Los Angeles Religious Education
Congress 2009
ngày 28-2-2009 Anaheim Convention
Center, California USA
CHÚA THÁNH THẦN VÀ
NGÔI LỜI TRONG SỨ VỤ TRUYỀN GIÁO
LỜI MỞ
Tôi xin mở đầu bài
thuyết trình bằng những tâm tình này: tôi đến từ Việt Nam, một xứ sở xa xôi với
anh chị em ở đây về mặt địa lý, nhưng một chuyến bay khá dài đã đưa tôi đến gần
với anh chị em; tôi rất hân hạnh được hiện diện ở đây với anh chị em tại Hội
nghị này; và giờ đây tôi cảm nhận thực sự gần gũi với anh chị em về mặt tâm
linh. Cám ơn Chúa vì hoàn cảnh xa mà gần này. Cám ơn vì sự hiện diện của anh
chị em ở đây, và cám ơn vì anh chị em đã tạo cơ hội cho tôi được hiện diện với
anh chị em.
Như chuyến bay dài đã
đưa tôi đến gần với anh chị em, tôi muốn gần gũi với anh chị em hơn nữa trong
đời sống đức tin bằng một nhịp cầu là chính nội dung bài thuyết trình của tôi,
“CHÚA THÁNH THẦN VÀ NGÔI LỜI TRONG SỨ VỤ TRUYỀN GIÁO”, để nối kết những suy tư,
những thao thức, những kiếm tìm, những xây đắp, những sẻ chia, những chứng tá
về niềm tin công giáo của chúng ta giữa lòng xã hội hôm nay.
Với nhịp cầu này, chúng
ta cùng đi bằng những bước sau đây: trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ
vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta
tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của
Giáo hội (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời
Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
A. SỨ VỤ TRUYỀN GIÁO LÀ GÌ ?
Để có thể trả lời câu
hỏi này cho đúng và đầy đủ, chúng ta phải dựa vào các tác giả Tân Ước, đặc biệt
là các Tin Mừng. Mỗi tác giả Tin Mừng đều có quan điểm riêng, nhưng các quan
điểm ấy bổ túc cho nhau, cho ta một cái nhìn đa dạng và phong phú về việc
truyền giáo.
Trước hết đối với thánh
Marcô, sứ vụ truyền giáo là sứ vụ rao giảng Tin Mừng (Mc 16, 15), loan báo Chúa
Kitô, làm cho mọi người nhận biết Đức Giêsu là Đấng Kitô (Mc 8, 29), nhận biết
Đức Giêsu chịu đóng đinh là Con Thiên Chúa (Mc 15, 39).
Đối với thánh Matthêu,
truyền giáo là thiết lập và xây dựng Hội Thánh Chúa Kitô, làm cho nhiều người
trở nên môn đệ Chúa Kitô (Mt 28, 19-20; 16, 18): việc rao giảng Tin Mừng được
bổ túc bằng huấn giáo và cử hành bí tích.
Trong các tác phẩm của
thánh Luca, sứ vụ truyền giáo được coi như một chứng tá (Lc 24, 48; Cv 1, 8),
đặc biệt là về sự Phục Sinh của Đức Kitô (Cv 1, 22). Tác giả nhấn mạnh “sức
biến đổi của Tin Mừng Phục Sinh”, ngài kêu gọi hoán cải để được cứu thoát khỏi
tội lỗi và sự dữ.
Tin Mừng theo thánh
Gioan thì nhấn mạnh việc tiếp nối sứ vụ của Đức Kitô : “Như Chúa Cha đã sai
Thầy, thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20, 21). Sứ vụ của các Tông Đồ xây dựng
trên sứ vụ của Đức Kitô, và lấy sứ vụ của Đức Kitô làm mẫu mực: “Như Cha đã sai
Con đến thế gian, thì Con cũng sai họ đến thế gian” (Ga 17, 18).
Mục tiêu của sứ vụ
truyền giáo là làm cho nhân loại có được sự sống đời đời : “Sự sống đời đời đó
là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã
sai đến, là Giêsu Kitô” (Ga 17, 3). Nhân loại được mời gọi hiệp thông với tình
yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con. Chính vì thế, công việc đầu tiên của truyền giáo
là sống yêu thương và hiệp nhất : “để tất cả nên một, như, lạy Cha, Cha ở trong Con và Con ở trong Cha để họ cũng
ở trong Chúng Ta. Như vậy thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai Con” (Ga 17, 21).
