu hết
chúng ta trả lời: Dễ ợt, Ngài xuống thế chịu nạn chịu chết trên cây Thánh giá
để chuộc tội cho nhân loại, để cứu độ loài người đang sống trong
bóng tối sự chết, để đưa mọi người về Thiên đàng là nơi vui vẻ chẳng cùng.
Amen. Trước kia, chúng tôi cũng hằng tin như vậy, nên chúng tôi ra sức làm việc
lành phúc đức với hy vọng mong manh rằng mình sẽ được cứu độ sau khi giã từ
cuộc sống trần gian.
Sau này, chúng tôi lại khám phá ra rằng: Ngài xuống
trần với một sứ mạnh rất rõ ràng: đó là để mạc khải về Chúa Cha: Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không còn úp
mở.(Ga 16:25).Vậy khuôn mặt đích thực nhất của Cha mà Đức
Giêsu muốn giới thiệu cho nhân loại là gì? Đức Giêsu xác tín rằng: Thiên Chúa là tình yêu: Thế gian sẽ nhận biết
là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.(Ga 17:
23). Để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở
trong họ nữa.(Ga 17: 26).
Thật
tuyệt vời, Chúa Cha yêu
thương Đức Giêsu như thế nào
thì Ngài cũng yêu thương chúng ta như vậy. Chứ không phải Chúa Cha yêu thương Đức Giêsu là con một yêu dấu của Ngài, rồi tới Đức Maria, mẹ Đức Giêsu , kế đó tới các thánh tổ phụ,
tiên tri, tông đồ, tử đạo, đồng trinh….cuối cùng rồi tới các hàng giáo phẩm, linh mục tu sĩ là những người Chúa chọn cách riêng, chỉ còn một vài giọt tình yêu mong manh!!! Chúa Cha mới chia cho hàng tỷ giáo dân lúc nhúc
nơi phàm trần tối tăm này. Thực vậy, Cha yêu thương mỗi người chúng ta bằng cả một khối tình vĩ đại của mình. Hơn thế
nữa, Ngài còn muốn nên một với chúng ta qua lời nguyện tha thiết
và rất đỗi chân thành của
Đức Giêsu: Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một,
như chúng ta là một. (Ga 17: 22-23). Chắc hẳn là Đức Giêsu đã nói nhiều về tình yêu của Cha, nhưng các môn đệ còn quá u mê, nên không hiểu
được điều Thày mình muốn nói. Bằng
chứng là ông Philipphê đã nói lên niềm mong ước : "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là
chúng con mãn nguyện." (Ga 14:8). Ắt hẳn là ông tưởng Chúa Cha sẽ hiện ra uy linh với ánh sáng chói lòa và sấm
chớp rền vang với cột lửa bừng cháy thời Mo-sê. Mãi về sau, nhờ sống trong Thần Khí của Cha, các môn đệ mới khám phá ra khuôn mặt đích thực
của Cha ngời sáng tình yêu : Anh em
hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được
gọi là con Thiên Chúa - mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa.(1Ga 3:1).
Chúng ta
thấy đó, khuôn mặt đích thực của Cha là tình yêu vô biên. Và để chứng tỏ tình yêu
bao la, khôn cùng đó: Thiên Chúa đã đổ tình yêu của
Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. (Rm
5:5). Thánh Thần chính là sức sống thần linh và sức mạnh toàn năng của Ngài. Thêm vào đó: Thiên Chúa đã
ban tặng chúng ta những gì rất quý báu và trọng đại Người đã hứa, để nhờ đó,
anh em được thông phần bản tính Thiên Chúa. (2Pr
1:4). Đây là một ý tưởng có vẻ rất táo
bạo mà thánh Phê-rô đã vừa phấn khởi vừa mạnh dạn quả quyết. Tôi thử chia sẻ tư
tưởng này với một vài người bạn. Họ ngạc nhiên quá đến nỗi không thể chấp nhận
được.
Họ cuồng
nhiệt phản đối: Mình là phàm nhân, làm sao có thể thông
phần bản tánh Thiên Chúa được? Như vậy là mình bằng Thiên Chúa hay sao? Kiêu ngạo!! phạm thượng!! Nghe chói lỗ tai quá!!
Tôi gợi cho họ một chút suy tư: Đây là Lời ngôn sứ qua môi miệng của Phê-rô chứ đâu phải của cá
nhân tôi tự mình mà nói ra đâu. Hơn nữa, bạn không biết sao? Chính Đức Giêsu đã khích lệ chúng ta: Vậy anh em hãy
nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.(Lc
5:48).
