Sự thách thức của Ki tô giáo : loan báo chân lý ở thời đại « tương đối chủ thuyết ».
Sứ điệp của ĐGH nhân dịp mừng 10 năm Thông Điệp « Sự huy hoàng của Chân Lý » (Veritatis Splendor)
VATICANÔ, thứ Hai
29 tháng 09 năm 2003 – ĐGH nghĩ rằng :
« Trong bầu khí của chống đối và của tương đối thuyết, sự thử thách lớn
lao của các Kitô hữu, nhất là của các vị chủ chăn của họ là xác định những luận
lý dựa trên chân lý ».
Nhân dịp
khóa họp chuyên đề về « nhân chủng học của thần học luân lý theo Thông Điệp
Veritatis Splendor » đuợc tổ chúc bởi Bộ Giáo Lý Đức Tin ; ĐGH đã gửi
một sứ điệp, ấn hành bởi phòng báo chí của Tòa Thánh, đến Đức Hồng Y Bộ Trưởng Joseph
Ratzinger.
ĐGH viết :
« Khởi hành từ Đức Kitô, chiêm ngưỡng dung nhan Ngài, theo Ngài với sự kiên
trì : là một vài lời giáo huấn mà thông điệp Veritatis Splendor tiếp tục
cho chúng ta ».
Ngài
tiếp : « ngoài tất cả những thay đổi văn hóa phù du tạm bợ, còn những
thực tại cốt yếu không thay đổi và có nền tảng tối hậu trong Đức Ki Tô, Đấng vẫn
luôn là một, hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Chính Ngài là « Nguyên lý »,
sau khi đã chu toàn nhân tính, rọi sáng thực sự nhân tính trong những yếu tố và
trong tính năng động của tình yêu của bản tính nhân loại đối với Thiên Chúa và
tha nhân ».
ĐGH giải
thích rằng nguồn gốc của luân lý ki tô giáo « không phải là văn hóa của loài
người nhưng là một dự trình của Thiên Chúa trong sự sáng tạo và ơn cứu rỗi.
Trong mầu nhiệm phục sinh và trong mầu nhiệm của thân phận chúng ta được nhận làm
con, phẩm cách nguyên thủy của nhân loại lộ diện thực sự trong tất cả sự huy hoàng
của mình ».
Đức Thánh
Cha nhìn nhận rằng thời này « càng ngày càng khó khăn hơn cho những vị chủ
chăn của Giáo Hội, những chuyên gia và những bậc thầy của luân lý ki tô giáo, trong
việc dìu dắt các tín hữu lập luận theo chân lý trong một bầu khí của chống đối
chân lý cứu độ và một chủ thuyết tương đối lan tràn rộng rãi đối diện với lề luật
luân lý ».
ĐGH
tuyên bố : « Vì thế Cha cổ động tất cả những tham dự viên của khóa hội
để đào sâu dây nối căn bản hiện hữu giữa chân lý, điều thiện và tự do ».
ĐGH
cho rằng Bí mật của Giáo Hội trong công trình đào tạo, chủ yếu dựa vào
« việc giữ ánh nhìn thẳng vào Thập Tự và vào việc loan báo sự hy sinh cứu
rỗi của Thánh Giá. Sự chiêm ngưỡng Chúa Giê-Su chịu đóng đinh đúng là con đường
vương giả mà Giáo Hội phải dùng để tiến tới mỗi ngày, nếu Giáo Hội muốn hiểu tất
cả ý nghĩa của tự do là sự hiến thân trong việc phục vụ Thiên Chúa và anh em mình.
Cũng như sự thông hiệp với Thiên Chúa bị đóng đinh và sống lại là nguồn nước không
bao giờ cạn mà Giáo Hội múc không ngừng để sống cách tự do, hiến thân và phục vụ ».
Trần văn Toàn, chuyển ngữ