Như vậy người tông đồ
truyền giáo trước hết bằng tình yêu và cuộc sống, rồi mới bằng lời nói và việc
làm.
B. CHÚA KITÔ VÀ CHÚA THÁNH THẦN TRONG SỨ VỤ TRUYỀN GIÁO CỦA
GIÁO HỘI
1. Loan báo Chúa Kitô
Hội Thánh không ngừng
loan báo Chúa Kitô. Sứ mạng của Hội Thánh là làm cho nhân loại nhận biết Đức Kitô
là Đấng Cứu Thế, là Con Thiên Chúa Hằng Sống. Việc loan báo Chúa Kitô không là
công việc thuộc lãnh vực tự nhiên, mà là một công việc siêu nhiên, là công việc
của Chúa Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần chủ động loan báo cùng với Hội Thánh
và qua Hội Thánh. Hội Thánh không ngừng công bố Tin Mừng Phục Sinh, không phải
với sự hùng biện của khoa ngôn ngữ hay sự khôn ngoan theo kiểu thế gian, nhưng
với sức mạnh và khả năng thuyết phục của Thánh Thần : Thánh Thần tác động trên
những người loan báo, đồng thời tác động trên những người nghe (Cv 2, 37).
2. Xây dựng Hội Thánh
Truyền giáo là ra đi,
thâu nạp môn đồ về cho Chúa Kitô, làm cho nhiều người gia nhập Hội Thánh Chúa
Kitô nhờ phép Thánh Tẩy, xây dựng Cộng Đồng, Nhiệm Thể Chúa Kitô, xây dựng Hội
Thánh trên đá tảng Phêrô, trên nền móng các “Tông Đồ”.
Chúa Kitô thiết lập Hội
Thánh, nhưng Hội Thánh được xây dựng nhờ Chúa Thánh Thần. Hội Thánh sống bằng
sự sống của Chúa Kitô, cũng chính là Thần Khí của Chúa Phục Sinh. Thần Khí ấy
được ban qua các bí tích, đặc biệt là bí tích Rửa Tội và Thánh Thể.
Việc xây dựng Hội Thánh
còn được thực hiện bằng việc huấn giáo, dạy dỗ để đức tin và đời sống đạo của
Kitô-hữu ngày một sâu sắc hơn. Truyền giáo là dạy sống Tin Mừng (Mt 28, 20).
Tất cả những điều này, chỉ thực hiện được cùng với Thánh Thần và trong Thánh
Thần. Thánh Thần là ánh sáng chiếu soi tâm hồn Kitô-hữu, để Kitô-hữu mỗi ngày
thêm hiểu Chúa Kitô, sống theo giáo huấn Chúa Kitô.
3. Làm chứng cho Chúa Kitô chịu Khổ nạn và Phục Sinh
Truyền giáo là “thông
truyền”, là chia sẻ cho người khác kinh
nghiệm của mình về Đức Giêsu Kitô : kinh nghiệm tiếp xúc với Chúa, kinh nghiệm
về tương quan giữa mình với Chúa, kinh nghiệm về hạnh phúc, về sự sống đã nhận
lãnh từ Đức Giêsu Kitô Phục Sinh. Sự sống và tình yêu mà ta nhận lãnh từ Đức
Kitô Phục Sinh chính là Thánh Thần của Đức Kitô Phục Sinh. Chính vì thế, truyền
giáo là chia sẻ kinh nghiệm về Thánh Thần, chia sẻ kinh nghiệm thiêng liêng.
Kinh nghiệm này có thể
là kinh nghiệm cá nhân, hay là kinh nghiệm tập thể. Kinh nghiệm cá nhân thường
rất giới hạn, nên mỗi người chúng ta nên đưa các dự tòng, tân tòng đến với các
Kitô-hữu khác, đưa họ vào cộng đồng Hội Thánh, để họ được chia sẻ kho tàng mà
Chúa ban cho Hội Thánh (Cv 2, 46-47).
