Bài 6
Sinh
con: Niềm vui hay Nỗi khó?
Vũ Hồng
Hôn nhân công giáo có hai điều thiết yếu:
1-Tình Yêu, là bản chất của hôn nhân (bài 2)
2-Sinh Con, là mục đích của hôn nhân (bài 4).
Hai điều này xuất phát từ ý định của Thiên Chúa khi
Ngài bắt đầu cuộc tạo dựng. Và được nên trọn hảo trong Chúa Kitô Giêsu phục
sinh.
Hôm nay nhiều cuộc hôn nhân, kể cả hôn nhân công giáo đang
bị cảnh khốn đốn, không phải vì thiếu thốn vật chất, mà bởi vì hai người hôn
phối đã đi ra ngoài hai điều thiết yếu ấy. Chưa kể những cuộc phối hợp nam nữ
không do tình yêu.
Nhiều đứa con sinh ra do những cuộc ân ái dục tính ấy đã
nên gánh nặng cho người không muốn nó được sinh ra. Vì là gánh nặng nên số phận
của chúng thê thảm vô cùng.
a- Cho nó đi: Viện mồ côi.
b- b- Vứt nó đi: Ðống rác.
c- c- Giết nó đi: Phá thai. Mà thủ phạm
lại là chính người sinh thành ra nó.
Các hài nhi yếu đuối này chỉ câm lặng chịu đựng, không thể
tự kêu lên, không ai thèm biện hộ, không ai thèm đoái nhìn, nỗi u uất khôn
cùng.
Ở Sàigòn, Việtnam, chưa kể vô số trẻ em bị giết ở bệnh
viện Từ Dũ và những nơi phá thai khác, còn có một khu đổ rác rất lớn, bãi rác
Bình Hưng Hoà. Những công nhân rác mỗi ngày tìm bới chọn lựa những thứ của
Sàigòn thải ra để mong mót lại cái gì có thể bán lấy tiền, như mảnh nhôm, nhựa
bể, sắt vụn, đôi khi cả nhẫn vàng nữa. Trong những thứ tìm bới có thể bán được
còn có một thứ, theo lời của họ, không thể bán nhưng rất qúi giá, đó là "xác
các trẻ em sơ sinh". Những công nhân này đã trân trọng lượm lấy các em,
đặt vào hộp cây hay hộp thiếc, rồi đem chôn cất tử tế. Họ nói các em thiêng
lắm.
Những xác trẻ sơ sinh vô tội, những oan hồn uổng tử này,
không phải chỉ có ở Việtnam, mà đang có ở khắp các nơi trên thế giới. Tội ác ở
Mỹ, ở Pháp, ở Italy, ở Nga, Trung cộng, Việtnam cũng thế thôi.
Phần những đứa trẻ xấu số này, nếu do cơ may nào đó mà còn
sống được, thì sự cô đơn vất vưởng đầu đường góc phố, sự vùi giập của xã hội
liên tiếp trên tuổi thơ, sẽ hằn trong tim, làm nó hận thù người sinh ra nó. Năm
1979 trong trại cải tạo Z30- C của Viêtcộng ở Hàm Tân, tôi gặp một em thiếu
niên bụi đời, trên cánh tay phải của nó xâm hàng chữ (xin ghi nguyên văn) :
"Hận đấng sinh thành chơi đéo đẹp." Ðây không phải là lời tục tĩu, mà
là bản tuyên ngôn viết trên da thịt, để nói thay những sinh mạng đã bị giết một
cách oan uổng, hoặc đang sống cô đơn lạc lõng khắp ngả đường. Và cũng là lời
tuyên án trên lương tâm lãnh đạm của những người có quyền có thế, có trách
nhiệm trong đạo ngoài đời hôm nay.
Hôn nhân là cuộc hành trình đầy cam go. Ðám cưới chỉ có 1
ngày, nhưng hôn nhân là cả cuộc đời, Không phải tất cả cuộc đời hôn nhân đều êm
đềm như tuần trăng mật. Trong 365 ngày của trời đất chỉ có 3 tháng mùa xuân.
Hôn nhân cũng có những chu kỳ như thế.
Cuộc sống hôn nhân là một qúa trình lo âu vất vả nhiều hơn
là hoa tươi mật ngọt. Ngay cả việc sinh con, niềm vui lớn nhất của đôi vợ
chồng, mà cũng nhiều nỗi suy tư lo lắng. Có những lo ngại chính đáng về tâm lý,
về thể lý, về kinh tế, về nhà ở, về việc làm, về sức khỏe, về tuổi tác làm họ
băn khoăn. Vì thế họ phải có kế hoạch điều hoà sinh sản, hoặc ngăn chặn việc
sinh con, để phù hợp với những khó khăn phải đương đầu trong cuộc sống.
Việc ngăn chặn sinh con trong thế giới ngày nay có nhiều
cách tân tiến của y học, cộng vào đầu óc kinh tế của thương gia, và những
khuyến khích của luật pháp, nó đã vượt qua làn mức luân lý đạo nghĩa. Nó đã
thành một thứ Văn hóa của Sự Chết. Lương tâm người ta chai lì với tội ác đến độ
coi việc phá thai là một quyền của phụ nữ trên thân xác mình. (Al Gore và vợ đã
tuyên bố như thế khi vận động bấu cử tổng thống Mỹ năm 2000).
