CHÚA GIÊSU VUA VŨ TRỤ

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN, năm B

Ga 18,33b-37

 

Mỗi năm khi mừng lễ Đức Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ, chúng ta là người Công Giáo luôn có nhiều suy nghĩ. Chúng ta có những tâm tư, tình cảm và lại có cả những vấn nạn về một Vị Vua, danh nghĩa là Vua nhưng hoàn toàn khác các vua thế gian. Một Vị Vua cai quản trên trời dưới đất nhưng là một Vị Vua khiêm nhường, hiền từ, không thần dân như các Vua trần thế, không quân đội, một vị Vua nhân ái cưỡi trên mình lừa hiền từ đi vào Giêrusalem để chịu chết cứu độ nhân loại theo ý Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu là Vua, là Vua Vũ Trụ, Vua thiêng liêng, Vương Quốc của Người không thuộc thế gian này.

 

Lần giở lại Kinh Thánh, chúng ta chưa bao giờ thấy Chúa tự phong cho Ngài tước hiệu Vua như lòng mong ước của nhiều người. Bởi vì, dân chúng khi được chứng kiến các phép lạ Chúa làm đặc biệt phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều để nuôi sống nhiều ngàn người ăn thì dân chúng sau đó đã đi tìm Chúa với ý định tôn Ngài lên làm Vua theo ý của họ. Và rồi, chính các môn đệ khi đi theo chân Đức Giêsu Kitô, các Ngài cứ tưởng Chúa sẽ đánh đuổi ngoại xâm và thiết lập lại Vương quyền Israen. Chúa sẽ lên làm Vua theo kiểu các Vua trần gian, các môn đệ sẽ tha hồ chia chác chức vị trong Vương Quốc của Chúa Giêsu.

 

Bài đọc thứ I hôm nay viết :” Đấng lão thành trao cho Người bá quyền, vinh quang cùng vương vị, mọi dân tộc, mọi quốc gia, ngôn ngữ phải phục vụ Người. Bá quyền của Người là bá quyền vĩnh viễn, chẳng bao giờ mai một, vương vị của Người sẽ không thể suy vong “ ( Dn 7, 13-14 ) hay Sách Khải Huyền trong bài đọc thứ II viết:” Đức Giêsu Kitô là vị chứng nhân trung thành, là trưởng tử, người đầu tiên từ cõi âm trỗi dậy, là Chúa tể mọi vương đế trần gian “ ( Kh 1, 5 ). Vâng, đây là cách nói đầy vẻ ẩn dụ, cách nói của Kinh Thánh. Trong Tin Mừng, chúng ta chỉ đọc thấy việc xác nhận tước hiệu Vua của Chúa Giêsu một lần trước mặt quan Philatô. Chúa xác nhận tước hiệu Vua khi Philalô hỏi Chúa Giêsu :” Ông có phải là Vua dân Do Thái không? Chúa Giêsu xác nhận tước hiệu này nhưng Ngài xác định ngay :” Nước Tôi không thuộc thế gian này “. Lời xác nhận của Chúa Giêsu trước mặt Philatô nhằm minh chứng cho Philatô và những người bắt Chúa, Ngài là Vua nhưng là Vua Vũ Trụ, Nước của Ngài là Vương Quốc yêu thương, Ngài là Vua nhưng là Vua hiền từ, khiêm nhường, Vua hy sinh, phục vụ quên mình.Philatô chắc chắn khi nghe Chúa Giêsu trả lời như vậy, Ông phải mắc cỡ, giật mình và hối hận vì thực tế Ông và các đệ tử, hay cấp trên chẳng phải sợ sệt gì vì Chúa Giêsu chỉ là Đấng Cứu Chuộc nhân loại, Đấng chết vì yêu :” Không có tình yêu nào cao vời cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống mình “ ( Ga 15, 13 ). Nói như Gioan, Nước của Chúa là nước vô tận, là thiên giới không có ranh mốc, không địa giới vv…Nước của Chúa hoàn toàn siêu nhiên, hoàn toàn linh thiêng. Chúa cũng đã nói các môn đệ của Ngài ở thế gian nhưng không thuộc thế gian. Tuy nhiên, cho tới ngày hôm nay vẫn còn biết bao người cứ tưởng nước  Chúa là thế gian này và họ tìm đủ cách để bành trướng nước Chúa theo ý nghĩ của họ. Nhưng họ đã lầm bởi vì theo thánh Matthêu nói về ngày chung thẩm, ngày cùng tận, khi Chúa tái lâm đến, Ngài sẽ tách dê ra khỏi chiên. Nước Chúa toàn những kẻ công chính, những kẻ ngay lành, thần dân của Ngài mình mặc áo trắng, tay cầm cành vạn tuế…Nước của Ngài là nước hòa bình, công chính.

 

Nước của Chúa là nước sự thật và là nước tình yêu.

 

Chúng ta cùng với thánh Phaolô ca ngợi địa vị của Thiên Chúa :” Đức Giêsu Kitô…vốn là Thiên Chúa từ bản tính, nhưng…Ngài đã tự nguyện từ bỏ tất cả những gì mình có, để mặc lấy thân phận tôi tớ. Ngài đã trở nên đúng là một con người…Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Ngài lên địa vị cao trọng tuyệt vời, và ban cho Ngài một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu. Vì thế, để tôn vinh danh hiệu Giêsu, mọi loài mọi vật trên trời duối đất, và cả trong âm phủ, đều phải quì gối, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa, làm vinh hiển cho Thiên Chúa Cha “ ( Pl 2,5-11).

 

Lạy Chúa Giêsu Vua Vũ Trụ, xin tăng thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn tín thác vào Chúa. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Tước hiệu Vua của Chúa Giêsu có nghĩa gì ?

2.Tại sao dân chúng lại muốn tôn Chúa Giêsu làm Vua ?

3.Các môn đệ có muốn chúa làm Vua không ? Tại sao ?

4.Philatô sao lại hỏi Chúa có phải là Vua không ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B