Chứng tá đời sống
thường đi đôi với tác động biến đổi của Chúa Thánh Thần.
4. Tiếp nối sứ mạng của Chúa Kitô
Chúng ta loan báo Chúa
Kitô, đi thâu nạp môn đồ cho Chúa, chia sẻ sự sống của Chúa cho người khác,
không phải do tùy hứng ; nhưng đó là một sứ vụ có gốc rễ sâu xa trong lòng mầu
nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.
Như Chúa Cha đã sai
Chúa Kitô, Chúa Kitô sai chúng ta, vừa để tiếp nối sứ mạng của Chúa (mạc khải
tình yêu của Chúa Cha) vừa để cho nhân loại nhận ra sứ mạng của Chúa, nhận biết
Người là Đấng được Chúa Cha sai đến.
Chúng ta chỉ có thể
tiếp nối sứ mạng của Chúa Kitô, khi chúng ta hiểu Chúa và yêu Chúa. Chúng ta
chỉ có thể hiểu và yêu Chúa nhờ Thánh Thần của Chúa .
Điều sâu thẳm nhất,
quan trọng nhất nơi Chúa Cha, cũng như nơi Chúa Kitô là tình yêu hiệp thông
giữa các Ngài, là sự Duy Nhất giữa các Ngài. Đức Giêsu muốn cho nhân loại nhận
ra sự duy nhất giữa Người và Chúa Cha, nhận ra Người bởi Cha, nhờ đó, được
thông phần tình yêu hiệp thông, cũng chính là sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Chính sự hiệp thông
giữa các môn đệ của Chúa là dấu chỉ để cho nhân loại nhận ra sự Hiệp Thông giữa
Người với Chúa Cha. Kitô-hữu không những truyền giáo bằng lời nói và việc làm,
mà còn truyền giáo bằng cuộc sống, bằng tình yêu hiệp nhất.
Chúa Thánh Thần chính
là tình yêu hiệp thông trong lòng Thiên Chúa Ba Ngôi. Có Chúa Thánh Thần chúng
ta có tình yêu hiệp thông ấy. Chúa Thánh Thần nối kết chúng ta, làm cho chúng
ta nên một với Chúa Kitô và nên một với nhau.
C. SỨ VỤ TRUYỀN GIÁO
CỦA HỘI
THANH VÀ NHỮNG NẺO ĐƯỜNG CỦA LỜI CHÚA
Chúa Giêsu, khi còn tại
thế, đã rời bỏ gia đình, bước đi trên nhiều nẻo đường, rao giảng Tin Mừng Nước
Thiên Chúa, gieo hạt giống Lời Chúa khắp nơi. Trước khi về cùng Chúa Cha, Ngài
đã trao sứ vụ cho các Thánh Tông Đồ: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở
thành môn đệ..” ( Mt 28, 19 ).
Ngày hôm nay, ngoài
thành ngữ “cánh đồng truyền giáo mênh mông”, chúng ta còn có một cách nói khác
rất cụ thể và dễ hiểu để nói về sứ vụ loan báo Tin mừng, đó là thành ngữ “những
nẻo đường của Thiên Chúa”. Nếu đường đời muôn vạn nẻo, thì Lời Chúa phải được
gieo vãi trên vạn nẻo đường, vì chính Chúa đã “vào đời”.
Các thứ “đường đi” trong thời đại chúng ta
Thời đại của chúng ta
có nhiều “đường đi” hơn trước, và có cả một mạng lưới truyền thông bao trùm
hoàn vũ (internet). Chúng ta có thể gieo vãi Lời bất cứ ở đâu, bất cứ dưới hình
thức nào. Mảnh đất loài người rồi cũng có cơ may đón nhận. Đừng ái ngại, chần
chờ, nhưng hãy mạnh dạn làm bất cứ điều có thể làm được để gieo hạt giống Lời
Chúa. Mọi nẻo đường của nhân loại đều cần ánh sáng của Lời Chúa. Những con
đường càng tăm tối càng cần nhiều ánh sáng hơn.
