ĐẸP THAY!

(CN HIỆN XUỐNG – GA 20, 19-23)

 

Đọc đi rồi đọc lại bài Tin Mừng Chúa Nhật Hiện Xuống, tôi vẫn chưa cảm nhận được niềm vui nào rơ rệt. Sau khi thinh lặng rồi cầu nguyện, tôi cũng cảm nghiệm được những điều đă khiến tôi vỡ ̣a lên v́ hạnh phúc sướng vui.

 

1 - Điều đầu tiên tôi rung động thật sự, qua đoạn tường thuật ngắn trên, chính thánh Gioan Tông Đồ đă nói về những yếu kém của ḿnh và của các bạn đồng môn với ḿnh. Ngài nói rằng chính các ngài chứ không ai khác đă sợ:

 

-                     “V́ các ông sợ người Do Thái” (Ga 20, 19). Chắc hẳn rằng những môn đệ trung thành theo Chúa cũng sẽ bị bắt bớ, hành quyết và rồi lại bị treo lên cây gỗ như Thầy Giêsu của ḿnh. Một sự thật về những con người hèn kém trước khi được Chúa Giêsu Phục Sinh thổi hơi vào.

-                     Khi “các cửa đều đóng kín’, bỗng Đấng Phục Sinh hiện ra bằng xương bằng thịt. “Các ông kinh hồn bạt vía tường là ma” (Lc 24, 37). Nỗi sợ thứ 2 khi các ngài chưa từng bao giờ chứng kiến hiện tượng sự hiện diện kỳ diệu của Đấng quyền năng.

-                     Chưa hết, các ngài c̣n sợ rồi đây khi Thầy xuất hiện sẽ khiển trách về sự bất trung thành đă bỏ Thầy trốn biệt tăm, trong lúc Người bị hoạn nạn.

 

2 – Cảm nghiệm thứ hai mà tôi mừng rỡ là thánh sử đă nói lên được quyền năng của Đấng Phục Sinh. Quyền năng tha thứ, quyền năng yêu thương và quyền năng ban sự sống mới. Tất cả đều tóm gọn trong vài lời hàm chứa thâm sâu và được lập lại liên tiếp 2 lần rằng, đồng thời đă cho các môn đệ đáng thương của ḿnh xem tay và cạnh sườn: “B́nh an cho anh em!” (Ga 20, 20 và 21).

 

3 – Ngoài hai cảm nghiệm trên, trong trái tim của Đấng Phục Sinh, tôi c̣n nhận ra nỗi khát khao cháy bỏng tận sâu của Người. Đó chính là lệnh truyền hăy ra đi loan báo Tin Mừng bằng sức mạnh của Chúa Thánh Thần, v́ nếu các ngài thực hiện điều này qua đời sống cầu nguyện liên lỉ, th́ những người đang sống trong bóng tối sự dữ sẽ nhận được ơn tha thứ sau khi họ đă nhận ra bản thân ḿnh yếu đuối và lỗi phạm trước t́nh yêu cao vời của Thiên Chúa là Cha. C̣n như, nếu các ngài vẫn măi sợ hăi và rồi không dám thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng b́nh an, th́ chắc chắn những người kia vẫn măi bị cầm buộc, bị tiếp tục sống trong đời sống tối tăm cũ xưa. Đẹp thay!

 

Nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, “Đấng mà Thiên Chúa đă ban cho những ai vâng lời Người” (Cv 5, 32), thánh Phêrô đă mạnh dạn ra đi ngay ngày lễ Ngũ Tuần và sau khi rao giảng, như sách Công Vụ đă ghi nhận rằng: “Nghe thế họ đau đớn trong ḷng và hỏi ông Phêrô và các Tông Đồ khác: “Thưa các anh, vậy chúng tôi phải làm ǵ? Ông Phêrô đáp: “Anh em hăy sám hối và mỗi người hăy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn tha tội; và anh em sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần” ... Và hôm ấy có khoảng ba ngàn người theo đạo” (Cv 2, 37-41).

