MUỐN LÀM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU PHẢI LÀM NGƯỜI RỐT HẾT ( Mc 9, 35 )

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN, nam B

Mc 9, 30-37

 

Sự thường sống ở trần gian này, người nào cũng muốn có một địa vị, một chỗ đứng sao cho phù hợp. Do đó, người ta cố gắng học hành, trau dồi tri thức để có thể đạt được mục tiêu họ nhắm tới. Nhiều khi có những cảnh tranh giành chỗ đứng, chỗ hơn, chỗ kém trong tập thể, trong xã hội vv…Thời Chúa Giêsu cũng vậy, ngay trong Nhóm Mười Hai, những người được Chúa ưu tuyển, nhưng vẫn xẩy ra tình trạng tìm kiếm danh vọng, tìm kiếm địa vị. Nên, họ mới tranh luận dọc đường với nhau xem ai làm lớn, làm bé, xem ai có chỗ cao, chỗ thấp. Đoạn Tin Mừng của Thánh Máccô hôm nay cho chúng ta thấy rõ điều đó.

 

Sống với Chúa, được Ngài giáo huấn, dạy dỗ, uốn nắn nhưng các môn đệ vẫn chưa ra khỏi não trạng đời thường. Đây thực tế là một cái gì xem ra rất buồn cười nếu không nói được là mỉa mai. Bởi vì Chúa Giêsu luôn dạy các môn đệ phải đơn sơ, khiêm nhượng, hiền lành. Và ai muốn vào nước trời phải trở nên trẻ nhỏ. Ai muốn làm lớn, phải làm bé trước đã. Ai muốn lãnh đạo người khác phải hầu hạ người ta. Con đường của Chúa Giêsu vạch ra là con đường khổ giá, con đường hẹp. Phêrô vừa tuyên Chúa Giêsu là Đấng Kitô. Liền sau đó, Chúa loan báo cuộc khổ nạn của Người. Con đường của Người là con đường đau khổ :” bị người ta vu oan, giáng họa, bị bắt, bị kết án bất công và rồi Người bị đánh đập tàn nhẫn, dã man, bị đóng đinh và bị treo trên thập giá, nhưng ngày thứ ba Người sống lại “. Phêrô cản đường Chúa vì Phêrô không hiểu ! Tuyên xưng vào Chúa rồi lại cản trở công trình cứu độ của Chúa. Phêrô và các môn đệ quả thực còn quá tối tăm. Các môn đệ vẫn còn hiểu Đức Kitô sẽ làm Vua theo kiểu trần gian và một khi Chúa lên ngai vàng, các môn đệ sẽ được chia chác chức tước trong triều đình của Chúa Giêsu. Các môn đệ chỉ hiểu được tới đó vì Chúa Thánh Thần chưa được ban xuống cho các Ông, Chúa Thánh Thần chưa soi lòng mở trí cho các Ông. Nên, các môn đệ vẫn giữ não trạng đời thường và tranh cãi trước xem khi Chúa được làm Vua Israen thì các Ông sẽ được Vua Giêsu chia chác chức vị ra làm sao ! Kiểu tranh cãi này thường được các môn đệ dùng suốt những năm tháng các Ông theo chân Chúa Giêsu cho tới khi Chúa Giêsu chịu chết, sống lại và ban Thánh Thần cho các Ông.

 

Chúa Giêsu vẫn dạy các môn đệ bài học khiêm nhường bởi vì Ngài đã làm gương cho các Ông như có lúc Ngài nói :” Con người đến để phục vụ chứ không phải đến để được người ta hầu hạ “. Chúa cũng đã từng nói với các môn đệ :” Phải trở nên trẻ nhỏ”.  “ Nước trời thuộc về trẻ nhỏ “ . Hôm nay, Chúa lại dạy các môn đệ “ Ai muốn làm lớn phải tự làm bé trước đã “. Trong bữa tiệc ly, Chúa làm gương cho các môn đệ về việc phục vụ, hầu hạ :” Chúa quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ “. Rõ ràng con đường, Chúa muốn dạy các môn đệ là con đường khiêm nhu. Chúa đưa ra môt quan niệm thật mới mẻ để các môn đệ hiểu Vương Quốc của Chúa Giêsu không thuộc trần gian này. Theo quan niệm của Chúa, người làm lớn phải là người phục vụ anh em. Ở đời người ta không chỉ đánh giá nhau bằng địa vị, chức tước, ăn trên ngồi trốc, nhưng người môn đệ của Chúa là người phục vụ, hy sinh, xả kỷ, bác ái, giúp con người và tha nhân sống hạnh phúc, sống tốt lành và biết chia sẻ với những người nghèo. Con đường của Chúa đã đi và làm gương cho nhân loại là con đường phục vụ, con đường hẹp, đường thập giá, hy sinh, quảng đại cho hạnh phúc con người. Chúa Giêsu đã khước từ làm Vua theo ý thế gian khi dân chúng được Chúa nuôi dưỡng bằng bánh, và cá, khi Chúa nổi danh vì làm các phép lạ chữa lành bệnh hoạn tật nguyền. Chúa khước từ danh vọng thế gian vì nước của Ngài không thuộc thế giới con người mà là nước thiêng liêng, nước trời. Đường Giêsu là con đường yêu thương. Chỉ có con đường này mới dẫn con người tới chỗ vinh quang.

 

Khi Chúa chết và sống lại, Thánh Thần đã được ban xuống, nên các môn đệ nhất nhất mới hiểu con đường Giêsu là thế nào và Chúa Giêsu là ai ? Họ nhất nhất can đảm, hy sinh, quảng đại và phục vụ, làm chứng cho Chúa dẫu tất cả các Ngài đều phải đổ máu để minh chứng cho Đức Kitô chết và sống lại.

 

Lạy Chúa Giêsu,

Con đường thập giá, con đường hẹp thật ít người muốn đi.

Chức vị cao, làm lớn trong xã hội, ai chẳng ham muốn,

Ngay các môn đệ sống với Chúa, nhưng các Ông vẫn tranh giành chỗ nhất, chỗ cao.

Con người chúng con thật mỏng dòn yếu đuối,

Những cám dỗ, thử thách về bản thân, địa vị luôn là cái bả đánh lừa chúng con.

Xin Chúa ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng không sống não trạng vụ lợi nhưng luôn biết phục vụ trong yêu thương để chia sẻ hạnh phúc cho người khác.

Xin ban Thánh Thần để chúng con luôn luôn có cái nhìn mới, não trạng mới hầu chúng con biết nhìn nhận sự trổi trang của người khác và bằng lòng với những gì Chúa đang tặng ban cho chúng con.Amen.

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Tại sao các môn đệ lại tranh luận dọc đường với nhau ?

2.Não trạng của các môn đệ lúc đó thế nào ?

3.Làm lớn làm bé theo Chúa Giêsu làm sao ?

4.Theo Chúa muốn làm lớn phải thế nào ?

5.Theo Chúa Giêsu trẻ nhỏ là ai ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B