MỘT MÙA XUÂN MỚI…

(CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, NĂM B)

                                                                                                       

 

 

(Linh Mục  Anphong  Trần Đức Phương)

 

Với Chúa nhật I Mùa Vọng, chúng ta bước vào một Mùa Xuân Mới của năm Phụng vụ Giáo Hội và năm nay khởi đầu là ngày 30-11-2008, chu kỳ năm B.

 

Mùa Vọng là mùa để chúng ta sống lại Lịch Sử Ơn Cứu Độ, sống lại niềm hy vọng ơn Cứu độ trong suốt thời gian Cựu Ước. Tất cả những biến cố quan trọng trong  cuộc đời của Đức  Giêsu nơi trần gian đều đã được nói  đến  trước  qua các  lời tiên tri trong Thánh Kinh Cựu Ước: như việc ‘Người được sinh ra do một Trinh Nữ…’ ( Isaia 7,14), ‘giáng sinh tại Belem…’ (Mikha 5,10); kể cả việc ‘Người bị bán với gía 30 đồng bạc…’ (Dacaria 11,12&13), ‘bị đâm thâu qua cạnh sườn khi Người chịu treo trên Thánh Gía…” (Dacaria 12,10)…vv…  

 

Trong suốt Mùa Vọng, ngoài vai trò của Đức Mẹ Maria, chúng ta thường gặp hai nhân vật khác nổi bật, đó là Tiên tri Isaia (khoảng từ 740-687 trước Chúa Giáng sinh) và Thánh Gioan Baotixita (+28). Tiên tri Isaia là vị Tiên tri của niềm Hy vọng; vì lời tiên tri của Isaia đặc biệt hướng đến Đấng Thiên Sai sẽ đến khi ‘thời giờ đã viên mãn’ và sinh bởi “một Trinh nữ”. Bài đọc I trong các Chúa Nhật Mùa Vọng (đặc biệt năm B) thường trích trong sách Tiên tri Isaia. Nhiều bản Thánh Ca trong Mùa Vọng cũng được lấy từ Sách Tiên tri Isaia, như “Trời Cao Hãy Đổ Sương Xuống…” , “Này Dân Sion…”, “Có Tiếng Kêu Từ Nơi Hoang Vắng…”, “Trời Gieo Sương Xuống.” Thánh Gioan Baotixita là vị tiên tri nối liền Cựu Ước và Tân Ước, người dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến (Tiền Hô), là người ban Phép Rửa Thống Hối (Tẩy Giả).

 

Trong Chúa Nhật I Mùa Vọng năm nay, Bài đọc I (Isaia 63,16b-17,19b;64,2-7) là lời cầu xin khấn nguyện xin Đấng Cứu Độ đến để giải thoát Dân Chúa khỏi vòng nô lệ tội lỗi. Bài đọc II (1 Cor. 1,3-9) là lời nhắn nhủ của Thánh Phaolô kêu gọi chúng ta “hãy sống xứng đáng, không gì đáng trách, trong khi mong chờ ngày Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta ngự đến trong vinh quang”. Bài Tin Mừng (Matcô 13,33-37), Chúa Giêsu nói với chúng ta “Hãy luôn luôn sống xứng đáng để sẵn sàng chờ ngày Chúa đến với mọi người chúng ta vào bất cứ lúc nào mà chúng ta không ngờ!”

 

Vậy hợp với toàn thể Giáo hội chúng ta hãy cùng cầu nguyện chung cho nhau và giúp nhau sám hối lỗi lầm, thanh tẩy tâm hồn, luôn sống trong ơn nghĩa Chúa, sống một Mùa Vọng thánh thiện trong tinh thần hòa hợp yêu thương với mọi người, để chuẩn bị mừng Đại Lễ Giáng sinh; đồng thời đón chờ Chúa đến với mỗi người chúng ta bất cứ lúc nào khi chúng ta từ giã cuộc đời đầy gian nan thử thách này và bước vào một Mùa Xuân Vĩnh Cửu trong vinh quang nước Chúa.

 

Xin Mẹ Maria, Thánh Giuse và các Thánh chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta.

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B