« Thánh Thể là món quà của Thiên Chúa cho nhân loại và cho sự sống trên thế giới » (I)

 

 

Rôma ngày 4/10/2004

 

Tất cả Giáo Hội công giáo chuẩn bị đi vào một năm suy tư và đào sâu « mầu nhiệm của niềm tin » là mầu nhiệm Thánh Thể. Từ ngày 10/10 đến ngày 17/10 sẽ diễn ra tại Guadalajara Mễ Tây Cơ Hội Nghị Thánh Thể Quốc Tế lần thứ 48, đó cũng là lúc bắt đầu Năm Thánh Thể được tuyên bố bởi ĐGH Gioan Phaolô II và sẽ kết thúc vào tháng mười năm 2005 với Hội Nghị các Giám Mục.

 

Để hiểu ý nghĩa và những mục đích được ấn định bởi Toà Thánh, thông tấn Zenit đã phỏng vấn ĐHY Josef Tomko, một trong những cộng sự viên gần nhất của ĐTC, Tổng Trưởng danh dự của Bộ Phúc Âm Hoá Muôn Dân và Chủ Tịch Uỷ Ban Giáo Hoàng về những Hội Nghị Thánh Thể Quốc Tế.

 

Zenit : Thưa ĐHY, đâu là ý nghĩa của những sáng kiến tổ chức nhân dịp Năm Thánh Thể ?

 

ĐHY Tomko : Thánh Thể là đề tài trọng tâm của ba biến cố và khơi động toàn thể Giáo Hội công giáo trong suốt một năm chung quanh « mầu nhiệm của niềm tin » là Thánh Thể. Đó là một trong những chân lý nền tảng của đức tin và của Giáo Hội. Công Đồng Vatican II đã định nghĩa mầu nhiệm Thánh Thể là « cội nguồn và tột đỉnh của đời sống Kitô hữu » (Lumen Gentium, 11) và « cội nguồn và tột đỉnh của mọi Phúa Âm hoá » (Presbyterorum Ordinis, 5).

 

Ý nghĩa và mục đích của ba sáng kiến là sự đào sâu và sự củng cố niềm tin vào Thiên Chúa được hiện thân trong Đức Giêsu Kitô. Chỉ có ai tin vào tính chất linh thiêng của Đức Kitô mới có thể tin vào bí tích Thánh Thể.

 

Ai củng cố niềm tin vào mầu nhiệm Thánh Thể, nơi hiện diện, hy sinh và tưởng nhớ của Đức Giêsu Kitô thì cũng đào sâu niềm tin của mình vào tính chất linh thiêng của Đức Kitô và sự nhập thể của Ngài.

 

Do đó Thánh Thể là nơi thử nghiệm cho niềm tin, nhất là đó là điều mà một số vùng Tây Phương dưới ách của « sự bỏ đạo âm thầm » cần đến.

 

Hơn nữa Thánh Thể cũng giữ lại từ thời nguyên thuỷ một khía cạnh xã hội được biểu lộ trong Giáo Hội tiên khởi dưới hình thức bữa ăn chung và sự chia sẻ của cải, nhưng điều này vẫn hiện đại dưới nhiều hình thức khác nhau, bởi vì Thánh Thể làm nẩy sinh tình huynh đệ, sự liên đới, sự hiệp thông, bầu khí hoà bình, hoà giải, công lý và tình thương. Thế giới phát triển gặp phải một sự suy thoái mạnh, một mùa đông dân số, một văn hoá chống lại sự sống, những cám dỗ thay đổi cơ cấu sinh học và sự tục hoá.

 

Zenit : Bằng cách nào những suy tư về mầu nhiệm Thánh Thể có thể cung cấp những câu trả lời cho khát khao của nhân loại và chống lại hư vô thuyết đang lan rộng ?

 

ĐHY Tomko : Trước khi nói đến những khía cạnh tiêu cực của một số văn minh, tôi muốn bàn đến một số những tham gia tích cực liên quan đến Thánh Thể, nhất là trong những Giáo Hội trẻ. Những nghi thức Phi Châu vui nhộn là những biến cố rất giầu tình huynh đệ và sự liên kết giữa những bộ lạc và những sắc dân. Hơn nữa, ý nghĩa hy sinh của mầu nhiệm Thánh Thể gần giống với nghi thức hiến tế của họ.

 

Còn về sự suy thoái của một số văn hoá hay văn minh, nhất là trong lãnh vực những giá trị nền tảng của sự sống con người và tình thương, chỉ cần nhắc lại rằng Thánh Thể là « bánh của sự sống » và là món quà của Đức Giêsu Kitô « cho sự sống nhân loại », nguồn suối mà tình thương nhân loại được tẩy sạch và lớn lên. Trong mầu nhiệm Thánh Thể, chúng ta tôn vinh Thiên Chúa Làm Người, nhưng đồng thời ý nghĩa của nhân phẩm và của tình huynh đệ con người được lớn lên. Và chúng ta có thể nói gì về sự nghiêm chỉnh và niềm vui của những con người nghèo khi đến gần Thánh Thể, nơi mà mọi chia cách tầng lớp, chủng tộc, giầu nghèo biến mất.

 

Những điều đó cũng được cụ thể hoá trong những Hội Nghị Thánh Thể Quốc Tế : những gia đình bản xứ đón nhận những người từ những nước và lục địa khác. Trong những buổi cử hành nghi thức Thánh Thể này, một nhân loại mới và một văn minh mới, văn minh của tình thương, hiển nhiên lớn lên.

 

Một loại văn hoá thế tục, một kiểu « politically correct », đã làm yếu đi sự thực hành các bí tích, nhất là bí tích xưng tội trước khi tiếp xúc với mầu nhiệm Thánh Thể. Khi các toà xưng tội được mở ra thì người tín hữu xếp hàng để xưng tội là điều có thật, tuy nhiên hành vi tự tha tội cho mình cũng là một điều đang bành trướng.

 

(còn tiếp)


Thông tấn Zenit
Lang Biang dịch



Về Trang Mục Lục
Trở Về Trang Nhà