MONG ĐỢI CHÚA ĐẾN

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

 

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, năm B

Mc 13, 33-37

 

Cuộc đời của mỗi người đã có biết bao lần chờ đợi. Mong đợi nào cũng làm cho con người tiêu hao, mòn mỏi. Tuy nhiên, càng mong mỏi, đợi chờ thì cuộc gặp gỡ lại càng trở nên thắm thiết và sâu xa hơn. Về phía tôn giáo, Chúa nhắc nhở con người luôn phải có thái độ :” Tỉnh thức và cầu nguyện “ để nhận biết thời gian Chúa đến viếng thăm.

 

Cái bất ngờ và kỳ diệu là con người không biết giờ nào, ngày nào Con Người sẽ đến. Do đó, Mùa vọng đưa chúng ta đi vào thái độ chờ đợi, trông mong. Chúng ta chờ đợi Chúa đến trong vinh quang. Chờ đợi Chúa đến như năm cô trinh nữ khôn ngoan vì không biết lúc nào tân lang sẽ đến. Chờ như người giữ cửa thức trắng đêm vì sơ kẻ trộm đào ngạch khoát vách. Chúng ta chờ đợi trong tư thế sẵn sàng : hoàn thành sứ mạng Ông Chủ trao phó là làm lợi ra mười nén hay năm nén bạc khác. Thái độ chờ đợi này là thái độ tỉnh thức, vuông tròn công việc Ông Chủ trao phó. Chúng ta không chịu thụ động để ngồi bó gối, khoanh tay, nhưng thái độ của người môn đệ Chúa là chóng vánh, mau mắn , nhanh nhẹn đón chờ Chúa đến.

 

Điều cốt yếu Bài Tin Mừng của Thánh Marcô 13, 33-37 nhắc nhở mọi người chúng ta dọn mình : đón nhận ơn Chúa trong mỗi khoảng khắc cuộc đời con người, chờ đón Chúa đến trong giờ chúng ta lìa khỏi cõi đời này, và trong ngày cùng tận của thế giới.

Vì thế, mỗi người Kitô đều hiểu rằng Chúa dựng nên chúng ta và ban cho chúng ta niềm tin, hạnh phúc được sống ở cõi thế này, đây là ơn cao cả, Chúa ban cho con người bởi vì ơn Chúa đến bất cứ lúc nào, bất cứ trạng huống nào của cuộc đời. Giờ chết không ai biết được vì nó đến cách bất ngờ, đến như kẻ trộm, con người luôn phải cầu nguyện, tin tưởng và tỉnh thức. Ngày Quang lâm còn ở tương lai, không ai biết được. Tuy nhiên, tất cả là hồng ân, tất cả là ơn huệ cao siêu của Chúa miễn là chúng ta nhận ra được giờ Chúa đến viếng thăm.

 

Chúng ta đang sống ở thế kỷ thứ 21 với sự vươn cao của khoa học kỹ thuật, với sự nổ bùng của phương tiện kỹ thuật điện tử, vi tính, internet…Những phương tiện kỹ thuật cao này dễ ru ngủ con người, làm cho con người mê mệt, ngủ say trong những khám phá mới lạ của khoa học. Con người rất dễ ngủ mê vì những ngày làm việc mệt nhọc. Nhưng cái ngủ nguy hiểm vẫn là những tiện nghi, những phương tiện vật chất dư đầy ru ngủ con người làm cho con người chìm sâu trong tối tăm u mê…

 

Sống ở gian trần có nhiều thứ mê hoặc, ru ngủ con người kinh khiếp như chất kích thích, ma túy, tiền tài, danh vọng, tính dục…

 

Cha Charles de Foucauld đã viêt1 một câu thật chí lý :” Bạn sẽ sống như bạn sẽ chết vào tối nay “.

 

Mùa vọng thúc giục chúng ta tỉnh thức, sẵn sàng đón chờ Chúa đến bất ngờ. Chúng ta đang làm gì, chúng ta đang sống thái độ cụ thể thế nào để đón chờ Chúa đến. Mỗi người chúng ta hãy thành thực trả lời trước Chúa và trước lương tâm :” Chúng ta đã tỉnh thức chưa hay chúng ta đang sống cuộc sống ơ hờ, bất chấp lời nhắc nhở của Chúa ? “.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm đức tin cho chúng con và giúp chúng con luôn biết thức tỉnh, sẵn sàng chờ đón Chúa đến. Amen.

 

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Mùa vọng là mùa gì ?

2.Thái độ tỉnh thức và sẵn sàng có cần thiết không ?

3.Ước mơ của Ông, Bà, Anh chị em là ước mơ nào trong cuộc sống ?

4.Ngày Quang Lâm là ngày nào ?

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B