CHÚA LÀM PHÉP LẠ HÓA BÁNH

VÀ CÁ RA NHIỀU ĐỂ NUÔI SỐNG DÂN

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN, năm B

Ga 6, 1-15

 

Chúa Giêsu luôn quan tâm tới những nhu cầu của dân chúng. Tin Mừng thánh Marcô 6, 34 viết :” Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều “. Hôm nay, thánh Gioan lại cho chúng ta hiểu hơn :” Ngước mắt lên, Đức Giêsu nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Philipphê :” Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây “ ( Ga 6, 5 ). Đức Giêsu muốn tặng dân chúng một bữa ăn đơn sơ, bất ngờ, một bữa ăn tập thể ngoài trời…

 

Khi đặt vấn đề chúng ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây. Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ cộng tác với Ngài và Ngài đưa các ông vào mối bận tâm của Ngài. Ở đây, các môn đệ nhận ra nỗi bất lực của mình bởi vì với một đám đông dân chúng như thế có một số tiền lớn lao cũng chẳng thấm vào đâu cả. Con người đã cảm thấy sự bất lực của mình rồi. Môn đệ Philipphê thưa với Chúa :” Thưa, có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút “ ( Ga 6, 7 ). Tuy nhiên, Chúa biết Ngài sắp làm gì rồi . Và rồi Chúa muốn con người giúp Ngài để phép lạ có thể được hoàn thành :” Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá “ ( Ga 6, 9 ). Với năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, Chúa Giêsu đã làm phép lạ nuôi sống nhiều ngàn người ăn.

 

Ngày nay, trên thế giới vẫn còn nhiều người đói khát, vẫn còn nhiều người thiếu miếng cơm manh áo. Đói nhà ở, đói thuốc men, đói tiện nghi, đói sự trong lành, yên tĩnh. Nhân loại luôn luôn phải tìm kiếm. Do đó, niềm tin của những người Công giáo là bám chặt vào Chúa. Qua phép lạ hóa bánh và cá, Chúa Giêsu còn muốn ám chỉ đến Mình và Máu của Người. Bí Tích Tình Yêu mà Chúa Giêsu thiết lập trong Bữa Tiệc Ly nói lên ý nghĩa thật cao sâu tuyệt vời. Nhân loại hay dân Do Thái xưa trong sa mạc được Thiên Chúa nuôi bằng Manna và chim cút, rồi vẫn cứ đói. Đám đông được Chúa cho ăn bánh và cá, rồi vẫn còn đói, vẫn ước mong Chúa làm phép lạ họ có bánh có cá ăn hằng ngày. Chỉ có Chúa mới có thể thỏa mãn những ước mong của con người.

 

Phép lạ Chúa làm hôm nay với sự cộng tác của con người đã làm cho Chúa hài lòng và con người được vui lây. Bởi vì nếu không có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá nhỏ bé của một em bé trong hoang địa lúc đó, chắc phép lạ sẽ không xẩy ra. Tuy nhiên, phép lạ này sẽ mở ra một niềm tin mới, niềm tin lớn lao :” Ta là bánh hằng sống…Ai đến với Ta sẽ không bao giờ đói, ai tin vào Ta sẽ chẳng bao giờ khát “.

 

Chúng ta có thể hiểu được sứ điệp thật đơn giản trong các bài đọc Chúa nhật hôm nay: Chúa Giêsu mời gọi con người, mời gọi từng người hãy cộng tác với Chúa. Cộng tác với Ngài sẽ giúp những phép lạ được thực hiện như trong Kinh Thánh. Chúng ta trao cho Chúa bất cứ gì : thời giờ, tài năng, lời cầu nguyện, tình yêu, lòng quảng đại, sự hy sinh và nguồn tài lực của chúng ta, Ngài sẽ sử dụng và làm cho nó trở thành kết quả vượt sức đo lường, tiên đoán và ước mong của chúng ta. Chúa Giêsu sẽ làm cho những điều chúng ta mong muốn vượt quá những gì chúng ta ước mong. Như năm chiếc bánh và hai con cá nhỏ, Chúa Giêsu đã làm cho nó hóa nên nhiều ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.

 

Chúng ta hãy dùng lời Kinh của Thánh Ignatiô de Loyola để suy gẫm và để kết thúc bài suy niệm, chia sẻ này : “ Lạy Chúa, xin hãy nhận lấy sự tự do, trí nhớ, sự hiểu biết và toàn bộ ý chí của con. Xin Chúa hãy nhận lấy toàn thân con và tất cả sở hữu của con. Chúa đã ban tặng cho con, giờ đây con xin hiến tặng hết cho Chúa để Chúa tùy ý sử dụng. Con chỉ xin Chúa ban cho con tình yêu và ân sủng như thế là đủ cho con rồi và con không còn mong muốn điều chi khác nữa “.

 

Lạy Chúa tất cả để làm vinh danh Chúa.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Đói là gì ?

2.Tại sao Chúa Giêsu lại quan tâm tới đám đông dân chúng ?

3.Chúa Giêsu có biết việc Chúa sắp làm không ?

4.Chúa có cần sự cộng tác của con người không ?

5.Thế giới ngày nay còn phép lạ Chúa làm không ?

6.Theo bạn nghĩ phép lạ nhất, quan trọng nhất mà chúng ta đang thụ hưởng là phép lạ nào ?