Có những con đường
không ai muốn đi, đó là những con đường đau khổ, bất hạnh, bị bỏ rơi, bị cô
đơn, con đường của sự chết, con đường có vẻ như “vắng bóng” Thiên Chúa, nơi
Thiên Chúa như hoàn toàn im lặng, không lên tiếng. Chúng ta không được quên
những con đường ấy, nhưng cứ hãy dọn những con đường ấy cho Chúa Giêsu, vì Chúa
đến trần gian để cứu chuộc những gì đã hư mất.
Ngày hôm nay, lời mời
gọi loan báo tin mừng Chúa Giêsu tỏ ra cấp bách hơn bao giờ hết. Hơn bao giờ hết
nhân loại ngày hôm nay đang cần ánh sáng của Chúa, vì họ không thấy hướng đi.
Nhiều cá nhân, tập thể, nhiều dân tộc, nhiều nền văn minh đang mất hướng. Ngày
hôm nay hơn bao giờ hết Giáo hội có cơ may thực hiện điều Chúa Giêsu đã yêu
cầu: “Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và
điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng”… (Mt 10, 27).
Người gieo giống phải
không ngừng khám phá những con đường mới, kể cả những con đường sỏi đá, gai
góc. Lời Chúa đi qua những con đường ấy để đốt cháy những bụi gai, vạch trần
các tội ác. Nhưng quan trọng hơn, Lời Chúa mở ra những con đường hy vọng, để
loan báo tin mừng hy vọng cho đến tận cùng trái đất (Lc 4, 18-19).
Hãy mang chứng tá Kitô giáo
đi khắp nơi: chứng tá về vương quốc tình yêu và chân lý, chứng tá về ân sủng và
sự thánh thiện, về sự sống viên mãn, về công lý và hoà bình.
Con đường của Cái Đẹp
Ngày hôm nay, con đường
của “Cái Đẹp” (via pulchritudinis) là một con đường rất quan trọng. Thế giới
của chúng ta hôm nay là một thế giới yêu chuộng nghệ thuật. Các nghệ sĩ là
những con người có sức tác động trên tâm hồn người khác nhiều hơn cả. Trong một
thế giới còn nhiều điều man rợ và xấu xa do tội ác của con người và xã hội,
nhiều người khao khát cái đẹp, không chỉ về thể lý, mà cả về tâm linh.
Người Kitô hữu hãy hãnh
diện về cái đẹp của Mạc khải, của Tin Mừng mà Giáo hội chuyển tải. Đừng vì bất
cứ thứ mặc cảm nào mà làm hỏng “gia sản Lời Chúa” đã được chuyển giao cho chúng
ta trải qua bao nhiêu thế hệ.
Hãy làm cho các nghệ sĩ
biết Lời Chúa, yêu mến Lời Chúa, gợi hứng từ Lời Chúa. Đức thánh cha Gioan
Phaolô II, trong thư gởi cho các nghệ sĩ năm 1999, đã nhắc lại thành ngữ của
thi hào người Pháp Paul Claudel “Kinh Thánh là một ngữ vựng mênh mông”
(vocabulaire immense), và của hoạ sĩ Chagall “Kinh Thánh là một bản đồ các ảnh
tượng” (atlas iconographique) (THĐGMTG 12, số 15).
Con đường của Công nghệ thông tin
Ngày 23 tháng 1 năm
2009, Đức thánh cha Bênêđictô XVI đã mời gọi giới trẻ công giáo đem đức tin vào
thế giới “tin học”, vì họ hầu như “rất mau lẹ và dễ dàng” sử dụng các phương
tiện truyền thông mới. Chủ đề của sứ điệp Đức thánh cha gởi cho ngày truyền
thông thế giới là: “Kỹ thuật mới, tương quan mới. Cổ võ cho một nền văn hoá tôn
kính, đối thoại và bằng hữu”…
Đức thánh cha mời gọi:
“tôi xin anh chị em hãy đem vào nền văn hoá của môi trường truyền thông và kỹ
thuật thông tin các giá trị mà trên đó anh chị em xây dựng đời sống”… “giới trẻ
cần phải lãnh trách nhiệm phúc âm hoá trong “lục địa kỹ thuật số này”… Xin hãy
hăng say loan báo Tin Mừng cho những người đồng thời”.
