NHỮNG NỖ LỰC BẢO VỆ
GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG GIA ÐÌNH
CHỐNG LẠI NÃO TRẠNG VÀ TRÀO LƯU PHÁ SẢN GIA ÐÌNH KHẮP NƠI
(Bản nhận định và kêu gọi của hai cuộc họp quốc tế về gia đình)
Hướng về Ngày Gia Ðình Mừng Năm Thánh 15/10/2000 và
Cuộc Họp lần ba của Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II với Các Gia Ðình Toàn Cầu,
14-15/2000
Ðaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp và chuyển dịch
Theo Tông Hiến Pastor
Bonus của Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II về công việc của Tòa Thánh Rôma, ban
hành ngày 28-06-88, trong đó, ở khoản 141.3 có nói đến "nỗ lực làm cho các quyền lợi của gia đình được
công nhận và bênh vực trong sinh hoạt xã hội và chính trị, cũng như bảo trì và
phối kết những sáng kiến bảo vệ sự sống con người từ lúc thụ thai và yêu chuộng
trách nhiệm sinh sản", Hội Ðồng Giáo Hoàng về Gia Ðình đã tổ
chức những cuộc họp quốc tế với sự tham dự của những nhà lập pháp và những
chính trị gia thế giới, như những lần sau đây:
Cuộc Họp Quốc Tế Thứ Nhất
của Những Chính Trị Gia và Các Nhà Lập Pháp ở Âu Châu diễn ra tại Varese, Nước
Ý, ngày 8-10/3/1993, về "Các Quyền Lợi
của Gia Ðình trước Ngưỡng Cửa của Ngàn Năm Thứ Ba", đề tài này
cũng là đề tài cho Cuộc Họp Thứ Nhất của Những Chính Trị Gia và Các Nhà Lập
Pháp ở Mỹ Châu, diễn ra tại Rio de Janeiro ngày 28-31/8/1993.
Cuộc Họp Quốc Tế Thứ Hai
của Những Chính Trị Gia và Các Nhà Lập Pháp ở Mỹ Châu diễn ra tại Mexico City
ngày 6-8/6/1996 về "Phẩm Giá của Gia
Ðình và Sự Sống trong Lãnh Vực Chính Trị và Ngành Lập Pháp ở Mỹ Châu theo Chiều
Hướng của Thông Ðiệp Phúc Âm Sự Sống", và Cuộc Họp Quốc Tế Thứ
Hai của Những Chính Trị Gia và Các Nhà Lập Pháp ở Âu Châu diễn ra tại Vatican
ngày 22-24/10/1998 về "Mối Liên Hệ giữa
Bản Tuyên Ngôn Chung về Nhân Quyền Năm 1948 và Hiến Chương Nhân Quyền về Gia
Ðình Năm 1983 của Tòa Thánh Rôma".
Sau đây là nguyên văn
những nhận định của Những Chính Trị Gia và Các Nhà Lập Pháp ở Mỹ Châu, cũng như
ở Âu Châu, trong Cuộc Họp Quốc Tế Lần Hai, về não trạng của con người ngày nay
đối với cơ cấu gia đình cùng giá trị của sự sống con người.
Những nhận định của Cuộc
Họp Quốc Tế Lần Hai của Những Chính Trị Gia và Các Nhà Lập Pháp ở Mỹ Châu.
Bất chấp tất cả mọi biến
động lung tung xẩy ra nơi địa lục to lớn của chúng ta, một thực tại vẫn còn đó
ở ngay tâm điểm của mọi quốc gia, đó là gia đình, một tế bào căn bản, nguyên
khởi và sống còn của xã hội. Trong đời sống gia đình làm nên bởi hôn nhân, sự
sống con người đã được thụ thai, sinh nở và nuôi dưỡng. Vì gia đình là cung
thánh của sự sống, do đó, những vấn nạn nghiêm trọng liên quan đến sự sống của
con người, như phá thai, trợ tử cũng như các mối đe đọa và các cuộc tấn công sự
sống không thể là những vấn nạn chẳng có liên quan gì tới gia đình. Vì gia đình
là yếu tố chính yếu tiên khởi của xã hội mà những qui chế về kinh tế và xã hội
phải góp phần xây dựng gia đình và phải làm cho gia đình thêm vững chắc.
"Ngày nay, chúng ta
được báo động trước tình trạng sự sống của con người và gia đình đang bị tấn
công trong tất cả mọi xứ sở của chúng ta. Bởi thế, họp nhau lại tại Thành Phố
Mễ Tây Cơ này, chúng tôi muốn gửi đến các chính trị gia và các nhà lập luật
đồng nghiệp lời kêu gọi của chúng tôi đây.
"Vào giây phút này
chúng tôi muốn phác tả cho thấy những đặc tính chính của cuộc khủng hoảng, muốn
tái xác nhận những nguyên tắc phải được bảo trì; cũng như muốn nêu lên một vài
đề nghị thực tế và khẩn thiết.
