NHỮNG RÀO CẢN TỪ ĐỒNG TIỀN

(Mc 10, 17- 30)

1. Tóm Lược

Bài Đọc 1: Kn 7, 7- 11

Tôi nguyện xin, Thiên Chúa đã ban cho tôi sự hiểu biết và thần khí Đức Khôn Ngoan đã đến với tôi. Tôi quí trọng Khôn Ngoan hơn cả ngai vàng, trân châu bảo ngọc, vàng bạc, sắc đẹp. Tôi quí chuộng Khôn Ngoan hơn cả ánh sang, vì vẻ rực rở của Đức Khôn Ngoan không bao giờ tàn lụi. Cùng với Đức Khôn Ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với tôi.

Bài Đọc 2: Dt 4, 12- 13

Anh em hãy đề phòng, đừng để lòng dạ ra xấu xa chối bỏ đức tin mà xa lìa Thiên Chúa. Trái lại, anh em hãy khuyên bảo nhau kẻo ra cứng lòng vì bị tội lỗi lừa gạt.

Bài Tin Mừng: Mc 10, 17- 30

Người thanh niên hỏi Đức Giêsu phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Trong khi đó, những điều luật như: chớ giết người, chớ ngoại tình, trộm cắp, anh đã tuân giữ từ nhỏ. Đức Giêsu nhìn anh với sự trìu mến và nói: hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi. Anh ta buồn sầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.

Đức Giêsu nói với các môn đệ: người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao. Thấy các ông ngạc nhiên và thắc mắc: ai có thể được cứu? Đức Giêsu trả lời: Đối với con người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể. Sau đó Người nói lên phần thưởng cho những ai từ bỏ mọi sự mà theo Ngài: nhận được gấp trăm ở đời này và sự sống đời đời làm gia nghiệp.

2. Suy Niệm

Trong cuốn sách “Cơ Hội Của Chúa”, Nguyễn Viết Hà đã nói: “Muốn biết rõ về ai nên nhúng người ấy vào dung dịch tiền. Cái thứ dung dịch siêu thặng này làm trôi đi tất cả những gì màu mè bên ngoài”. Câu nói này có thể đụng chạm tới ai đó, nhưng cũng phần nào diễn tả được sức mạnh của đồng tiền. Nó có thể là đầy tớ tốt giúp chúng ta đạt được những ước nguyện lành thánh; nhưng cũng có nguy cơ trở thành ông chủ độc tài, thành ma lực cuốn hút con người vào vòng xoáy của áp bức, bốc lột, mánh khóe và gian dối.

Chàng thanh niên trong bài Tin Mừng hôm nay đã tuân giữ từ nhỏ những gì luật dạy, nhưng tâm hồn vẫn cảm thấy bất an. Có thể, dưới con mắt của người khác, anh trở nên thần tượng vì sống giữa giàu sang mà vẫn tuân giữ các giới luật cách nghiêm nhặt. Vậy mà tâm hồn anh vẫn chưa tìm được sự bình an khi xây dựng trên những điều luật và được bao bọc bởi của cải. Cho nên, anh ta đã hỏi Đức Giêsu phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Đức Giêsu đã khai mở cho anh một hướng đi: “Hãy đi bán những gì anh có cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10, 21 ).

Anh thanh niên không làm gì gian ác, không bốc lột ai và cũng không sử dụng của cải để ăn chơi. Nhưng con đường theo Chúa của anh lại bất thành, vì bị của cải xây nên hàng rào ngăn cách anh đến với Chúa và mở ra với tha nhân. Cuộc đời anh đã bất an, giờ lại thêm nỗi buồn vì sự dang dở của anh trên con đường trọn lành. Từ thâm tâm, anh muốn trút bỏ tất cả để bước theo Chúa, bởi cảm nhận được sự chống tàn mau qua nơi tiền của. Thế nhưng, sức nặng của tiền tài đã dìm anh trong sự an phận với những gì đang có: tiền tài đã đóng khung khiến anh thiếu khả năng xoay vần cuộc sống.

Như thế, khi đối diện với Chúa Giêsu, con người thật của anh đã bị lộ diện: sự giàu sang, trung thành tuân giữ luật đã không trở thang giá trị giúp anh đạt tới sự trọn lành. Nó chỉ là bức bình phong che đậy một tâm hồn bất an. Cho nên, anh tiếp tục chọn tiền tài hơn là từ bỏ tất cả để chọn Chúa làm gia nghiệp.

Chắc hẳn, hình ảnh người thanh niên giàu có trong bài Tin Mừng hôm nay cũng phần nào phản ánh cuộc sống và sự chọn lựa của mỗi người chúng ta. Trong thực hành đức tin: tuân giữ lề luật, ăn chay hãm mình, siêng năng tới nhà thờ; những hình thức này là điều cần thiết, nhưng chưa phải là tất cả. Điều Chúa muốn không chỉ là tuân giữ các điều luật, mà còn sẵn sàng buông bỏ tất cả để theo Chúa và hướng tới phục vụ anh chị em, nhất là những ai đang gặp cảnh khốn cùng.

Chúng ta không thể nói: tôi có gì để bán, để cho khi bản thân cũng đang gặp cảnh “khố rách áo ôm”. Chúng ta có muôn vàn thứ để bán và có ngàn cách để cho. Của cải ở đây là tiền tài, danh vọng, nhưng cũng có thể là cái tôi ích kỷ, sự oán hờn, báo thù; những thứ này luôn là cho ta cảm thấy bất an, cho dù siêng năng thực hành các điều luật mà Giáo hội buộc. Chúng ta cần buông bỏ những thứ đó, cho dầu nó làm cho chúng ta nhói đau và luyến tiếc, nhưng lại là điều cần thiết để Thiên Chúa rót vào cung lòng mình sự êm dịu của tình yêu và niềm vui trao ban. Nó là một thứ “ruột thừa”, cắt đi mới mang lại cho cuộc sống sự an lành trong hành trình theo Chúa. Đàng khác, người nghèo ở đây là người thiếu cơm ăn áo mặc, những kẻ thấp cổ bé miệng, những người bị gạt ra bên lề xã hội, những người yếu đức tin. Do đó, sự chia sẻ của chúng ta có thể là giúp đỡ vật chất, một lời an ủi khích lệ hay một cử chỉ yêu thương, một sự gần gũi đầy cảm thông.

Dĩ nhiên, điều chúng ta cần ưu tiên là chuyển tải cho người khác Tin Mừng của Chúa Giêsu ngay trong hoàn cảnh và bậc sống của mình. Trong lần nói chuyện tại Assisi ngày 14/10/2013, đức thánh cha Phanxicô đã nói: “Cha không có vàng bạc để tặng các con, nhưng cha có một điều giá trị hơn nhiều là Tin Mừng của Chúa Giêsu. Với Tin Mừng trong quả tim và trong tay mình, hãy làm chứng cho đức tin bằng cuộc sống của các con: hãy mang Đức Kitô vào trong nhà các con, hãy rao giảng Người cho bạn bè của các con, hãy chào đón và phục vụ người nghèo”.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho mỗi người sự quảng đại và ơn can đảm để dứt bỏ những vướng bận, hầu hành trình theo Chúa của mỗi người luôn chất chứa niềm vui và sự bình an.

                                                              Montfort Nguyễn Xuân Pháp O.cist


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B