Đức thánh cha nói đến
“một thế giới nối kết” nhờ mạng lưới truyền thông hôm nay. Rất nhiều người được
hưởng lợi ích do nền văn hoá truyền thông hôm nay. Các gia đình có thể liên lạc
với nhau qua những khoảng cách thật xa. Các sinh viên và các nhà khảo cứu có
thể tìm tài liệu, các nguồn dữ liệu và các khám phá khoa học cách nhanh chóng
và dễ dàng. Do đó họ có thể cộng tác với nhau từ các địa điểm khác nhau.
Quả đây là một dấu chỉ
của thời đại: dấu chỉ Chúa kêu gọi chúng ta nỗ lực tối đa để gieo hạt giống Tin
Mừng Tình yêu nối kết mọi người nên một như “Chúa Cha và Chúa Con là Một”.
Chúng ta được kêu gọi “tạo nên tình thân hữu khắp nơi, không những trên mạng và
qua mạng internet, mà ngay cả trong cuộc sống thực tế hằng ngày. Sự ích kỷ đã
lỗi thời trong thế giới hôm nay.
Nếu trong hai phần ba
thế kỷ trước, Giáo hội không thể nào có đủ phương tiện truyền thông để loan báo
Tin Mừng cho cả thế giới, vì các phương tiện truyền thông nằm trong tay Nhà
Nước hay các tập đoàn tư bản giàu có, thì ngày hôm nay, mọi người đều có cơ hội
ngang nhau để loan báo điều mình muốn. Giáo hội đã có cơ may để “rao giảng trên
mái nhà” những gì Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ.
Con đường của gia đình
Còn một con đường rất
gần gũi với chúng ta, con đường trên đó ta đang đi, con đường hiện nay vẫn còn
bao quanh ta, con đường mà Chúa Giêsu thích sử dụng, vì nó rất thân thương với
Người, con đường Người đã trải qua lúc còn tại thế, đã đi hơn 30 năm, đó là con
đường gia đình. Vì con đường đó là môi trường quá gần gũi, quá gắn liền với ta,
nên nhiều khi ta không còn ý thức rằng đó cũng là nẻo đường quan trọng nhất cần
nhận lãnh các hạt giống Tin Mừng.
Thượng hội đồng Giám
mục thế giới lần thứ 12 nhắc chúng ta lưu tâm cách dặc biệt tới gia đình: “Gia
đình phải đề ra những hình thức và kiểu mẫu giáo dục cầu nguyện, huấn giáo, học
hỏi sử dụng Kinh Thánh, để các thanh niên, thiếu nữ, người già và trẻ em (Tv
148, 12) lắng nghe, hiểu, chúc tụng và sống Lời Chúa… (Sứ điệp THĐGMTG 12, số
11).
Nền văn minh thiên về
duy vật và hưởng thụ của thế giới hôm nay đang làm lung lay tận gốc rễ các giá
trị truyền thống của gia đình Việt nam. Thư mục vụ của HĐGMVN năm 2008 về Giáo
dục gia đình đã có nhận định như sau: “ Xã hội Việt nam nói riêng và thế giới
nói chung đang chuyển mình cách mạnh mẽ với những thay đổi tích cực nhưng cũng
với những mất mát to lớn, trong đó đáng kể nhất là những giá trị cơ bản liên
quan đến sự bền vững của hôn nhân gia đình và tình liên đới giữa các thành viên”
(x. thư mục vụ số 9).
Các gia đình Việt Nam ở
nước ngoài cũng không tránh khỏi những khó khăn chung của thế giới hôm nay,
nhất là các gia đình trẻ. Sự vững bền của hôn nhân bị thử thách trầm trọng bởi
cám dỗ ly dị khi tình yêu vợ chồng bị sứt mẻ và gia đình bị lủng củng. Sự hiếu
thảo truyền thống của người Việt Nam bị xói mòn bởi nếp sống tự do của Phương
Tây. Ngày hôm nay có lẽ chúng ta cần phải tái phúc âm hoá gia đình, nỗ lực gieo
hạt giống Tin Mừng trên mảnh đất gia đình. Tin mừng tình “hiếu thảo” của Chúa
Giêsu đối với Chúa Cha. Tin mừng về lòng thương xót của Chúa Cha. Tin mừng về
tình huynh đệ giữa các anh chị em trong gia đình. Tin mừng về tình yêu hiệp
thông giữa Ba Ngôi Thiên Chúa.