Nếu chấp
nhận mình hoàn toàn là phàm nhân
yếu đuối thì không cách nào có thể hoàn thiện như Cha trên trời. Nhưng thử chấp
nhận mình được Thiên Chúa cho thông phần bản tánh của Ngài, rất có thể chúng ta có khả
năng trở nên hoàn thiện được chứ. Vì việc trở nên hoàn thiện này, không phải do
sức cố gắng phàm nhân, nhưng là dựa vào sức mạnh của Thần Khí Thiên
Chúa và nhờ mình được thông phần bản tánh thánh thiện của Ngài. Tắt một lời, Ngài đã trao cho ta tất cả, trọn vẹn - Thánh Thần tình
yêu, sức mạnh và bản tánh thánh thiện của Ngài - Ngài
không giữ lại
cho mình điều gì.
Nhưng tới
đây, lại bật lên một câu hỏi quan trọng. Ngài ban chính mình
Ngài cho ta để làm gì? Trả lời
được câu hỏi này tức là ta đã nắm được cốt tủy của Kitô giáo. Thiên
Chúa đã cho
ta sự sống thần linh, sức mạnh của chính Ngài, bản tánh của Ngài chỉ vì muốn giúp ta Sống trong Thần Khí của Thiên Chúa, để kết hợp nên một với Ngài.
Đây là vấn đề hết sức quan trọng và thực tế giúp chúng
ta đi vào cuộc sống tâm linh thực sự.
Biết rồi, nhưng làm cách nào để sống và lớn lên trong Thần
Khí Thiên
Chúa? May mắn thay, Chúng ta đã có mẫu
gương tuyệt vời của Anh cả Giêsu và tông đồ Phao-lô.
3.
Gương
Đức Giêsu
Để thực hiện sứ mạng của mình, Đức Giêsu không
chỉ nói suông về tình yêu của Chúa Cha mà Ngài còn sống kếp hợp
nhuần nhuyễn với Chúa Cha của lòng mình qua việc sống trong Thánh Thần
và dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần.
Vì đã được nói tương đối chi tiết trong bài Đức Giêsu
Kitô, nên ở đây chúng ta chỉ cần lướt qua những điểm chính yếu. Ngay từ giây
phút đầu tiên xuất hiện trong cung lòng mẹ Maria, Đức Giêsu đã đầy Thánh
Thần và lớn lên trong sức mạnh, khôn ngoan và tình yêu của Thánh Thần
(Lc 2:40). Thánh Thần hướng dẫn Đức Giêsu vào hoang địa, trở về Galilê. Rồi
Thánh Thần theo từng bước chân Loan Báo Tin Mừng của Đức Giêsu dọc theo biển
hồ, vào trong các làng mạc, thành phố.
Vì tràn đầy Thần Khí, nên lời Đức Giêsu rao giảng rất khôn ngoan, không ai bắt
bẻ được. Lời Ngài đầy uy quyền khiến người nghe phải sửng sốt và thán phục.
Trong suốt ba năm rao giảng, Đức Giêsu ý thức rất rõ vai trò ngôn sứ của mình
là chia sẻ lời Thiên
Chúa - lời mang lại sự sống đời đời:Thần khí mới làm cho sống, chứ
xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là
sự sống. (Ga 6;63). Đặc biệt nhất là Đức Giêsu đã chia sẻ cho chúng ta cảm nghiệm sống động trong
việc kết hiệp nên một với Chúa Cha: Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy
sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha,
Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình.(Ga
14:10). Cuối cùng cảm
nghiệm đỉnh cao và tâm đắc nhất của Đức Giêsu để lại cho chúng ta: Tôi và Cha tôi là MỘT. (Ga 10:30).
4. Gương thánh Phao-lô
Kể từ
biến cố Damas, Phao-lô bắt đầu mò mẫm, tìm kiếm, làm quen và tập sống trong Thần Khí Thiên
Chúa. Sau 15
năm trời, Phao-lô đã viết một loạt lá thơ gửi các giáo đoàn, trong đó Phao-lô
đã nhắc đi, nhắc lại từ Thần Khí hoặc
Thánh Thần tới 147 câu. Ta có thể trích ra một số câu tiêu biểu:
Khởi
đầu từ một niềm tin căn bản: Thiên Chúa đã đổ tình
yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng
ta. (Rm 5:5). Từ đó Phao-lô khám phá ra: anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của
Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên
Chúa đã ban cho anh em. (1Cr 6: 19).
