LỄ CHÚA THĂNG THIÊN

Mc 16, 15-20

 

SAO CÒN MẢI NHÌN TRỜI ?

 

Sau khi phục sinh, Đức Giêsu còn ở lại với các môn đệ 40 đêm ngày. Sở dĩ Chúa sống lại còn ở với các môn đệ lâu ngày như thế là vì  Người thấy đức tin của các ông còn yếu kém. Do đó, Chúa Giêsu nói về Nước Trời để củng cố niềm tin cho các ông và để chuẩn bị cho các ông đi vào sứ mạng rao giảng Tin mừng. Chúa Giêsu đã lo lắng cho các môn đệ hết lòng bằng cách ban Thánh Thần cho các ông và luôn ở cùng các ông, luôn cùng các ông hoạt động.

 

SAO CÁC ÔNG CÒN MÃI NHÌN TRỜI ? : Sau khi ban phép lành cho các môn đệ, Chúa Giêsu phục sinh đã được Chúa Cha cất nhắc về trời. Thế nhưng, các môn đệ vẫn cảm thấy bị hụt hẵng, bối rối, lo âu. Các ông cứ đứng đó mà nhìn trời. Cái trớ trêu của các môn đệ là vẫn còn sống trong ảo ảo hư hư. Các ông vẫn chưa nhận ra, Chúa phải về trời để chu toàn sứ vụ của Người:” ngự bên hữu Đức Chúa Cha”. Các môn đệ vẫn chưa nhận ra cái thực tế của đời mình : rao giảng và làm tròn sứ mạng Chúa trao phó. Nhìn trời được coi như hướng về sự thiện, hướng về mục tiêu cuối cùng của người có đức tin: Nước Trời.Tuy nhiên, các môn đệ vẫn bị trách “ làm sao các ông cứ mải nhìn trời ? “. Chắc rằng cái tiếc nuối của các môn đệ nếu có vẫn là mộng làm quan hụt. Vì rằng các ông cứ tưởng Thầy tới để củng cố vương quyền của Israen…Các ông mơ ước Chúa Giêsu sẽ làm vua theo quan niệm người đời. Khi ấy, các ông sẽ được Chúa chia chác cho các ông các ghế trong nội các của Chúa Giêsu. Điều mơ tưởng ấy chỉ là điều mơ mộng. Chúa Giêsu đã chẳng từng nói với Philatô:” Nước Tôi không thuộc thế gian này”. Quả thực, Chúa Giêsu đã xác định rõ ràng, Người là vua nhưng là vua khiêm nhu, vua nhân hậu. Nước của Người không thuộc thế gian mà thuộc về thượng giới. Vả lại, các thiên thần áo trắng đã chẳng hứa hẹn:”Ngài sẽ đến cùng một thể như các ông đã thấy Ngài đi lên Trời”( Cv 1, 11 ). Chúa Giêsu hôm qua, hôm nay và ngày mai vẫn là một. Chính vì thế, tất cả mọi người có lòng tin như các môn đệ xưa đang hướng về ngày cùng tận, ngày tận thế, ngày Trời mới Đất mới. Vì Chúa đang lại đến. Các môn đệ sau khi mơ mộng đã được các Thiên Thần đưa họ về thực tế. Các ông bỗng tỉnh ngộ và trở về với con người thực của mình. Các ông đã sực nhớ lại  Thầy của mình đã trao sứ vụ đi rao giảng cho muôn dân và họ bắt đầu đi rao giảng.

 

HÃY NHỚ LẠI LỜI CHÚA: Trước khi đi vào cuộc thương khó cứu đời theo ý Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu đã nhiều lần loan báo cái chết Ngài sẽ phải chịu để cứu độ nhân loại. Các môn đệ vẫn mù tịt, chẳng hiểu gì về những lời Chúa nói. Phêrô còn dám cản ngăn con đường của Chúa. Trong các lần tâm sự với các môn đệ Chúa Giêsu đã chẳng nói:” Ta ra đi thì ích lợi hơn cho các con”( Ga 16, 17 ). Hoặc “ Lòng các con chớ xao xuyến…Ta đi trước để dọn chỗ cho các con”( Ga 14, 1-2 ).” Ta sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” ( Mt 28, 20 ) và rồi Ngài cầu khẩn cho các môn đệ” Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ, trong danh Cha mà Cha đã ban cho con…Bây giờ con đến cùng Cha, và con…xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần”( Ga 17, 12.13.15 ). Đây là những lời tâm sự của Chúa đối với các môn đệ làm chúng ta hiểu được tấm lòng, hiểu được ước muốn của Chúa Giêsu. Chúa quả thực đã củng cố niềm tin, đã an ủi các ông, đã làm cho các ông càng lúc càng hiểu được cõi lòng sâu thẩm của Chúa. Nhờ đó, các môn đệ và mỗi người chúng ta đều nghiệm ra được tình thương vô biên của Chúa Giêsu. Các môn đệ vẫn hướng về trời, nhưng điều thực tế vẫn là các ông phải hành động ngay ở trần gian này như Đức Giêsu đã truyền:” Anh em hãy đi và và làm cho muôn dân trở thành môn đệ…”( Mt 28, 19 ). Các môn đệ và mọi người Kitô hữu luôn phải trở về với thực tế của mình là “đi” và “ làm cho cho muôn dân trở nên môn đệ của Chúa Giêsu”.

 

LÊN TRỜI NGHĨA LÀ GÌ ? : Chúa Giêsu về trời không có nghĩa” Ngài trở lên ở một khoảng không gian mông lung nào đó”. Chúa Giêsu về trời cũng có nghĩa “ Ngài không còn hiện ra với các môn đệ như khi Ngài mới sống lại”. Chúa Giêsu vẫn hiện diện với nhân loại, với Hội Thánh nhưng theo một cách khác. Ngài không còn tỏ ra như đã từng cho các môn đệ thấy dấu đinh nơi chân tay Ngài, và cho các ông thấy cạnh nương long của Ngài. Chúa Giêsu về trời là để khai mạc một triều đại mới: triều đại của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội. Về trời cũng có nghĩa “ Chúa phục sinh đón nhận vinh quang từ Cha của Ngài”. Chúa về trời để cũng đưa nhân loại lên với Ngài. Mầu nhiệm Chúa Giêsu về trời cũng được hiểu là mầu nhiệm của Hội Thánh trần gian đang hiện diện tỏ tường nơi gian trần nhưng không ngừng lên trời, không ngừng hướng về Thiên Chúa Cha ngang qua cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu phục sinh, xin giúp mỗi người chúng con càng lúc càng hiểu rõ hơn sứ vụ rao giảng Tin Mừng mà Chúa đã truyền cho các môn đệ và cho toàn thể Hội Thánh.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B