Con đường của đối thoại tôn giáo
Trong một thế giới mà
sự giao lưu giữa các nền văn hoá và các tôn giáo trở thành sự kiện phổ quát và
bình thường, chúng ta không thể nào bỏ qua con đường đối thoại với các tôn
giáo. Sứ điệp THĐGMTG 12 nhắc nhở chúng ta: “Cả các Kitô hữu chúng ta, dọc theo
những con đường của thế giới, cũng được mời gọi đi vào cuộc đối thoại, trong sự
kính trọng, với các thiện nam tín nữ các tôn giáo khác mà không rơi vào lập
trường pha trộn các tôn giáo và làm suy giảm căn tính thiêng liêng của mình”
(ib.số 14).
Thế giới hôm nay vẫn
còn rất nhiều ngộ nhận giữa các tôn giáo. Nhiều nơi sự ngộ nhận đã đưa tới
những xung đột đẫm máu, nhất là khi có những thế lực chính trị lợi dụng, nhằm
phục vụ cho những ý đồ chính trị phe phái của mình. Vì Tin Mừng Tình yêu của
Chúa Giêsu, chúng ta đừng ái ngại mở ra những con đường đối thoại. Đối thoại sẽ
đưa đến sự gặp gỡ nhau trong tình yêu và chân lý. Đối thoại là điều vô cùng cần
thiết, và không thể thiếu, là con đường của hy vọng, vì đối thoại là “khai
thông”, là “mở ra”, không bao giờ khép lại. Đó là con đường tốt nhất để gieo
hạt giống Lời Chúa.
Sứ điệp của THĐGMTG 12
có những dòng rất tích cực về các tôn giáo: “Kitô hữu cũng tìm thấy một hoà
điệu chung với nhiều truyền thống tôn giáo vĩ đại của Phương Đông. Các trước
tác thánh của họ dạy ta biết kính trọng sự sống, biết chiêm niệm, biết giữ
thinh lặng, biết sống đơn giản, biết từ bỏ mình, như Phật giáo chẳng hạn” (số
15).
Vấn đề đối thoại với
các tôn giáo, tuy là một vấn đề rất quan trọng, đã bị nhiều người hiểu sai, và
do đó làm chùn bước các sứ giả Tin Mừng. Điều này bó buộc Giáo hội phải lên
tiếng khẳng định lại cách mạnh mẽ và xác quyết sứ mạng loan báo Tin mừng Chúa
Kitô của Giáo hội và của mỗi người Kitô hữu. Đối thoại và loan báo Tin Mừng
không đi ngược chiều. Đối thoại là con đường của tình yêu và chân lý, mà loan
báo Tin Mừng là gieo hạt giống của Lời tình yêu và chân lý.
Con đường chính trị và kinh tế
Giáo hội còn được mời
gọi gieo hạt giống Tin Mừng vào trong các lãnh vực chính trị và kinh tế. Khủng
hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay là hậu quả của những hoạt động kinh tế không
lành mạnh, vì không nhằm mục đích phục vụ và xây dựng lợi ích chung của xã hội
loài người, nhưng chỉ vì lợi ích trước mắt của một số cá nhân muốn làm giàu
bằng mọi giá.
Ngày hôm nay hơn bao
giờ hết, cần phải có một nền đạo đức học trong kinh tế. Nền đạo đức học này
không phải là một mớ lý thuyết trên mây, trên gió, xa rời thực tại, nhưng góp
phần định hướng nền chính trị và kinh tế nhằm đúng mục tiêu là phục vụ hạnh
phúc của con người. Theo thiển ý của tôi, đạo đức của con người góp phần rất
lớn làm cho nền kinh tế phát triển vững chắc, vì được xây dựng trên nền tảng là
tình yêu và chân lý.