1) CUỘC KHỦNG HOẢNG Ở MỸ CHÂU
"Vấn đề dân số xẩy ra
theo chiều hướng khác nhau tại các quốc gia. Việc di dân tăng phát đã gây ra
những thách đố khác nhau. Tiến trình của việc làm giảm bớt và nắm vững tình
trạng tăng nhân số, được các chuyên gia coi như là vấn đề chuyển tiếp về dân
số, cũng đang được tiến triển tốt đẹp nơi nhiều vùng đất của chúng ta. Tuy
nhiên, bởi hiểu lầm về những dữ kiện dân số, tân ý hệ Malthusian đã hào hứng
phác họa ra các qui chế kiểm soát dân số tại rất nhiều quốc gia của chúng ta,
qua việc ngừa thai, chặn thai, thậm chí phá thai. Ðược các quốc gia giầu có
nâng đỡ, các tác nhân thuộc ý hệ hủy hoại và lầm lạc này đã trở thành những tổ
chức quốc tế giầu tiền lắm của dấn thân vào việc, như Ðức Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II gọi là, 'âm mưu chống lại sự sống' (Thông Ðiệp Sự Sống Con Người,
đoạn 17). Vì họ mâu thuẫn với quyền lợi của dân chúng mà các tổ chức quốc tế
phải nhắm vào việc phục vụ công ích phổ quát và phải tránh những hoạt động
không xứng hợp với sứ vụ nguyên thủy của mình.
"Phá thai là một sự dữ đầu tiên và là một trong những nạn trầm
trọng trong thời đại của chúng ta. Ở Hoa Kỳ, phá thai đã được hợp pháp hóa đến
những mức độ cao nhất của tình trạng tệ hại và rùng rợn nơi những việc phi nhân
bản như 'việc phá thai bán phần'. Ở Châu Mỹ Latinh, những khoản luật bênh vực
quyền sống vẫn còn hiệu lực đã bị triệt tiêu bởi việc không chịu áp dụng chúng,
cũng như bởi những nỗ lực phối hợp tranh đấu cho việc phá thai khỏi bị luật
pháp trừng phạt, cùng với những dự định biến tội ác này thành một 'thứ quyền',
nại đến nhiều lý do sai quấy, trong số đó có lý do 'sức khỏe sinh sản của nữ
giới' và 'quyền sinh sản'.
"Trợ tử cũng
vào hùa với phá thai trong việc khinh thường sự sống. Ở Bắc Mỹ Châu, những nỗ
lực sử dụng việc trợ tử đang đe dọa mạng sống của hằng triệu con người không có
khả năng tự vệ, nhất là thành phần già yếu và tật nguyền, những người có quyền
được yêu thương và chăm sóc trong gia đình.
"Chính luật lệ là
nguyên tắc của quyền lợi cũng đang bị bại hoại. Ở đằng sau những cuộc tấn công
hủy diệt sự sống, chúng ta thấy được chủ nghĩa pháp lý tích cực và duy lợi, qua
việc hạ bệ quyền sống vốn có từ đầu xuống theo ý muốn tuyệt đối của các nhà lập
pháp, chuyên viên pháp luật hay vị lãnh thủ quốc gia. Gắn liền với những lực
lượng này là các hình thức tàn nhẫn của chủ nghĩa tư bản (x Thông Ðiệp Bách
Niên, đoạn 33) cùng với chủ nghĩa cá nhân và hưởng thụ, làm suy giảm, thậm chí
hủy diệt đi cả giá trị lẫn trách nhiệm của dục tính, hôn nhân và đời sống gia
đình. Như Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhận định, những lực lượng như vậy
đang soi mòn đến tận gốc rễ của nền dân chủ đích thực (x. Thông Ðiệp Phúc Âm Sự
Sống, đoạn 20).
"Phương tiện truyền thông xã hội thường bị lạm dụng để cổ võ 'nền văn hóa tử vong' cũng như cổ võ quan
niệm duy vật và duy lạc của con người, phản khắc với các giá trị của hôn nhân
và gia đình.
"Qui chế về kinh tế của các quốc gia chúng ta thường không thiên về gia đình. Phụ nữ bị buộc phải làm việc ngoài nhà
và không được nâng đỡ để thực hiện sứ vụ làm mẹ của họ. Ở một số quốc gia,
những nạn xã hội như tình trạng gia đình bần cùng túng thiếu, cảnh nhiều nhà chỉ
có một cha hay một mẹ, tình trạng thiếu niên bê tha, nghiện hút và tội ác bạo
lực trở nên tệ hại bởi các chương trình an sinh thất sách. Ở một số quốc gia
khác lại thiếu những khoản an sinh đầy đủ khiến cho các gia đình nghèo phải
sống trong một tình trạng rất thiếu kém và thê thảm.
"Các quyền căn bản của cha mẹ về vấn đề giáo dục không luôn luôn được công nhận. Các chương trình dạy tính dục, do Chính
Phủ bó buộc và thường bởi các tổ chức kiểm soát dân số điều khiển, vi phạm đến
quyền lợi của phụ huynh và cổ võ các lối sống hưởng lạc. Nhiều cha mẹ không
được tự do chọn cho con cái một chương trình giáo dục hợp với đức tin và lương
tâm của mình, hay họ phải trả nhiều tiền cho một chương trình giáo dục như vậy.
"Trẻ em ở nhiều
miền đất đã trở thành nạn nhân của những khai thác vô loài, qua việc lao động
trẻ em, mãi dâm trẻ em và hình ảnh trẻ em khiêu dâm. Nỗi khổ của 'các trẻ em
bụi đời', nạn nhân của tình trạng thiếu kỷ cương gia đình, là một gương mù và
là một nỗi hổ ngươi cho nhiều thành phố lớn nhất của chúng ta.
"Nữ giới phần
lớn phải sống trong cảnh bần cùng. Họ thường bị tổn hại vì thiếu học hành. Cùng
với con cái, họ là những nạn nhân chính của cảnh tan vỡ gia đình. Ở một số xã
hội, họ là những nạn nhân cho quyền lực dục tính của nam giới. Trái lại, phong
trào nữ giới cấp tiến, bằng việc phát động ý niệm sai lầm về 'giống tính', đồng
thời đã làm hại họ ở hết mọi quốc gia thuộc Mỹ Châu, làm thấm nhập từ từ những
thành kiến phản lại chủ nghĩa nữ giới chân chính là chủ nghĩa bảo vệ phẩm vị
của nữ giới.