 

Khi t́m hiểu thư 2 Côrinto của thánh Phaolô, Đức Ông Linh Tiến Khải đă phân tích tư tưởng của thánh nhân nhằm nói lên sứ vụ loan báo không có sức mạnh của Thần Khí Đức Kitô. Đức Ông Thắng viết: “Điều thánh Phaolô muốn nhắm phê b́nh ở đây là tâm trí chai ĺ của nhóm thừa sai chống đối ngài (2Cr 3,14-16). Họ đóng kín tâm trí trong kiểu đọc hiểu Kinh Thánh Cựu ước nên không có khả năng nh́n nhận rằng chỉ có Chúa Kitô là ch́a khóa duy nhất đích thật giúp giải thích mọi sự mà thôi. Và trong lănh vực ḷng tin chỉ có hoạt động của Chúa Thánh Thần mới có thể lấy tấm khăn che mờ ư nghĩa Kinh Thánh đó đi. Nhóm thừa sai kitô gốc do thái duy tŕ kiểu đọc hiểu Kinh Thánh cổ điển đóng khung, mà họ đă thừa kế được từ truyền thống Do thái giáo. Muốn thoát khỏi ách nô lệ đó họ cần phải hoán cải tâm ḷng và để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn.”

 

Như vậy, sứ vụ loan báo Tin Mừng thật sự khẩn thiết đến như thế nào! Tuy nhiên, trong thế giới hiện nay, sứ vụ cao cả ấy đă được biến đổi đa dạng ra sao? Ngoài sứ vụ Giáo Hội rao giảng một sự cứu độ “bề trong”, “thiêng liêng”, không “ăn chung” ǵ tới cuộc sống cụ thể. Ta thấy lời phê b́nh đó không phải bao giờ cũng đúng? Mới đây, trong bài “Sứ mạng cứu độ của Hội Thánh”, Lm Nguyễn Hồng Giáo đă kết luận:

“Trên đây, tôi nh́n sứ vụ loan báo hồng ân cứu độ ở mức sâu xa hay cao siêu của nó, mà tôi nghĩ  bài “Bước đi trong Thần Khí” muốn nhắm tới, cho dù có một vài kiểu nói có thể được hiểu là liên quan tới những hoàn cảnh thực tế. Nhưng như thế không có nghĩa là tôi cho rằng ơn cứu độ không liên quan ǵ tới xă hội, tới các công cuộc “trần thế” của con người. Đă đến lúc tôi phải trích dẫn một đoạn của Hồng Y Ratzinger về điểm này:

“Ta cũng phải nh́n nhận rằng Kitô giáo đă luôn toả ra một t́nh nhân ái dạt dào. Những ǵ Kitô giáo đă mang vào lịch sử thật đáng kể […] Đúng thế, chỉ qua Kitô giáo mà hệ thống chăm sóc bệnh nhân, cưu mang người yếu kém và cả một hệ thống tổ chức từ thiện đă h́nh thành. Cũng nhờ Kitô giáo, mới phát sinh sự tôn trọng con người trong mọi hoàn cảnh. Một sự kiện lịch sử đáng ghi nhận: sau khi chấp nhận Kitô giáo, việc đầu tiên hoàng đế Contantinô thấy phải thi hành, là cải tổ luật lệ, chọn ngày chủ nhật làm ngày nghỉ cho mọi người và nô lệ được hưởng một số quyền lợi (…)” (sđd, 217).

Nhờ những cảm nghiệm rất đơn sơ và rất thực từ Lời Chúa trong Tân Ước cho đến những giáo huấn của Giáo Hội, tôi cũng nhận thấy bản thân ḿnh c̣n nhiều nỗi sợ hăi, khi chia sẻ sự đồng cảm với những người bệnh nghèo. Một khi biết nhận ra con người thực nội tâm của ḿnh, lúc đó, ta mới lắng nghe được lời mời gọi của thánh Giacôbê khi ngài nói: “Anh em hăy hạ ḿnh xuống trước mặt Chúa và Người sẽ cất nhấc anh em lên” (Gc 4, 10).

Lạy Chúa Thánh Thần,

Xin ban ơn sức mạnh cùng ơn khôn ngoan để chúng con biết vượt lên những lo âu sợ sệt khi chung quanh con đang c̣n nhiều người bệnh nghèo đang cần được sẻ chia. Lạy Chúa, xin ngự đến! Amen.

Chúa Nhật Hiện Xuống, 31/05/2009

Phêrô Vũ văn Quí CVK64,

http://360.yahoo.com/vuvanquy2002

 

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B