CHẠNH LÒNG THƯƠNG XÓT

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 6, 30-34

 

Hình ảnh Chúa là Mục tử nhân hậu đã có từ ngàn xưa trong truyền thống của người Do Thái. Các ngôn sứ, đặc biệt là Giêrêmia đã làm chứng rằng Thiên Chúa như Mục tử luôn lo lắng cho đàn chiên của mình. Thánh Vịnh 22 đã nói lên ý nghĩa ấy :” Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng còn thiếu gì “. Chính vì vậy, khi Chúa xuất hiện trước đám đông dân chúng, Ngài đã dùng hình ảnh mục tử để ám chỉ về Ngài. Chúa Giêsu đã ví mình như mục tử nhân lành luôn chăm sóc, cung cấp cho đàn chiên của Ngài mọi lương thực cần dùng cho đời sống, đặc biệt lương thực cho đời sống đức tin là Lời Chúa.

Bài trình thuật của thánh Marcô hôm nay ngắn, gọn là phần mở đầu đưa vào trình thuật “ Hóa Bánh “. Hẳn chúng ta còn nhớ khi các môn đệ được Chúa sai đi thực tập làm việc tông đồ, truyền giáo…Trở về, các ngài hân hoan, phấn khởi kể lại những việc các ngài đã làm, đã thu hoạch được trong chuyến đi thực tập truyền giáo. Dân chúng vẫn tuôn đến để nghe Chúa Giêsu giảng, trời về chiều, đến nỗi các môn đệ cũng không có giờ để ăn…Chúa Giêsu muốn các môn đệ rút vào nơi thanh vắng để nghỉ ngơi. Nhưng thực tế, dân chúng không muốn rời khỏi Chúa và các môn đệ. Do đó, trời về chiều và nơi họ đến với Chúa lại là nơi hoang vắng, không có hàng quán, Chúa nghĩ tới việc phải cho họ ăn, không họ đói, phép lạ Hóa Bánh xẩy ra trong bối cảnh ấy. Đoạn Tin Mừng Mc 6, 30-34, nói lên cho chúng ta hay về một Đức Giêsu Kitô thật hiền hậu, nhân từ, một Thiên Chúa gần gũi, thân mật, tình cảm với con người, khác với một Thiên Chúa từ trên cao của mạc khải lớn lao Mùa Chay hay một Thiên Chúa vinh quang của mùa Phục Sinh. Chúa gặp gỡ, đối diện với đám đông, với nhân loại cách ân cần, mật thiết, Ngài dùng những phương tiện, những vật chất có sẵn để thực hiện lòng yêu thương của Ngài đối với con người, đối với đám đông dân chúng. Phép lạ Chúa gợi ý cho các môn đệ là “ Hãy cho họ ăn “…Cho họ ăn chứ không phủi tay giải tán đám đông để họ vào làng tìm thức ăn. Chúa thực hiện phép lạ “ Hóa Bánh “ diễn tả lòng thương xót, sự quan tâm tuyệt đối của Ngài đối với đám đông. Tuy nhiên, trước khi làm phép lạ “ Hóa Bánh”, Chúa Giêsu đã cho họ Lời hằng sống, vĩnh cửu để họ nhận ra rằng lương thực phần xác rất cần để nuôi sống, nhưng thực tế của ăn phần hồn, của ăn thiêng liêng luôn cần thiết cho đời sống con người. Chúa đã làm phép lạ nuôi sống họ qua những ngày dân chúng theo Ngài để nghe Ngài giảng dạy…Lòng Chúa nhói đau vì thấy đàn chiên bơ vơ không người chăm sóc…Cái đau nhói của một người Cha nhân từ…Một người Cha luôn mở rộng đôi tay đón đứa con hoang trở về, sự quặn đau của Chúa khi thấy các vị lãnh đạo tôn giáo thờ ơ, lãnh đạm với con chiên của mình. Một đám đông khát nghe Lời Chúa, khát nghe giảng dạy, nhưng các thủ lãnh tôn giáo vẫn ung dung xa họ, không chịu dạy dỗ họ.Chúa đau khổ khi nhìn thấy bầy chiên bơ vơ, vất vưởng, lạc loài không có người chăm sóc…Chúa nói :” Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt…”. Bơ vơ, lạc lõng, đó là đám đông vô số kể trên thế giới không được nghe loan báo Tin Mừng, không được nghe giảng dạy Lời Chúa. Các mục tử phải chăm sóc đàn chiên theo lòng Chúa mong muốn. Các Mục tử phải có lòng thương xót như Chúa Giêsu.

Vâng, với biết bao công việc chồng chất nặng nề, Chúa muốn các môn đệ hãy lui vào nơi thanh vắng để nghỉ ngơi và đặc biệt để trầm lắng tâm hồn, cầu nguyện, nhờ đó công việc phục vụ của mình sẽ tốt hơn. Các thánh là những người đã biết trầm lặng, cầu nguyện, lắng nghe tiếng Chúa xem các Chúa muốn các ngài làm gì ! Vào nơi thanh vắng để gặp Chúa, đối diện với Chúa nhờ đó sẽ đem lại hiệu quả tốt đẹp hơn cho việc phục vụ, cho việc loan báo Tin Mừng.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết lui vào nơi vắng vẻ, tránh những nơi ồn ào để cầu nguyện, lắng nghe Chúa nói, xem Chúa muốn chúng con phải làm gì, nói gì hầu chúng con đem lại cho đàn chiên Chúa, Giáo Hội trao phó cho chúng con chăm sóc được sống và sống dồi dào như lời Chúa nói :” Ta đến cho chiên được sống và sống dồi dào “ ( Ga 10, 10 ). Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Đoạn Tin Mừng hôm nay dẫn vào trình thuật nào ?

2.Chúa làm phép lạ “ Hóa Bánh “ nhân cơ hội nào ?

3.Chúa nói với các môn đệ điều gì ?

4.Vào nơi hoang địa thanh vắng để làm gì ?

5.Chúng ta có cần nghỉ ngơi không ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B