"Sau hết, chúng tôi
muốn nói lên nỗi quan tâm sâu xa nhất của chúng tôi về một tân 'kiểu mẫu sức
khỏe' nhắm đến việc làm cho quyền sống khỏe mạnh bị lệ thuộc vào việc giải
quyết của cá nhân hay của xã hội.
2) NHỮNG SỰ THẬT VỀ GIA ÐÌNH VÀ SỰ SỐNG
"Ðối diện với những
vấn nạn và thách đố này, chúng tôi muốn tái xác nhận một số những nguyên tắc
quan trọng hơn để soi dẫn đường lối chúng ta đi.
· 1. "Chúng tôi tái công nhận phẩm vị và
giá trị bẩm sinh của hết mọi con người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa
và tương tự như Thiên Chúa nên có khả năng yêu thương hy hiến bản thân mình.
· 2. "Chúng tôi tái xác nhận là các quyền
lợi của con người đều do bẩm sinh mà có, như được nêu lên trong Bản Tuyên Ngôn
Chung về Nhân Quyền (1948)
· 3. "Chúng tôi tái công nhận giá trị và
tầm quan trọng hiện tại của Bản Hiến Chương về Các Quyền Lợi của Gia Ðình được
Tòa Thánh phổ biến (1983). Bởi thế, chúng tôi tái xác nhận rằng gia đình được
hưởng những quyền lợi phát xuất từ chính căn tính của mình là tế bào căn bản của
xã hội.
· 4. "Chúng tôi tái xác nhận rằng gia
đình được làm nên bởi hôn nhân là cuộc hiệp nhất giữa một người nam và một
người nữ để hướng đến việc truyền đạt sự sống con người.
· 5. "Chúng tôi tái xác nhận rằng tính
chất bất khả phân ly của hôn nhân giữa một người nam và một người nữ cần phải
được bảo vệ bởi những luật lệ để phục vụ thiện ích cho xã hội.
· 6. "Chúng tôi tái công nhận quyền sống
của tất cả mọi con người, từ lúc thụ thai cho tới khi tự nhiên chết đi. Như Ðức
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II dạy: 'Không ai được đặc quyền hay được chuẩn chước
đối với qui tắc luân lý cấm việc trực tiếp lấy mạng sống của một con người vô
tội. Dù là người nắm trong tay quyền làm chủ thế giới hay là người nghèo nhất
trong các người nghèo trên mặt đất này thì cả hai cũng không khác nhau. Ðối với
những đòi buộc của luân lý, tất cả chúng ta hoàn toàn bình đẳng như nhau'
(Thông Ðiệp Phúc Âm Sự Sống, đoạn 57)
3- NHỮNG ÐỀ NGHỊ
"Theo chiều hướng
của những sự thật này, chúng tôi kêu gọi những chính trị gia và các nhà lập
pháp đồng nghiệp hãy đối diện với những vấn nạn nơi các quốc gia của chúng ta,
và để đạt mục đích này, chúng tôi xin nêu lên những đề nghị sau đây.
· 1- "Chúng tôi yêu cầu các chính trị gia
và các nhà lập pháp hãy thực hiện một nỗ lực bao quát quốc tế hướng chiều về sự
sống con người. Chúng tôi đề nghị nên hình thành một nhóm nghị viên ở hết mọi
quốc gia thuộc lục địa của chúng ta để bênh vực sự sống và gia đình. Ngoài ra,
chúng tôi cũng đề nghị là những nhóm này hãy cùng nhau hoạt động qua một cơ cấu
điều hợp Liên Mỹ Châu, nối kết với Hội Ðồng Giáo Hoàng về Gia Ðình.
· 2- "Chúng tôi yêu cầu luật lệ hãy tái
nhận thức lại vai trò của mình trong việc bênh vực hết mọi sự sống của con
người, nhất là của những người yếu đuối và nghèo khổ nhất. Chúng tôi đề nghị
hãy thực hiện việc giáo dục về luật tự nhiên, một thứ luật căn bản cho các
quyền lợi phổ quát của con người, đầu tiên là quyền sống, nhờ đó nó mới thực sự
là nền tảng cho chủ nghĩa dân chủ. Phải dạy đầy đủ toàn bộ học thuyết xã hội
của Giáo Hội, với tất cả những điều cần thiết liên quan đến việc phù sinh và
gia đình, nơi các trường học, các đại học cộng đồng, các đại học toàn khoa cũng
như nơi các học viện cao cấp. Ðiều này bao gồm cả việc liên tục dạy tại các học
đường ấy các vấn đề về luân lý hợp với Huấn Quyền.
· 3- "Chúng tôi yêu cầu hãy triệt để tuân
giữ và áp dụng những qui tắc thuộc hiến và luật pháp vẫn còn hiệu lực nơi nhiều
quốc gia chúng ta trong việc bảo vệ các quyền lợi của thai nhi. Chúng tôi khích
lệ việc cổ võ để ý thức được những luật lệ này, cũng như để tỉnh táo biết được
những nỗ lực về phía các chính trị gia và các nhà lập pháp trong việc họ muốn
làm suy giảm đi những luật lệ này, bằng việc họ làm ngơ cho việc phá thai bất
hợp pháp xẩy ra, hay bằng việc thực hiện mà không bị luật pháp trừng trị, hoặc
bằng việc đề xướng lên những quyền lợi không chân chính.
