Chúa Nhật 7 Thường Niên Năm B

Quyền Tha Tội

(Isaia 43,18-19.21-22.24-25; Thư 2 Corintô 1,18-22; Tin Mừng Marcô 2,1-12)

 

Phúc Âm: Mc 2, 1-12

"Con Người có quyền tha tội dưới đất".

Sau ít ngày, Chúa Giêsu lại trở về Capharnaum. Nghe tin Người đang ở trong nhà, nhiều người tuôn tới đông đảo, đến nỗi ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng, và Người giảng dạy họ. Người ta mang đến cho Người một kẻ bất toại do bốn người khiêng. Vì dân chúng quá đông, không thể khiêng đến gần Người được, nên họ dỡ mái nhà trên chỗ Người ngồi một lỗ to, rồi thòng chiếc chõng với người bất toại xuống. Thấy lòng tin của họ, Chúa Giêsu nói với người bất toại rằng: "Hỡi con, tội lỗi con được tha". Lúc ấy, có một ít luật sĩ ngồi đó, họ thầm nghĩ rằng: "Sao ông này lại nói thế? Ông nói phạm thượng. Ai có quyền tha tội, nếu không phải là một mình Thiên Chúa". Chúa Giêsu biết tâm trí họ nghĩ như vậy, liền nói với họ: "Tại sao lòng các ông nghĩ như thế? Nói với người bất toại này: 'Tội lỗi con được tha' hay nói: 'Hãy chỗi dậy vác chõng mà đi', đằng nào dễ hơn? Nhưng (nói thế là) để các ông biết Con Người có quyền tha tội dưới đất". Người nói với kẻ bất toại: "Ta truyền cho con hãy chỗi dậy, vác chõng mà về nhà". Lập tức người ấy đứng dậy, vác chõng ra đi trước mặt mọi người, khiến ai nấy sửng sốt và ngợi khen Thiên Chúa rằng: "Chúng tôi chưa từng thấy như thế bao giờ".

 

Suy Niệm:

Chúa Nhật VII Thường Niên Năm B

Chúng ta đọc: Isaia 43,18-19.21-22.24-25; Thư 2 Corintô 1,18-22; Tin Mừng Marcô 2,1-12

Thái độ của các Luật sĩ trong bài Tin Mừng hôm nay có thể khiến chúng ta bực mình. Thấy phép lạ Chúa làm, lẽ ra họ phải hợp ý với mọi người mà cảm tạ Chúa; nhưng họ lại bắt bẻ Người sang chuyện khác. Tuy nhiên chúng ta đừng vội tưởng mình không bao giờ có thái độ ấy. Ðọc kỹ bài sách Isaia, chúng ta thấy dân Dothái ngày xưa cũng như vậy. Và bài thư Phaolô cũng có thể gợi lên một thái độ tương tự. Thế nên chúng ta hãy xem lại các bài Kinh Thánh hôm nay để hiểu rõ mình hơn.

 

1. Một Dân Phản Loạn

Sách Isaia có 66 chương, nhưng rõ ràng không duy nhất. Nếu phần đầu có nhiều chương gắn liền với đời sống của nhà tiên tri thật sự, thì từ chương 40 trở đi, người ta không thấy nói đến ông nữa. Và thay vì nói đến những sự việc xảy ra vào thế kỷ thứ 8 trước kỷ nguyên và động tới nước Assyria, thì bây giờ lại gợi lên những biến cố của thế kỷ thứ 6 và với nước Babylonia. Do đó ngày nay người ta có khuynh hướng chia sách Isaia thành 3 quyển. 39 chương đầu làm thành Isaia I; từ chương 40 đến 55 là Isaia II; và những chương cuối, tức là 55-66 là Isaia III. Ðoạn trính hôm nay thuộc Isaia II, nói về Israel ở thế kỷ thứ 6 vào lúc trước sau lưu đày ít nhiều. Chúa nói với dân những điều thấm thía vì cảnh lưu đày khiến họ đã thấm mệt. Nhiều kẻ đang táo bạo nghĩ rằng Chúa thật vong ân bội nghĩa. Dân vẫn trung thành dâng lễ cho Chúa mà Người lại bỏ dân thua thiệt đến nỗi trở thành tôi mọi người ta.

Ðó không phải là cảm nghĩ của mọi người ở mọi nơi và mọi thời sao? Họ tưởng có thể trách Chúa không tốt bằng họ và không trung tín như họ. Họ vẫn kêu cầu Danh Chúa và đọc kinh đều đều, thế mà sao dường như Chúa không làm gì cho họ. Ðời họ vẫn không may. Hơn nữa nhiều đau thương còn dồn dập đổ tới. Chớ gì họ hãy mở tai nghe Lời Chúa nói qua bài sách Isaia hôm nay.