Những ảo ảnh trong kinh
tế trước sau gì rồi cũng sụp đổ, và bấy giờ sẽ gây thiệt hại cho rất nhiều
người. Việc tạo ra những giá ảo trong thị trường, vì mục đích lợi nhuận cá
nhân, là một loại tội ác tương đương với ăn cướp và giết người. Quan niệm khá
phổ biến trước đây trên khắp thế giới “thương trường là chiến trường”, là một
quan niệm phi đạo đức, và ngày hôm nay đã tỏ ra lỗi thời.
Trái lại, thời đại ngày
nay là thời đại của “liên đới trong kinh doanh”, liên đới trong phát triển. Độc
quyền kinh tế cách tuyệt đối sẽ dẫn tới suy sụp, khi không còn ai có khả năng
mua các sản phẩm của mình nữa. Ngày nay, thường là khi một quốc gia giàu lên,
thì các quốc gia khác được nhờ. Một quốc gia suy sụp, có thể kéo theo sự suy
sụp của nhiều quốc gia khác. Hiện nay, học thuyết xã hội công giáo tỏ ra rất
ích lợi, góp phần cho việc định hướng chính trị và kinh tế.
Con đường của môi trường sinh thái
Môi trường sinh thái
trong thế giới hôm nay cũng rất cần hạt giống Tin Mừng, để được tôn trọng và
bảo vệ. Vạn vật đều được Thiên Chúa sáng tạo nhờ Lời và trong Lời, vì thế đều
có tiếng nói. Tiếng nói đó yêu cầu chúng ta, không được vì lợi nhuận trước mắt
mà huỷ hoại môi sinh, làm cho nhân loại không còn môi trường sống lành mạnh
nữa. Cái đẹp của thiên nhiên vẫn là một nguồn hứng bất tận cho các sinh hoạt
của con người, kể cả sinh hoạt tâm linh, làm cho con người có thể cất tiếng ca
ngợi tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa.
Đấu tranh cho một môi
trường sạch đẹp, không những về phương diện vật chất, mà cả về phương diện tâm
linh là một ơn gọi rất hợp thời cho mọi Kitô hữu, đặc biệt là những người trẻ.
Đấu tranh chống văn hoá đồi trụy, chống phim ảnh khiêu dâm là một trong những
nhiệm vụ hàng đầu của chúng ta. Nhiều người theo Hồi giáo sợ Kitô giáo lôi kéo
họ vào một nền văn hoá xấu xa bẩn thỉu phơi bầy những gì lẽ ra phải gìn giữ kín
đáo. Họ cho rằng thế giới Phương Tây mà họ đồng hoá với Kitô giáo không còn sự
“bẽn lẽn” cần thiết cho một môi trường xã hội lành mạnh.
Chân Thiện Mỹ vẫn là
các giá trị nòng cốt cần thiết cho một môi trường sạch đẹp cả về vật chất lẫn
tinh thần. Hạt giống Tin Mừng mà Giáo hội gieo vãi sẽ trổ sinh hoa trái Chân
Thiện Mỹ trong lòng con người và trong môi trường xã hội. Chính các hạt giống
ấy sẽ làm sạch đẹp cho môi trường, sẽ tô điểm cho môi trường trở thành một ngôi
nhà tuyệt mỹ cho loài người được kêu gọi trở nên gia đình Thiên Chúa tại trần
gian.
Con đường của Di Dân
Hiện tượng Di Dân cũng
là một sự kiện lớn trong thế giới hôm nay. Khắp nơi đều có người di dân, đặc
biệt là tại đất nước Hoa Kỳ hiếu khách và tự do này, một đất nước được khai
sinh từ nhiều dân tộc trên thế giới, một nơi mà con cháu của những người di
dân, dù phát xuất từ đâu, vẫn có thể đạt tới vị trí quyền lực cao nhất.
Vì hoàn cảnh lịch sử,
người Việt Nam chúng ta, đã trở thành một dân tộc có số di dân đông đảo, và rải
rác khắp năm châu. Hãy coi đó như mệnh trời, như ý muốn của Thiên Chúa. Ngài
muốn cho anh chị em trở thành sứ giả tin mừng bất cứ nơi nào anh chị em đến.
Nơi nào anh chị em cũng có thể gieo hạt giống Tin Mừng.