· 4- "Chúng tôi yêu cầu hãy thực hiện
việc trợ giúp phù sinh cho những người phụ nữ đang muốn phá thai hay những
người đã phá thai. Chúng tôi đề nghị là phải lập thêm các trung tâm phù sinh
cho nữ giới, và phải ủng hộ cũng như nâng đỡ những trung tâm đang hoạt động.
· 5- "Chúng tôi yêu cầu phải bảo vệ hợp
pháp cho những thai nhi từ lúc thụ thai. Chúng tôi đề nghị ban hành những khoản
luật dứt khoát phù sinh đối với việc thử thai và cấy giống. Chúng tôi hoan hô
lời Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II kêu gọi các chuyên gia luật pháp và các vị
lãnh đạo chính quyền trong việc công nhận và bênh vực 'các quyền tự nhiên của
chính nguồn mạch sự sống con người' (Diễn Từ ngỏ với Hội Nghị về Thông Ðiệp
Phúc Âm Sự Sống và Luật Pháp, ngày 24/5/1996, đoạn 6: L'Osservatore Romano, ấn
bản Anh ngữ, 29/5/1996, trang 12).
· 6- "Chúng tôi yêu cầu thực hiện tình
trạng công bình về kinh tế cho các gia đình, để 'vốn liếng nhân bản' không thể
thay thế của gia đình được phát triển, không bị Chính Quyền kiểm soát một cách
thiếu chính đáng và không bị các qui chế của xã hội gây tổn hại. Chúng tôi đề
nghị lập ra những qui định đặc biệt về gia đình ở mọi quốc gia, không phải chỉ
là những qui định thuần túy về xã hội mà còn nêu lên cả những phương thức để
phục hồi trọn vẹn vai trò tự nhiên của gia đình trong lãnh vực kinh tế và phát
triển cho lợi ích chung.
· 7- "Chúng tôi yêu cầu những qui định
đặc biệt về gia đình hãy cống hiến cho nữ giới những điều kiện cụ thể để dung
hòa vai trò làm mẹ của họ với những ước vọng về chuyên môn cũng như về học vấn
của họ. Chúng tôi đề nghị hãy thực hiện những bước tiến để đạt được điều này,
nhất là trong lãnh vực về tài chính.
· 8- "Chúng tôi yêu cầu hãy công nhận vai
trò giáo dục không thể thay thế của gia đình. Chúng tôi đề nghị hãy lập những
khoản luật thuận lợi cho cha mẹ, nhất là những cha mẹ nghèo, trong việc tự do
chọn trường học.
· 9- "Chúng tôi yêu cầu hãy công nhận
quyền của phụ huynh trong việc cung cấp 'vấn đề dạy dỗ chính đáng con cái mình
về dục tính và yêu đương' (Thông Ðiệp Phúc Âm Sự Sống, đoạn 97). Chúng tôi đề
nghị hãy cổ võ học hỏi bản văn mới được Hội Ðồng Giáo Hoàng về Gia Ðình phổ
biến là Sự Thật và Ý Nghĩa về Tính Dục Con
Người, Những Hướng Dẫn cho Việc Giáo Dục trong Gia Ðình.
· 10- "Chúng tôi yêu cầu các phương tiện
truyền thông xã hội hãy có trách nhiệm về vấn đề luân lý hơn nữa. Chúng tôi đề
nghị hãy thiết lập hay kiên cố các cơ cấu tổ chức giúp cho việc dễ dàng thực
thi trách nhiệm về nghề nghiệp.
· 11- "Chúng tôi yêu cầu hãy thực hiện
một cuộc thẩm định về thực tại dân số ở Mỹ Châu thực sự theo đường lối khoa
học, không bị chi phối bởi chiều hướng ý hệ hay tư lợi. Chúng tôi đề nghị đặc
biệt bảo vệ thành phần di dân bằng luật pháp và các qui chế chính đáng.
· 12- "Chúng tôi yêu cầu hãy chấm dứt 'đế
quốc ngừa thai' để kiểm soát dân số bằng việc cổ võ phá thai, chặn thai và ngừa
thai. Chúng tôi khích lệ vai trò trách nhiệm của phụ huynh, được hỗ trợ bằng
cách phát động hết sức rộng rãi những phương pháp tân thời trong vấn đề ngừa
thai tự nhiên, những phương pháp theo khoa học chắc chắn đạt được hay hoãn được
việc thụ thai khi có những lý do chính đáng.
· 13- "Chúng tôi yêu cầu hãy đối xử công
bằng và yêu thương đối với mỗi một con trẻ, thành phần là phúc lành Thiên Chúa
ban. Chúng tôi đề nghị hãy lập ra những khoản luật mới để bảo vệ quyền lợi và
an sinh của trẻ em, nhất là những em trở thành nạn nhân của công việc khai thác
lao động, mãi dâm hay khiêu dâm.
· 14- "Chúng tôi xin các cơ quan có uy
thế hãy làm cho sự sống và gia đình trở thành đề tại chính ở Thượng Hội Giám
Mục Mỹ Châu tới đây.
