CHÚA GIÊSU GỌI CÁC MÔN ĐỆ VÀ SAI HỌ ĐI.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 6, 7-13

 

Có một điều làm cho nhân loại, làm cho chúng ta hết đỗi ngạc nhiên và thán phục : Nhóm mười hai được Chúa kêu gọi và kết nạp. Với một nhóm nhỏ chỉ vỏn vẹn có mười hai người, sau khi họ đã ở với chúa một thời gian thì chính Ngài đã sai họ đi rao giảng…

 

Nhóm mười hai thực sự đã là những người rất thiết thân với Chúa Giêsu.Bởi vì, các ngài đã được Chúa Giêsu đào tạo, huấn luyến, uốn nắn và giáo dục. Gần gũi với Chúa Giêsu, các môn đệ đã học hỏi nơi Chúa rất nhiều điều từ đời sống nhân bản, đời sống thiêng liêng, các môn đệ đã dược Chúa sai đi truyền giáo, rao giảng. Sai các môn đệ lên đường, Chúa Giêsu đã trang bị cho họ một số kinh nghiệm, đặc biệt giúp họ hiểu được những điều căn bản về Nước Trời và ban cho quyền rao giảng, quyền chữa bệnh, quyền trừ quỷ. Đây là gói hành trang quan trọng nhất Chúa Giêsu trao cho các môn đệ, ngoài ra những việc khác đều chỉ là phụ thuộc. Ngài nói với các môn đệ chỉ mang theo một chiếc áo đang mặc, một cái gậy, và một đôi dép khi đi đường mà thôi…Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ không được mang theo lương thực, mang theo bao bị và tiền bạc. Ngài muốn các môn đệ hoàn toàn phó thác vào Chúa. Không lương thực, không bao bị để tích trữ, không tiền bạc để mua sắm, Chúa Giêsu muốn các môn đệ đừng dính bén vào của cải, vật chất, đừng bám víu vào thế gian, hãy để tâm hồn và con ngưòi thoải mái mà làm việc Chúa. Ngài muốn các môn đệ phải hoàn toàn nương tựa vào lòng tốt của Thiên Chúa và lòng tốt của con người. Ngài muốn các môn đệ ra đi rao giảng mà không có một chút gì là bảo đảm theo nghĩa trần gian, để mặc Chúa định liệu và quan phòng.


Các môn đệ đi khắp mọi nơi, không ở chỗ nào vĩnh viễn, ra đi để cho thấy thành công không tự mãn, thất bại không chán nản.Ra đi để khỏi dính bén những gì ở trần gian này quá nhiều.Ra đi vì các môn đệ nhớ lại lời dặn dò của Chúa :” Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa “ ( Mc 1, 38 ). Các môn đệ phải sẵn sàng đến và cũng phải mạnh dạn, sẵn sàng ra đi.  Các môn đệ mang một sứ mạng cao cả, một sứ mạng vinh quang : rao giảng Nước Thiên Chúa sắp tới gần. Nước Trời hay Nước Thiên Chúa sắp đến gần đòi hỏi con người, mọi người phải ăn năn, sám hối, đòi hỏi con người phải ăn năn vv…Các môn đệ có sứ mệnh cao cả phải hiên ngang, can đảm nói lời Thiên Chúa, kêu gọi con người ăn năn, sám hối. Ăn năn, sám hối, sửa sai là những điều chẳng ai thích, chẳng ai muốn cả. Nhưng các môn đệ luôn phải mạnh mẽ, can đảm mời gọi mọi người hoán cải, thống hối.Các môn đệ luôn phải mạnh dạn nói lời Thiên Chúa, nói tất cả những điều phải nói. Các môn đệ không được nói sai lời Chúa, làm nhẹ lời Chúa, không được thỏa hiệp, không được mị dân, vuốt ve, chiều đãi dân để làm vinh quang cho chính mình. Các môn đệ phải chấp nhận mọi hoàn cảnh thuận hay nghịch miễn sao Tin Mừng được rao giảng. Do đó, tới nơi nào họ tiếp đãi tốt, đó là hồng ân, nhưng tới một nơi họ không tiếp đón tốt, các môn đệ cũng không chán nản…Ngày nay chúng ta cũng cảm thấy hạnh phúc và sung sướng vì niềm vui của các tông đồ xưa. Họ chỉ là những người chài lưới nhưng đã trở thành những môn đệ Chúa. Họ trừ được quỷ và làm được nhiều việc lạ lùng. Các tông đồ đem lại niềm vui và hạnh phúc cho nhân loại.

 

Người môn đệ Chúa ở muôn thời vẫn được Chúa và Giáo Hội sai đi. Người môn đệ hôm nay có thể ra đi với cung cách xưa là mang theo nhiều đồ đạc, có nhiều phương tiện hơn xưa, nhưng cốt lõi vẫn là rao giảng và giới thiệu Đức Kitô cho những người khác. Thế giới vẫn còn nhiều người xa Chúa, vẫn còn nhiều bệnh hoạn tật nguyền. Người môn đệ vẫn có sứ mạng xoa dịu những nỗi đau khổ của nhân loại và đem sự an bình của Thiên Chúa cho con người.

 

Lạy Chúa Tể càn khôn,

Là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ,

Ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm,

Cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con

Bên bàn thờ của Chúa.

Phúc thay người ở trong thánh điện

Họ luôn luôn được hát bài mừng Ngài ( Tv 83, 4-5 ).

 

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn nhiệt thành loan báo Tin Mừng. Amen.

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Ai là người đã làm nên Nhóm Mười Hai ?

2.Các tông đồ đã được ai sai đi rao giảng ?

3.Chúa dặn dò các môn đệ những gì khi đi rao giảng ?

4.Điều cốt yếu là rao giảng gì ?

5.Tại sao lại phải sám hối ?

 

 

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B