HÃY DỌN ĐƯỜNG

ĐÓN CHÚA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG, năm B

Mc 1, 1-8

 

Mùa vọng là thời gian, là dịp thuận tiện để trở về với những gì thật nền tảng và đặt Đức Giêsu Kitô lên hàng đầu trong cuộc hành trình đức tin của mỗi Kitô hữu. Vâng, để nhận ra Đấng Thiên sai, Đấng Cứu Thế, Thiên Chúa trong suốt thời dài của Cựu ước đã chuẩn bị cho dân của Người đón Đức Kitô. Một cuộc sửa soạn, chuẩn bị lâu, rồi khi tới thời đã định, Thiên Chúa đã dùng Gioan Tẩy Giả, một Vị Ngôn sứ vĩ đại nối kết giữa Cựu ước và Tân ước để chuẩn bị cho Đấng Cứu Thế :” Có tiếng kêu trong hoang địa ; Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng “ ( Mc 1, 3 ).   

 

Gioan Tẩy Giả xuất hiện như một người nghèo ở giữa người nghèo, nhưng lại rất đặc biệt, Ngài không làm một cuộc cách mạng như người ta lầm tưởng, Ngài cũng không đánh Đông dẹp Bắc như người ta mong đợi, Ngài không bắt người ta phải thay đổi đời sống, thay đổi cuộc sống, thay đổi địa vị, nghề nghiệp xã hội, dù họ đang làm những công việc như binh lính, thu thuế, những nghề nghiệp mà thời đó, những hạng người này thường bị coi như tội lỗi, như tiếp tay với ngoại bang để đàn áp người khác và những người này lúc bấy giờ bị khinh thường và bị cho là những còn người ghê gớm. Gioan Tẩy Giả không đòi buộc họ phải bỏ việc làm, bỏ cái nghề họ đang sống, nhưng Ông chỉ thúc giục họ đổi mới đời sống, làm mới tâm hồn để sẵn sàng chờ đón Chúa đến. Gioan đã ăn mặc đơn giản, thức ăn, thức uống là châu chấu và mật ong. Lối sống khắc khổ của Gioan đã trở nên dấu chứng cho mọi người. Gioan kêu gọi người ta sám hối để đón chờ Chúa đến. Ông đã làm gương bằng chính cuộc sống ngay thẳng của Ông. Chính cuộc sống kham khổ, thánh thiện siêu thoát và những lời giảng dạy phù hợp với lối sống của ông đã thu hút biết bao nhiêu người đến với Ông để khiêm tốn thú tội và xin Gioan Tẩy Giả làm phép rửa thống hối hầu đón chờ Đấng Cứu Thế.

 

Vâng, ngày hôm nay, nhân loại hay nói cách nôm na hơn: mỗi người chúng ta không thể vào sa mạc để thực hiện những điều như Gioan Tẩy Giả đã làm nhưng chắc chắn chúng ta không thể đi con đường nào khác ngoài con đường Gioan Tẩy Giả đã sống, đã mời gọi. Để thực hiện điều Gioan Tẩy Giả đã sống, đã rao giảng, chúng ta chắc chắn không thể sống như mọi người được. Nhiều lúc, người Kitô hữu phải sống khác người bởi vì muốn sống đích thực là môn đệ Chúa nhiều khi họ phải khước từ những dễ dãi, những tiện nghi, những thỏa hiệp để tìm kiếm cái gì sâu xa và bền vững hơn. Người Kitô hữu phải dám sống cái khác thường trong chính cuộc sống bình thường mà mọi người vẫn sống.

 

Gioan Tẩy Giả đã có sức thu hút nhiều người vì Ông dám lội ngược dòng, dám sống đúng Tin Mừng đòi hỏi. Chúng ta vẫn được mời gọi sống như Gioan Tẩy Giả để chuẩn bị tâm hồn đón chờ Chúa đến.

 

Để kết luận, xin dùng một câu tuyệt vời của một nhân vật :” Bạn có thể thành công suốt cả cuộc đời, và lãnh cả triệu đô la mỗi năm, nhưng khi ngày giờ đến, ngày mà người ta đóng nắp quan tài của bạn lại, ngày đó bạn chẳng khác tôi chút nào. Đó là lúc mọi người chúng ta đều y như nhau. Tôi không cần tới những gì các bạn đang có trong cuộc sống, nhưng điều duy nhất tôi chắc chắn là : các bạn cần cái tôi đang có, và đó chính là Đức Giêsu Kitô “.

 

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Gioan Tẩy Giả là ai ?

2.Tại sao Gioan Tẩy Giả lại thu hút được nhiều người ?

3.Sống đúng với Tin Mừng đòi hỏi là sao ?

4.Tại sao lại phải dọn đường chờ đợi Chúa đến ?

 

                    


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B