"Sau hết, chúng tôi
kêu gọi những chính trị gia, những nhà lập pháp và tất cả mọi con người nam nữ
có thiện chí hãy liên hợp với chúng tôi trong việc chiến đấu cho sự sống và gia
đình. Một lần nữa, chúng tôi nhất định dấn thân cho lý tưởng cao cả này. Chúng
tôi tin tưởng rằng sẽ có một tương lai sáng sủa hơn, bởi thế chúng tôi xin phó
thác tất cả mọi hoạt động của chúng tôi cho sự sống và gia đình ở trong tay
Thiên Chúa là Chúa của Sự Sống và là Ðấng Tạo Dựng của gia đình".
(tuần san L'O sservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, ngày
10/7/1996)
Những nhận định của Cuộc
Họp Quốc Tế Lần Hai của Những Chính Trị Gia và Các Nhà Lập Pháp ở Âu Châu.
Chúng tôi, từ tất cả mọi
quốc gia ở Âu Châu, đến đây để suy nghĩ về đề tài nhân quyền và các quyền lợi
của gia đình, và chúng tôi đã trao đổi về Bản Tuyên Ngôn Chung về Nhân Quyền
đối với mọi vấn đề liên quan đến gia đình, một tế bào căn bản của xã hội, một
tế bào rất cần cho xã hội ở sứ vụ không thể thay thế của nó, ở việc phát triển
của nó, ở những khó khăn thử thách của nó cũng như ở những chịu đựng của nó.
"Chúng tôi đã suy
nghĩ về mối liên hệ giữa Bản Tuyên Ngôn
Chung về Nhân Quyền Năm 1948 và Bản Hiến Chương về Quyền Lợi Gia Ðình
được Tòa Thánh ban hành năm 1983. Ðây là một số những kết luận tổng kết đã được
Hội Nghị chúng tôi nhất trí chuẩn nhận, chúng xin được chia sẻ đặc biệt với
những vị như chúng tôi làm việc phục vụ xã hội để mưu cầu công ích.
· 1.1 "Bản
Tuyên Ngôn Chung về Nhân Quyền, được long trọng công bố ngày 10
tháng 12 năm 1948, đã ban cho Hiệp Chủng Quốc thẩm quyền về luân lý trong việc
thi hành sứ vụ đã được ủy nhiệm cho nó, đó là sứ vụ hoạt động cho hòa bình, cho
việc phát triển và bảo vệ quyền lợi của mọi người. Các Chính Quyền đã được mời
gọi để đưa những quyền lợi này vào việc lập pháp nghiêm cẩn của mình. Việc lập
pháp này liên quan đến vấn đề bảo vệ sự sống của mọi người (khoản 3), vấn đề
tôn trọng quyền tự do của mọi người, và vấn đề công nhận những quyền lợi nồng
cốt khác nhau, bao gồm cả 'quyền kết hôn và lập gia đình' (khoản 16.1) là cơ
cấu được coi như 'một đơn vị nhóm tự nhiên và căn bản của xã hội' và 'được xã
hội và Chính Quyền bảo vệ' (khoản 16.3). Hơn nữa, tất cả mọi quyền lợi về xã hội,
dân sự, chính trị, kinh tế và văn hóa được tuyên bố trong Bản Tuyên Ngôn còn
nhắm đến thiện ích của con người, của những cơ cấu môi giới, cũng như của toàn
thể cộng đồng nhân loại.
· 1.2 "Người ta không phải chỉ được tôn
trọng như là 'những hữu thể cá nhân' mà là như những con người được dựng nên
theo hình ảnh của Thiên Chúa, có khả năng nhận biết sự thật và hòa hợp việc
mình làm cho đúng với sự thật, cũng như sống thuận hòa với những người khác
trong xã hội (x. ÐTC Gioan Phaolô II, Thông Ðiệp Ðức Tin và Lý Trí, đoạn 3,
24). Bản Tuyên Ngôn Năm 1948 hợp với quan điểm về con người này và đã cho thấy
những thành quả của mình.
· 1.3 "Bản
Tuyên Ngôn đã hơn một lần giúp vào việc ngăn ngừa những xung khắc,
vào việc đối đầu với những hình thức chuyên chế độc tài mới, vào việc đề cao
lòng trọng kính các quyền lợi của con người, vào việc cổ võ bãi bỏ chế độ thuộc
địa đế quốc, cũng như vào việc khích lệ phát triển và hòa bình. Nó đã cho thấy
thành quả của mình qua những việc thực hiện như vậy.
· 1.4 "Tuy nhiên, chúng tôi, những con
người nam nữ hoạt động trong lãnh vực chính trị và lập pháp đang tham dự buổi
họp này, muốn đồng thanh nói lên rằng, Bản Tuyên Ngôn này thường bị bỏ qua
trong thực hành, thậm chí bị khinh thị, hay bị bóp méo bằng những kiểu cắt
nghĩa lại những thứ quyền lợi đã được nó công bố. Những méo mó như vậy đặc biệt
là đã làm giảm mất giá trị của cơ cấu gia đình.
MỘT SỐ QUYỀN LỢI CỦA GIA ÐÌNH VÀ
QUYỀN SỐNG BỊ KHINH THƯỜNG
· 2.1 "Các quyền lợi của con người mà tầm
quan trọng phổ quát của chúng được nhấn mạnh năm 1948 không được công nhận một
cách hoàn toàn hay được tôn trọng ở mọi nơi, bởi chính quyền hay bởi các cơ cấu
tổ chức riêng tư. Ðây là một số trường hợp liên quan đặc biệt đến gia đình và
sự sống mà bất hạnh thay cũng xẩy ra ngay cả ở Âu Châu nữa.
· 2.2 "Khoản 3: Quyền sống bị chối bỏ bởi
những khoản luật cho phép - thực ra là khuyến khích - phá thai, hủy thai, và
trợ tử ở nơi một số xứ sở.