Người mời họ hãy nhìn xem: kìa Người đang làm bao sự mới mẻ. Tại sao người ta cứ nhớ đến những chuyện buồn bã cũ kỹ? Một thời đại mới đang khởi sự mà sao họ không nhìn thấy? Chúa sẽ mở đường đi giữa sa mạc và sẽ cho có nhiều giòng sông chảy ở những chỗ hoang vu. Ý Chúa muốn nói Người đang khởi sự cứu dân ra khỏi nơi lưu đày tôi mọi. Lần giải phóng này còn kỳ diệu hơn khi Người đưa dân ra khỏi Aicập. Ngày trước họ phải đi trong sa mạc khô cạn và thiếu nước uống; lại phải lang thang quanh quẩn vì không rõ đường đi. Bây giờ, chính Chúa sẽ mở đường cho dân và dẫn họ đi qua những nơi nhiều nước uống. Lời sách Isaia dĩ nhiên trực tiếp nói đến việc Chúa đang cứu dân ra khỏi cảnh lưu đày ở Babylon. Người đang cho một vị vua mới nổi lên ở chân trời xa. Cyrus đang tiến quân bách chiến bách thắng. Ông sẽ đến Babylon và sẽ giải phóng mọi dân bị áp bức. Và cuộc hồi hương của dân Dothái sẽ dễ dàng hơn cuộc hành trình trong sa mạc thời Môsê nhiều.

Những người Dothái chưa nhận ra thời điểm đó. Họ chỉ nhìn thấy những cảnh khổ trước mắt. Họ chưa thấy ở giữa lòng dân tộc có một dấu hiệu nào đáng hy vọng. Họ không thể ngờ được Chúa có thể dùng bàn tay một người lương dân để thực hiện các lời Người đã hứa. Nhất là họ cứ tưởng quá khứ là vàng son. Hiện tại và tương lai chẳng thể nào sánh được với thời đại xa xưa. Họ không hiểu gì về Chúa.

Trong bài Isaia hôm nay, Người khẳng định rõ rệt Người xếp đặt lịch sử cả thế giới, chứ không riêng gì lịch sử Dothái. Người dùng cả lương lẫn giáo để thi hành kế hoạch chung của Người. Và nhất là Người luôn luôn làm ra một tương lai tốt đẹp hơn quá khứ. Và nếu chúng ta để ý đến những từ ngữ trong bài tiên tri này, chúng ta thấy tác giả nói đến vấn đề gây dựng và tạo dựng những sự mới mẻ, có hạt giống mới, có đất đai mới, có sông ngòi mới. Ðiều đó có nghĩa rằng Thiên Chúa sáng tạo không ngừng và giải phóng cứu chuộc cũng là sáng tạo và là sáng tạo kỳ diệu hơn trước đây.

Tuy nhiên, vẫn theo lời sách Isaia, Israel đừng tưởng Chúa làm những việc tốt đẹp kia vì họ, vì họ trung thành cầu khẩn và dâng lễ cho Người. Không, các lời cầu xin của họ và các lễ vật họ dâng chỉ làm mệt Chúa và chọc tức Người thêm vì tội lỗi xấu xa của họ. Họ chỉ kêu cầu Danh Chúa ngoài miệng, còn lòng trí họ thì ở xa Người. Họ giang tay cầu nguyện theo thói quen, nhưng luôn luôn tra tay và những hành vi tội lỗi mới. Họ là dân phản bội chứ có trung tín gì đâu!

Ngược lại, chính Chúa mới là đấng trung thành. Người đã hứa thì Người sẽ làm. Người đã chọn dân thì Người sẽ không bỏ, cho dù họ bất tín. Chính Người sẽ quên tội lỗi của dân để thi hành cho họ những việc kỳ diệu có sức hoán cải lòng họ và biến họ nên một tạo vật mới.

Ðó là những lời mà Chúa đã dùng tác giả sách Isaia để nói với người Israel và với mọi thế hệ loài người. Những lời ấy còn đúng mãi, ngay cả cho thời đại chúng ta. Chúng ta đừng tưởng mình đạo đức tốt lành đến nỗi có thể đòi Chúa phải cho chúng ta một nếp sống tốt đẹp hơn. Không, chúng ta luôn bất xứng với Chúa. Nhưng chính Người là đấng trung tín, luôn luôn sẽ làm cho chúng ta những điều mới mẻ kỳ diệu để tương lai thế giới là một tạo dựng mới, đầy ơn tha thứ và bình an... Miễn là chúng ta biết quý mến ơn tha tội này hơn hết, chứ đừng bắt chước các luật sĩ của bài Tin Mừng hôm nay.