Ngăn chặn sinh con có nhiều cách, nhưng không phải tất cả
mọi cách hợp với luân lý và đạo đức. Ðiển hình như:
·
Triệt sản, Complete abstention. Sterilization.
·
Không cho xuất tinh, Coitus reservatus.
·
Xuất tinh ngoài, Coitus interruptus.
·
Bao cao xu. The contraceptive. Rubber Condom
·
Vòng xoắn. Diaphramgs or Rings.
·
Thuốc để vào tử cung. Foam. Chemical contraceptives.
·
Ðiều hoà kinh nguyệt. Birth control. Pills - Antibaby.
·
Phá thai. Abortion.
Phá thai - phá thai bằng bất cứ hình thức nào cũng là ghê
tởm, là vô đạo, là sát nhân. Các đôi vợ chồng lương hảo, nhất là các vợ chồng
tín hữu và các phụ nữ có đức tin, phải loại trừ nó ra khỏi ý nghĩ của mình.
Bác sĩ Bovet, mục sư tin lành, viết trong cuốn sách dạy
hôn nhân của ông một câu chung cho tất cả việc ngừa thai như sau:
"Everytime a contraceptive is used, one should ask oneself, Why?
Hội thánh khuyến khích việc sinh con và quan tâm đến kế
hoạch gia đình (family planning), nhưng không chấp nhận giết mầm sống con
người. Vì sự sống là Vinh Quang của Thiên Chúa.
Hội thánh, người mẹ hiền luôn nhìn đến những nỗi khó khăn
của con cái mình, hết sức quan tâm nỗi ưu tư của mọi gia đình. Hội thánh luôn
mong ước các đôi vợ chồng thật lòng trung thành với nhau và hết lòng trung tín
với Chúa.
Các thông điệp Humanae Vitae của ÐTC Phaolô VI và Ðời sống
gia đình của ÐTC Gioan Phaolô II là nỗi lòng tha thiết khôn tả với hôn nhân.
Tùy hoàn cảnh riêng, hội thánh có phương pháp để giúp các vợ chồng vượt qua
những lo âu áy náy lương tâm trong việc chọn lựa sinh con, và có những chỉ dẫn
khác nhau trong toà kín của Bítích hoà giải. Tuy nhiên, hội thánh cũng có 1 chỉ
dẫn chung cho tất cả các đôi hôn nhân, để vừa giữ được sự nồng ấm trong việc
chăn gối, mà vẫn có thể tránh sinh con, đó là phương pháp Ogino Knauss.
Khó khăn hôn nhân trong việc sinh con và nuôi dạy con cái
theo đúng luật Chúa là một kinh nghiệm rất cam go, vì theo đức tin, trong thế
gian này còn có những thần linh ác quái chống nghịch TC và chống phá hôn nhân,
chúng ta là con người máu thịt khó mà đương đầu.(Ep 6:12). Cho nên hội thánh
nhấn mạnh rằng, vấn đề chính trong hôn nhân là hai người gắn bó với nhau bằng
tình yêu tha thiết của Chúa Kitô trong cầu nguyện và chịu Bítích. Vì những cái
chúng ta lo là những cái chưa đến, khi nó đến có thể không lớn như nỗi lo của
mình, những cái không biết để lo tới lại qúa khủng khiếp, đó là tội và mãnh lực
của tội.
Chúa Giêsu Kitô là Ðấng xóa tội và là Ðấng chữa lành các
vết thương của tội. Chỉ có ngài mới biết được tương lai, vì tương lai mọi người
đều ở trong bàn tay của ngài. Chỉ ngài mới có thể dẫn đôi hôn nhân bước đi bằng
an qua đêm tối, sóng gió biển đời. Cho nên ngài đã nói với chúng ta lời yêu
thương này: "Ðừng sợ! Hỡi đoàn chiên nhỏ bé!" Lc 12:32.
Những nhà thần học hôn nhân, tâm lý học hôn nhân, hoặc
giáo lý hôn nhân, nếu muốn giúp những đôi vợ chồng vượt qua khó khăn thì họ
phải thấy rằng, chóp đỉnh của thần học, tâm lý học, và giáo lý của họ là Chúa
Kitô, và phải làm cho đôi vợ chồng gặũp được Chúa Kitô Giêsu. Nếu không đạt
được đích điểm ấy, thì thần học, tâm lý học hoặc giáo lý của họ chỉ là
"một mớ lý thuyết vô tri rỗng tuyếch", chưa nói còn gây rối thêm cho
tâm trí những đôi hôn nhân nghe họ thuyết pháp nữa.
Hạnh phúc hôn nhân thế gian đang gặp thất bại bởi vì đã
loại Chúa Kitô Giêsu ra khỏi hôn nhân.
Ðời sống hôn nhân của mọi tín hữu nếu có lòng trông cậy
vào Thiên Chúa, Ngàj sẽ ra tay.
Sẽ không có câu trả lời chung cho các đôi vợ chồng, nhưng
từng đôi vợ chồng nếu biết gắn bó với Chúa Kitô Giêsu bằng cầu nguyện và
bítich, ngài sẽ có cách lo liệu riêng cho họ đến nơi đến chốn, thích hợp với
môi trường sống, với hoàn cảnh riêng của 2 người, theo lường đức tin và theo
cách họ đón nhận và tín nhiệm ngài thế nào.
Vì "Ai trông cậy vào Chúa sẽ không phải tủi hổ."
(Rm 5:5).