Nhờ vào
niềm tin mãnh liệt này, trong cuộc sống thường ngày, Phao-lô rút ra một kinh
nghiệm rất ư quý báu: Những ai sống theo tính xác thịt, thì
hướng về những gì thuộc tính xác thịt; còn những ai sống theo Thần Khí, thì
hướng về những gì thuộc Thần Khí.6 Hướng đi của tính xác thịt là sự chết, còn
hướng đi của Thần Khí là sự sống và bình an. (Rm 8:5-6). Sống theo Thần Khí một thời gian, Ngài đã bị
cuốn hút hoàn toàn bởi Thần Khí
Thiên Chúa nên Ngài xác tín
rằng: Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết
cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa. (Rm
14:8).
Đặc biệt
là một khám phá cực kỳ thú vị: Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong
lòng mẹ, và đã gọi tôi nhờ ân sủng của Người.16 Người đã đoái thương mặc
khải Con của Người cho tôi, để tôi loan báo Tin Mừng về Con của Người cho các
dân ngoại. (Gl 1;15). Quả thật kỳ lạ, một Phao-lô đã từng hăng hái,
hung hăng đi bách hại những
người Kitô hữu
thời giáo hội sơ khai, thế mà nhờ tìm hiểu và sống trong Thần Khí, Ngài đã khám phá ra mình không phải chỉ nhận được Thánh Thần từ biến cố Damas mà
đã nhận được Thánh Thần ngay từ
trong lòng mẹ - Phải - ngay từ trong lòng mẹ, Thiên Chúa đã dành riêng cho Phao-lô - set me apart - Jeremiah was destined to the office of prophet before his
birth; cf Isaiah 49:1, 5; Luke 1:15; Gal 1:15, 16. I knew you: I loved you and
chose you. I dedicated you: I set you apart to be a prophet. Tạm diễn nôm như sau: Phao-lô đã
được tách ra, được dành riêng - không phải chỉ dành riêng cho cá
nhân Phao-lô - theo ngôn ngữ Kinh Thánh, dành riêng diễn tả
việc Thiên Chúa yêu thương ta, thánh hiến ta , để ta trở nên một ngôn sứ. Thực là
tuyệt vời, ước gì một ngày nào đó, quý độc giả cũng hưởng được niềm hạnh phúc
hoan lạc khi cảm nhận một cách sâu sắc: Ngay từ trong lòng
mẹ, Chúa đã yêu thương tôi, Ngài đã chọn tôi,
thánh hiến tôi và sai tôi làm ngôn sứ cho Ngài ngay môi trường tôi đang sinh sống: hàng xóm, công sở, công viên, hội đoàn, cộng
đoàn, giáo xứ …. (cá nhân hoá từng quý độc giả)
Cuối
cùng, chí lớn gặp nhau, Đức Giêsu tuyên bố: Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy
sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha,
Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. (Ga
14:10). Trong khi đó Phao-lô cũng cảm nghiệm rất ngọt ngào và hạnh phúc: Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống
trong tôi. (Gl 2:20). Còn chúng ta, chúng ta có thể rất tâm đắc lời
phát biểu sau đây: Tôi sống, như không còn là tôi sống mà là
chính Thần Khí Thiên Chúa sống trong tôi. Ba lời
phát biểu nghe có vẻ khác nhau nhưng kỳ thực mang cùng một ý nghĩa: Con người xác thịt Giêsu và con người xác thịt
Phao-lô và con người xác thịt
của chúng ta đã trở nên dụng
cụ để cho Chúa Cha, Đức Kitô, Thần Khí Thiên Chúa sống
động thực sự qua con người
của mình. Đó chính là sự sống kết hợp, viên mãn tràn
đầy: Để họ được nên một như chúng ta là một (Ga 17:
22). Họ ở đây chính là con người
Giêsu, Phao-lô
và mỗi người chúng ta nên một trong Thiên Chúa Ba Ngôi tình yêu.
Tóm lại,
Cốt tủy Kitô giáo bắt
nguồn từ tình yêu Thiên Chúa. Để
chứng tỏ tình yêu vô biên của
Ngài, Thiên Chúa đã ban tặng Thánh Thần và bản tánh Thiên Chúa vào lòng ta. Thêm vào đó Ngài còn để lại cho chúng ta 2 tấm gương tuyệt vời là Đức Giêsu và thánh Phao-lô như là tấm bản
đồ đầy đủ chi tiết, minh hoạ con đường dẫn tới sự kết hiệp nên một với Chúa, nhờ sống và lớn lên trong Thánh Thần ngay
trong đời sống thường
ngày của
mình. Đây chính là đỉnh cao, là cốt tủy Kitô gíáo, hướng
dẫn cuộc sống đời Kitô hữu đích thực của mỗi người trong chúng ta từng ngày,
từng ngày…