BÍ TÍCH THÁNH THỂ :

BIỂU LỘ TUYỆT VỜI CỦA ĐỨC TIN VÀ TÌNH YÊU

CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN, năm B

Ga 6, 51 – 58

 

Lương thực hằng ngày vẫn là điều tối quan trọng để con người được sống đời tạm bợ ở trần gian này. Không có của ăn, con người sẽ  đói, sẽ chết. Do đó, trong kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ và nhân loại :” Xin cho chúng con lương thực hằng ngày”. Tại sao Chúa lại nhắc nhớ chúng ta phải xin cơm bánh hằng ngày ?

Bởi vì lương thực chúng ta xin, chúng ta cặm cụi làm ăn, kiếm tìm, nhưng chính Chúa mới là Đấng ban cho chúng ta! Tuy nhiên, Chúa nói:” Người ta sống chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn bởi Lời do miệng Chúa phán ra “.

Vâng, con người sống trong thế giới, trong xã hội, nơi trần gian: banh, cơm, gạo, lương thực có giới hạn vô cùng. Bao lâu Chúa còn cho chúng ta sống nơi thế gian, nhu cầu lương thực vẫn là ưu tiên số một cho mỗi người. Bánh hay lương thực cơm,gạo Chúa ban, con người hưởng dùng và dù con người có ăn, ít ăn nhiều, ăn no, ăn tới đâu đi nữa,rồi một lúc nào đó, con người cũng phải nhắm mắt xuôi tay. Manna, chim cút Chúa ban cho dân Do Thái trong sa mạc đi về đất hứa do Môsê kêu khẩn Chúa…Dân Do Thái nhặt ăn hằng ngày nhưng họ vẫn phải chết vì đó chỉ là thứ bánh tạm bợ, thịt tạm bợ Chúa ban cho dân Do Thái ăn cho qua ngày, qua tháng hầu có sức tiến vào đất hứa. Bánh, hay lương thực chúng ta dùng ở đời này không đủ sức mạnh để giúp chúng ta sống hoài, sống mãi. Hôm nay, Chúa quả quyết :” Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.Và, bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây để cho thế gian được sống “. Người Do Thái khi nghe Chúa nói thì khó chịu và không tin. Nhưng chính Mình Thánh Chúa mới làm được việc này :” mới ban cho con người sự sống vĩnh cửu, sự sống đời đời “. Chúa để lại cho nhân loại, cho con người, cho chúng ta chính Mình Máu của Người. Bí tích Thánh Thể là bí tích tình yêu, bí tích ban sự sống…Mỗi ngày khi chúng ta tham dự thánh lễ, linh mục sẽ cử hành Bí tích ThánhThể, Chúa nuôi dưỡng chúng ta bằng chính Thịt Máu của Người.Chúng ta được mời gọi chia sẻ Mình Máu Thánh Người và chính nơi bàn tiệc thánh, chúng ta lãnh nhận sự sống và ơn cứu độ.Bởi vì, Chúa đã phán :” vì Thịt tôi thật là của ăn.Máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy “. Lời xác quyết của Chúa Giêsu giúp chúng ta hiểu được tình yêu vô biên của Chúa. Thật thế, Chúa yêu nhân loại, yêu thương con người, yêu thương chúng ta không chỉ bằng lời nói suông, nhưng Người đã cụ thể bằng chính cái chết tự hiến của Người trên thập giá để cứu độ con người, cứu rỗi chúng ta. Người đã để lại cho nhân loại bí tích Thánh Thể là Mình Máu Thánh của Người để nuôi sống loài người, nuôi sống chúng ta cả hồn lẫn xác. Do đó, bí tích Thánh Thể là biểu hiệu lớn lao nhất của đức tin và tình thương mà Lòng Thương Xót và nhân từ của Chúa ban tặng cho con người, cho chúng ta. Thánh Phaolô đã diễn tả đức tin và đức ái chúng ta phải có khi tiến lên dự Tiệc Thánh :” Chén chúc tụng chúng ta dùng trong bữa tiệc của Chúa, chính là sự thông hiệp vào Máu Chúa Giêsu và tấm bánh chúng ta bẻ ra, chính là sự thông hiệp vào Mình Thánh Chúa Kitô.Vì chỉ có một tấm bánh, nên chúng ta tuy nhiều nhưng cũng chỉ là một thân xác bởi vì chúng ta thông dự vào cùng một tấm bánh “ ( 1 Co 10, 16-17 ).

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con tin một cách sâu xa lời quả quyết của Chúa :” Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống.Ai ăn thịt Ta và uống Máu Ta thì sống trong Ta và Ta sống trong kẻ ấy “.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Lương thực cần thiết làm sao đối với con người ?

2.Manna do ai ban ?

3.Người Do Thái khi nghe Chúa quả quyết về Mình Máu Thánh của Người ban sự sống vĩnh cửu, họ có tin không ?

4.Bánh Trường Sinh là gì ?

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B