CẦU NGUYỆN : MƯỜI LỜI KHUYÊN
CỦA THÁNH AUGUSTIN
(xuanbichvietnam.net)
1. « Hãy thân thưa
với chính Chúa của bạn, hãy gõ cửa nơi ở mà Ngài ngủ với gia đình Ngài, hãy cầu
nguyện, cầu xin, nài nỉ. Khác với người bạn trong dụ ngôn, Ngài sẽ thức dậy và
sẽ ban cho bạn, vì Ngài sẵn sàng trao ban. Bạn gõ cửa mà vẫn còn chưa nhận được ? Hãy gõ tiếp, vì Ngài muốn ban
cho bạn. Và nếu Ngài chưa ban cho bạn những gì bạn
muốn, đó là để làm cho những khao khát của bạn nồng cháy hơn, và để ngăn bạn
khỏi cảm kích ít hơn những gì bạn hẳn sẽ đạt được sớm hơn » (Bài giảng 105).
2. « Vâng, Chúa
Giêsu sẵn sàng ban cho chúng ta hơn là chúng ta sẵn sàng lãnh nhận ; sẵn sàng tỏ lòng thương xót hơn là chúng ta sẵn
sàng ra khỏi sự khốn khổ » (Bài giảng 105).
3. « Lời cầu
nguyện được dâng lên trong sự thuần khiết của một tâm hồn trung tín là như
hương trầm bay lên từ các bàn thờ thánh. Không có gì trước nhan Chúa dễ chịu
hơn là mùi hương này : ước gì đó là mùi hương của
mọi tín hữu » (Chú giải Thánh vịnh 140).
4. « Đức tin là
nguồn mạch của lời cầu nguyện, và nếu thiếu đức tin, thì không có cầu nguyện.
Vì thế, chúng ta hãy cầu xin để đức tin của chúng ta không bị suy yếu đi. Đức tin sinh ra lời cầu nguyện, và, đến lượt nó, lời cầu nguyện đạt
được sự củng cố đức tin » (Catena Aurea).
5. « Nếu những lời
cầu nguyện của chúng ta đôi khi không được nhậm lời, đó là vì chúng ta
cầu xin aut mali, aut male, aut mala : aut mali, vì là người xấu, và không chuẩn bị đủ để cầu xin ; aut male, chúng ta cầu xin sai, cách xấu xa, không có đức tin hay không
kiên trì, hay thiếu lòng khiêm tốn; aut mala, chúng ta cầu xin
những điều xấu xa hay những điều, vì lý do này hay lý do khác, không thích hợp
với chúng ta » (Thành Đô Thiên Chúa, 20,22).
6. « Có vẻ ngạc
nhiên rằng người xin chúng ta cầu nguyện…thì chính người đó biết những gì cần
thiết cho chúng ta trước khi chúng ta xin điều đó. Vậy, tại sao Thiên Chúa làm
điều đó ? Chúng ta có thể lo
lắng, nếu chúng ta không hiểu rằng chắc chắn Chúa là Thiên Chúa chúng ta không
chờ đợi chúng ta cho Ngài biết những gì chúng ta muốn, điều mà Ngài không thể
không biết. Nhưng Ngài muốn khát vọng của chúng ta được khơi lên bằng
lời cầu nguyện, để chúng ta có khả năng đón nhận những gì Ngài chuẩn bị ban cho chúng ta. Vì những gì Thiên Chúa dành cho chúng ta là
rất lớn lao, đang khi chúng ta lại nhỏ bé và có khả
năng nghèo nàn để lãnh nhận. Đó là tại sao chúng ta nghe nói :
Bạn hãy triển nở » (Thư 130 gởi Proba).
7. Luôn duy trì sống
động ước muốn liên lỉ này về Thiên Chúa. Nhưng những lo âu và những công việc ở
đời này làm phai nhạt đi khát vọng của chúng ta, đó là lý do vì sao vào
những giờ và thời gian ấn định nào đó, chúng ta cũng cầu nguyện với Chúa bằng
lời ; qua những lời này, chúng ta nhắc nhở chính chúng ta lấy lại những
nhiệt huyết của chúng ta, và chúng ta ngăn không để tâm trí chúng ta bị
phai nhạt và nguội lạnh đi hoàn toàn ; thậm chí nó sẽ tắt đi hoàn toàn, vì
thiếu sinh động lại thường xuyên. (Thư 130 gởi Proba).
8. « Xin Chúa gìn
giữ chúng ta khỏi việc cầu nguyện ba hoa, nhưng việc cầu nguyện phải được tiếp
tục, nếu lòng nhiệt tâm kiên trì. Nói nhiều, đó là bàn về trong lời cầu nguyện
của mình một điều cần thiết bằng những lời dư thừa :
nhưng cầu nguyện nhiều, đó là nài nỉ nơi Đấng mà chúng ta cầu xin, bằng một
lòng khát khao lâu dài và thành kính. Đa số thời gian, ta đối xử tốt với người
mà chúng ta cầu xin bằng những lời rên xiết hơn là bằng những diễn văn,
bằng nước mắt hơn là bằng miệng lưỡi » (Thư 121 gởi Proba).
9. « Hãy làm những
gì bạn có thể, hãy xin những gì bạn không thể, và Thiên Chúa sẽ giúp bạn để bạn
có thể làm điều đó » (Bài giảng 43, về bản nhiên và ân
sủng).
10. « Nếu bạn lướt
qua tất cả các lời cầu nguyện của Thánh Kinh, tôi nghĩ bạn sẽ không tìm thấy gì
mà không được chứa đựng trong lời cầu nguyện này của Chúa và không tìm thấy ở
lời cầu nguyện này sự kết thúc của nó (Kinh Lạy Cha) » (Thư 130 gởi
Proba).
Tý Linh theo aleteia.org