· 2.3 "Khoản 12: Quyền tôn trọng tính cách riêng tư và danh thơm tiếng
tốt của con người, qua những vận động về báo chí, những tố giác xảo
quyệt, những 'nhãn hiệu' có tính cách kỳ thị (như 'những tên thủ cựu', 'những
người hùng luân lý', 'những kẻ cuồng nhiệt ủng hộ sự sống'); thái độ cười nhạo
thành phần giới trẻ tỏ ra chống lại tính cách bi quan về dục tính v.v.
· 2.4 "Khoản 16: Quyền kết hôn và lập gia đình, qua việc
hạ giá cơ cấu hôn nhân; việc các vị chính quyền không màng chi tới tình trạng
lệch lạc về đạo lý của xã hội (như tính cách hỗn độn của giới trẻ, sống chung
mà không hề có ý dấn thân hay cảm quan trách nhiệm, tình trạng phát triển về
bạo lực, ngay cả trong việc chiêu mộ đồng tính luyến ái mà không tôn trọng kẻ
khác và những tổ chức hiện hữu), việc thu thuế gia đình và các qui chế ác cảm
với gia đình.
· 2.5 "Khoản 26: Quyền lợi của cha mẹ trong việc chọn chương trình
giáo dục được cung cấp cho con cái họ, qua việc lạm dụng việc dạy
tính dục cho con cái họ ở nhà trường hay nơi những chương trình chăm sóc sức
khỏe, việc ngừa thai và đôi khi phá thai cho vị thành niên đã được tách khỏi
quyền bảo vệ của cha mẹ họ, việc giới hạn tự do của phụ huynh trong việc chọn
chương trình giáo dục và học đường cho con cái hợp với những niềm xác tín của
họ.
NHỮNG NỖ LỰC LÀM LỆCH LẠC ÐI CÁC QUYỀN LỢI CỦA CON NGƯỜI
· 3.1 "Những thứ lệch lạc này thực sự chỉ
là 'việc cắt nghĩa lại' Bản Tuyên Ngôn Năm 1948, một việc cắt nghĩa làm xoay
chuyển tận gốc rễ cái ý nghĩa của nó. Vượt qua mặt và vượt lên trên những quyền
lợi được Bản Tuyên Ngôn công nhận, tuyên xưng và công bố là một số 'những quyền
lợi nhân bản mới' đang được đề ra bởi những khuynh hướng văn hóa, những điều
đình, những áp lực và những phương sách đồng thuận, theo hoạch định của các
hoạt động liên quốc gia.
· 3.2 "Sau Hội Nghị ở Cairô (1994) và ở
Bắc Kinh (1995), nhiều cơ quan Liên Hiệp Quốc, thường được hỗ trợ bởi Hiệp Hội
Âu Châu, đang cố gắng để chiếm được một sự đồng thuận quốc tế về một số quyền
được gọi là 'các thứ quyền mới' này. Những quyền mới này đặc biệt bao gồm 'vấn
đề sức khỏe sinh sản' (một phát biểu thực sự cho thấy bao gồm cả việc phá
thai), và quyền của vị thành niên trong việc thực hiện tác động tính dục với cả
người khác phái tính hay đồng phái tính với mình, kèm theo việc họ được sử dụng
những dụng cụ ngừa thai.
· 3.3 "Những lệch lạc này hay những lệch
lạc khác, như trợ tử, việc phát triển đồng tính luyến ái và paedophilia, đều
được bộc phát bởi các thứ triết lý duy lợi, ngộ thức, kể cả bởi các thứ triết
lý thực tiễn, buông thả và khoa học (x. ÐTC Gioan Phaolô II, Thông Ðiệp Ðức Tin
và Lý Trí, đoạn 46, 88, 89, 90, 91), cũng như bởi ý hệ về 'giống tính'. Bởi
thế, vấn đề ở đây không phải chỉ là việc thêm thắt vào những quyền phổ quát
được công bố năm 1948 'những thứ quyền lợi mới', mà là việc làm mất đi ý nghĩa
nơi quyền lợi của con người cũng như việc làm đảo lộn ý nghĩa chính yếu của
chúng. 'Những tác nhân' của chiều hướng mới này hiểu ý nghĩa nơi quyền lợi con
người chẳng những theo quan niệm về con người mà còn theo những chính sách được
gọi là đồng thỏa thuận nữa. Con người, gia đình và cả Chính Quyền cần phải được
điều chỉnh theo quan niệm 'đồng thỏa thuận' này, một việc vừa theo chiều hướng
tích cực vừa theo chiều hướng tương đối.
· 3.4 "Ðối với một số người thì tình
trạng lệch lạc này cũng còn do bởi ảnh hưởng về ý hệ của phong trào 'Thời Mới'
ngày nay, qua việc họ 'linh thánh hóa' thiên nhiên, đặc biệt hơn nữa là 'trái
đất'. Theo quan điểm này thì con người không được coi như là trung tâm của lịch
sử, là chủ thể của quyền lợi và nghĩa vụ, mà chỉ là một tùy thể ngắn hạn của
thiên nhiên, cần phải được điều chỉnh theo 'khả năng nắm giữ' của hành tinh
này.
