Lễ Chúa Hiển Linh

Mt 2, 1-12

Bối cảnh Tin Mừng

Lễ Chúa Hiển Linh hay còn gọi là lễ Ba Vua, ngày mà Chúa tỏ mình cho nhân loại. Chúa tỏ mình bằng cách nào? Bằng một hình hài của trẻ sơ sinh, nghèo nàn làm con của hai người đơn sơ, nghèo hèn, không tiếng tăm, thậm chỉ bị “ đẻ rơi” trên đường về quê quán. Mọi khó khăn của cuộc đời hầu như Giêsu đã hứng lấy tất cả từ khi vừa mở mắt chào đời. Một hình hài nhỏ bé, một sinh linh yếu ót không có một tí gì sức lực chống cự trước cuộc đời này đã nhận hay hứng chịu tấ cả những khó khăn và ngược đãi của cuộc sống.

Ba người đàn ông đến từ Phương Đông được coi là Ba Vua hay ba người hiền sĩ đã lên đường tìm đến bái thờ một Trẻ Thơ như thế. Cả ba lên đường chắc chắn các vị vừa đi vừa hỏi khi bị mất dấu ngôi sao. Chắc chắn ba vị này vừa đi vừa kể cho những người cả ba gặp trên đường về cuộc hành trình của họ. Một hành trình lạ lẫm, đầy ngạc nhiên và thích thú. Đi gặp một người chưa bao giờ biết mặt, một người mà các vị này chỉ đọc trong sách vở. Các ông đọc và suy đoán và lên đường. Với tất cả ý chí, với lòng yêu mến, với sự kính trọng và với sự xác tín niềm tin của mình. Họ lên đường.

Chuyện xảy ra kịch tính hơn khi các đạo sĩ bị “ lạc lối” tại Giê-ru-sa-lem. Chắc hẳn ba vị này cũng thuộc hàng” tai to mặt lơn”, “vua biết mặt, chúa biết tên” nên mới nổi đình đám ở Giê-ru-sa-lem như vậy. Chỉ một câu hỏi: Đức Vua dân Do-tháii mới sinh hiện ở đâu?Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Dông, nên chúng tôi đến bái lạy Người”. Chỉ một câu hỏi mà làm cho vua Hê-roo-ddee bối rối và cả thành xôn xao, bàn tán râm ran qua các con phố, cửa ngõ và các góc khuất của thành Giê-ru-sa-lem đo hội. Bối rối và quan tâm câu hỏi đến mức vua Hê-rô-đê đã phải cho triệu tập không phải một số mà là tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại để trả lời cho câu hỏi ấy. Người Do-thái cũng thông minh, đọc sách đâu khác gì ba vị đạo sĩ kia. Các ông cho Hê-rô-đê câu trả lời ngay tắp lự: “ Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ có chép rằng: “ Phần ngươi hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dăt Ít-ra-en sẽ ra đời”

Rõ ràng là dân Do-thái có biết vụ Đức Vua của mình sẽ sinh ra, nhưng họ chỉ để đó, biết theo sách vở, trên sách vở và không đặt câu hỏi, không tìm tòi, không suy nghĩ gì thêm. Khi được hỏi đến, họ như những cậu bé trả lời thuộc lòng. 

Trái lại ta thấy ba vị đạo sĩ. Họ không biết Thiên Chúa. Họ không có một bề dày lịch sử. Họ không được nhận biết các tổ phụ. Họ không có một lịch sử dân tộc được Thiên Chúa thương riêng để kiêu hãnh như dân Do-thái. Họ chỉ đọc sách , tìm hiểu và họ mạnh dạn lên đường. Từ kiến thức họ suy nghĩ tìm tòi xác tín vào điều mình tin và họ đem ra thực hành. Họ quyết tìm cho ra vị Vua mới sinh..      

Phần các người thông hiểu, những thành phần tinh hoa nhất của người Do-thái là các thượng tế và kinh sư. Họ chỉ thuộc lòng trên sách vở.

Từ đây chúng ta áp dụng vào cuộc sống của mình. Chúng ta là những người được làm con Chúa ngay từ tấm bé. Được cha mẹ chọn phần tốt nhất khi bế chúng ta đến nhà thờ rửa tội. Ta được lớn lên khi trên tay cha mẹ, ông bà dạy ta biết ạ Đức Mẹ, khoanh tay chào Chúa. Chúng ta lẫm chẫm thuộc kinh Kính Mừng. Mỗi tối theo gia đình chúng ta đọc kinh tạ ơn Chúa và cất tiếng tung hô vào buổi sơm khi thức dậy. Chúng ta được đi lễ khi còn tấm bé. Tai chúng ta quen dần với tiếng chuông đều đặn mỗi buổi sáng và ban chiều. Chúng ta được học giáo lý. Di lễ, đi tĩnh tâm, sinh hoạt đaonf thể này rồi nhóm nọ, đi hành hương... nhiều lắm để làm giàu đời sống tâm linh của chúng ta, để ước muốn sống gần Chúa hơn. Thế nhưng đôi khi lòng tn của chúng ta lại không bằng những anh chị em chưa biết Chúa. Đôi lần chúng ta chứng kiến những người chưa biết Chúa Giêsu nhưng lại tin tưởng tuyệt đối vào chúa và xác tín vào Chúa còn hơn cả mình. Và những lúc đó ta chợt nhận ra rằng mình giống như những ông tthượngtees và kinh sư hôm nay.

“Nói với Chúa và nói về Chúa” là lời cửa miệng của mỗi anh chị em Đa Minh của chúng ta. Nhưng đôi khi ta quên nói về Chúa bằng đời sống chứng tá của mình. Ta chỉ nói về Chúa bằng lời mà thôi. Còn nói với Chúa, ta đã để dành thời giờ nhiều để suy chiêm, đọc sách, chiêm nghiệm những lời Chúa nói với chúng ta qua Kinh Thánh, qua sách các thánh hiền như ba vị đạo sĩ hôm nay chưa?

Chúng ta vừa mừng đón Chúa Giêsu Giáng Sinh. Một Hài Nhi bé nhỏ nhưng có sức lôi kéo nhân loại đến với mình. Ngày Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại, cũng như cho mỗi người chúng ta hôm nay, chúng ta xin Chúa cho chúng ta được ơn sống như Chúa. Một đời sống khiêm nghèo và tỏ mình ra cho người khác biết mình đã được chính Chúa yêu thương và mình sống trọn vẹn tình yêu ấy. Tình yêu ấy được chảy tràn đến những người thân tron gia đình, bạn hữu và cả những người chưa nhận biết Thiên Chúa nữa. Amen.

 

Maria Nguyễn Thị Minh Du

Dòng Đa Minh Rosa Lima

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B