XIN CHÚA THƯƠNG XÓT CHÚNG CON

(CHÚA NHẬT II PHỤC SINH, NĂM B)

(CHÚA NHẬT TÌNH CHÚA THƯƠNG XÓT)

(Linh Mục Anphong Trần Đức Phương)

  

Trong Chúa Nhật II mùa Phục Sinh, bài Phúc Âm trong cả ba chu kỳ năm A, B, C đều trích từ Phúc Âm theo Thánh Gioan (20, 19-31). Đoạn Phúc Âm này ghi lại lần Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra với các Tông đồ, cho các ông “xem tay và cạnh sườn Chúa,” chúc bình an và nâng đỡ tinh thần cho các ông “đang đóng cửa chặt vì sợ người Do Thái!”, sai các ông đi rao giảng và ban ơn Chúa Thánh Thần cho các ông; đồng thời thông ban cho các ông quyền “tha tội cho ai thì người ấy được tha.” Đặc biệt, đoạn Phúc Âm này cũng ghi lại việc Thánh Tôma đã được Chúa thương củng cố đức tin yếu kém của ông và ông đã cảm động xưng lên “Lạy Chúa Con! Lạy Thiên Chúa của con!” Rồi Chúa Giêsu nói: “Tôma, vì con đã thấy, nên con mới tin, nhưng phúc cho ai không thấy mà tin!”

 

Chúng ta để ý Bài Đọc I các ngày Chúa Nhật thường được trích từ các sách Cựu Ước, nhưng trong mùa Phục Sinh thường được trích trong sách Công Vụ Tông Đồ, là cuốn sách ghi lại các công việc truyền giáo, các sinh hoạt đạo đức sốt sáng nhiệt thành và đoàn kết yêu thương của các Tông đồ và các Tín hữu trong Giáo Hội thưở sơ khai… Bài Đọc I hôm nay  (Cv. 4, 32-35) ghi: “Mọi người đều sống hòa hợp, yêu thương và coi mọi sự là của chung… Mọi người đều sốt sáng dâng lời ca ngợi Chúa!...”

 

Trong Bài Đọc II (1 Gioan 5, 1-6), Thánh Gioan  mời gọi chúng ta “hãy giữ vững đức tin , hãy hết lòng kính mến Chúa và thực hành các giới răn của Chúa.”

 

Vào năm 2000, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chọn Chúa Nhật II Phục Sinh là Chúa Nhật Tình Chúa Thương Xót” (cũng như Chúa Nhật IV Phục Sinh là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành). Trước hết, chúng ta hãy luôn dâng lời tạ ơn Chúa đã thương xót chúng ta và cho chúng ta là những người được diễm phúc “không thấy mà tin”. Chúng ta cũng xin Chúa thương cho đức tin của chúng ta, qua muôn gian truân thử thách, luôn cháy sáng để chiếu soi cho mọi người chung quanh. Xin Chúa cho chúng ta biết noi gương Tình Thương Xót của Chúa để biết yêu thương mọi người, nhất là những người nghèo khó, những người bệnh hoạn, những người đang gặp những khổ đau trong cuộc sống.

 

Chúng ta cùng hiệp lời cầu nguyện “Xin tình Chúa Thương Xót”cứu vớt thế giới chúng ta hôm nay vẫn còn nhiều tranh chấp, khủng bố, những phong trào sống thác loạn tràn lan mà lại được một số nhà lãnh đạo các quốc gia, và cả một số “giáo phái” nâng đỡ và thực hành, như: tự do luyến ái, tự do ly dị, phá thai, ‘nam lấy nam, nữ lấy nữ mà lại thành vợ thành chồng!’ Tất cả đều gây nên bao sự dữ cho thế giới chúng ta hôm nay. Rồi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay lại gây nên những khủng hoảng càng ngày càng trầm trọng cho gia đình và xã hội.

