CHÚA NHẬT IV THƯƠNG NIÊN, năm B

Mc 1, 21-28

 

SỨC MẠNH UY QUYỀN CỦA CHÚA

 

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu luôn luôn chúng ta nhận ra một Chúa Chúa Giêsu đầy tình thương, hay chạnh lòng thương xót, nhưng cũng là một Chúa luôn đầy quyền năng và có sức mạnh siêu phàm.Lời của Chúa luôn có sức mạnh giải thoát và cứu rỗi. Đọan Tin Mừng của thánh Marcô 1, 21-28 nói lên điều đó. Chúng ta hãy đi vào cốt lõi của đọan Tin Mừng này và ý của Chúa nhật IV thương niên, năm B nhắm tới.

NHỮNG VIỆC KHÓ KHĂN CHÚNG TA NHẬN RA : Sống ở đời, chắc chắn không ai mà không có lúc gặp phải vấn đề khó nan giải : vấn đề khó khăn có thể do mình gây ra, có thể do người khác, do môi trường, do bối cảnh ảnh hưởng đến mình. Ngộ dả lúc đó, có một ai đó giúp mình giải quyết được khó khăn ấy, chắc chắn mình sẽ sung sướng, phấn khởi biết chừng nào. Việc bà Anna không con, bà Eâlisabeth không thể thụ thai trong lúc cao niên và việc ma quỷ ám, ma quỷ quấy rầy mà các bản Kinh Thánh thuật lại, quả đó là những sự khó khăn ngoài tầm tay của con người. Việc bà Anna, bà Isave được Thiên Chúa nhậm lời cho thụ thai, sinh con trai, bà Anna và chồng bà, ông Giacaria và bà Isave rất vui mừng và tràn đầy sung sướng. Người bị quỷ ám, thân nhân của anh và những người Do Thái chứng kiến Chúa chữa lành cho anh ta, chắc chắn họ đều hạnh phúc và vui mừng. Bởi đây là dấu chứng Thiên Chúa yêu thương con người và dùng quyền năng để cứu giúp những kẻ khốn khó, những kẻ bất hạnh vv…

CON NGƯỜI CHỈ CÓ GIỚI HẠN TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT NHỮNG BẤT HẠNH, NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG CUỘC SỐNG: Với đà tiến của văn minh nhân loại, với khoa kỹ thuật càng ngày càng cao, con người có thể càng lúc càng giải quyết được nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nhiều vụ việc, nhiều vấn đề, nhiều nỗi khó khăn trong cuộc sống xem ra không còn là nan giải, không thể tìm ra lời giải đáp nữa. Và xem ra khoa học, y khoa, tâm lý càng ngày càng đẩy lùi được nhiều những nỗi bất hạnh, những ám ảnh của cuộc sống. Tuy nhiên, một sự thực hiển nhiên chúng ta phải công nhận dù con người có tài giỏi đến đâu, khoa học có lên cao mấy đi nữa thì còn biết bao khó khăn, biết bao vấn đề vẫn là nỗi ám ảnh của con người không thể giải quyết nổi chẳng hạn như tội lỗi, sự dữ, những thói hư nết xấu. Tất cả những điều ấy, những vấn đề ấy khoa học và con người vẫn không làm sao giải quyết được.

ĐỨNG TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ NAN GIẢI ẤY CON NGƯỜI PHẢI LÀM GÌ ?: Trước những vấn đề nan giải ấy, con người chỉ có một cách là đến với Thiên Chúa. Đọan Tin Mừng hôm nay muốn nói đến uy quyền của Lời Chúa :” Người giảng dạy như Đấng có uy quyền chứ không như các luật sĩ “( Mc 1, 22 ). Chúa có uy quyền bởi vì Ngài dùng quyền của Ngài để giảng dạy chứ không dùng thế giá, dùng quyền của người khác. Chúa hoàn toàn khác với bọn Biệt phái và Luật sĩ luôn chỉ gò bó luật lệ theo cái nhìn, theo sự suy nghĩ của họ. Lời của Chúa là một giáo lý mới. Chính sự mới mẻ của Lời Chúa làm cho nhiều người tin nhận chúa là Đấng Cứu Thế và do đó, danh tiếng của Ngài vang dội khắp vùng Galilêa. Lời của Chúa khiến cho các thần ô uế phải vâng theo ( Mc 1, 27 ). Do đó, Lời của Chúa có tính cách cứu rỗi. Lời của Chúa không chỉ có uy quyền lúc Chúa Giêsu đang giảng dạy nhưng Lời của Ngài đang có trong hiện tại của Giáo Hội.

ÁP DỤNG VÀO THỰC TẾ : Càng đọc Tin Mừng, càng có đức tin, chúng ta càng thấy sức mạnh của Lời Chúa và uy quyền của Chúa Giêsu. Chính vì thế ai biết đón nhận, biết tin theo, biết thực thi Lời của Chúa thì chắc chắn sẽ thoát được các bất hạnh trong đời sống, nhất là đời sống tinh thần và thiêng liêng. Chúng ta chân thành cầu nguyện như cha mẹ ông Samson, cha mẹ ông Giacóp, cha mẹ của Giuse, của Maria và của bà Anna, chắc chắn sẽ nhận được sự trợ giúp của Chúa. Do đó, sống Lời Chúa, chính là soi mình vào Chúa Giêsu :” Lời Chúa là đèn soi cho con bước.Là ánh sáng chỉ đường cho con đi “( Tv 118, 105 ).

 

Lạy Chúa, xin củng cố lòng tin cho chúng con để chúng con luôn nhận ra uy quyền và sức mạnh của Lời  Chúa. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi   DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B