· 3.5 "Ngược lại với những chiều hướng
tương đối và buông thả này, Bản Tuyên Ngôn Chung Năm 1948 chủ trương lề luật tự
nhiên một cách đặc biệt, đó là chủ trương khả năng bẩm sinh của con người là để
tìm kiếm những gì chân thật, ngay lành và thiện hảo. Chúng tôi chấp nhận quan
niệm về con người này, và thấy nơi quan niệm ấy có một nền tảng luân lý để xác
nhận phẩm vị cùng với các quyền lợi của hết mọi người, kể cả những quyền lợi
của cộng đồng nhân loại căn bản là gia đình.
HÃY ỦNG HỘ VÀ NÂNG ÐỠ GIA ÐÌNH
· 4.1 "Là những chính trị gia và nhà lập
pháp trung thành với Bản Tuyên Ngôn Chung, chúng tôi nhất định dấn thân cổ võ
và bênh vực các quyền lợi của gia đình là cơ cấu được thành hình bởi hôn nhân
giữa một người nam và một người nữ. Ðiều này cần phải thực hiện ở tất cả mọi
cấp độ: địa phương, miền vùng, quốc gia cũng như quốc tế. Chỉ có thế chúng ta
mới có thể thực sự là những người tôi tớ phục vụ cho công ích, cả ở cấp độ quốc
gia cũng như quốc tế. Chúng tôi muốn chú trọng đến ở đây những điều chúng tôi
tin là thuộc về số những vấn đề khẩn trương đối với các chính trị gia và các
nhà lập pháp của ngày hôm nay đây.
· 4.2 "Theo
Bản Tuyên Ngôn Chung, luật pháp của Âu Châu đã nhìn nhận hôn nhân là
một cơ cấu tự nhiên được đi liền với những ràng buộc về luật pháp. Hôn nhân làm
nên gia đình, vì nó thiết lập một mối hiệp nhất vững chắc trong việc hiến thân
cho nhau giữa một người nam và một người nữ, hướng về một tình yêu hỗ tương, về
việc truyền sinh và dưỡng dục con cái. Ðó là cơ cấu hôn nhân xã hội cần phải
được bênh vực như là một giá trị chi phối cả tương lai của xã hội. Việc thừa
nhận những kiểu hiệp nhất khác là 'hôn nhân', như một số người hiện nay cho
rằng như thế mới không tỏ ra kỳ thị, hay ban cho những cuộc hiệp nhất này các
quyền lợi hay thuận lợi tương đương trong xã hội như ban cho những người thành
hôn chính đáng, sẽ làm bại hoại cơ cấu hôn nhân cùng với đời sống gia đình.
· 4.3 "Giáo Hội nhìn nhận rằng, Giáo Hội
đang bênh vực xã hội và thiện ích thực sự của con người bằng việc ủng hộ, cổ võ
và bênh vực cơ cấu tự nhiên của hôn nhân được Chúa Kitô nâng lên phẩm vị của
một bí tích Tân Luật.
· 4.4 "Gia đình có 'trước' Chính Quyền và
cần thiết hơn chính quyền, như Arsitote nói (Nicomachean Ethics, III, 12, 18).
Gia đình 'trước hết... muốn căn tính của
mình được nhìn nhận và muốn vị trí là chủ thể của nó trong xã hội phải được
chấp nhận', nó là 'một chủ thể hơn bất cứ một cơ cấu tổ chức xã hội nào khác', như
Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II nhấn mạnh trong Bức Thư gửi Các Gia Ðình,
Gratissimam sane (các đoạn 15 và 17). Ðiều này có nghĩa là phải tôn trọng quyền
tự quyết và ngay cả 'chủ quyền' của gia đình.
· 4.5 "Những mối liên hệ giữa gia đình và
xã hội phải được dựa vào việc tôn trọng nguyên tắc phụ thuộc. Thật vậy, gia
đình là nguồn mạch tự nhiên cho việc giáo dục và phát triển nhân bản. Gia đình
là một cơ cấu có khả năng đào luyện con người trọn vẹn và làm cho họ phát triển
về nhân tính. Hơn nữa, gia đình còn cung cấp việc chăm sóc và tình trạng an
toàn cho những phần tử yếu hèn nhất trong xã hội, như trẻ em, người già, người
tật nguyền và người yếu bệnh kinh niên. Gia đình bảo vệ những ai bị tổn thương
nhất vì cuộc sống bơ vơ lạc lõng ngoài lề xã hội.
· 4.6 "Pháp luật và qui chế của xã hội
cần phải bảo vệ vai trò của các người mẹ. Nữ giới phải được tự do trong phận sự
làm mẹ và không bị áp lực kinh tế hay xã hội bó buộc phải làm việc ở ngoài nhà.
Làm việc ở nhà cũng phải được công nhận như là một hoạt động kinh tế thực sự và
thiết yếu góp phần vào các phúc lợi. Chúng tôi hoan hô những chính trị gia và
các nhà lập pháp Âu Châu đã tranh đấu để cổ võ quyền lợi cho vai trò làm mẹ,
bằng những luật pháp chính đáng cũng như bằng qui chế xã hội tốt lành. Chúng
tôi kêu gọi tất cả đồng nghiệp của chúng tôi hãy cùng nhau cứu xét những gì có
thể thực hiện để tạo điều kiện cho nữ giới thi hành công việc đào luyện thế hệ
tương lai không thể châm chước của họ, mà không ngăn trở việc họ tham dự một
cách bình đẳng vào sinh hoạt xã hội, trong công xưởng hay trên chính trường.