 

Khi nói về Lòng Chúa Thương Xót cần thiết cho thời đại chúng ta, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết:

 

“Lời tuyên xưng hết lòng tin tưởng nơi Tình Thương Xót của Chúa toàn năng đặc biệt cần thiết cho thời đại chúng ta, một thời đại mà nhân loại đang phải trải qua những hoảng sợ trước bao nhiêu sự dữ xuất hiện! Kêu cầu Lòng Chúa Thương Xót rất cần thiết, để từ đáy tâm hồn khổ đau, lo lắng và bất ổn của chúng ta, luôn nói lên một nguồn cậy trông vững chắc…”

 

“Ngày nay hơn lúc nào hết, thế giới càng cần Lòng Chúa Thương Xót. Ở mọi lục địa, từ sâu thẳm của những khổ đau của nhân loại, lời kêu xin Lòng Chúa Thương Xót hằng vọng lên khắp nơi. Nơi nào ghen ghét và lòng khát vọng trả thù ngự trị, nơi đó chiến tranh lại đem đến đau khổ và chết chóc cho những người vô tội; và nơi đó Lòng Chúa Thương Xót càng cần thiết để đem lại sự ổn định cho tâm hồn và con tim nhân loại, và đem lại an bình. Nơi nào thiếu tôn trọng sự sống và phẩm giá con người, nơi đó càng cần Lòng Chúa Thương Xót, vì trong ánh sáng của Lòng Thương Xót Chúa, chúng ta nhận ra giá trị tuyệt vời của mỗi con người…”

 


“Tình Thương Xót Chúa rất cần thiết để những bất công trên thế giới được chấm dứt và Ánh Sáng Chân Lý được ngời sáng…”

 

Trong những ngày vừa qua, nhiều nơi đã làm “Tuần Chín Ngày” kính Lòng Chúa Thương Xót. Chúng ta cùng chung lời cầu nguyện cho thế giới chúng ta, cho mỗi gia đình chúng ta: Xin Lòng Chúa Thương Xót phá tan mọi sự dữ, đem lại lương tâm và lý trí sáng suốt cho các nhà lãnh đạo các quốc gia, các nhà lãnh đạo các tôn giáo. Xin cho tất cả biết chung tay xây dựng giá trị gia đình và xã hội, xây dựng sự ổn định và nền hoà bình hạnh phúc ở khắp nơi.

 

Sau hết, chúng ta hãy chung lời cầu nguyện cho chính mỗi người chúng ta, để chúng ta biết sống Tình Chúa Thương Xót trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta hãy năng đọc “Lời Cầu Xin Hàng Ngày trong Tuần Chín Ngày kính Lòng Chúa Thương Xót”:

 

“Lạy Chúa, xin cho mắt con biết thương xót, để con không bao giờ nghi ngờ hay xét đoán tha nhân theo bề ngoài, nhưng biết nhận ra vẻ đẹp trong tâm hồn họ để giúp đỡ họ.

 

“Xin cho tai con biết thương xót, để con biết lắng nghe những nhu cầu của tha nhân và không dửng dưng trước những đau đớn và than van của họ.

 

“Xin cho lưỡi con biết thương xót, để con không bao giờ nói tiêu cực về tha nhân, nhưng biết nói lời an ủi và tha thứ cho mọi người.

 

“Xin cho tay con biết thương xót và làm việc lành, để con chỉ làm điều tốt cho tha nhân và dám nhận những công việc khó khăn và vất vả hơn.

 

“Xin cho chân con biết thương xót, để con mau mắn đến giúp tha nhân và vượt thắng cơn mệt mỏi chán nản, để nơi con an nghỉ thật sự là việc phục vụ tha nhân.

 

“Lay Chúa, xin cho con tim của con biết thương xót, để con cảm nhận được nỗi đau khổ của tha nhân, để con không từ khước yêu thương bất cứ ai, để con chân thành ngay cả với kẻ lạm dụng lòng tốt của con. Xin cho con đặt trái tim con trong trái tim vô cùng thương xót của Chúa Giêsu, để con biết giữ sự khổ đau của con trong thinh lặng.

 

“Nguyện xin Lòng Chúa Thương Xót ở cùng con luôn mãi. Amen.”

 

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B