 

2. Một Hạng Người Chống Ðối

Thánh Marcô lồng cuộc đối thoại gay gắt giữa Ðức Yêsu và các luật sĩ vào giữa bài tường thuật phép lạ chữa một người bất toại. Và như vậy rõ ràng người muốn làm nổi bật cuộc đối thoại đó lên, hầu cho độc giả thấy Ðức Yêsu đã bắt đầu gặp những sự chống đối sẽ đưa Ngài đến Núi Sọ.

Câu truyện xảy ra như thế này. Hôm ấy Chúa Yêsu lại vào thành Capharnaum. Nghe tin, người ta tuốn đến nhà Người đang ở. Nhà nào? Thánh Marcô không nói rõ, để chúng ta hiểu rằng đó là nhà của Chúa, nhà Người đã chọn để làm công việc của Người, là giảng Lời Chúa cho người ta.

Phải nhận rằng danh tiếng Người bây giờ đã lớn. Người ta đông đến nỗi phải đứng ra tận cổng. Chẳng tìm được lối vào, 4 người khiêng một kẻ bất toại phải hì hục mang bệnh nhân lên mái nhà, rỡ ra một lỗ trống, rồi thòng kẻ liệt xuống trước mặt Người. Thấy lòng tin của họ, Chúa liền bảo bệnh nhân: "Này con, tội lỗi của con đã được tha".

Người ta muốn Chúa chữa bệnh. Nhưng Chúa lại nhìn vào lòng tin của người ta và Người đáp lại bằng cách tha tội cho họ. Người tỏ ra luôn luôn "tìm kiếm Nước Trời trước", còn mọi sự khác sẽ theo sau.

Nhưng chính ở bình diện thâm sâu này mà Người gặp chống đối. Mấy ông luật sĩ "ngồi đó" quan sát sự việc đã vội nghĩ trong lòng rằng: "Sao ông lại nói như vậy? Rõ ràng là lộng ngôn, vì ai tha tội được nếu không phải là Thiên Chúa". Nói thật ra, họ nghĩ như vậy cũng phải. Có điều tại sao họ lại không nghĩ chỉ có Thiên Chúa mới chữa được nhiều thứ bệnh một cách dễ dàng như Ðức Yêsu đã làm? Ai có thể dùng lời nói chữa khỏi một người bất toại, nếu không phải là Thiên Chúa? Phải chăng vì là luật sĩ, họ chỉ ngồi nghĩ đến Luật, và không biết mở mắt nhìn ra cuộc sống để thấy chúa đang làm nhiều sự mới mẻ như trừ quỷ chữa bệnh v.v...? Nếu nhìn, họ sẽ phải bỡ ngỡ mà nói như mọi người: thật chưa bao giờ thấy như vậy. Và bấy giờ họ sẽ có khả năng đón nhận thêm những sự mới mẻ mà Thiên Chúa muốn làm cho họ. Họ sẽ vô cùng sung sướng thấy ở giữa mình có Vị có thể tha tội vì Người cũng đã chữa bệnh được một cách lạ lùng. Và như vậy Thiên Chúa đã thực hiện mọi lời hứa, vì lời các tiên tri vẫn nói: "Chúa sẽ rửa dân sạch mọi tội ác".

Ðặc biệt, Ðức Yêsu đã muốn xử dụng từ ngữ "Con Người" khi nói với họ để gợi đến lời tiên tri Daniel. Ông này loan báo Con Người sẽ đến xét xử. Vậy khi đồng hóa mình là Con Người, Ðức Kitô muốn mạc khải cho họ biết Người có quyền tha tội. Và để làm chứng điều ấy, Người truyền cho kẻ bất toại đứng lên vác giường mà đi để mọi người phải bỡ ngỡ và tin rằng Thiên Chúa đang ở giữa họ.

Rất tiếc là bọn luật sĩ không chịu thua. Họ đinh ninh ông Yêsu này lộng ngôn. Họ duy trì cái tâm lý của người Dothái ở thời Isaia như chúng ta đã thấy trong bài đọc thứ nhất. Ðó là tâm lý tự mãn, tự tôn, cho mình là có lý và không mở mắt đón nhận những việc mới mẻ kỳ diệu mà Chúa đang muốn làm cho loài người để họ được rửa sạch và trở nên tạo vật mới.

Ðiều lạ là thứ tâm lý đó dường như không biết dừng lại. Nó đã có trong dân Israel đối với Thiên Chúa. Nó đã lộ ra trong đầu óc bọn luật sĩ đời Chúa Yêsu. Bây giờ chúng ta lại gặp lại nó nơi cửa miệng người Côrintô mà thư Phaolô hôm nay cho biết muốn thách thức các tông đồ.

