TIN TƯỞNG HAY SỢ SỆT

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 5, 21-24.35b-43

Thiên Chúa không dựng nên sự chết theo lời của Sách Khôn Ngoan khẳng định. Điều này đã được chứng tỏ khi Chúa giựt cô bé của ông Giairô khỏi tay tử thần, Người đã loan báo sự Phục sinh của Người và của mỗi người chúng ta. Hôm nay trong đoạn Tin Mừng của thánh Máccô, chúng ta được chứng kiến quyền năng vô biên của Chúa Giêsu…Cả hai nhân vật mà thánh Máccô thuật lại đều bị giao động giữa sợ sệt và tin tưởng khi đối diện với Chúa Giêsu. Do đó, chúng ta phải có thái độ nào khi đứng trước Chúa Giêsu?

Tin Mừng trong trích đoạn Chúa nhật XIII, năm B của thánh Máccô cho thấy Chúa Giêsu làm hai phép lạ : phép lạ thứ nhất Chúa làm cho con ông Trưởng Hội đường là Giairô có đứa con gái vừa chết được Chúa cho sống lại. Thánh Máccô thuật lại “ một ông Trưởng Hội đường tới phủ phục dưới chân Chúa Giêsu, năn nỉ Người: con gái nhà tôi gần chết, xin Ngài đến đặt

tay lên cháu để cháu qua khỏi và được sống “. Chúng ta nhận ra niềm tin khởi đầu của ông bởi vì trước một cơn bạo bệnh, nguy cơ con ông gần chết, ông đã không tìm thầy thuốc, không tìm thầy bói, thầy cúng nhưng ông đã hướng về Chúa, đã đặt hết niềm tin vào Ngài. Tuy nhiên, khi nghe tin cái chết đã cất sự sống của con gái ông thì một khung trời tối đen đã ập xuống trên ông, nhưng Chúa đã an ủi ông :” Ông đừng sợ, chỉ cần tin “. Quả thực ông đã có niềm tin ngay từ đầu và giờ này, cái chết cướp con gái ông, niềm tin của ông lại trở nên to lớn hơn. Giairô vẫn một niềm tin vào Chúa…Đức Giêsu đã đưa ba môn đệ thân tín, cha mẹ cô bé ra riêng và nói với họ :” Con bé không chết đâu, nó ngủ đấy “ giữa lúc đám đông cười nhạo Chúa vì họ biết cô bé đã chết rồi ! Chúa đã chứng tỏ quyền năng của Ngài khi tới nơi, cầm lấy tay cô bé và nói :” Ta-li-tha-kum, nghĩa là :” Này bé, Thầy truyền cho con : chỗi dậy đi ! “. Mọi người kinh ngạc sững sờ vì Chúa đã làm cho cô bé sống lại…Đang khi Chúa Giêsu gặp ông Giairô thì một người đàn bà mắc bệnh băng huyết đã mười hai năm, lén đụng vào gấu áo Chúa Giêsu. Sở dĩ lén vì bà đang bị ô uế ( Lv 15, 25 ). Chúng ta ghi nhận sức mạnh của quyền năng tuyệt đối của Chúa Giêsu trước sự bất lực của các lương y, bác sĩ vv…và lòng tin mạnh mẽ tuy âm thầm của người đàn bà mắc bệnh loạn huyết này…Việc ghi nhận này được diễn tả rõ nơi bà bị bệnh loạn huyết :” Tức khắc, máu cầm lại và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh “ ( Mc 5, 29 ).Thật kỳ diệu. Thật không thể diễn tả nổi sự vui mừng, an bình của người đàn bà mắc bệnh này. Bà đã lén đụng vào áo của Chúa.Nhưng giờ này Chúa buộc bà phải đối diện với Chúa, với mọi người và bà đã công khai thuật lại sự việc và bệnh hoạn của bà ! Bà đã trình bày sự thật, và khi nhấn mạnh tới niềm tin của bà, Chúa Giêsu cho bà ta lui về trong bình an:” Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con.Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh”( Mc 5, 42 ).

Cuộc hành trình đức tin của chúng ta là một cuộc chiến đấu lâu dài. Chúng ta phải sống bằng đức tin, chứ không phải bằng tình cảm chóng qua. Tin công khai như ông Trưởng Hội đường hay rụt rè, bẽn lẽn, sợ sệt như người đàn bà bị bệnh băng huyết. Hai đức tin công khai và âm thầm, tất cả đã đưa hai người vào mối quan hệ thâm sâu với Chúa Giêsu, nhờ thế cả hai người đều đạt được đức tin trọn vẹn như chung ta chứng kiến và phép lạ Chúa làm đã xẩy ra.

Qua bài đọc Chúa nhật XIII, năm B hôm nay, chúng ta thử đặt lại đức xem chúng ta đã tin tưởng vào Chúa Giêsu thật sự hay chúng ta lo âu sợ sệt, và không dám đối diện công khai với Chúa Giêsu để xin Ngài cứu chữa ?

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con luôn luôn bám chặt và đặt hết lòng tin của chúng con vào sự quan phòng của Chúa. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Lòng tin của ông Giairô thế nào ?

2.Lòng tin của bà mắc bệnh loạn huyết ra sao ?

3.Phép lạ luôn đòi hỏi điều gì ?

4.Hai phép lạ Chúa làm hôm nay giúp chúng ta thế nào ?

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B