Bất cứ ở đâu, anh chị
em cũng được hưởng nhờ những thành quả chung của xã hội tại đó, và vì thế anh
chị em có nghĩa vụ góp phần xây dựng xã hội và Giáo hội nơi mình sống và sinh
hoạt. Sự góp phần lớn nhất của một Kitô hữu với quốc gia nơi mình được đón nhận
là trở nên sứ giả Tin mừng Tình yêu và Chân lý tại đó.
Sứ điệp của Đức Thánh
Cha Biển Đức XVI, nhân ngày thế giới Di Dân năm 2009, đã xem Thánh Phaolô vừa
như một “Di Dân”, vừa là “một Tông đồ của chư dân”. Thánh Phaolô đã thực hiện
một cách xuất sắc sứ mạng rao giảng Tin Mừng và vai trò trung gian giữa các nền văn hóa với Tin Mừng. Ngài quả thật
là một mẫu mực tuyệt vời cho anh chị em là những người di dân.
Các cá nhân cũng như
cộng đoàn Kitô hữu Việt Nam hãy mặc lấy cùng một lòng nhiệt thành tông đồ như
thánh Phaolô, trong khi loan truyền cho mọi người về tình yêu của Thiên Chúa
(Rm 8, 15-16; Gl 4, 6), chinh phục nhiều người hơn nữa cho Đức Kitô (1 Cr 9,
22). Hãy trở nên mọi sự cho mọi người, hầu có thể bằng mọi cách cứu vớt được
một số (x. ibid.). Hãy là “men trong bột”, hãy là “muối đất” cho môi trường anh
chị em đang sống, cho những nơi anh chị em đi đến.
LỜI KẾT
Sứ vụ rao giảng Tin
Mừng, nói cách ngắn gọn, là “truyền thông” Tin Mừng Tình yêu và Chân lý của Đức
Kitô cho con người, là làm sao “nối kết” con người với Thiên Chúa, và chúng ta
thực hiện công việc đó trong sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Lời của thánh
Phaolô, vị sứ giả xuất sắc của việc loan báo Tin Mừng, vẫn hết sức thiết thực
cho thời đại chúng ta: “Thế nhưng làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao
họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng? Làm
sao mà rao giảng, nếu không được sai đi?... Ấy vậy, có đức tin là nhờ nghe
giảng, mà nghe giảng là nghe công bố Lời Đức Kitô” (Rm 10, 14-17).
Với bí tích Rửa tội đã
lãnh nhận, tất cả chúng ta, giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân, đều thông
phần vào sứ vụ loan báo Tin Mừng Tình yêu và Chân lý của Đức Kitô, trên những
nẻo đường khác nhau của cuộc đời mỗi người chúng ta. Điều cần thiết và quan
trọng là làm sao cho Tin Mừng được vang lên khắp nơi, đến tận cõi bí ẩn của tâm
hồn mỗi kiếp người.
Như thế, công cuộc loan
báo Tin Mừng Tình yêu và Chân lý của Đức Kitô khởi sự trước hết nơi mỗi người
chúng ta, nghĩa là sứ giả loan báo Tin Mừng phải biết để cho con người và cuộc
đời mình được Tin Mừng biến đổi trong quyền năng của Chúa Thánh Thần. Sức mạnh
của lời loan báo của chúng ta chỉ có thể có được khi chúng ta biết để cho mình
được loan báo bởi Lời. Chỉ những ai được ban tặng một đức tin công giáo tinh
tuyền, trưởng thành và thuyết phục mới có nhiều cơ may dấn thân cho công cuộc
loan báo Tin Mừng đích thực. Chỉ những Kitô hữu biết chìm sâu trong mầu nhiệm
cứu độ của Đức Kitô và hạnh phúc trong hành trình đức tin của cuộc đời mình
giữa lòng Hội Thánh mới có nhiều cơ may dấn thân hiệu quả và không cực đoan
trong công cuộc loan báo Tin Mừng. Và như thế, chỉ những sứ giả biết say mê
tình Chúa và thấm đẫm tình người mới có khả năng “nối kết” con người với Thiên
Chúa.
+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Giám Mục Mỹ Tho