 

3. Một Giáo Ðoàn Bất An

Chắc chắn thánh tông đồ đã phải đau lòng khi viết ra những lời này. Người đã hy sinh nhiều năm tháng cho giáo đoàn Côrintô. Họ đã nhận được đức tin nhờ người. Nhưng người vừa đi thì nhiều tông đồ giả đã đến quấy phá... Người phải viết một thư để dạy dỗ. Không xong, người đã phải trở lại Côrintô để dàn xếp công việc. Trước khi ra đi, người hứa sẽ trở lại nữa. Nhưng rồi không trở lại được, người còn nghe nói có nhiều dư luận xúc phạm tới người. Người phải viết một thư thứ hai. Thư này mất rồi, nhưng nó đã có tác động tốt, khiến thánh Phaolô lại viết bức thư mà hôm nay chúng ta trích đọc để ôn tồn và dứt khoát giải quyết mọi vấn đề.

Trong đoạn thư hôm nay, thánh tông đồ gợi lại việc dân Côrintô trách người không giữ lời hứa mà trở lại thăm họ, để "đối chất" với họ nếu ta có thể nói được như vậy. Họ trách người là hứa một đàng làm một nẻo, có có, không không, không ra gì cả. Họ nghi ngờ chính bản chất con người của các tông đồ khiến thánh Phaolô thật buồn. Và vì thế ở đây người không biện minh cho việc vì sao người đã không trở lại thăm họ. Người muốn trả lời cho ý nghĩa sâu xa của họ là chính lòng nghi ngờ bản chất con người tông đồ của Chúa.

Người nói: Thiên Chúa là đấng trung tín. Con Thiên Chúa, là Ðức Yêsu Kitô cũng là đấng trung tín. Ở nơi Người không có gì Thiên Chúa hứa mà không thực hiện. Người đã trở thành "có" hoàn toàn, chứ không phải vừa "có" vừa "không". Chính Người là sự "có" toàn diện của mọi lời Thiên Chúa đã hứa... Nên Người là Ðấng Trung tín như Thiên Chúa là Ðấng Trung tín. Và bây giờ các tông đồ, những người rao giảng Ðức Kitô, rao giảng sự "có" của mọi lời Thiên Chúa hứa, có lẽ nào các tông đồ lại không trung tín? Hơn nữa, họ còn được Thánh Thần "củng cố", xức dầu và "niêm ấn" bằng bao dấu thiêng điềm lạ. Thế thì làm sao các tông đồ lại không phải là những người trung tín, đáng tin tưởng?

Lời thánh Phaolô thật thắm thiết... Chắc chắn nó đã làm cho giáo dân Côrintô suy nghĩ. Phụng vụ hôm nay cũng ao ước nó có thể tác động lòng trí chúng ta. Cái tâm lý tự tôn coi mình là trung tín còn kẻ khác là bất tín là tâm lý khá phổ thông. Nó đã có trong dân Israel đối với Chúa thời Isaia. Nó đã lộ ra trong dân Dothái đối với Ðức Kitô. Nó đã gây bất an trong giáo đoàn Côrintô đối với các tông đồ. Nó cũng có thể đang làm chúng ta bứt rứt trước đời sống hiện tại trong Giáo hội cũng như ngoài xã hội. Chúng ta cảm thấy như không được đền bù xứng đáng với lòng đạo đức và thiện chí của mình. Nói tắt, phần thánh thiện, trung tín như ở về phía ta, còn bên kia chỉ có bất tín và không công bằng.

Nhưng cả ba bài Kinh Thánh hôm nay muốn mời chúng ta nhìn xa hơn để thấy việc Chúa đang làm. Một tương lai mới đang được Người xây dựng qua bao nhiêm thực hiện trong xã hội loài người hiện nay. Chúng ta được mời gọi đón nhận những ơn mới mẻ của kế hoạch cứu thế. Nếu có điều nào phải được coi như tiêu chuẩn để thẩm định, thì chỉ có thể là ơn tha thứ tội lỗi, ơn thánh hóa đang đổi mới con người. Ở đâu ơn đó đang làm việc chúng ta hãy bắt tay vào để cảnh Trời mới Ðất mới mà Chúa đã hứa càng ngày càng trở nên cụ thể.

Suy nghĩ như vậy, chúng ta mới thấy thánh lễ này cần thiết và bổ ích. Chúng ta cần được ơn phục sinh để trở nên tạo vật mới trong thánh lễ này để sau đó có hành động mới và đời sống mới.

Thay vì tâm lý bứt rứt với những truyện cũ kỹ và buồn bã, chúng ta sẽ có nhiệt tình đi vào tương lai mới mà ở mọi nơi Thiên Chúa đang gầy dựng qua hoạt động của con người, để đi đến một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc cho tất cả các con cái Chúa. Chúng ta hãy có niềm tin như vậy và tuyên xưng đức tin ấy để dâng lễ sốt sắng và hữu hiệu.

 

(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)

 

 

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B