· 4.7 "Những sự kiện cho thấy việc khủng
hoảng về dân số đang tác dụng trên Âu Châu ngày nay. Mức độ thụ thai thấp hơn
mức độ bù trừ ở nhiều xứ sở khác nhau, đang làm giới già tăng lên nhanh chóng,
sẽ gây ra những nạn xã hội và kinh tế trong tương lai. Nếu trẻ em là kho tàng
của các quốc gia thì Âu Châu ngày nay đang bị nghèo nàn hết cỡ! Cần phải tăng
thêm lòng tin tưởng vào tương lai và việc đầu tư vào các thế hệ mai sau phải
được thế chỗ cho việc tìm kiếm vị kỷ, tìm kiếm những lợi lộc ngắn hạn. Gia đình
là một yếu tố quan trọng nhất cho việc phát triển sau này, vì nó là một cộng
đồng, nơi sản xuất ra vốn liếng nhân bản về tất cả mọi chiều kích của nó. Cần
phải tu chính luật pháp nào không hỗ trợ hôn nhân và việc sinh sản hữu trách
qua việc hỗ trợ nuôi con tại gia. Cần phải thay đổi luật thu thuế không thuận
lợi cho các đôi vợ chồng có con cái.
· 4.8 Chúng tôi hoan hô tất cả mọi người nam
nữ mang trách nhiệm chính trị và những nhà lập pháp ở Âu Châu, thành phần dấn
thân cho việc loan truyền và bênh vực sự sống, rất thường thấy xẩy ra trong
những cuộc khủng hoảng về ý niệm và trong tình trạng bị mất đi các giá trị. Họ
cố gắng hoạt động để bảo vệ những quyền bẩm sinh của thành phần hèn kém nhất
trong xã hội, như thai nhi, người già và người tật nguyền. Cần phải đặc biệt
chú trọng tới vấn đề bảo vệ bào thai khỏi những cuộc thử nghiệm và lạm dụng.
Chúng tôi lập lại việc chúng tôi quyết tâm bênh vực quyền sống căn bản được Bản
Tuyên Ngôn Chung xác nhận ở khoản 3.
· 4.9 "Chúng tôi kêu gọi các chính trị
gia và các nhà lập pháp đồng nghiệp của chúng tôi hãy nhìn nhận vai trò sư phạm
của luật pháp liên quan đến việc nó ảnh hưởng đến đời sống gia đình. Các thứ
luật pháp làm suy yếu gia đình gây nên một ý hệ hoang mang và lầm lẫn về vai
trò của nó. Những qui chế về xã hội và kinh tế kỳ thị gia đình làm phát sinh ra
tình trạng đâm ra coi thường quyền lợi và an sinh của gia đình. Luật pháp thiên
về phá thai và ly dị đưa đến tình trạng càng ngày càng khinh bỉ sự sống con
người và những mối liên hệ bền vững của gia đình.
· 4.10 "Chúng tôi kêu gọi các chính trị
gia và các nhà lập pháp đồng nghiệp của chúng tôi hãy nhìn nhận và cổ võ vai
trò giáo dục không thể thay thế được của gia đình trong việc đào luyện những
người công dân mai hậu cho một xã hội dân chủ thực sự. Thật vậy, chính ở trong
gia đình mà người ta trước hết biết phục vụ cho công ích. Gia đình có thể được
diễn tả như là một học đường về văn minh, tự do, đoàn kết và yêu thương.
· 4.11 "Nhiều tham dự viên của Hội Nghị
của chúng tôi thi hành công việc của mình trong những quốc gia ở Ðông Âu, nơi
mà người ta mang một ấn tượng là những xứ sở này không thể hoàn toàn trở nên
những phần tử của Hiệp Hội Châu Âu, trừ phi họ chấp nhận một số chương trình về
luân lý mờ ám. Phương tiện truyền thông xã hội cho thấy rõ ấn tượng này. Các
Kitô hữu và những người thiện chí khác tỏ ra chống lại những mục tiêu này đều
bị cho là chống lại việc gia nhập Khối Âu Châu. Nhân danh phẩm vị, chủ quyền và
lòng trung thành với lý tưởng dân chủ của mình, các quốc gia này có quyền cùng
với trách nhiệm nắm giữ và bênh vực văn hóa sự sống, cũng như bảo vệ gia đình
cùng với quyền lợi của gia đình nơi 'ngôi nhà chung của Âu Châu' sau này.
· 4.12 "Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II,
trong dịp mừng 20 năm giữ vai trò Thừa Kế Thánh Phêrô, đã mãnh liệt và rõ ràng
thúc đẩy hoạt động cho lợi ích của gia đình và sự sống, như là một người bênh
vực Chân Lý và là một người mang đến niềm hy vọng. Buổi triều yết Ngài dành cho
chúng tôi và những lời Ngài ngỏ với chúng tôi làm cho chúng tôi hết sức phấn
khởi.
· 4.13 "Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi vị
đồng nghiệp của chúng tôi hãy tổ chức những cuộc họp để suy nghĩ và trao đổi
tương tự như cuộc họp này. Chúng tôi muốn tham dự vào những khởi xướng ấy nơi
các quốc gia xứ sở khác nhau. Chúng tôi xác tín rằng, tất cả mọi nỗ lực kiên
trì để bênh vực các quyền lợi của con người cũng như các quyền lợi của gia đình
sẽ là một mầm mống hy vọng cho tương lai của các đất nước chúng ta và của toàn
khối Âu Châu. Bất chấp những thách đố hiện thời đối với các quyền lợi của con
người và của gia đình, chúng tôi vẫn hy vọng hướng tới một Âu Châu, nơi gia
đình có thể thăng hoa cũng là nơi sự sống con người được đón nhận và yêu
thương".
(tuần san L'O sservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, ngày
20/1/1999)