CHÚA NUÔI SỐNG NHIỀU NGƯỜI

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN, năm B

Ga 6, 1-15

 

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu, chúng ta nhận ra lòng nhân từ của Chúa.Bởi vì, Chúa không chỉ là một người chỉ sống trên cao, sống trên mây trên gió, không thực tế…nhưng trên hết Ngài rất hiểu rõ con người, quan tâm đến con người, gần gũi với mọi người. Ngài không chỉ có nói nhưng Ngài đã chữa mọi bệnh hoạn tật nguyền, xua trừ ma quỷ, làm cho người chết sống lại và quan tâm đến cả sự sống vật chất của con người. Tin Mừng của thánh Gioan 6, 1-15 và hai bài đọc hôm nay cho chúng ta hiểu rõ tình thương của Chúa đối với đám đông…

Khi Chúa kết nạp các tông đồ để các ngài được ở bên Chúa, học hỏi những điều tốt đẹp nơi Chúa, chứng kiến Chúa làm phép lạ, xua trừ ma quỷ,chữa lành bệnh hoạn tật nguyền, làm cho người chết sống lại vv…,các tông đồ đã nhận ra lòng yêu thương, nhân từ của Chúa. Các ngài đã cảm nhận được nỗi thống khổ của Chúa: cái khát bên bờ giếng, sự thiếu thốn không gối tựa đầu, không nhà không cửa, cái lạnh lẽo của những đêm ngủ ngoài trời. Chúa hiểu rõ con người có xác có hồn. Cái đói của con người, cái khát của con người cũng là cái khát, cái đói Chúa đã cảm nghiệm…Do đó, Chúa chạnh lòng xót thương khi thấy đám đông dân chúng kiên trì đi theo Ngài, nghe Ngài giảng dạy…Chúa thấu hiểu sự vui mừng của đám đông, nhưng bụng họ đang đói.Ngài không an tâm, Chúa muốn tặng ban, khoản đãi đám đông bữa ăn đơn sơ, bất ngờ, bữa ăn tràn đầy niềm vui, bữa ăn ngồi trên thảm cỏ xanh, bữa ăn tập thể, bữa ăn ngoài trời. Chúa gợi ý cho các tông đồ :” Chúng ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?” ( Ga 6, 5 ). Chúa làm cho các tông đồ phải suy nghĩ và giúp họ nhận ra sự bất lực của họ. Chúa muốn các tông đồ cộng tác với Chúa. Thực tế, Chúa muốn thử các ông thôi, chứ Chúa đã biết mình sắp làm gì rồi ? ( Ga 6, 6 ). Con người bất lực, Chúa tỏ uy quyền và vinh quang của Người ! Chỉ với năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, Chúa tỏ quyền năng của Người để nuôi sống nhiều ngàn người ăn no nê, mà còn thu được mười hai thúng miếng thừa…Thật lạ lùng, thật kỳ diệu ! Chúa đã làm phép lạ để nuôi sống đám đông gồm đàn ông, đàn bà và con nít : đám đông này có thể lên đến hơn chục ngàn người.

Vâng, ngày nay trên thế giới, còn nhiều đám đông vẫn đang đói : đói thể xác, đói tinh thần. Nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước Châu Phi vẫn còn hạn chế rất nhiều về lương thực, vật chất. Tài nguyên thiên nhiên phân phối không đồng đều. Tuy nhiên, vẫn có những tấm lòng quảng đại, vẫn có những tấm lòng vàng, biết chia cơm xẻ áo…biết hy sinh, xả kỷ. Nhiều nước lớn vẫn giúp lương thực cho các nước nghèo vv…Nhiều nhóm thiện nguyện đã bắt tay vào cuộc. Tất cả dù chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá, nhiều tấm lòng quảng đại đã bắt tay cứu giúp và như một phép lạ, nhiều người đã được cứu vớt vv…Tất cả những việc giúp thăng tiến con người, giúp con người có miếng cơm, manh áo, no bụng, ấm lòng, đều hướng con người đến giá trị thiêng liêng.

Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ, dựng nên con người, Ngài luôn muốn con người có cơm ăn áo mặc. Ngài ban cho con người trái đất với những tài nguyên thiên nhiên phong phú. Nhưng tại sao vẫn còn có người đói nghèo ? Chúa không bao giờ muốn bần cùng hóa con người. Chúa không bao giờ bất công với con người. Sở dĩ có sự bất công là do lòng con người, là do con người không dám chia sẻ, không dám cho người khác, không muốn giúp đỡ người khác dù là của dư thừa của mình. Chúng ta phải luôn có tấm lòng xót thương như Chúa :” Anh em hãy cho họ ăn “. Hãy quảng đại, hãy hy sinh, cho đi hơn là nhận lãnh. Hãy trở nên những Phanxicô khó khăn, hãy trở nên những Têrêsa Calcutta, những bác sĩ không biên giới vv…

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một quả tim mới để chúng con biết quảng đại, hy sinh, biết chia sẻ hơn là lãnh nhận, xin cho chúng con một tấm lòng như Chúa, luôn biết chạnh thương mọi người. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá là của ai ?    

2.Tại sao Chúa lại cần sự cộng tác của con người ?

3.Phép lạ này xẩy ra ở đâu ?

4.Đám đông theo Chúa để làm gì ?

5.Chúa nói với các tông đồ điều gì ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B